25 năm trốn nã dưới vỏ bọc người chồng mẫu mực

25 năm trốn nã dưới vỏ bọc người chồng mẫu mực

Thứ 3, 06/08/2013 | 15:12
0
25 năm qua, kẻ giết người tại ga Tam Kỳ (Quảng Nam - Đà Nẵng cũ) đã lẩn trốn.

Hắn đã thay tên đổi họ, lấy vợ sinh con và sống một cuộc sống bình thường như bao người dân lương thiện khác. Thế nhưng nỗi ám ảnh của buổi chiều hắn ôm mìn ném giữa chốn đông người cứ hiện về, khiến hắn không ngủ ngon giấc mỗi đêm. Gần 30 năm sống với một cuộc đời khác, cũng là từng đấy thời gian, giấc ngủ mộng mị cứ làm hắn toát mồ hôi hột…

Kẻ ôm mìn quẳng vào đám đông

Hành trình lẩn trốn của kẻ giết người cứ như một thiên tiểu thuyết qua từng lời kể của Phúc “ga” (tức Nguyễn Văn Phúc, 1955, trú xóm Ga, TX. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ) tại cơ quan công an tỉnh Quảng Nam. Trong những lời kể của hắn, bên cạnh những tình tiết rợn người, là cả những nỗi niềm ân hận, và cả sự nhọc nhằn khi hắn lẩn trốn khắp nơi.

Pháp luật - 25 năm trốn nã dưới vỏ bọc người chồng mẫu mực

Lệnh truy nã Phúc "ga" của công an Quảng Nam - Đà Nẵng cũ.

Cuộc đời của tay trùm phố ga này cũng là những chuỗi ngày long đong lận đận với những biến đổi của thời cuộc, từng tham gia quân đội ngụy quyền, bị bắt đi cai tạo nhiều tháng trời, rồi theo gia đình lên lập nghiệp ở Đắk Nông. Thời bấy giờ, cuộc sống ở vùng kinh tế mới quá khó khăn, gia đình lại đông con nên sự nheo nhóc khốn cùng đè nặng lên vai cha mẹ Phúc. Cuối năm 1980, gia đình Phúc 11 người lại lục tục trở về TX. Tam Kỳ sinh sống. Với bản tính lì lợm, ngang tàng và máu anh chị, nên chẳng mấy thời gian sau Phúc nổi tiếng ở thị xã này với cái tên Phúc “ga” cùng những vụ cướp giật, gây rối trật tự, trấn lột...

Buổi chiều 16/9/1988, sau khi đi nhậu nhẹt với đám đàn em về đến gần ga Tam Kỳ, thì Phúc gặp tốp công nhân cầu đường 2/9, nên xông vào đánh nhóm công nhân này. Dẫu biết Phúc là dân "anh chị" ở xứ này, nhưng vì quá tức giận, nhóm công nhân liền đánh trả. Phúc chịu không nổi đã bỏ chạy về nhà gọi thêm Phan Tiến Dũng (1966, trú Bình Nguyên, Thăng Bình, Quảng Nam) đang chơi ở nhà mình cùng đi trả thù. Cả hai mang theo một quả mìn đến chỗ đám công nhân ở rồi ném vào đám đông khiến hơn 15 người bị thương, sau đó cả hai bỏ trốn.

Sau một thời gian điều tra, ngày 18/9/1988, CA tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Phúc và Phan Tiến Dũng. Sau hơn một năm lẩn trốn, Phan Tiến Dũng đã bị bắt theo lệnh truy nã vào ngày 17/11/1989, riêng “đại ca” Phúc "ga" thì hắn đã nhảy tàu ra Huế ngay trong đêm đó, rồi từ Huế đón xe đi đến cửa khẩu Lao Bảo và vượt biên giới qua Lào.

Tại đây, hắn lang thang khắp nơi rồi xin vào làm phụ hồ cho một ông chủ người Việt. Hắn làm việc và câm lặng chịu đựng tất cả mọi khó khăn, cả những sự đè nén của nhiều người để không bị lộ tung tích. Nhưng hắn vẫn sợ rằng một ngày nào đó cơ quan công an sẽ lần ra hắn, dù ở nơi chân trời góc bể nào. Hơn 4 năm sau, hắn thường xuyên nghe ngóng tình hình, khi thấy mọi chuyện đã lắng xuống, có được một ít vốn làm ăn, hắn lặng lẽ rời Lào về Việt Nam rồi vào TP.HCM sinh sống.

Tung tin đã chết để tạo vỏ bọc mới

Hắn nghĩ rằng chỉ có cái chết mới thoát được tội lỗi này, nhưng can đảm để chết thì hắn không có, rồi một suy nghĩ lóe lên trong đầu. Hắn âm thầm tung tin rằng Phúc "ga" đã chết để cơ quan chức năng không truy tìm nữa. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, sau gần 30 năm sống chui lủi, ngày 20/6/2013, Phúc bị lực lượng Cảnh sát truy nã CA tỉnh Quảng Nam bắt giữ theo quyết định truy nã.

