Hạnh phúc ngoài lề của gã tù trốn trại 20 năm

Hạnh phúc ngoài lề của gã tù trốn trại 20 năm

Thứ 4, 22/05/2013 | 14:43
0
Đang có trong tay tất cả, gia đình hạnh phúc cộng với sự nghiệp trên đà thăng tiến, gã bỗng gặp “hạn”. Vào tù với tội danh “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, bản án 5 năm tù làm gã thấy hoang mang.

Nghĩ rằng không thể chôn vùi cuộc đời mình ở nơi đất trại, gã nung nóng ý định tẩu thoát. Kế hoạch thành công, gã cao chạy xa bay vào một vùng đất vắng vẻ ít người biết của Tây Nguyên. Ở đây, gã đổi tên, xây dựng gia đình với một cô gái bản xứ. 20 năm sống với một cuộc đời khác, cũng là từng đấy thời gian, giấc ngủ mộng mị cứ làm gã toát mồ hôi hột.

Gã chính là phạm nhân Nguyễn Văn Hiền (SN 1964) hiện đang thụ án tại trại giam số 6 (bộ Công an) với thời gian 7 năm tù. Trước đó, vào năm 1987, Hiền phải vào trại giam với mức án 5 năm tù cho hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Pháp luật - Hạnh phúc ngoài lề của gã tù trốn trại 20 năm

Phạm nhân Nguyễn Văn Hiền tại trại giam số 6.

Cái giá phải trả cho lòng tham không đáy

Nguyễn Văn Hiền sinh ra ở một làng quê nghèo thuộc xã Sơn Kim, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). 20 tuổi, vừa kết thúc chương trình phổ thông, gã nghe theo lời bố mẹ, lập gia đình, chí thú làm ăn. Chưa đầy 3 năm sau, vợ chồng gã đã có hai mặt con, vừa trai vừa gái cho ông bà ẵm bồng. Lúc đó, gã đang làm nhân viên cho cửa hàng lương thực huyện, công việc cũng trên đà thuận buồm xuôi gió. Rồi gã được thăng chức, làm tại bộ phận trưởng kinh doanh khách hàng. Tuy nhiên, khi cuộc sống bắt đầu dư giả, lòng tham trong gã trỗi dậy. Trước sức hút của đồng tiền, bản lĩnh sống trong gã yếu mềm và rồi sa ngã. Bước chân gã lún sâu vào vũng bùn tội lỗi và cứ thế trượt dài trên con đường tội lỗi. Để rồi trong thoáng chốc, gã đánh mất tất cả.

Có chút tiền trong tay, gã muốn chúng phải sinh sôi nảy nở, nên đã nghe theo một số người bạn mách nước, đưa một ít cho vay lấy lãi, phần còn lại bỏ mối lấy thêm nguồn hàng. Sau vài lần có lời, gã liều bỏ ra một số vốn lớn để đầu tư. Đời không ai học được chữ “ngờ”, kể cả gã cũng vậy. Số tiền lớn vừa tung ra, những đối tác làm ăn đã lật bài ngửa, lừa hết vốn liếng của gã. Sập bẫy, mất tiền, gã trắng tay, trong khi số nợ cao chất ngất nhưng không có khả năng chi trả. Hiền tuyên bố vỡ nợ, ôm về mình mức án 5 năm tù.

Ngày 17/1/1987, toàn bộ tài sản bị niêm phong, vợ con phải về tá túc nhà ngoại, còn gã, bước chân chầm chậm, nặng nề đi thẳng đến trại giam số 6 (bộ Công an). Suốt thời gian đó, tâm trạng chán chường, tuyệt vọng, nhưng trong đầu gã luôn nung nấu ý định bỏ trốn khỏi trại. Nghĩ đời mình còn dài, đang độ sung mãn, muốn gầy dựng lại cơ nghiệp từ đầu khi sức và trí đang vào giai đoạn sung mãn, nên gã không muốn phí hoài tuổi xuân ở đây.

