Hạnh phúc ngọt ngào của chàng trai mù và 'bông hoa Sán Chí'

Hạnh phúc ngọt ngào của chàng trai mù và 'bông hoa Sán Chí'

Thứ 7, 22/06/2013 | 15:44
0
Đôi lúc anh muốn buông xuôi tất cả, tìm đến cái chết để được giải thoát bởi cuộc sống chỉ toàn màu đen. Dù chưa một lần được nhìn thấy ánh sáng nhưng khi nhận được sự yêu thương chân thành của "bông hoa Sán Chí", anh đã tìm thấy ánh sáng của cuộc đời mình trong tận cùng bóng tối.

Hạnh phúc bung nở trên con đường màu đen

Trong chuyến công tác dài ngày tại một số xã miền núi của huyện Định Hóa (Thái Nguyên), chúng tôi được nghe kể về rất nhiều mảnh đời bất hạnh nhưng ấm áp tình người. Trong số những con người ấy, tôi ấn tượng mãi về gia đình chồng mù, vợ là bông hoa Sán Chí đẹp nổi tiếng một thời. Đó là gia đình anh Phùng Văn Yến (người dân tộc Tày) và chị Lý Thị Hòa (người Sán Chí).

Miền bắc - Hạnh phúc ngọt ngào của chàng trai mù và 'bông hoa Sán Chí'

Vợ chồng anh Yến

Sau ba lần lạc đường, cuối cùng chúng tôi cũng tìm được nhà anh. Vừa dừng xe hỏi thăm một chị đang thu thóc ven đường, chúng tôi nhận được câu trả lời: "Em là vợ anh Yến ạ". Dừng tay quét thóc, chị Hòa quay sang nói với cậu con trai: "Con đưa cô chú về nhà mình đi". Dứt lời, thằng bé gầy nhom, đen đúa với gương mặt sáng sủa dắt chiếc xe đạp cà tàng dựng bên cạnh kèm thêm bao thóc nhỏ sau yên xe chạy trước dẫn chúng tôi về nhà. Vừa vào đến sân, thằng bé cất tiếng gọi "bố ơi", sau đó chỉ vào bếp nói: "Bố cháu đang nấu cơm trong bếp đấy ạ".

Trong căn bếp nhỏ tồi tàn, hở từng mảng do đất trát tường lở xuống, căn bếp nhỏ trở nên thê lương hơn bởi sự trống hoác và tô điểm của một vài chiếc nồi méo mó bám đầy nhọ nồi, tro bụi,… anh Yến với dáng người nhỏ thó, đôi mắt mờ đục với hai hốc mắt trũng sâu đang nấu cơm. Dù không nhìn thấy gì nhưng đôi bàn tay anh vẫn thoăn thoắt đẩy củi vào bếp. Sau lời chào hỏi, giới thiệu, anh dẫn chúng tôi lên nhà. Vừa ngồi xuống bàn, anh cầm ấm lên cho chè vào, sau đó lấy chiếc phích cạnh chân bàn rót nước vào ấm như một người bình thường.

Anh Yến sinh năm 1976 trong một gia đình nghèo ở xóm Bãi Lềnh (xã Bảo Cường, huyện Định Hóa). Khi chào đời anh là một cậu bé khá bụ bẫm, trắng trẻo với đôi mắt to tròn, đen láy, hứa hẹn sau này lớn lên sẽ là một chàng trai khôi ngô, tuấn tú. Thế nhưng, chưa được bao lâu, anh bị ốm nặng, nguy kịch đến tính mạng, qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, càng ngày đôi mắt Yến càng mờ đi rồi mù hẳn. Lớn lên trong sự mặc cảm của cha mẹ, bạn bè và mọi người, anh luôn sống trong tâm trạng cô đơn, chán nản và tuyệt vọng. Anh tâm sự: "Ngày bé không hiểu gì, thế nhưng khi đã biết nhận thức được cuộc sống năm 11 tuổi, tôi chỉ muốn chết đi cho đỡ khổ". Bởi mỗi lần ra khỏi nhà, anh đều bị mọi người bêu rếu, trêu chọc với những lời lẽ khiếm nhã. Mỗi lần bạn bè cùng trang lứa qua nhà, nghe tiếng họ cười nói về chuyện học hành, anh thấy tủi thân vô cùng. Nhiều lúc không biết tâm sự cùng ai, anh chỉ biết trút vào tấm thân tàn của mình và trách móc bố mẹ sao không để mình chết ngay lúc ấy…

