Hạnh phúc của người đàn bà hát bi ca

Hạnh phúc của người đàn bà hát bi ca

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Người đàn bà đẹp xõa tóc cầm cây guitar đi trên đồng cỏ hoa, đó là hình ảnh ghi khắc vào tâm khảm công chúng yêu nhạc tình Việt Nam về một Hồng Hạnh ngọt ngào, đam mê của một thời không bao giờ mất. Thời của những ký ức buồn, những cuộc tình dang dở và nơi đó người ta gọi chị là Người đàn bà hát bi ca.

Hai mươi năm theo đuổi nghệ thuật, ca sĩ Hồng Hạnh vẫn giữ cho mình vóc dáng trẻ trung, năng động và nụ cười luôn nở trên môi. Nhiều người nói Hồng Hạnh càng lớn tuổi càng đẹp hơn. Vài năm trở lại đây, Hồng Hạnh ít đi hát mà tập trung nhiều cho việc đóng phim (Có lẽ nào ta yêu nhau, Cuộc chiến hoa hồng, Công ty thời trang…) và đạt được những thành công nhất định khi tên chị nằm ở vị trí thứ 2 top 5 HTV Award 2009. Năm 2010, ca sỹ Hồng Hạnh quay trở lại ca hát với hàng loạt dự án biểu diễn mà mở đầu là Album Ngỡ đâu tình đã. Bẵng đi một thời gian, chị ít xuất hiện trên sân khấu ca nhạc.

Cách đây vài tháng, trong đêm nhạc Nguyễn Ánh 9 – Nửa thế kỷ âm nhạc, Hồng Hạnh đã chinh phục hoàn toàn trái tim khán giả Hà Nội bởi giọng hát đầy đam mê, cảm xúc. Nghe Hồng Hạnh hát, người ta thấy tình lắm, thấy một phụ nữ biết yêu say đắm và cũng biết đau khổ đến tận cùng cuộc tình. Biệt danh “Người đàn bà hát bi ca” mà người ta đặt cho Hồng Hạnh ngày xưa thật đúng với chị. Bất cứ lúc nào Hồng Hạnh hát, khán giả cũng dễ... bật ra dòng nước mắt tiếc thương cho những kỷ niệm đã qua.

Có lẽ nỗi nhớ sân khấu cứ ám ảnh đeo đuổi chị nên đôi khi Hồng Hạnh cứ khiến người ta hòa theo mình với những bản tình ca buồn bất hủ.

Xã hội - Hạnh phúc của người đàn bà hát bi ca

Ca sĩ, diễn viên Hồng Hạnh

Tuy nhiên, gần đây người ta đã thấy chị biến hóa hơn trên sân khấu, tươi trẻ hơn và điều này cho thấy dường như chị không già đi theo thời gian, càng hát, Hồng Hạnh càng tươi trẻ. Người đàn bà đẹp cầm cây guitar đi trên đồng cỏ hoa, đó là hình ảnh ghi khắc vào tâm khảm công chúng yêu nhạc tình Việt Nam. Bây giờ họ vẫn thấy chị ôm đàn guitar và mỉm cười với khán giả.

Chưa dính sét ái tình trên phim

Trong những bộ phim Hồng Hạnh xuất hiện, thấy chị đóng toàn những vai cá tính mạnh và rất quyến rũ, nồng nàn trong những cảnh ôm hôn, cảnh “hơi nóng” một chút. Người xem phim chị đóng cũng phải tự hỏi, ở ngoài đời thật liệu mình có hôn người yêu, hôn chồng mình đắm đuối như thế không. Tuy nhiên, đó là cái tài, cái duyên trong nghệ thuật của chị. Luôn hết mình, đam mê và tận tụy với công việc.

Hỏi chị, diễn đạt, cảm xúc, mùi mẫn như vậy có khi nào chị thấy yêu bạn diễn của mình trong lúc diễn không? Hồng Hạnh làm bộ e ấp rồi chị cười: “Thú thực là tôi chưa bị “dính sét ái tình” trên phim. Mấy cảnh trên phim khán giả thấy rất mùi mẫn vậy chứ mấy ngày sau môi và má tôi vẫn còn tê và khó chịu chứ có sung sướng gì đâu. (cười).

