Hành lang pháp lý về dữ liệu số gần như bị bỏ trống

Hành lang pháp lý về dữ liệu số gần như bị bỏ trống

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 4, 15/12/2021 | 15:35
0
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, Việt Nam đã nhận thức được vai trò của dữ liệu số, song hầu như chưa có hành lang pháp lý cho công tác quản lý, khai thác, chia sẻ.

Dữ liệu là mạch máu của nền kinh tế

Phát biểu chào mừng trong Chương trình Kỷ niệm 10 năm Sự kiện Internet Day Việt Nam, Internet Day 2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ: “Internet đã, đang và sẽ tiếp tục làm thay đổi thế giới. Trong suốt quá trình ấy, có sự đóng góp không thể thiếu được của các cộng đồng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet từ những ngày đầu tiên và sau này là vai trò của Hiệp hội Internet Việt Nam”.

Đối thoại - Hành lang pháp lý về dữ liệu số gần như bị bỏ trống

Sự kiện được diễn ra trực tiếp tại Hà Nội

Từ đó, Phó Thủ tướng cũng khích lệ: “Chúng ta sẽ cùng nhau để tạo nên một hệ sinh thái, một môi trường mà để tất cả ở đó chúng ta không chỉ là kinh doanh mà chúng ta cùng nhau, giúp nhau để cùng phát huy được hết tiềm năng của từng cá nhân, của từng tổ chức để sao cho công cuộc Chuyển đổi số của Việt Nam phát triển một cách thiết thực”.

Đối thoại - Hành lang pháp lý về dữ liệu số gần như bị bỏ trống (Hình 2).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chào mừng sự kiện qua hình thức trực tuyến

Trong kỷ nguyên Dữ liệu hóa, các Doanh nghiệp sẽ phải quyết liệt xây dựng văn hóa dữ liệu (Data Culture) hay sử dụng các công cụ, công nghệ, và quy trình tổng thể để trở thành Data-driven-enterprise (Doanh nghiệp điều hành dựa trên dữ liệu số). 

Bằng cách đó, doanh nghiệp sẽ đạt được tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (nhân viên và khách hàng) dựa trên các công nghệ quản lý, khai thác và ứng dụng dữ liệu số tiên tiến như: AI, Blockchain, NFT, Metaverse,…

Về vấn đề này, Thứ trưởng Phạm Đức Long, Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT) nhận định, dữ liệu là nội dung đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Trong tương lai, Chính phủ hướng đến mục tiêu 20% GDP đóng góp bởi kinh tế số. 

Cùng quan điểm trên, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, thông tin trên môi trường mạng là kho kiến thức khổng lồ phục vụ công việc, góp phần phát triển kinh tế – xã hội. 

Đối thoại - Hành lang pháp lý về dữ liệu số gần như bị bỏ trống (Hình 3).

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam

Ông cho rằng, dữ liệu trên Internet ngày nay đang trở thành mạch máu của nền kinh tế và là động lực cho sự đổi mới. Việc sử dụng dữ liệu trên Internet một cách thông minh có thể có tác động chuyển đổi đối với tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế và có thể tạo ra các cơ hội mới cho tăng trưởng kinh tế, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Thể chế số đảm bảo cho sự phát triển

Thứ trưởng Bộ TTTT cho biết, các quốc gia trên thế giới đã đi trước rất nhiều, trong việc nhận thức cũng như hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý về ATTT trên không gian mạng. Việt Nam cũng đang thể hiện được vai trò to lớn của dữ liệu, bởi kinh tế số là nền kinh tế dựa trên dữ liệu. 

Tuy nhiên, hiện nay hành lang pháp lý để quản lý, khai thác, chia sẻ dữ liệu của nước ta gần như còn bỏ trống. Bên cạnh đó, cần coi dữ liệu là tài nguyên quý của quốc gia.

Đối thoại - Hành lang pháp lý về dữ liệu số gần như bị bỏ trống (Hình 4).