Nghĩ là làm, gã lên kế hoạch bài bản cho cuộc tẩu thoát của mình. “Sáng sớm ngày 9/8/1988, hôm đó chúng tôi đang làm ngoài đồng thì trời bỗng nhiên đổ mưa rất to. Khi những giọt nước nằng nặng táp vào mặt, khao khát muốn bỏ trốn lóe lên trong tôi. Lợi dụng sơ hở của các cán bộ quản giáo, tôi đã “ra khỏi đất trại” thành công”, Hiền kể lại cái ngày xưa cũ ấy. Chuỗi ngày sau đó, gã không nhớ được là mất bao nhiêu, nhưng là rất dài để gã đến được với vùng đất hẻo lánh ấy.

Mất đến gần chục ngày vừa đi vừa chạy, ngày đi đêm nghỉ, hết nhảy tàu lại đón xe, gã đã đến được vùng đất Tây Nguyên. Lẩn trốn một thời gian, tâm lý bất an khiến gã quyết định bắt xe xuống Bình Thuận. Vùng đất hoang sơ, vắng vẻ, thưa thớt dân cư của xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam tạo cho gã cảm giác yên tâm hơn nên Hiền quyết định dừng chân ở đây. Rồi cũng trên mảnh đất ấy, gã gặp vợ gã bây giờ. Hai người gầy dựng một tổ ấm nhỏ với 4 đứa con ngoan hiền.

20 năm ở đó, gã xây dựng một hình tượng người đàn ông mẫu mực, chân chất, hiền lành, hay lam hay làm, khiến ai cũng tin tưởng. Nhưng trong cuộc hội ngộ này, gã cũng tâm sự thật với tôi, những năm tháng êm đềm ấy, lòng gã vẫn luôn nổi những đợt sóng ngầm. Nhìn cảnh gia đình hạnh phúc, gã luôn cảm giác lo âu, thấp thỏm, sợ hãi về một ngày bị bắt trở lại.

Pháp luật - Hạnh phúc ngoài lề của gã tù trốn trại 20 năm (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Bóc mẽ bộ mặt thật của một người cha mẫu mực

Trên vùng đất mới, chẳng ai biết gã là ai, Nguyễn Văn Hiền đổi tên Nguyễn Văn Lợi, đăng ký tạm trú tạm vắng với danh nghĩa là người làm công. Gã sống cuộc đời ẩn dật, ít giao tiếp với người xung quanh. Hồi đó, Hiền làm công nhân thuê cho một gia đình bản địa. Sau hơn một năm cặm cụi làm để che giấu quá khứ, gã lọt vào mắt xanh của chủ nhà và con gái ông ta.

Thấy chàng thanh niên đã cứng tuổi mà chưa có gia đình (như gã nói với ông - PV) lại siêng năng, cần cù, tính tình hiền lành, sống mẫu mực nên gia chủ ngỏ ý gả cô con gái cho Hiền. Ban đầu, biết được thành ý của ông chủ, gã rất bối rối. Song, sau nghĩ đây là biện pháp tốt nhất để lẩn trốn pháp luật một cách công khai, nên đã ra sức lấy lòng cô bé. Vậy rồi gã cũng có vợ. Ngày đại hỉ, tuy bên nội không có một ai thân thích dự đám, nhưng phía nhà gái cũng chẳng chút mảy may nghi ngờ.

Khi những đứa trẻ chào đời, mải mê lo toan chăm sóc, nuôi dạy các con đã lấy đi khá nhiều thời gian của gã. Cùng với đó là chuyện, suốt một thời gian dài gã không thấy động tĩnh gì từ phía cơ quan điều tra, nên phần nào yên tâm khi nghĩ rằng, có lẽ họ đã “quên” gã rồi.

Tâm sự về cảm giác đó, gã bảo: “Dù hạnh phúc, song tôi cũng không giấu được cảm giác sợ hãi bất thường mỗi khi nghĩ về quá khứ tội lỗi, nghĩ bất chợt một ngày nào đó, công an bất ngờ xuất hiện bắt mình. Có nhiều đêm, những ám ảnh ấy lại bám vào giấc mơ, khiến tôi giật mình tỉnh giấc giữa đêm khuya, mồ hôi thấm ướt áo, ướt tóc. Những lúc ấy, vợ luôn là người lay tôi ra khỏi mộng mị sợ hãi đó.

