Hành hạ vợ đến chết để trả thù nhạc phụ

Hành hạ vợ đến chết để trả thù nhạc phụ

Thứ 3, 26/03/2013 | 16:17
0
Vì vô số những định kiến xã hội, vì thấp cổ bé họng, hàng nghìn phụ nữ Việt Nam cắn răng chịu đựng bạo hành gia đình. Với họ, thà sống trong im lặng với đòn roi, sỉ nhục của chồng, còn hơn là phải ra tòa ly hôn.

Sống trong im lặng

Đó là chia xẻ đầy trăn trở của GS TS Lê Thị Quý, viện trưởng Viện nghiên cứu Giới và Phát triển về vấn đề bạo hành gia đình. Thực tế số đông phụ nữ im lặng trước bạo lực không khiến bà ngạc nhiên. Trái lại, bà hiểu những lý do thầm kín khiến số đông phụ nữ hành động như vậy. “Người phụ nữ thấp cổ bé họng, sợ mang tiếng, sợ con cái khổ…. Họ cắn răng chịu đựng bạo lực gia đình, dù được hỏi cũng không nói”, GS Lê Thị Quý xót xa nói.

 

 
Xã hội - Hành hạ vợ đến chết để trả thù nhạc phụ
Ảnh minh họa.

 

Kinh nghiệm 24 năm lăn lộn với vấn đề bạo lực gia đình từ khi vấn đề này còn là vấn đề nhạy cảm, né tránh ở Việt Nam cho bà biết điều đó.

10 năm điều hành Trung tâm nghiên cứu giới và phát triển, nay là Viện nghiên cứu Giới và Phát triển, GS TS Lê Thị Quý đã tiếp xúc với hàng trăm, hàng nghìn vụ bạo lực gia đình trên khắp Việt Nam. Đau đớn về mức độ khủng khiếp của bạo lực gia đình, mà trong đó, phần nhiều phụ nữ là nạn nhân, bà đã hoạt động không mệt mỏi nhằm ngăn chặn bạo hành gia đình, thúc đẩy ra đời Luật Phòng chống bạo lực gia đình ở Việt Nam. Khi Luật ra đời bà lại cùng cán bộ Viện đi nhiều nơi trong cả nước thúc đẩy việc thi hành Luật. Là một nhà khoa học, song bà cũng nhiều lần không cầm được nước mắt vì những bi kịch gia đình này.

Xã hội - Hành hạ vợ đến chết để trả thù nhạc phụ (Hình 2).
Ám ảnh chuyện bị chồng bạo hành (nguồn: Internet)

“Có những câu chuyện bạo hành mà tôi không muốn nhớ lại, và cũng không biết có nên để công chúng biết đến, bởi mức độ dã man, khủng khiếp, suy đồi đạo đức của nó. Song đó lại là những chuyện ám ảnh nhất!”, bà Quý tâm sự.

Bà buồn bã kể về sự việc thương tâm diễn ra năm 2009 tại một tình miền núi phía Bắc: “Đó là một đôi vợ chồng nghèo, người vợ là người dân tộc, còn người chồng là một con nghiện ma túy. Vì nghiện ngập, những lúc bí bách, anh ta thường xuyên đánh đập, hành hạ vợ. Cao điểm là lần người chồng kéo một đám bạn nghiện khoảng 6 - 7 người về nhà, bắt vợ nấu cháo gà cho cả nhóm ăn. Sau khi ăn cháo xong, tên chồng thú tính lao vào cưỡng bức vợ đồng thời để cho cả đám bạn thay nhau thỏa mãn thú tính với chính vợ mình.
 
Người vợ bất hạnh vì xấu hổ, vì sợ hãi cắn răng chịu đựng, không dám và không biết nhờ đến pháp luật, chính quyền. Sau một thời gian sống trong đau khổ, hoảng loạn chị bị tâm thần, đến lúc ấy chính quyền, đoàn hội phụ nữ mới vào cuộc nhưng đã muộn…”.
 