Cuộc sống trong bóng tối với những lời lẽ châm chọc cuối cùng cũng qua đi, nhờ sự động viên của người thân. Anh không còn tự trách bản thân, trách cha mẹ và ỷ lại sự chăm sóc của mọi người. Anh bắt đầu học cách làm các việc lặt vặt trong gia đình, thi thoảng ra ngoài đi chơi cùng bạn bè. Đến tuổi lập gia đình, qua lời giới thiệu của người chị gái lấy chồng ở xã Tân Dương, anh mạnh bạo đến nhà chị Hòa, bông hoa đẹp của người Sán Chí. Không nhìn thấy chị Hòa, nhưng nghe qua tiếng chị, anh cảm nhận được đây là một bông hoa đẹp mà bao người con trai khao khát. Quả nhiên, dù sắp bước sang tuổi trung niên với những nếp nhăn vất vả và gương mặt đen sạm vì nắng gió, chúng tôi vẫn nhận thấy nét đẹp thanh xuân ở chị. "Ngày ấy, nghe chị gái tôi khen nức nở về Hòa, tôi chẳng dám xuống chơi, vì Hòa quá xinh đẹp, ngoan ngoãn, dịu hiền. Mọi người thúc giục mãi, tôi mới dám xuống vì thâm tâm nghĩ rằng, không bao giờ mình có thể yêu được bông hoa đẹp ấy. Nhưng không ngờ", nói đến đây anh nở nụ cười rạng rỡ.

Sau một tháng theo đuổi, cuối cùng chị Hòa cũng nhận lời lấy anh. Nghe tin ấy, anh, mừng đến rơi nước mắt. Tuy vậy, trong những ngày chuẩn bị đám cưới, anh luôn sống trong tâm trạng lo lắng, bất an vì sợ. Anh sợ cái lời đồng ý kia là giả, là dối. Chỉ đến khi ôm được chị trong lòng vào ngày cưới, anh mới dám tin đó là sự thật, khi đó anh 23 tuổi. Với anh, chị chính là ánh sáng, là hạnh phúc trên con đường màu đen của anh.

Miền bắc - Hạnh phúc ngọt ngào của chàng trai mù và 'bông hoa Sán Chí' (Hình 2).

Căn nhà lụp xụp, rách nát của cả gia đình anh Yến

Đói nghèo luôn ấm áp tình người

Cưới vợ năm trước, năm sau chị sinh cho anh một cậu con trai khôi ngô, tuấn tú. Ngày nghe tin chị có thai, anh như không tin vào tai mình, rồi khi bế con trên tay, nghe mọi người nói cháu rất giống anh ngày bé, anh càng không tin. Bởi anh luôn lo lắng con mình sinh ra không được nguyên vẹn như những đứa trẻ khác, chỉ đến khi tận tay sờ và cảm nhận mặt mũi con nguyên vẹn, niềm vui trong anh mới vỡ òa. Khi con được gần một tuổi, vì nhà quá chật chội, cha mẹ cho vợ chồng anh ra ở riêng trên mảnh đất khác.

Ở riêng với "vốn liếng" là 20kg thóc, 10 chiếc bát cùng hai cái nồi cũ, không một đồng tiền trong tay, vợ chồng, con cái anh sống trong nỗi lo có thể chết đói bất kỳ lúc nào. Để có tiền mua gạo, anh chị thay nhau đi làm thuê: Nhổ cỏ chè, cấy thuê… Thế nhưng, công việc làm thuê chỉ "bữa đực, bữa cái" khiến cuộc sống gia đình anh luôn bị cái đói vây quanh. Anh tâm sự: "Có nhiều hôm, nhà hết gạo, không có ai mướn việc, vợ chồng tôi phải chia đôi vò gạo ra để náu cháo loãng ăn qua ngày. Có những hôm vợ chồng phải nhịn đói để cho con ăn, khổ lắm".

Nhìn căn nhà trống, rách nát, của anh chị, chúng tôi hiểu được phần nào cuộc sống khó khăn ấy. Đang ngồi nói chuyện, bỗng cơn mưa mùa hạ chợt kéo đến, nước mưa theo đó nhỏ tong tong khắp nhà, anh chị lại vội vã khuân hết thau chậu, xong nồi có trong nhà ra hứng nước mưa. Vừa hứng, anh chị vừa bảo: "Từ năm ngoái, những chỗ dột lớn này đã được tôi phủ vỏ bao xi măng lên hai lần rồi, vậy mà vẫn bị dột như này đấy. Mưa không thì đỡ, mưa mà kèm theo gió thì chỗ này ướt hết bởi nước mưa theo chái nhà trống hoác ào vào".