Các đạo diễn biết tôi cũng không thích diễn đi, diễn lại cảnh hôn vì sẽ rất bị sượng, nên đã ra hiệu cho "người tình" của tôi tấn công gây bất ngờ để nụ hôn đó ngắn ngủi nhưng nồng cháy hơn. Vì hai người không yêu thật nên nụ hôn đó là hoàn toàn bản năng. Thực ra nếu không quý và hiểu nhau thì dù đóng hay không đóng cảnh hôn cũng khó mà đồng điệu. Khi đóng cặp với ai đó, tôi luôn có yêu cầu rất khiêm tốn là phải dành thời gian ngắn trao đổi về tính cách và hình tượng nhân vật với nhau... Những giờ phút trao đổi đào sâu kịch bản đó khiến tôi và bạn diễn của mình cũng hiểu và thông cảm với nhau như hai người bạn, và chúng tôi rất dễ đóng góp ý kiến cho nhau”.

Với một người đàn bà sống trong âm nhạc một cách đầy đam mê như Hồng Hạnh thì đương nhiên những vai diễn “nhàn nhạt” như phụ nữ cam chịu, ngây ngô không dành cho chị. Hồng Hạnh cũng tâm sự chị thích những vai diễn mang tính đột phá về đề tài phụ nữ như kiểu những người đàn bà đang sống cuộc đời bình yên tưởng như hạnh phúc nhưng vẫn luôn khao khát, ước mơ về một điều mình muốn làm.

Hay những phụ nữ tài năng, tham vọng nhưng số phận đẩy vào bi kịch, nghịch cảnh để rồi nhận ra ý nghĩa của cuộc sống, tình yêu. “Nói chung tôi thích nhân vật nhiều khía cạnh đa đoan phức tạp trong tâm lí, hay loại vai luật sư bào chữa nhưng bị áp lực và cuối cùng đã trả giá cho những lúc yếu lòng, bị đối phương lợi dụng sơ hở mua chuộc và có pha thêm vài pha hành động nữa (cười)”.

Chia sẻ về cách thể hiện của những nghệ sỹ trẻ bây giờ dường như thiếu chiều sâu, hời hợt, không vong thân hết mình như thế hệ các chị ngày xưa. Hồng Hạnh cho biết: “Theo tôi, diễn viên hay ca sỹ nên biết nắm bắt đề tài xã hội quan tâm. Tôi mong nhà sản xuất làm nhiều hơn những loạt phim tâm lý phản ảnh mặt trái xã hội, giới tính, người đồng giới.

Phim có tính giáo dục và gần gũi với đời sống xã hội rất dễ để lại ấn tượng tốt cho khán giả. Nhưng đa phần phim giờ đây khó đạt được ấn tượng nhiều, nhất là khán giả trí thức vì làm theo kiểu “mì ăn liền” và phim cuốn chiếu. Nên cuối phim hay bị "rush " nghĩa là chạy theo thời gian, do đó chất lượng giảm đi đáng kể, và có nhiều hạt sạn không đáng có xảy ra”. Hỏi chị vai diễn mà chị tâm đắc nhất là gì, chị nói: “Vai mà tôi tâm đắc và cũng rất hiếm gặp đó là vai bà Vi trong Cuộc chiến hoa hồng của đạo diễn Đinh Đức Liêm”.

Phá cách có thể thay đổi thế giới

Một người đàn bà đã qua thời xuân sắc như chị nhưng lại khiến người ta liên tưởng đến một nghịch lý, tại sao cái cô này càng thêm tuổi lại càng đẹp mặn mà vậy?. So với Hồng Hạnh của 20 năm về trước, cái thời “người đàn bà đẹp hát bi ca”, chị chỉ có đẹp hơn chứ không kém.

Hỏi chị về bí quyết giữ gìn nét thanh xuân của mình, chị cười nói: “Chẳng có bí kíp gì ghê gớm cả, con người tôi luôn làm theo những gì trái tim mách bảo nên tâm hồn tôi luôn thanh thản nhẹ nhàng. Tôi luôn thoải mái với những gì mình đang có, không tham vọng và chật vật vì tham vọng. Tôi chỉ có thể bị già đi nếu ngày nào đó tôi nhìn vào gương và tự mình không thích mình nữa thôi. Tôi yêu tạo hóa, yêu ba mẹ, người đã cho tôi hình hài này, còn cho thêm tài năng nữa, và bây giờ lại có một gia đình hạnh phúc và có được cậu con trai thông minh, học giỏi. Chẳng có lí do nào để phụ nữ không làm đẹp và khiến mình có trái tim tươi trẻ.


Xã hội - Hạnh phúc của người đàn bà hát bi ca (Hình 2).

