Giang hồ Tân Cảng tự dấn thân... nghiện ma tuý để tìm thuốc cai

Giang hồ Tân Cảng tự dấn thân... nghiện ma tuý để tìm thuốc cai

Thứ 7, 13/04/2013 | 10:18
0
Loay hoay với số phận những con nghiện khiến Tiêu Vĩnh Ngọc phải tìm ra được phương thuốc cứu giúp họ. Anh đã phải tự nghiện ma tuý để tìm ra định lượng của thuốc cai. Sự mạo hiểm ấy đã đem lại cho anh những thành công ngoài mong đợi, tìm lại "tuổi vàng" cho hàng vạn con nghiện bằng phương pháp cai kỳ lạ.

Tự nghiện 3 năm để thử thuốc

Sau khi cứu được bốn người em thoát khỏi cơn nghiện, Tiêu Vĩnh Ngọc lại thử cai thêm cho mấy người hàng xóm nhưng không thành công. Từ đó anh đã đưa ra những nghi vấn về định lượng của thuốc. Ngay khi tìm được thêm những lá thuốc Nam anh bắt đầu lao vào công cuộc bào chế thuốc cai nghiện. Nhưng có lẽ cũng chỉ dừng lại đó nếu không có động lực từ lời trăn trối của người cha già.

Anh Ngọc kể lại: "Năm 1993, mẹ tôi mất, trước khi mất bà có nói sau này tôi phải có những quyết định táo bạo thì mới cứu được nhiều người, để phúc để phần. Tôi thấy khó hiểu. Rồi đến khi cha tôi mất, ông trăn trối lại với tôi rằng: "Con đã cứu được các em con thì con hãy cố gắng vì tình người cứu thêm những người khác". Từ những lời trăn trối ấy tôi nghĩ tôi đã có thể cứu được các em thoát nghiện thì chắc chắn sẽ cứu được thêm nhiều phận đời khác nữa".

> Đọc thêm: Gã giang hồ tháo khớp không gây mê lạnh xương sống

Xã hội - Giang hồ Tân Cảng tự dấn thân... nghiện ma tuý để tìm thuốc cai

Quang cảnh hữu tình của cơ sở cai nghiện Triệu Vĩnh Ngọc

Nói là thế, nhưng làm lại là chuyện hoàn toàn khác. Chẳng ai lại chịu thử thuốc tự chế của Tiêu Vĩnh Ngọc khi mà đến cả anh mới đầu cũng không biết có hiệu quả hay không. Anh Ngọc chia sẻ: "Mới đầu pha trộn các loại thuốc Nam vào với thuốc Tây tôi vẫn chưa hiểu rõ liều lượng của nó. Nếu mang nó ra thử với những người hàng xóm ngộ nhỡ họ bị sốc hay thuốc có vấn đề thì nguy hiểm tính mạng. Bao đêm trăn trở cuối cùng tôi đi đến quyết định "ta không vào địa ngục thì ai sẽ vào" thế là tôi thử nghiện. Phàm người thừa tự tin thì càng nhanh nghiện, nên tôi nghiện rất nhanh chóng, vì tôi nghĩ thuốc có thể cai được, bằng chứng là bốn đứa em tôi đã khỏi. Vấn đề của tôi là phải tìm ra định lượng, liều lượng của thuốc để có thể cai được cho nhiều người. Làm được việc này chỉ có thể là dùng chính cơ thể mình để thử và cảm nhận chúng".

Những ngày tháng vật vã với những cơn nghiện thuốc và thử thuốc đem lại cho anh Ngọc những kinh nghiệm xương máu. Theo anh người nghiện cần nhiều yếu tố mới cai được. Anh Ngọc chia sẻ: "Tôi vật lộn với "cái chết trắng" ba năm ròng rã, nhiều khi tưởng mình không qua được. Cứ mỗi ngày không tìm ra định lượng của thuốc là mỗi ngày tôi sống trong trăn trở, lo sợ uổng công. Thế rồi tôi nghĩ ra được vấn đề cấu tạo cơ thể con người là như nhau, hệ thần kinh như nhau trừ người tâm thần. Vì vậy sức ảnh hưởng của ma túy với mỗi người phụ thuộc vào thời gian nghiện lâu hay mới nghiện. Vấn đề cai nghiện lại phụ thuộc vào khả năng cắt cơn của thuốc. Tôi phải tìm ra định lượng làm sao khi uống vào thì cảm giác phụ thuộc ma túy sẽ mất đi. Thế là sau ba năm tôi đã tìm ra định lượng của thuốc có thể chữa được cho cả bà bầu".