Muốn hành hạ vợ đến chết để trả thù bố vợ

Một người đàn bà 15 năm chịu đựng sự ngược đãi dã man, vô lý của chồng. Sự im lặng biến bà thành một phụ nữ luôn yếu ớt, sợ sệt, người đầy vết thương mới cũ, vết nọ đè vết kia… Đó là chuyện bi phẫn đầy nước mắt ở một tỉnh miền Trung.

“Lần tôi được tiếp xúc với chị, chị vừa bị chồng hất nguyên một nồi cám lợn đang nấu vào người. Hôm ấy, một ngày mưa tầm tã, thấy người lạ, chị co rúm người lại, sợ hãi, mặt mũi xanh lét… Mãi sau, chị mới lặng lẽ vén áo lên cho tôi xem, thì thật thương tâm, bụng chị nham nhở vết bỏng, vết thương. Chị cho biết, đã bị chồng đánh đập cả 15 năm nay, cứ ba ngày hắn lại đánh chị một lần, không cần lý do. Với được cái gì hắn đánh chị bằng cái đó. Có khi đang yên lành, nhớ ra là “lịch” đánh vợ, hắn hung bạo nhào đến đẩy vợ xuống ao”, GS Quý nhớ lại.

Không thể chịu đựng nổi, bà nhanh chóng phối hợp với đồng nghiệp ở tổ chức giúp đỡ Việt Nam của Bắc Âu (NAV) và hội phụ nữ địa phương đưa người phụ nữ cùng các con ra Ngôi nhà bình yên – địa chỉ lánh nạn cho phụ nữ bạo hành ở Hà Nội.

Mãi sau này, người chồng mới thú nhận nguyên nhân khiến hắn hành hạ vợ không ghê tay. “Hóa ra, vì khi cha đẻ của vợ chia tài sản, ông chỉ chia cho con trai mà không chia phần cho con gái. Cay cú vì mình không có phần, hắn đã thề phải trả thù bố vợ không chia tài sản bằng cách “hành hạ vợ đến chết thì thôi”!”

Lời thú nhận hèn hạ, dã man ấy khiến bà rùng mình! Những câu chuyện, những nhân vật mà bà được tiếp xúc trong quá trình làm điều tra, nghiên cứu đã tự nó chứng minh một thực tế: Nhiều đàn ông vẫn tự cho mình có quyền đánh vợ. Và sự im lặng của người vợ bị bạo hành chỉ càng đẩy bi kịch của họ đến không có lối thoát.

Theo Phụ nữ online

Đắng lòng xem “triển lãm vũ khí” hành hạ vợ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Mới đây, một cuộc triển lãm có một không hai đã được tổ chức tại 2 xã Canh Nậu và Dị Nậu (Thạch Thất, Hà Nội). Chiếc xe đạp gãy, nồi cơm điện méo, bát vỡ, dao mẻ, sợi xích chó... được đem ra "triển lãm" để tố cáo hành vi hành hạ vợ của những đức ông chồng.

Hành hạ cháu họ dã man vì không bán được hoa

Thứ 7, 16/02/2013 | 15:43
Dư luận ở TP.HCM lại một lần nữa căm phẫn khi nghe thông tin tên Hồ Đình Châu đã ra tay hành hạ những đứa cháu họ của mình một cách dã man.

Khi người yêu có máu bạo lực

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Khi trái tim đang tràn đầy tình yêu, hầu hết chúng ta đều không nhận ra người yêu có dấu hiệu bạo lực với mình.

Bạo lực gia đình, vấn đề cần giải quyết

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Sáng nay (17/8), tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo chuyên đề bạo lực gia đình trên cơ sở xu hướng tình dục và bản dạng giới do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức cùng với các trung tâm, Viện nghiên cứu về dân số và xã hội, phòng chống bạo lực.