Cũng như một người mua một chiếc áo, nếu bạn chọn chiếc áo phù hợp với độ tuổi 40 của mình, chắc chắn trông bạn sẽ rất đứng tuổi và hơi già nữa. Nhưng nếu bạn tự chọn và thử chiếc áo khoảng 35 tuổi, bạn sẽ ngạc nhiên lắm đấy, vì ai bắt bạn phải trung thành với tuổi tác chứ. Phá cách, sáng tạo một chút thôi có khi lại khiến thế giới thay đổi đấy. Và với phụ nữ sau 30, một chút phá cách không chỉ làm họ trẻ đẹp hơn mà còn khiến cuộc sống của họ không bao giờ bị nhàm chán bởi công việc, gia đình, nội trợ...”.

Hồng Hạnh là vậy, lúc thì quá bận bịu công việc kinh doanh, lúc lại tất bật đi đóng phim, rồi lại thấy chị ôm đàn ca hát. “Người đàn bà hát bi ca” tâm sự: “Ca hát vẫn là niềm đam mê lớn nhất của tôi. Ngay từ ngày còn bé, tôi và cây guitar đã là hai người bạn “bất li than”. Thời gian đi quay phim, nhiều lúc tôi nhớ sân khấu đến phát khóc. Tôi giữ gìn vóc dáng cũng vì muốn quay lại và ở lại thật lâu trên sân khấu ca nhạc. Về phim có lẽ trong thời gian tới tôi chỉ nhận những vai diễn thực sự ấn tượng và có cá tính “sốc” một chút. Thực ra tôi đi đóng phim lại được nhiều khán giả biết đến tôi hơn, trong đó có cả những người không biết tôi còn là ca sỹ. Về phong cách nhạc, tôi thực sự muốn làm mới mình chứ không muốn khi quay lại ca hát, khiến khán giả nhàm chán với những điều đã quá cũ. Nhạc tình ngày xưa tôi đã hát là dấu ấn kỷ niệm một thời bi ca của nhiều thế hệ. Nhưng không lẽ lại cứ bắt những khán giả trẻ phải đắm chìm mãi trong dòng tư tưởng bi lụy, chán nản của dòng nhạc thời kì đó. Xã hội đã đổi mới và đầy sức sống.

Tôi và ê kip dày công làm mới lại, thổi thêm cái hồn đương đại vào những tình khúc cũ như Con đường tình ta đi, Nhìn những mùa thu đi… Vẫn hồn nhạc đấy nhưng hấp dẫn, mặn mà, tươi trẻ hơn. Cô sinh viên đang yêu thì thời nào cũng như thời nào. Tôi hát như một cô sinh viên sa vào mối tình đầu lãng mạn, sự trải nghiệm của thời gian vẫn đâu đó trong mỗi bài hát và tôi nghĩ, người lớn tuổi nghe cũng thấy vào và người trẻ cũng thấy mình trong đó. Tôi sẽ tập trung vào ca hát hơn vì hiện tại cuộc sống của tôi cũng đã ổn định, không khó khăn như thời kì đầu nữa. Công việc kinh doanh nhà hàng của tôi ở khách sạn New World cũng rất phát triển, con cái ngoan ngoãn học giỏi… tôi nghĩ đây mới là thời điểm chín muồi để tôi theo đuổi đam mê của mình”.

Chính chồng chị, anh Koji Kondo cũng thường xuyên giục chị nên gặp gỡ mọi người, làm quen nhiều người trong giới ca nhạc để thường xuyên đi hát hơn. Hơn ai hết, anh Koji hiểu rằng, Hồng Hạnh sẽ hạnh phúc và vui đến thế nào khi được đứng trên sân khấu.

Mối tình Việt - Nhật này cũng bắt nguồn vì Hồng Hạnh hay hát những tình khúc Nhật Bản. Cách đây 20 năm, chàng trai người Nhật Koji đã phải lòng “Người đàn bà hát bi ca” khi nghe chị hát ca khúc “Tình vỗ cánh ngàn”, một ca khúc Nhật lời Việt. Chị từng viết lời Nhật cho ca khúc Không của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 và khi hát ở Nhật được rất nhiều người yêu thích.

Số phận cũng thật lạ, “người đàn bà hát bi ca” lại luôn bình thản trong tâm hồn và hạnh phúc với tình yêu.

Thiên Anh

* Bài đăng trên ấn phẩm phụ báo ĐSPL


Tag: đàn bà