Hành trình 10 ngày đêm xuyên biên giới giải cứu con gái

Hành trình 10 ngày đêm xuyên biên giới giải cứu con gái

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Tìm kiếm nhiều ngày, con gái vẫn bặt vô âm tín, không nản lòng ông Nam lại "khăn gói quả mướp" lặn lội sang tận Trung Quốc để tìm con. Nhiều khi, cuộc kiếm tìm như trò đuổi bắt trong phim hành động, nhận được tin đến nơi thì đối tượng lại vừa đưa con ông đi nơi khác.

Đến lúc, tất cả dường như rơi vào vô vọng thì số phận lại kéo hai cha con gần bên nhau...

Pháp luật - Hành trình 10 ngày đêm xuyên biên giới giải cứu con gái

Ông Nguyễn Sinh Nam đang kể lại hành trình 10 ngày đêm giải cứu con gái

Cú lừa... tình yêu

Chúng tôi có mặt nhà ông Nguyễn Sinh Nam ngụ tại thôn Na Sàng 2, xã Bạch Đích (Yên Minh, Hà Giang), người đã có cuộc hành trình lịch sử 10 ngày đêm giải cứu con gái ở bên kia biên giới cách đây gần 5 năm. Đây không phải là trường hợp phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc đầu tiên ở Hà Giang, mà nạn buôn bán phụ nữ đã trở thành một căn bệnh kinh niên trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của tỉnh.

Theo trung tá Phan Hồng Sơn, Đồn trưởng Đồn biên phòng Bạch Đích (BĐBP tỉnh Hà Giang): "Thủ đoạn của bọn buôn bán người là thường dùng tình cảm để lừa gạt những cô gái nhẹ dạ cả tin, rủ sang Trung Quốc chơi rồi bán".

Ông Nguyễn Sinh Nam, trung úy Mạc Đức Huy, người được giao nhiệm vụ đưa chúng tôi đến nhà ông Nam, cho hay: Đối tượng chính mà bọn buôn người hướng đến là những cô gái trẻ và những phụ nữ đã có chồng nhưng đang vướng phải hoàn cảnh khó khăn. Các cô gái thì bọn chúng tìm đến bằng cách tán tỉnh, yêu đương. Khi biết cá đã cắn câu chúng rủ họ đi chơi, có lúc chính những người bạn thân của các cô gái này cũng vô tình trở thành nạn nhân khi bị dụ dỗ đi cùng cho vui. Còn những người phụ nữ có chồng, thì chúng vẽ ra một viễn cảnh tương lai sáng lạn, không bị chồng chửi bới, đánh đập, chỉ cần đi vài năm là có tiền mang về quê thay đổi cuộc sống. Vụ án xảy ra với nạn nhân Nguyễn Thị H. (SN 1989), con gái ông Nam là một ví dụ điển hình cho việc đó.

Khoảng cuối tháng 9/2006, Nguyễn Thị H. cùng Vàng Thị Ch. (SN 1987) người cùng thôn đi chợ chơi. Sau một buổi thưởng ngoạn mua sắm, H. và Ch. bất ngờ được một người đàn ông có khuôn mặt sáng sủa tự giới thiệu là Hoàng Văn Kiên (huyện Yên Minh) đến làm quen. Để tỏ lòng hào hiệp, Kiên mạnh tay bỏ tiền bao ăn uống và mua sắm cho 2 cô nhiều đồ trang sức. Khi biết H. đã "cảm cái lòng", Kiên ngỏ ý muốn mời cô qua Trung Quốc chơi một chuyến cho biết với lời quảng cáo về một thiên đường chỉ cách nơi những cô gái này ở vài chục km. Tin lời, H. đồng ý lên đường với Kiên, tuy nhiên, để chuyến đi thêm thú vị, Kiên có ý rủ thêm Ch. đi cho vui, không do dự, Ch. gật đầu đồng ý.

Mặc dù báo với bố mẹ là đi chợ mua sắm, nhưng đã nhiều ngày trôi qua mà H. vẫn không về nhà. Lo lắng, cả nhà đổ xô đi tìm thì nhận được thông tin, con gái đã đi theo một gã đàn ông trên một chiếc xe máy thẳng hướng cửa khẩu Bạch Đích. Biết H. đã bị kẻ gian lừa đưa sang Trung Quốc để bán, ông Nguyễn Sinh Nam tức tốc về nhà, làm gấp các thủ tục xin giấy phép thông hành sang Trung Quốc tìm con.

Cuộc giải cứu con gái như phim hành động

Nhớ lại cuộc giải cứu con gái kéo dài 10 ngày đêm, ông Nam kể: "Tin chắc đối tượng đã đưa con mình sang Trung Quốc, tôi liền rủ một người bạn cùng lên đường tìm con. Sau khi sang bên kia biên giới, đi đâu chúng tôi cũng gặng hỏi mong nhận được chút manh mối về cháu. Càng đi sâu vào lãnh địa Trung Quốc, thông tin càng mịt mùõ. Đã có lúc, vì quá mệt mỏi, 2 anh em định tính rút lui và cầu mong số phận may mắn mỉm cười với cháu. Nhưng lúc nản nhất thì tia sáng lại hiện diện như một phép mầu, với thông tin tên Kiên đang giấu H. ở Pà Pú (thuộc thị trấn Tùng Cản, Trung Quốc)".

Pháp luật - Hành trình 10 ngày đêm xuyên biên giới giải cứu con gái (Hình 2).