Thuốc là một phần không thể thiếu nhưng để cai được cần có một yếu tố khác. Anh Ngọc chia sẻ: "Định lượng thuốc tôi tìm ra được có thể cắt cơn thèm muốn ma túy sau một lần uống. Nhưng để bỏ được thì yếu tố quan trọng không kém đó là ý thức con người. Đó là người ấy phải có quyết tâm cai thuốc cao độ, phải dùng ý chí khắc chế những cơn nghiện ấy. Đồng thời phải có sự kiên trì và chịu đựng tốt. Một vấn đề tiên quyết nữa là yếu tố cộng đồng, cần phải có sự chia sẻ, thấu hiểu con nghiện".

Xã hội - Giang hồ Tân Cảng tự dấn thân... nghiện ma tuý để tìm thuốc cai (Hình 2).

Thành công ngoài mong đợi

Ở gã họ Tiêu luôn gắn liền với những tính toán kỳ cục. Nhiều người không thể hiểu nổi vì sao khi tìm ra thuốc anh lại không gắn bó với mảnh đất thành phố phồn hoa mà lại tìm về quê hương cát nắng. Giải thích về điều này, anh Ngọc cho hay: "Vùng đất Cẩm Phả (Quảng Ninh) thời kỳ năm 2006 tràn ngập con nghiện. Tôi biết điều đó, tôi biết là khó để thành lập cơ sở cai. Nhưng tôi biết càng nhiều người nghiện thì càng nhiều người muốn cai. Vì họ cũng là người, họ có suy nghĩ. Nghĩ thế tôi tìm đến tận nơi diễn ra tình trạng nghiện ngập nóng bỏng nhất. Ở đây, để mọi người tin vào liều thuốc của tôi thì không thể ngày một ngày hai được. Tôi bắt đầu vận động cho họ uống. Nhiều người còn không chịu uống vì sợ xảy ra sự cố. Tôi mở cơ sở để có nơi cho họ lui tới cai, rồi có khi tôi còn bỏ tiền túi ra để mà lo cho họ. Dần có nhiều người cai nghiện được, bắt đầu danh tiếng gã họ Tiêu cai nghiện cho mọi người được lan truyền".

Nhiều người nhìn thấy con nghiện thì xa lánh, ở cơ sở cai nghiện của Tiêu Vĩnh Ngọc thì không có điều đó. Bất kể người mới nghiện hay đã nghiện lâu, bị nhiễm HIV hay chưa cũng đều sinh hoạt gần gũi. Anh Ngọc nói: "Tôi có một quá trình nghiện và tôi hiểu con nghiện hơn ai hết. Những người quản lí trong các cơ sở của tôi đều là những người có tiền sử nghiện ngập đã cai được. Sở dĩ tôi để họ làm công việc này là bởi họ có phẩm chất, có đạo đức và họ hiểu được con nghiện hơn ai hết. Hiểu để chia sẻ với họ những khó khăn khi cai thuốc, trong cuộc sống, chuyện gia đình, xã hội... Tôi cũng có những thời điểm đang lúc say giấc nồng chợt có cuộc điện thoại của người đã cai nghiện được gọi tới than phiền. Những lần ấy tôi luôn lắng nghe và biết cách nói để họ dịu cơn bực bội lại, tránh tìm đến ma túy. Hơn nữa người nghiện ở với người đã từng nghiện rất dễ có sự đồng cảm thay vì mặc cảm. Những chia sẻ tận tình luôn đạt hiệu quả cai nghiện tốt nhất".

Nếu chúng ta vô tình đến vào giờ cơm của những người cai nghiện trong cơ sở của gã họ Tiêu, rất dễ thấy người nghiện uống bia. Thông thường những người cai nghiện phải kiêng rượu bia vì rất dễ ảnh hưởng tới thần kinh và các động mạch cũng như cảm giác thèm muốn ma túy. Thậm chí, ngay cả khi đã cai được vài tháng vẫn không cho phép uống bia rượu. Tuy nhiên ở cơ sở của họ Tiêu con nghiện vẫn có thể nhâm nhi một vài ly bia vào bữa ăn. Ở đây con nghiện đến cai hút thuốc lá bình thường, mọi sinh hoạt đều có trong cơ sở cai nghiện Tiêu Vĩnh Ngọc. Từ những trò giải trí như bi- a, đến karaoke, đàn ca sáo nhị, giao lưu hát hò tự do đều có sẵn. Chia sẻ với chúng tôi anh Ngọc cho hay: "Người đi cai nghiện họ đã có quá nhiều áp lực. Tôi chỉ không muốn tạo thêm điều đó. Tôi cũng từng là người nghiện nên tôi hiểu, cứ để họ tự do thoải mái tinh thần thì những cơn thèm ma tuý sẽ không lôi cuốn họ".