Nhìn cô ấy lo lắng, tôi đã tính đến chuyện thú nhận sự thật với vợ con, rồi ra đầu thú để làm lại tất cả. Nhưng nghĩ đến sự tự hào, tin tưởng vào người chồng, người cha mẫu mực của vợ con dành cho mình suốt bao nhiêu năm, tôi lại không đủ can đảm kể. Cứ như vậy, tôi sống trong sự lo âu, sợ hãi bám riết trong suốt thời gian hơn 20 năm trời”. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ tinh thông, sự kiên trì phá án, tìm bằng được tội phạm, CQĐT đã lần ra dấu vết của gã. Khi cái tên Nguyễn Văn Lợi bị bóc ra, Nguyễn Văn Hiền đã phải tra tay vào còng bước lên xe thùng, để lại sau lưng người vợ và các con gã đang ngất đi vì sốc. Hiện thực quá phũ phàng, khiến người phụ nữ 4 mặt con ấy không dám tin đó là sự thật.  Một người chồng, người cha mẫu mực, người hàng xóm, công dân tốt kia lại là một tên tội phạm trốn nã quả là điều khó tưởng tượng trong mắt những người dân chất phác, lam lũ. Chỉ đến khi chính quyền, các đồng chí công an giải thích, đưa ra bằng chứng tội trạng của gã hơn 20 năm về trước, mọi người mới ngã ngửa.

Đó là ngày của hai năm về trước, còn giờ gã đang an phận thụ án trong trại giam. Điều khiến gã day dứt, lo lắng nhất đó là không biết sau khi đón nhận tin sốc ấy, vợ và các con gã sống như thế nào. Liệu những người thân ấy có bao dung, tha thứ cho gã không? Vẫn là câu hỏi mà gã không dám đoán câu trả lời. Hai năm vào trại, gã chưa một lần được cán bộ trại giam gọi ra gặp người thân thăm nuôi, vì chẳng ai tìm đến với gã, kể cả gia đình ở Hà Tĩnh. Gã không dám trách ai cả, vì kết cục ngày hôm nay là cái giá gã phải trả cho những hành động ích kỷ của bản thân.

Cuộc truy lùng suốt 20 năm

Khi người viết hỏi: Trong suốt từng ấy năm, có bao giờ anh nhớ đến vợ con, người thân của anh ở quê nhà không? Gã cúi đầu gật gật. Gã bảo, càng thêm tuổi gã càng nghĩ nhiều về họ. Hình ảnh người vợ cũ và hai đứa con cũng như bố mẹ, anh chị em ở quê nhà cứ lởn vởn trong đầu gã. Những lúc như thế, gã thèm được về nhà, và rất muốn nói ra toàn bộ sự thật với người vợ sau này của mình.

Sự đớn hèn trong gã cứ kéo dài mãi trong suốt thời gian đằng đẵng 20 năm. Những đứa con bắt đầu xây dựng gia đình riêng, mọi người nhìn vào gã như đã đạt đến độ viên mãn của cuộc đời.

Thế nhưng gã đâu biết rằng, suốt thời gian ấy, các trinh sát điều tra vẫn không ngừng tìm mình.

Loan Nguyễn

Kẻ 20 năm trốn tù ra làm… trưởng thôn (Kỳ 2)

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Thời điểm này, Nguyễn Sỹ Hùng đã có gia đình mới, sau khi lẩn trốn khắp nơi, y chọn mảnh đất EaHleo để trú ngụ. Tại đây, y gặp và kết hôn với một người phụ nữ địa phương, hiện đã có 4 đứa con.

Trùm ma túy 17 năm dắt díu vợ con trốn nã

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Sau 2 năm thụ án vì tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, Nguyễn Đình Dũng (SN 1963, trú xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bất ngờ vượt ngục.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.