Hơn chục năm sống với nhau, chưa bao giờ anh to tiếng với vợ. Với anh, vợ chồng ở với nhau bằng cái tình, cái nghĩa, chị đã chấp nhận đến bầu bạn với anh, đó là niềm hạnh phúc tu từ kiếp trước của mình nên anh vô cùng trân trọng, nâng niu và giữ gìn. Những hôm chị ốm, dù mưa to, bão bùng, đường trơn trượt, anh vẫn cầm chiếc gậy tre men theo đường đi tìm thầy thuốc tới khám cho chị. Những hôm chị đi làm xa, ở nhà dập mành, tước nan, nấu cơm, anh đều kiêm hết. Ngay cả chuyện lấy cám cho lợn ăn, hái chè, anh đều làm mọi việc trọn vẹn. Chị về đến nhà, dù chỉ là bát cơm trắng chấm muối, chị cũng thấy hạnh phúc vô cùng. Chị tâm sự: "Với người ngoài, anh là một người khuyết tật, không thể dựa dẫm, nhưng với tôi, anh Yến lại là chỗ dựa tinh thần vô cùng to lớn. Anh vẫn lo toan, gánh vác được các việc trong gia đình một cách chu đáo. Mỗi khi tôi ốm, cuộc sống mà rơi vào bế tắc, đói kém, anh lại động viên tôi vượt qua. Có thể nói, cuộc sống của vợ chồng tôi còn đói nghèo nhưng tôi luôn cảm thấy hạnh phúc vì vợ chồng biết bảo ban nhau, con cái ngoan ngoãn".

Bao giờ ước mơ thành hiện thực

Mỗi khi nhắc đến chị, anh đều nở nụ cười rạng rỡ. Bởi chị là ánh sáng cuộc đời. Dù không nhìn thấy nhưng anh luôn cố gắng làm tất cả mọi việc trong nhà để chia sẻ gánh nặng với chị. Giờ đây, chỉ có ba sào ruộng trong tay, không công việc ổn định, bữa no, bữa đói nhưng ngôi nhà rách nát của anh chị luôn đầy ắp tiếng cười của hạnh phúc. Với anh, ước mơ lớn nhất là làm sao có được một ngôi nhà xây kiên cố cho vợ con trú ngụ một cách an toàn và anh có giấc ngủ ngon mỗi khi mưa gió thét gào ngoài trời đêm. Thế nhưng, không biết đến khi nào, giấc mơ ấy mới thành hiện thực khi gia đình anh vẫn là một hộ đặc biệt nghèo trong xã, phải lần từng bữa ăn…

Hồng Mây - Bình Minh

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Xin một đứa con, phá hoại một hạnh phúc

Thứ 5, 13/06/2013 | 16:40
Trang thật không ngờ, chỉ vì ích kỷ muốn có một đứa con do chính mình sinh ra, cô đã đẩy hạnh phúc của một gia đình đến bờ vực thẳm.

Đề Văn về hạnh phúc khiến teen thi lớp 10 bất ngờ

Thứ 3, 11/06/2013 | 16:36
Yêu cầu nêu lên suy nghĩ và quan điểm của em về hạnh phúc chính là một trong bốn câu hỏi của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định).

Chuyện tình cảm động của nam sinh và cô gái tật nguyền

Thứ 4, 19/06/2013 | 16:40
Lúc 21 tuổi, chàng sinh viên trường cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật Vinh (Nghệ An) đã thực sự gây sốc cho gia đình, người thân và bạn bè khi quyết tâm đến với cô gái mang đôi chân tật nguyền.

Chuyện tình nhà vô địch cử tạ ngồi xe lăn bán vé số

Thứ 3, 11/06/2013 | 15:47
Mặc dù bị khuyết tật ở chân, nhưng chị vẫn vươn lên sống có ý nghĩa bằng chính nghị lực của mình. Sự chắp cánh của tình yêu đôi lứa đã giúp chị trở thành nhà vô địch thể thao môn cử tạ.

Chuyện tình ba anh em mù lấy được vợ đảm

Thứ 4, 12/06/2013 | 13:53
Về khu phố Yên Lã (phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) hỏi thăm nhà ba anh em mù Nguyễn Như Luân, Nguyễn Như Thanh và Nguyễn Như Hiền thì ai cũng biết. Họ không chỉ nổi tiếng về chuyện tình như cổ tích của mình mà còn được biết đến là tấm gương, nghị lực sống phi thường, sự lao động và vươn lên không mệt mỏi trong cuộc sống.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.