Hành tây tốt cho sức khỏe, nhưng chớ dại kết hợp với thực phẩm này

Hành tây tốt cho sức khỏe, nhưng chớ dại kết hợp với thực phẩm này

Thứ 7, 14/08/2021 | 13:52
0
Hành tây là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên, khi ăn nó cần chú ý những điều gì thì không phải ai cũng biết.

Tác dụng của hành tây đối với sức khỏe

Hành tây là nguyên liệu chủ yếu trong nhiều món ăn, được chế biến rất đa dạng, từ nướng, luộc, chiên, rang, xào, lăn bột hoặc thậm chí là ăn sống. Mặc dù, có nhiều kích thước, hình dạng và màu sắc khác nhau nhưng loại hành tây phổ biến nhất thường có màu trắng. 

Trong hành tây sống có rất ít calo, chỉ khoảng 40 calo trên mỗi 3,5 ounce (100 gram). Một củ hành tươi có 89% là nước, 9% carbs và 1,7% chất xơ, kèm theo một lượng nhỏ protein và chất béo.

Thông tin trên báo Giao Thông, hành tây có tác dụng hạ huyết áp, sảng khoái tinh thần, giảm căng thẳng, chống cảm lạnh. Nó còn có tác dụng tăng cường trao đổi chất, giải độc, chống lão hóa và quan trọng là ngăn ngừa ung thư, là thực phẩm bồi bổ sức khỏe phù hợp cho người trung niên và cao tuổi...

Đời sống - Hành tây tốt cho sức khỏe, nhưng chớ dại kết hợp với thực phẩm này

Ăn hành tây thường xuyên rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Ăn hành tây thường xuyên chống cảm lạnh: Thông tin trên báo Lao Động, hành tây có chứa phytoncide như allicin, có khả năng diệt khuẩn mạnh, có thể chống lại vi-rút cúm hiệu quả và ngăn ngừa cảm lạnh. Nó cũng có thể long đờm, lợi tiểu, đổ mồ hôi, và tác dụng sát trùng.

Ăn hành tây giúp tiêu hóa tốt: Hành tây có mùi thơm kích thích mạnh mẽ tiết axit dạ dày, tăng cảm giác ngon miệng, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, cải thiện chứng khó tiêu và mất cảm giác ngon miệng.

Ăn hành tây thường xuyên giúp ngăn ngừa ung thư: Trong củ hành tây có chất Selen và quercetin dồi dào. Đây có thể coi là "chìa khóa" để ngăn ngừa ung thư. Selenium là một chất chống oxy hóa ức chế sự phân chia và phát triển của các tế bào ung thư, trong khi quercetin có thể ức chế hoạt động của chúng.

Ăn hành tây thường xuyên giúp hạ huyết áp: Hành tây là loại rau củ duy nhất có chứa prostaglandin A. Nó là chất làm loãng máu tự nhiên làm giảm độ nhớt của máu, giúp hạ huyết áp hiệu quả. Tiêu thụ thường xuyên thực phẩm này có lợi cho bệnh nhân cao huyết áp, mỡ máu cao và các bệnh về tim mạch.

Không nên kết hợp ăn hành tây với thực phẩm nào

Đời sống - Hành tây tốt cho sức khỏe, nhưng chớ dại kết hợp với thực phẩm này (Hình 2).

Ảnh minh họa

Hành tây không nên ăn cùng với tôm: Hành tây kết hợp với tôm sẽ hình thành canxi oxalate, làm gia tăng nguy cơ hình thành sỏi canxi-oxalate. Do đó, khi nấu ăn, dù thích tôm đến mấy, cũng không nên nấu chung với loại thực phẩm này để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Hành tây không nên ăn cùng với cá: Cá chứa nhiều dưỡng chất, rất giàu protein, cực tốt cho sức khỏe nhưng khi kết hợp với hành tây sẽ khiến protein của cá bị kết tủa, lắng đọng ở dạ dày, không những làm giảm dưỡng chất, còn gây ra hiện tượng khó tiêu, đầy bụng.

Hành tây không nên ăn cùng với mật ong: Khi nấu ăn bạn tuyệt đối không cho thêm mật ong vào món ăn có hành tây. Bởi sự kết hợp tưởng chừng vô hại này có thể tạo ra chất gây tổn thương cho vùng mắt, nếu ăn lượng lớn, người dùng có thể bị mù.

Những lưu ý khi ăn hành tây để tốt cho sức khỏe

- Không nên ăn quá nhiều hành tây một lúc bởi nó dễ gây kích ứng và gây sốt.

- Những người bị lở, ngứa ngoài da, có bệnh về mắt, bệnh về dạ dày, viêm phổi nên ăn ít hành tây.

- Hành tây có vị cay nồng, tính ấm, người bị sốt ăn nên thận trọng.

- Vị cay có trong hành tây gây khó chịu cho mắt, khi bị các bệnh về mắt và sung huyết thì không nên cắt hành.

Trúc Chi (t/h)

TP.HCM: Bệnh viện Chợ Rẫy công bố 30 số điện thoại tư vấn sức khỏe từ xa

Thứ 5, 12/08/2021 | 14:17
Theo bệnh viện Chợ Rẫy, người dân khi có nhu cầu tư vấn về sức khỏe có thể liên hệ đến các số điện thoại theo chuyên khoa, tránh đến bệnh viện khi không cần thiết.

Nấu cơm chỉ cần cho 1 trong 3 thứ này đảm quý như "thuốc bổ"

Thứ 2, 09/08/2021 | 07:00
Khi nấu cơm chỉ cần thêm 1 trong 3 nguyên liệu rẻ tiền nhưng cực tốt dưới đây vào nấu cùng sẽ khiến sức khỏe của bạn có sự thay đổi lớn.

Chỉ một củ hành tây làm theo cách này bạn sẽ có ngay "bài thuốc" hay

Chủ nhật, 23/05/2021 | 06:00
Không chỉ là một loại thực phẩm bổ dưỡng hành tây còn là một loại "thần dược thiên nhiên" giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh mà không phải ai cũng biết.

Chỉ với một củ hành tây bạn đã có ngay mẹo xóa tan sẹo thâm

Chủ nhật, 28/03/2021 | 13:50
Không chỉ là loại gia vị hường xuất hiện trong các món ăn hàng ngày, hành tây còn có công dụng trị sẹo và làm đẹp vô cùng hiệu quả mà ít người biết.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.