Mặc dù có phương pháp cai kỳ lạ nhưng hiệu quả mà nó mang lại cho những người cai nghiện lại rất lớn. Cho tới thời điểm hiện tại Tiêu Vĩnh Ngọc đã cai nghiện cho khoảng 40.000 con nghiện thành công. Tỷ lệ không tái nghiện khi cai ở cơ sở của Tiêu Vĩnh Ngọc cũng đạt rất cao từ 60% đến 80%.  Anh Ngọc cho hay: "Cho đến nay tôi đã thành lập và giao thành lập được gần 30 cơ sở cai nghiện trên khắp cả nước. Thời gian cai cho các con nghiện chỉ dao động từ 7 đến 10 ngày với kinh phí trên dưới 3 triệu đồng/ người. Thường thì tỷ lệ thành công của những người miền Bắc cao hơn miền Nam. Vì yếu tố môi trường, vùng miền cũng rất quan trọng trong vấn đề hòa nhập sau này của người nghiện. Nếu bạn bè họ có sự chia sẻ, thấu hiểu, gia đình họ có sự quan tâm, xã hội không xa lánh thì tôi nghĩ họ sẽ bỏ được nghiện một cách dễ dàng

Thuốc đã được kiểm nghiệm

Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương (bộ Y tế) có phiếu phân tích số 39G-541, ngày 19/6/2009 về thành phần thuốc cai nghiện do Tiêu Vĩnh Ngọc sáng chế. Theo đó, Viện Kiểm nghiệm kết luận thuốc cai nghiện của Tiêu Vĩnh Ngọc không nhận thấy dấu hiệu ngộ độc khi thử nghiệm trên chuột trắng. Kết quả cho thấy sau khi thử nghiệm chuột vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường. Về chuyên môn, Bác sĩ Phạm Ngọc Bích, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường (Tổng Hội Y học Việt Nam) khẳng định cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện và nhân đạo của Tiêu Vĩnh Ngọc là mô hình lý tưởng cần phát triển.

Hà Hưng - Hoàng Minh

Nghe phụ nữ người Mông kể chuyện cai nghiện

Thứ 3, 05/03/2013 | 08:14
Hờ Thị Dờ, người dân tộc Mông (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) khi nói về tương lai của mình rời khỏi trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục lao động xã hội tỉnh Yên Bái thản nhiên: "Thèm lắm, không chịu được!".

Chuyện những bà vợ 'cai nghiện' game cho chồng

Thứ 6, 01/03/2013 | 15:00
Tá hỏa phát hiện chồng nghiện game, nhiều bà vợ đã tìm đủ trăm phương ngàn kế để đuổi "con ma" game ra khỏi chồng mình.

Bi hài cai nghiện chui

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
"Cháu đi trại rồi" (ý nói đi cai nghiện ở trung tâm cai nghiện); "Cháu đang tự cai tại nhà"; "May quá, cháu nhà tôi nó "khỏi" rồi"... Đó là câu nói cửa miệng của các ông bố, bà mẹ chẳng may có con bị nghiện ma túy khi chia sẻ với người khác.

Hạnh phúc muộn màng của “gã giang hồ” cô độc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Đánh đổi liều lĩnh với số phận để đến với một mối tình non trẻ đã đem lại cái kết có hậu cho Lê Niềm. 20 năm cùng mối tình thứ 4 là ngần ấy thời gian anh sống trong sự yêu thương chia sẻ của người vợ trẻ và những đứa con.

Phút trải lòng của gã giang hồ nổi tiếng xứ Thanh

Thứ 3, 19/02/2013 | 22:32
Vốn là đệ tử thân tín của Cường "trưởng" (một tay anh chị khét tiếng ở xứ Thanh), bản thân Nguyễn Xuân Hòa cũng từng trực tiếp tham gia nhiều vụ ẩu đả để tranh giành lãnh địa và khẳng định vị thế cho băng nhóm của mình.

Giang hồ sau 10 năm hoàn lương bất ngờ phạm trọng tội

Thứ 4, 10/04/2013 | 15:37
Sau hơn 10 năm hoàn lương làm người lương thiện, "đại ca" giang hồ khét tiếng Cà Mau Huỳnh Văn Nghĩa một thời đã bất ngờ nổi máu giang hồ, dùng dao đâm chết kẻ cự cãi với mình trong đám giỗ.