Hạnh phúc vỡ tan vì một lời khích bác

Hạnh phúc vỡ tan vì một lời khích bác

Thứ 2, 01/04/2013 | 14:51
0
Hơn một năm trôi qua sau vụ án chồng bắn vào vợ ở bản vùng cao Thà Giàng Chải (xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, Lai Châu) nhưng người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng.

Trong lúc uống rượu bị bạn bè nói đểu, Sình A Sài (SN 1989) bỗng nảy sinh nghi ngờ vợ của mình. Rượu vào lời ra, về đến nhà Sài to tiếng, nói bóng gió với vợ. Thấy vợ không chịu nhường nhịn mà còn thu xếp quần áo đòi bỏ về nhà mẹ đẻ, hắn tức giận lấy khẩu súng săn gí vào mặt vợ và bóp cò. Vợ Sài chết ngay tại chỗ, đứa con trai mới bảy tháng tuổi bỗng vắng cha, mất mẹ khóc ngằn ngặt vì thiếu sữa...

Giết vợ trong cơn say

Bao thế hệ qua, người dân bản vùng cao Thà Giàng Chải vẫn sống trong cảnh nghèo khó, lam lũ. Tuy nhiên, họ chưa bao giờ chứng kiến một vụ án mạng khủng khiếp đến vậy. Giờ đây, người chồng đã phải đền tội cho những sai lầm của mình gây ra, người vợ ra đi cỏ đã xanh mồ, nhưng những câu chuyện tình yêu của đôi vợ chồng trẻ và cái chết của người vợ do chính bàn tay người chồng sát hại thì người dân nơi đây vẫn còn nhớ mãi.

Pháp luật - Hạnh phúc vỡ tan vì một lời khích bác

Giờ đây Sình A Sài sống trong sự day sứt, đau khổ sau giây phút nông nổi.

Cứ ngỡ rằng cuộc sống của họ sẽ hạnh phúc vì ngôi nhà nhỏ luôn đầy ắp tiếng cười nhưng định mệnh của số phận đã khiến cái gia đình bé nhỏ ấy tang thương. Ngày 14/6/2011 là một ngày tang tóc khiến bản làng heo hút nơi miền sơn cước hoang vu này vốn đã buồn nay còn thê lương hơn. Khi những người dân bản đang lo chăm bẵm nương rẫy ở bản Nậm Khăn thì một tiếng súng nổ đã xé toạc cả không gian khiến ai cũng giật mình hoảng hốt. Tiếng kêu thất thanh và mùi đạn khét lẹt thoát ra từ lán của vợ chồng Sài.

Sau tiếng súng, mọi người chạy đến, một cảnh tượng kinh hoàng hiện ra trước mắt, Sùng Thị Đ. nằm bất động dưới đất, mặt bê bết máu, Sài đứng thất thần bên cạnh, tay cầm khẩu súng săn vẫn còn bốc khói.
"Tôi giết vợ rồi. Mong các chú, các bác tha lỗi cho. Cháu đáng chết...", những lời sám hối muộn màng cuối cùng của Sài với bà con dân bản cũng trở thành vô ích. Tiếng la hét làm náo loạn cả một vùng bản nghèo xưa nay vẫn yên ắng và thanh bình.

Thấy sự việc quá nghiêm trọng, mọi người hô hoán nhau đưa Đ. lên trung tâm y tế xã cấp cứu nhưng không kịp. Một vài người khác gọi điện cho cán bộ xã, chỉ ít phút sau, Sài bị công an huyện Sìn Hồ bắt tạm giam. Gia đình Đ. phẫn uất trong đau đớn, gia đình Sài không tin đứa con mà bấy lâu nay cả nhà vẫn hi vọng nay phạm tội tày trời. Sài được đi học, được biết lấy cái chữ và đã từng có thời gian ở trong quân ngũ, vậy mà...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Sình A Sài sinh ra trong gia đình có ba anh em, người dân tộc Mông, nghèo khó, nên học đến lớp 5 đã phải nghỉ học để làm nương rẫy. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Sài trở về quê hương rồi kết duyên với Đ. (SN1990) ở xã Xà Dề Phìn.

Theo lời người dân, Sài là người hiền lành, yêu thương vợ con hết mực. Tuy nhiên gần đây, Sài thấy vợ mình cứ ăn mặc chải chuốt, làm dáng mỗi khi chồng vắng nhà nên càng tin những lời đàm tiếu của đám bạn về người vợ trẻ. Đỉnh điểm của sự việc sau buổi lên nương, trong men say, bi kịch đau lòng đã xảy ra... Vợ chết, chồng vào tù, con trẻ bơ vơ cùng người ông nay đã già yếu.

Pháp luật - Hạnh phúc vỡ tan vì một lời khích bác (Hình 2).

Ngôi nhà, nơi Sài nổ súng bắn chết vợ.

Tan tác một gia đình

Theo những người chứng kiến sự việc, trước khi xảy ra bi kịch, sáng ngày 14/6/2011, Sài vẫn cùng vợ lên nương làm rẫy. Hôm đấy, Sài đi làm trả công cho anh Sùng A Cao (người cùng bản). Đến trưa, Sài không về nhà mà cùng người anh họ với khoảng chục người bạn nữa ngồi uống rượu. Trong mâm rượu mọi người nhắc Sài phải chú ý đến vợ mình hơn, nếu không sẽ "mất vợ như chơi"...