Nguyễn Thị H. (lớn nhất, từ trái qua phải)

Từ huyện Vân Sơn (Trung Quốc), ông Nam cùng bạn lộn lại gần 200 km hướng Pà Pú tìm con. Lại thêm một lần nữa ông trời thử sức ông Nam, vừa đến nơi, ông lại nhận được thông tin, Kiên vừa đưa H. đi Quảng Châu. Không do dự, ông Nam lại nhẩy xe chạy tuốt lên Quảng Châu mà không mảy may quan tâm hơn ngày qua, ông chưa một miếng lót dạ. Đến Quảng Châu, cơ sự lại khó hơn gấp bội lần, nơi xứ người đông đúc xa lạ, cách giao tiếp chỉ có thể thông qua một phiên dịch bập bõm là người bạn đi cùng, ông Nam có cảm giác như đang "mò kim đáy bể".

"Chúng tôi lại thêm một lần nữa thất vọng, xong không hiểu sao, trong người tôi lúc đó lại trỗi dậy một niềm tin rất lớn, mình sẽ tìm thấy con gái. Lặn lội đến cùng đường ngõ hẻm, từng khu tồi tàn nhất của Quảng Châu, cuối cùng chúng tôi cũng có tin về cháu H. đang bị nhốt trong một căn phòng trọ ở một khu ổ chuột. Ngay lập tức, cháu được giải cứu, còn tên Kiên thì đã cao chạy xa bay từ lúc nào. Hỏi ra thì biết, đưa H. đến Quảng Châu thì hắn hết tiền, phải quay lại Pà Pú để vay thêm tiền để đưa H. vào sâu lục địa Trung Quốc bán với giá cao hơn", ông Nam bộc bạch.

Vậy là, H. đã may mắn được giải cứu sau cuộc hành trình 10 ngày đêm khổ ải của người cha, còn số phận của Ch. lại gian nan hơn. Bởi khi đưa cả hai vượt qua sự kiểm soát của biên phòng sang Trung Quốc, thấy H. xinh đẹp, nếu đưa sâu vào Trung Quốc sẽ bán được với giá rất cao, Kiên đã bán Ch. ở Vân Sơn trước để lấy tiền lộ phí đưa H. đi tiếp. Tuy rằng, sau đó Ch. cũng được giải cứu về Việt Nam, nhưng đáng tiếc, đối tượng Hoàng Văn Kiên đã cao chạy xa bay, mặc dù đã hơn một lần bị cơ quan chức năng Việt Nam sờ đến gáy.

Còn nhiều thân phận đáng thương

Trung tá Phan Hồng Sơn cho biết: "Trong số rất nhiều nạn nhân đã trở về nhà không phải ai cũng gặp được may mắn như H. Có những người, vì mặc cảm với xã hội mà tâm lý không thể sống bình thường được ở quê nhà, phải tìm vùng khác để sống. Thậm chí, có người, vì buồn chán, thấy người lạ rủ đi chơi, đồng ý và lại tiếp tục bị lừa bán tiếp. Đó chính là điều đáng sợ nhất mà những nạn nhân đang gặp phải khi trở về với cộng đồng".

Cảm thông khi nói về thân phận những người phụ nữ này, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng công an xã Bạch Đích chia sẻ: "Đa số phụ nữ bị lừa bán thường rơi vào lứa tuổi từ 17 - 35. Đã có nhiều trường hợp trốn được về nhà, nhưng vì mặc cảm, lo sợ sự thị phi của cộng đồng, không dám đứng lên tố cáo đối tượng đã lừa mình. Có một số người, khi về được quê phải đi nơi khác kiếm việc vì mặc cảm. Trước vấn đề đó, chính quyền địa phương đã dùng nhiều biện pháp để giúp các nạn nhân trở về có thể tái hòa nhập được cộng đồng, như: Giới thiệu việc làm, dạy nghề, cho đi xuất khẩu lao động... nhưng xem ra vẫn chưa giải quyết hết được gốc rễ của vấn đề".

Trở lại với câu chuyện của ông Nam, ngày chúng tôi tìm đến thì hay tin, Nguyễn Thị H. đang hưởng niềm hạnh phúc bên mái ấm mới trên huyện cùng chồng và cậu con trai 3 tuổi. Đến bây giờ khi kể lại cho chúng tôi, ông Nam vẫn còn rưng rưng nước mắt: "Quả là ông trời có mắt, sau cái lần giông bão ấy, số phận đã cho cháu tìm được một người chồng tốt với một cuộc sống an nhàn và hạnh phúc. Đến bây giờ tôi vẫn không tin rằng, mình sẽ tìm lại được con".

Theo báo cáo của BĐBP tỉnh Hà Giang, kể từ đầu năm đến nay đã xảy ra 32 vụ /44 đối tượng mua bán phụ nữ trẻ em. Trong đó, 12 vụ /27 đối tượng mua bán người, 2 vụ /4 đối tượng bắt cóc phụ nữ trẻ em trên biên giới, 6 vụ /5 đối tượng nghi mua bán người... Thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng ở hai bên biên giới. Các đối tượng là người Việt Nam sang Trung Quốc làm thuê, làm ăn buôn bán móc nối với đối tượng Trung Quốc, sau đó trở về địa bàn tìm cách lừa gạt phụ nữ không có công ăn việc làm, điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình có mâu thuẫn để đưa sang Trung Quốc với nhiều lý do khác nhau như: làm thuê, bán hàng, đi thăm quan,... rồi sau đó bán cho các đối tượng người Trung Quốc.

Trần Quyết

Kỳ sau: Bi kịch người phụ nữ 2 lần bị bán ra nước ngoài


Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.