Thứ trưởng Phạm Đức Long trình bày tại sự kiện

Có thể thấy, cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư là cuộc cách mạng về thể chế, không chỉ riêng vấn đề công nghệ. “Công nghệ là điều không thể thiếu nhưng cần có thể chế để ứng dụng công nghệ tạo ra những môi trường kinh doanh mới”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo đó, chuyển đổi số cần có thể chế số, song dữ liệu cần có hành lang pháp lý phù hợp để đảm bảo hoạt động liên quan được diễn ra hiệu quả.

Ông cho biết thêm, Bộ TT&TT đang đề xuất, xây dựng và sửa đổi 2 Luật, đó là Luật Giao dịch điện tử, thứ hai là Luật Công nghiệp công nghệ số. 

Cụ thể, sẽ có những hành lang pháp lý quy định về dữ liệu trong giao dịch, Luật Công nghiệp Công nghệ số là luật chung để quy định toàn bộ thông tin, vấn đề liên quan tới dữ liệu: khai thác, quản lý kinh doanh…

Trong đó vấn đề bảo vệ an toàn thông tin trên không gian số được đặc biệt lưu tâm, trình bày về chủ đề này Đại tá, TS. Nguyễn Ngọc Cương, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng & Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, Bộ Công An chỉ ra 5 nhóm vấn đề chính.

Đối thoại - Hành lang pháp lý về dữ liệu số gần như bị bỏ trống (Hình 5).

Đại tá Nguyễn Ngọc Cương, Bộ Công An

Thứ nhất, minh bạch, công khai các hoạt động xử lý dữ liệu cá nhân của các chủ thể có liên quan.

Thứ hai, tăng cường sự quản lý của Nhà nước đối với các hoạt động xử lý dữ liệu cá nhân và đối với các hệ thống thu thập dữ liệu cá nhân trên quy mô lớn, có phạm vi toàn bộ cư dân mạng của quốc gia.

Thứ ba, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân phải được bảo đảm trong hoạt động xử lý dữ liệu cá nhân.

Thứ tư, cần có biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân cần được quy định cụ thể trong văn bản pháp luật nhằm bảo đảm tính an toàn ở mức tối thiểu và khuyến nghị ở mức cao.

Cuối cùng, phải có mức xử lý phù hợp, đủ sức răn đe với hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Năm 2021 cũng là năm đánh dấu sự kiện Internet Day Việt Nam được tổ chức 10 năm liên tiếp nhằm cổ vũ cho sự phát triển của Internet Việt Nam và kỷ niệm ngày Việt Nam chính thức hòa mạng Internet toàn cầu (ngày 19/11/1997).

Internet Day đã trở thành một diễn đàn chất lượng và có uy tín đối với cộng đồng Internet Việt Nam và nhiều bạn bè quốc tế. Sự kiện được diễn ra trực tiếp tại Khách sạn JW Marriot Hà Nội ngày 15/12/2021 và sẽ được phát sóng 08:00, ngày 21/12/2021.

 

Ra mắt hệ thống cơ sở dữ liệu ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Thứ 6, 19/06/2020 | 14:58
Với mức tăng trưởng được duy trì khoảng 10,6%/năm, công nghiệp chế biến, chế tạo đang được xem là điểm sáng của ngành công nghiệp Việt Nam nói chung trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu do dịch Covid-19. Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ sẽ giúp hình thành mạng lưới liên kết giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư...

Xây dựng Cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức

Thứ 2, 06/08/2018 | 20:28
Việc xây dựng và triển khai Đề án cần thực hiện theo đúng quy định về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, có phương án kinh phí cụ thể và triển khai theo hình thức thuê dịch vụ.

Bộ Công an triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thứ 2, 13/11/2017 | 19:00
Ngày mai (14/11), bộ Công an sẽ tổ chức hội nghị triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Kiến nghị có giải pháp cho xe ba bánh, công nông vận chuyển nông sản

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:31
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển nông sản bằng xe công nông, xe ba bánh.

Đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:40
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thời gian tới đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp.
     
Nổi bật trong ngày

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.