Uống cạn ba bát rượu, Sài trở về lán nương tại bản Nậm Khăn, xã Tả Ngảo để hỏi vợ cho rõ trắng đen. Cuộc nói chuyện trở thành cuộc cãi vã, Đ. cũng không kém cạnh, như bị dội một gáo nước lạnh vào đầu nên Đ. càng tỏ ra ấm ức chồng. Vì như thế Đ. nghĩ mình bị xúc phạm và không thể nào phân trần, không thể nào chối bỏ được hết những lời gán tội của chồng và càng xấu xa hơn nếu những lời đó loan đi khắp bản. Đ. đành bỏ mặc chồng khi đang chửi bới, thu xếp quần áo trở về nhà mẹ đẻ.

Để ngăn vợ không bước ra khỏi cửa, Sài đã vào đầu giường lấy khẩu súng kíp và hét lên: "Vậy thì tôi và cô cùng chết". Đ. chẳng nói gì, vẫn đùng đùng nhất quyết chuyển đồ đi, bảo không muốn ở với Sài nữa. Thấy vợ kiên quyết, Sài điên tiết gí súng vào mặt vợ, mắt đỏ hoe. Như con thú dữ, Sài lạnh lùng bóp cò. Đ. ngã vật xuống đất, Sài đứng cứng như trời trồng, nhiều người dân bản chạy đến và đưa Đ. đi trạm y tế cấp cứu nhưng tất cả đã quá muộn.

Bà Sùng Thị Sung, hàng xóm của Sài nhớ lại: "Nghe thấy tiếng súng nổ phát ra từ lán nhà Sài, biết có chuyện chẳng lành nên chúng tôi chạy đến. Một cảnh tượng kinh hoàng hiện ra trước mắt, Đ. nằm dưới đất, mặt bê bết máu với hàng chục mảnh đạn còn găm trên mặt. Sài thì đang chĩa họng súng vào đầu mình khi khói từ nòng súng vẫn bốc lên...".

Thấy vậy, mọi người đều khuyên can Sài đừng dại dột bởi còn nuôi con nữa. Khi thấy Sài phân tâm, ông Súa (bố Sài) đã lao đến giằng được cây súng từ tay cậu con trai. Công an huyện Sìn Hồ nhanh chóng có mặt. Trong đám tang của Đ., ai nấy đều thương cảm khi thấy đứa trẻ cứ khóc ngằn ngặt đòi ăn. Chỉ vì chút nóng giận nông nổi, Sài đã giết chết người vợ mà anh yêu thương nhất, đứa con trai mới 7 tháng tuổi phải chịu cảnh mồ côi, bản thân Sài cũng phải ngồi tù với đầy sự day dứt.

Ngày ra tòa, ông Sình Trù Súa, bố đẻ Sài không nói được tiếng Kinh, ông trình bày thông qua phiên dịch viên có mặt tại phiên tòa. Nghẹn lòng, ông Súa mong tòa có thể xử phạt nhẹ nhất cho Sài để anh sớm được về bên con nhỏ. Do mất mẹ, bố lại vào tù nên hoàn cảnh cháu bé hiện nay ai cũng xót thương. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đã cân nhắc một số tình tiết giảm nhẹ như bị cáo phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự, bản thân bị cáo lại không hiểu biết pháp luật do học hành không đến nơi đến chốn.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng cho rằng, việc làm của bị cáo Sài là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới sức khỏe, tính mạng của người khác nên cũng cần có hình phạt thích đáng để răn đe. Cuối cùng, Hội đồng xét xử áp dụng điểm n, Khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo Sình A Sài mức án tù chung thân.

Kết thúc phiên tòa, người ta thấy ông Súa mặn chát cõng đứa cháu mới hơn một tuổi đi về khiến những ai có mặt chứng kiến đều phải ứa nước mắt. Giá như Sài bình tĩnh và biết kiềm chế bản thân, giá như Sài đừng vì chén rượu tin lời bạn bè thì có lẽ đã không có cảnh chia ly, từ biệt như thế này...

Giờ đây, nhiều người đi qua nhà Sài vẫn thấy cảnh một ngôi nhà gỗ thấp lè tè nằm chênh vênh trên mô đất. Bên ngoài, cửa đóng im ỉm, với những đồ thông báo nhà có tang dán khắp nơi, phất phơ theo gió...  

Nhật Tân

Thảm án chồng giết vợ, con rồi tự vẫn

Thứ 4, 13/03/2013 | 15:50
Thảm án xảy ra ngày 7/3 tại ấp 1 (xã Sơn Đông, TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre). Thi thể của anh L.T.Tr. (36 tuổi) cùng vợ đang mang thai ở tháng thứ bảy là chị N.T.K.P. và con trai L.H.Ph. vừa tròn 7 tuổi được phát hiện tại nhà riêng. Anh Tr. chết trong tình trạng treo cổ. Trên cơ thể của chị P. cùng con trai có dấu hiệu bị siết cổ trước khi uống thuốc rầy tự sát.

Thủ đoạn giết vợ man rợ của những gã chồng... 'máu lạnh'

Thứ 7, 02/03/2013 | 20:34
Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, không ít gã chồng độc ác xuống tay giết người mà mình vẫn thường má ấp môi kề rồi lạnh lùng phi tang xác bằng những thủ đoạn hết sức ghê rợn
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.