Hạnh phúc đáng giá bao nhiêu?

Hạnh phúc đáng giá bao nhiêu?

Chủ nhật, 07/03/2021 | 16:54
0
Không chỉ có những cặp đôi yêu nhau mới có chuyện “chia tay đòi quà”, nhiều gia đình khi “hết thương, cạn nhớ” cũng ngang nhiên đòi chi phí chăm sóc nhau, tạo ra những câu chuyện dở khóc, dở cười.

Chỉ cách đây vài ngày, cộng đồng mạng được phen xôn xao trước câu chuyện một nữ giáo viên mầm non ở Thái Bình, sau khi ly hôn, phải bất đắc dĩ trả tiền sinh hoạt, để chuộc lại giấy tờ tùy thân của chính mình.

Theo đó, người phụ nữ đi lấy chồng không có tiền bạc, của cải mang về nhà chồng. Sau 1 năm, cô vợ không thể tiếp tục sống với anh chồng vì mâu thuẫn, nên đã chọn cách ra đi.

Mặc dù vậy, ra đi vẫn chưa phải là cô ấy đã được giải thoát, anh chồng bắt cô phải trả tiền ăn hằng ngày, tiền khám chữa phục vụ sinh sản và rất nhiều những khoản tiền khác..., tổng cộng là 42,6 triệu đồng cho anh ta, thì mới cho vợ mang đồ dùng cá nhân đi.

Ngay sau khi câu chuyện được lan truyền trên mạng xã hội, cộng đồng mạng đã không thể kiềm chế được mà thốt lên rằng, người chồng kia chỉ xứng đáng “mặc váy”!

Hầu hết các ý kiến đều lắc đầu ngán ngẩm, chỉ trích việc làm quá quắt, cạn tình cạn nghĩa của người chồng. Thậm chí, có nhiều người trong cánh mày râu còn phải tỏ ra xấu hổ thay phần cho người chồng “làm mất mặt đàn ông chân chính” trong câu chuyện.

Trước nay, cũng có rất nhiều vụ chia tay hoặc ly hôn kỳ quặc, khi một trong hai người cương quyết đòi tình phí, đặc biệt, có những người chồng “quái gở” nằng nặc đòi tiền bồi thường “đời trai”. Còn nhớ, cuối năm 2015, một người đàn ông đã yêu cầu vợ mình phải bồi thường 30.000 USD, bao gồm chi phí cưới, tiền mất việc do phải bay về Việt Nam cưới vợ và tiền “đời trai”.

Rõ ràng, quan hệ vợ chồng là tự nguyện, có cơ sở là tình yêu thương phù hợp với chuẩn mực đạo đức chung của xã hội và quy định pháp luật. Các quan hệ và nghĩa vụ phát sinh giữa vợ và chồng sau khi kết hôn được luật Hôn nhân và gia đình quy định, bảo vệ. Khi đó, các quan hệ và nghĩa vụ chăm sóc nhau, nuôi dạy con cái, xây đắp đời sống gia đình... đương nhiên phát sinh. Những việc ấy không phải là giao dịch dân sự, đương nhiên yêu cầu đòi bồi thường, trả tiền bù đắp là hết sức phi lý.

Thật nực cười khi những tình huống trớ trêu như vậy vẫn xuất hiện đâu đó trong cuộc sống…  Khi gặp phải một người chồng quá so đo, tính toán như vậy, tôi thầm nghĩ, phải chăng, người vợ cũng nên “phản đòn” bằng một bảng danh sách những chi phí “làm vợ”, tiền công làm tạp vụ, làm người chăm sóc chồng và gia đình chồng?

Thiết nghĩ, anh chồng cũng nên sòng phẳng, xã hội công bằng có qua có lại mới toại lòng nhau. Chẳng lẽ, anh chồng này vẫn còn nặng tư tưởng phong kiến, cho rằng tài sản, công sức của anh ta thì đáng quý, còn của người vợ thì không đáng được kể tên hay sao? Thế thì anh ta vốn không nên thuộc về thời đại này!

Cứ thử tưởng tượng, một người phụ nữ khi bước vào cuộc hôn nhân, đã phải hy sinh những gì? Có những người vợ, người mẹ, theo thời gian, nhan sắc bị phai tàn, đến lúc ngoảnh lại đã chẳng lấy lại được vóc dáng như xưa.

Thậm chí, có người phải nghỉ việc để dành toàn tâm toàn ý cho gia đình nhỏ… Đến khi ly hôn, lại gặp ngay “cú sốc” đòi thanh toán chi phí cưới hỏi, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe, có người cũng vì thế mà ám ảnh, không dám bắt đầu một hạnh phúc mới, không dám đặt niềm tin vào bất kỳ người đàn ông nào nữa.

Câu chuyện đầy tính toán của người chồng ở Thái Bình kia, vốn mới chỉ được nghe từ một phía, không biết chắc có còn uẩn khúc nào không. Tuy nhiên, chưa cần biết có nguyên cớ gì, chỉ cần người chồng có những suy nghĩ và hành động như vậy, đã đánh rơi giá trị của một người đàn ông.

Chính những câu chuyện “khi yêu thì tặng rất nhiều, hết yêu đòi lại những điều đã cho” như vậy càng khiến nhiều người phải dè chừng hôn nhân: “Lấy chồng như đánh một canh bạc, xinh đẹp giỏi giang cũng không bằng may mắn”.

Bắt gặp quá nhiều câu chuyện bi hài như vậy, người ta dần lạc mất niềm tin vào hạnh phúc. Thậm chí, có người còn mơ hồ đặt câu hỏi: “Hạnh phúc đáng giá bao nhiêu?”, khi bất giác nghĩ đến những khoản tình phí phải hoàn trả sau khi trải qua một tình yêu mặn nồng. Quả là quá đắt đỏ!

Chỉ mong, có nhiều người hiểu được, “hạnh phúc không thể mua được bằng tiền”, nên sẽ dành toàn tâm toàn ý để tìm kếm hạnh phúc, và khi hạnh phúc không như ý, thì sẽ không tìm cách mang tiền bạc ra để làm vật quy đổi ngang giá, mong vớt vát một tia hạnh phúc cuối cùng.

Hạ Trúc

Hôn nhân hạnh phúc của Á hậu Trịnh Kim Chi bên chồng Việt kiều

Thứ 5, 04/03/2021 | 19:07
Á hậu Trịnh Kim Chi có cuộc sống gia đình hạnh phúc viên mãn bên ông xã doanh nhân Việt kiều và hai cô con gái xinh xắn khiến nhiều chị em mơ ước.

Bỏ chồng rồi, sao tôi vẫn không thấy hạnh phúc?

Thứ 3, 09/02/2021 | 07:00
Hạnh phúc đang ở đâu? Liệu tôi phải làm sao để có được hạnh phúc?

30 việc bạn nên làm trong năm 2021 để thấy hạnh phúc

Thứ 4, 03/02/2021 | 19:15
Trên con đường đi tìm hạnh phúc, có rất nhiều thứ mà chúng ta phải bỏ qua. Nhưng cũng có rất nhiều điều bạn không được phép từ bỏ nếu bạn muốn được hạnh phúc.

10 thứ hạnh phúc miễn phí

Chủ nhật, 31/01/2021 | 07:30
Ai nói đường tới thiên đường cần trải đầy đôla? Các chuyên gia khám phá ra rằng những thứ rất nhỏ (và thường miễn phí) là đủ để khiến bạn hạnh phúc.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.