Ngồi trước các điều tra viên, Phúc “ga” hiền lành như một người nông dân thuần phác, nhưng khi nghe chính từ miệng hắn kể lại quá trình trốn chạy, các điều tra viên cũng không khỏi rùng mình. Trong quá trình trốn nã hắn kết hôn với Trần Thị Hồng (1963, ấp 6, xã Tân Nhật, huyện Bình Chánh) và thuê nhà ở. Ngày đại hỉ, tuy bên nội không có một ai thân thích dự đám, nhưng phía nhà gái cũng chẳng chút mảy may nghi ngờ. Chưa đầy 3 năm sau, vợ chồng hắn đã có ba mặt con, vừa trai vừa gái ẵm bồng.

Gần 30 năm ở đó, hắn xây dựng một hình tượng người đàn ông mẫu mực, chân chất, hiền lành, hay lam hay làm, khiến ai cũng tin tưởng. Cuộc sống cứ thế trôi qua. Trong suốt thời gian sống ở đây, người dân địa phương chỉ biết đến Phúc là người lành tính, chịu thương chịu khó nên rất mến. Phúc không ăn nhậu, không bao giờ to tiếng với mọi người.

Đặc biệt, Phúc rất thương con. Nhưng ngay cả trong những năm tháng êm đềm ấy, lòng hắn vẫn luôn nổi những đợt sóng ngầm. Nhìn cảnh gia đình hạnh phúc, hắn luôn cảm giác lo âu, thấp thỏm, sợ hãi về một ngày bị bắt trở lại. Có lẽ từ trong sâu thẳm hắn hiểu rằng cuộc đời hắn đã không còn nhiều thời gian nữa. Hắn muốn dành tất cả mọi sự tốt đẹp nhất cho gia đình, cho những đứa con của hắn. Khi những đứa trẻ chào đời, mải mê lo toan chăm sóc, nuôi dạy các con đã lấy đi khá nhiều thời gian của hắn. Cùng với đó là chuyện, suốt một thời gian dài hắn không thấy động tĩnh gì từ phía cơ quan điều tra, nên phần nào yên tâm khi nghĩ rằng, có lẽ họ đã "quên" hắn rồi. 

Pháp luật - 25 năm trốn nã dưới vỏ bọc người chồng mẫu mực (Hình 2).

Phúc "ga" tại cơ quan công an sau 25 năm lẩn trốn.

Cuộc truy lùng xuyên thế kỷ

Rồi đến ngày 20/6/2013, khi những người đàn ông nói giọng xứ Quảng xuất hiện trước cửa nhà hắn, hắn ngỡ ngàng một chút nhưng rồi nhanh chóng hiểu ra rằng, tất cả thế là đã an bài. Gần 30 năm lẩn trốn lưu lạc khắp nơi, hắn đã tưởng tội lỗi hắn gây ra trước đây mọi người không ai còn nhớ nữa, hắn đã tưởng có thể làm lại cuộc đời mà không phải trả giá cho những lỗi lầm đã gây ra. Đến lúc này, mọi người mới thực sự sửng sốt khi biết rằng, người hàng xóm hiền lành là đối tượng trốn truy nã suốt gần 30 năm qua. Ngồi trong phòng hỏi cung, Nguyễn Văn Phúc không còn cái vẻ ngang tàng, coi thường mọi người như thuở nào. Thay vào đó là thái độ cởi mở, thành khẩn Phúc bây giờ tóc đã hai màu, khuôn mặt khắc khổ hơn vì nỗi lo mưu sinh thổ lộ, rằng gần 30 năm qua hắn đã sống trong nỗi âu lo về một ngày bị bắt.

Tâm sự về cảm giác đó, hắn bảo: "Dù hạnh phúc, song tôi cũng không giấu được cảm giác sợ hãi bất thường mỗi khi nghĩ về quá khứ tội lỗi, nghĩ bất chợt một ngày nào đó, công an bất ngờ xuất hiện bắt mình. Có nhiều đêm, những ám ảnh ấy lại bám vào giấc mơ, khiến tôi giật mình tỉnh giấc giữa đêm khuya, mồ hôi thấm ướt áo, ướt tóc. Những lúc ấy, vợ luôn là người lay tôi ra khỏi mộng mị sợ hãi đó. Nhìn cô ấy lo lắng, tôi đã tính đến chuyện thú nhận sự thật với vợ con, rồi ra đầu thú để làm lại tất cả. Nhưng nghĩ đến sự tự hào, tin tưởng vào người chồng, người cha mẫu mực của vợ con dành cho mình suốt bao nhiêu năm, tôi lại không đủ can đảm kể. Cứ như vậy, tôi sống trong sự lo âu, sợ hãi bám riết trong suốt thời gian gần 30 năm trời".

Phúc nói mà rưng rưng nước mắt, những ngày sắp tới, hắn sẽ phải trả giá cho những hành động thời tuổi trẻ nông nổi của mình. Hắn bảo, giá như hồi ấy hắn dũng cảm quay về đầu thú, có lẽ đã được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, đến khi ra tù, hắn cũng sẽ có một gia đình với người vợ hiền và những đứa con thơ mà không phải canh cánh nỗi lo âu về những ngày phải trả giá như bây giờ.

Gần 30 năm lo sợ từng đêm

Nhưng đau đớn hơn là việc hắn không thể trở về nơi chôn nhau cắt rốn, nơi quê hương bản quán của mình. Những đứa con của hắn khi lớn lên đã không biết bao nhiêu lần chúng hỏi hắn về quê nội, không biết trả lời ra sao, hắn ngậm ngùi bảo rằng hắn là một đứa trẻ mồ côi, những người thân trong gia đình hắn đã chết trong chiến tranh hết cả. Vợ hắn, con hắn tin những gì hắn nói. Nhưng trong sâu thẳm tâm hồn hắn, nỗi đau cứ ngày một dày vò. Hắn bảo: "Tôi đau đớn lắm, ngay cả ngày cha mẹ tôi mất mà tôi cũng không về được. Tôi là đứa con bất hiếu! Có lần nghe được thông tin em trai bệnh nặng nằm ở bệnh viện Chợ Rẫy, tôi ở gần đó lòng quặn đau, muốn chạy tới bệnh viện để gặp lại đứa em sau bao năm xa cách, nhưng không dám vào thăm vì sợ. Nhiều lần tôi muốn nói ra tất cả với vợ con, nhưng rồi lại không thể vì sợ tất cả bị tổn thương. Tôi dự định sau khi con trai út tốt nghiệp cấp 3, sẽ nói hết mọi chuyện rồi về đầu thú. Nhưng không ngờ cái ngày ấy đến nhanh quá!".

Nỗi day dứt của kẻ tội đồ

Trung tá Đặng Sự - phòng Cảnh sát truy nã công an tỉnh Quảng Nam cho biết: "Khi bắt đối tượng tại nhà, đối tượng đã chuẩn bị sẵn tâm lý, tuy bất ngờ nhưng không có sự chống trả, phản ứng, đối tượng chỉ xin thi hành lệnh bắt mà đừng cho vợ con biết!". Có lẽ điều khiến hắn day dứt, lo lắng nhất đó là không biết sau khi đón nhận tin sốc ấy, vợ và các con hắn sống như thế nào. Liệu những người thân ấy có bao dung, tha thứ cho hắn không? Có chờ đợi hắn đến ngày mãn hạn tù hay không? Đó vẫn là những câu hỏi mà hắn không dám đoán câu trả lời.

Gia Ly - Minh Ngọc

Giết trưởng công an xã, bị bắt sau 20 năm trốn nã

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:29
Sau khi ra tù, gã chồng hung ác đã đâm chết tình địch là một cán bộ xã khi nghi ngờ nạn nhân có “qua lại” với vợ mình.

Thủ đoạn hại người tàn độc của kẻ đang trốn nã

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:21
Lợi dụng sơ hở trong việc quản lý lao động của các chủ tàu đánh cá, sau khi gây án và bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu truy nã về tội giết người, Nguyễn Tuấn Khanh đã lẩn trốn lên một tàu cá ra biển.

Kẻ giết người 10 năm trốn nã cách nhà… 3km

Thứ 2, 11/03/2013 | 20:35
Cao Quốc Xô (SN 1982, trú tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã gây ra một vụ án mạng nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào năm 2002. Khi đó Xô mới 20 tuổi, đang là học viên của trường Đào tạo nghề mỏ Hồng Cẩm.

Trốn nã vẫn sống như đế vương

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Sau 3 năm lẩn trốn lệnh truy nã đặc biệt, đối tượng Nguyễn Thạc Dũng (SN 1978, tại Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh) sa lưới vào đêm 31/5/2011. Số phận giang hồ với những cuộc chiến khét mùi súng đạn, đã đánh dấu chấm hết cho kẻ từng được biết như một "thiếu gia" thích xem "trời bằng vung" nơi xứ Kinh Bắc.

Cuộc đời người vợ xinh đẹp có chồng trốn nã 22 năm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Ở địa phương, ông Thảo sống bằng nghề thợ mộc, chưa một lần to tiếng với ai. Bỗng một ngày, người ta thấy ông bỏ nhà ra đi một cách bí ẩn.

Trùm ma túy 17 năm dắt díu vợ con trốn nã

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Sau 2 năm thụ án vì tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, Nguyễn Đình Dũng (SN 1963, trú xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bất ngờ vượt ngục.

Kẻ trốn nã thức tỉnh nhờ người yêu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Sinh ra trong một gia đình tri thức, bố mẹ đều là cán bộ nhà nước mẫu mực, nhưng vì muốn ăn chơi đua đòi lại lười lao động nên Quý đã lao vào con đường chơi bời, trộm cắp. Sau hai năm thoát khỏi vòng vây của công an, Quý sống những tháng năm chui lủi. Nhờ tình yêu chân thành của người con gái hiền hậu đã cảm hóa được gã thanh niên hư hỏng này.
Cùng chuyên mục

Long An: Bắt đối tượng gây hàng loạt vụ cướp xe ôm

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:05
Với tinh thần quyết tâm cao, chỉ sau 3 ngày xác lập chuyên án, lực lượng cảnh sát hình sự đã xác định và bắt giữ đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp xe ôm.

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.