Chàng trai gốc Việt trở thành 'phù thủy' ẩm thực

Chàng trai gốc Việt trở thành 'phù thủy' ẩm thực

Thứ 6, 03/05/2013 | 15:38
0
Luke Nguyễn (SN 1978) là một đầu bếp rất nổi tiếng ở Úc. Bằng tài năng ẩm thực điêu luyện, anh được chính quyền thành phố Fairfield (ngoại ô thành phố Sydney, Úc) vinh danh là "Nhà vô địch địa phương".

Những ai đã từng xem qua chương trình Master Chef (Vua đầu bếp Việt Nam), chắc sẽ không quên được anh chàng ban giám khảo với mái tóc bồng bềnh, gương mặt đầy thu hút phía sau cặp kiếng cận. Anh chính là Luke Nguyễn, chàng đầu bếp rất nổi tiếng trên thế giới với chương trình Luke Nguyen's VietNam được phát sóng trên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tuy sống ở Úc nhưng Luke Nguyễn mang trong người dòng máu Việt. Ba mẹ anh là người Việt Nam di cư ra nước ngoài. Cũng như hầu hết các bậc phụ huynh khác ở Việt Nam đều mong ước con mình sẽ trở thành bác sĩ, kỹ sư… để cuộc đời tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, Luke Nguyễn lại không nằm trong niềm mơ ước của cha mẹ, anh đã trở thành một đầu bếp theo tiếng gọi của lòng đam mê.

Xã hội - Chàng trai gốc Việt trở thành 'phù thủy' ẩm thực

Người thành đạt là biết hạnh phúc với bản thân

Sau khi qua Úc, ba mẹ Luke Nguyễn mở một nhà hàng bán món ăn Việt ở khu Cabramatta, Sydney có tên "Phở Cây Dù" để sinh sống. Lớn lên trong ngôi nhà có bếp lửa ấm áp, với những tiếng xào nấu ngày đêm, đã nuôi dưỡng tình yêu ẩm thực với Luke Nguyễn. Tuy ít tuổi nhưng Luke Nguyễn đã biết vào bếp để phụ ba mẹ chế biến thức ăn.

Anh nhớ lại: "Mới năm tuổi, tôi đã được ba dạy cho nấu ăn. Khi ấy, tôi được học nấu nước súp của phở. Đó là món tôi thất bại nhất trong cuộc đời vì cách nêm nếm không hợp khẩu vị. Từ đó, tôi rút ra một bài học xương máu là sẽ không bao giờ cho người khác dùng món ăn của mình, nếu chưa được nêm nếm cẩn thận".

Việt Nam có nhiều gia vị đặc trưng, quý hiếm

Khác với những đầu bếp khác, Luke Nguyễn thực sự ấn tượng bởi sự phong phú và đa dạng của hàng loạt các gia vị nêm nếm của Việt Nam như rau tươi, tía tô, rau răm, rau thơm, diếp cá, ngò, ngò rí, ngò gai, ngò om… rất Việt Nam. Đó là những thứ cần thiết cho các món ăn Việt. Anh bảo: "Ở Úc rất khan hiếm những loại gia vị này và không thực sự tươi ngon như ở Việt Nam". Đó cũng là một niềm hào hứng nhỏ khi anh nhắc đến các món Việt.

Đến năm 14 tuổi, Luke Nguyễn biết điều mình thật sự muốn là gì, anh tâm sự: "Tôi biết rằng, tôi muốn mở nhà hàng và trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp. Đó là một đam mê thực sự, chứ không đơn thuần chỉ là một công việc để kiếm tiền, hay vì nghĩ rằng mình sẽ được xuất hiện trên truyền hình. Tôi chỉ muốn nấu những món ăn Việt Nam và chia sẻ với cộng đồng, đó cũng chẳng phải là một khao khát hay một ước mơ và rồi mọi thứ đến một cách rất tự nhiên".

Tuy nhiên, với ý nghĩ trở thành đầu bếp, Luke Nguyễn đã gặp không ít sự phản đối. Anh tâm sự: "Ba mẹ tôi đã rất thất vọng. Bạn biết đây, họ từ Việt Nam sang với hai bàn tay trắng, nên họ mong tôi có thể làm một cái gì hơn thế, giống như truyền thống châu Á, họ mong tôi trở thành bác sĩ, luật sư… Họ rất thất vọng vì bản thân họ cũng là đầu bếp, họ biết những khó khăn, cực nhọc của nghề này, nhưng tôi đã nói rằng: "Thưa ba mẹ, đây không phải chỉ là vấn đề kiếm tiền mà là vấn đề của niềm đam mê với những gì con muốn là nấu ăn, mở nhà hàng làm con hạnh phúc. Con có thể kiếm hàng triệu đô la hằng năm khi làm nhà băng nhưng con không thấy hạnh phúc. Vậy, điều đó có nghĩa lý gì đâu!"”.

Cuối cùng, ba mẹ cũng bằng lòng với quyết định của anh, cũng từ đó Luke Nguyễn được gửi lên Sydney để học và phụ các đầu bếp tài giỏi. Quả thật, niềm đam mê thực sự cũng khiến người ta dễ dàng vượt qua được những khó khăn để chạm đến đích của sự thành công. Mới 23 tuổi, anh cùng chị gái gây dựng nhà hàng Đèn lồng đỏ - một nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Việt Nam ngay tại trung tâm Sydney. Luke Nguyễn kể thêm: "Nhà hàng đầu tiên của tôi có 40 chỗ, tất cả chỉ có vậy, và rồi sau đó mọi thứ cứ phát triển và lớn dần lên".

Nhà hàng Đèn lồng đỏ hơi nhỏ nhưng thu hút lượng khách lớn, đến nỗi nhiều thực khách muốn được thưởng thức hương vị các món ăn Việt Nam phải đặt lịch trước cả tháng mới có thể được đáp ứng. Sức hút của nhà hàng Đèn lồng đỏ lớn đến nỗi nó được bình chọn là "Nhà hàng bán món ăn châu Á và Việt Nam ngon nhất Australia" bốn năm liền, bắt đầu từ năm 2006. Lúc này, Luke Nguyễn cũng trở thành thương gia trẻ tuổi gốc Việt thành công nhất châu Úc với giải "Restaurant and Catering Ethnic Business Award 2008".

Luke Nguyễn tâm sự: "Tôi tin rằng thành công là khi bạn thật sự hạnh phúc với chính bản thân mình. Những người thành công nhất tôi đã gặp đều sống trong những ngôi làng lạc hậu trên những ngọn núi ở Việt Nam. Họ chăm sóc những cánh đồng lúa của họ, ăn những loại rau hữu cơ và có rất ít tiền, nhưng khi bạn nhìn họ cười, bạn có thể thấy rằng họ thành công trong cuộc sống. Họ hài lòng và hạnh phúc với những gì họ có".

Ngoài ra, Luke Nguyễn còn chia sẻ thêm bí quyết thành công của một chuyên gia ẩm thực: "Vì ngày nào cũng đứng cả ngày trời bên bếp lửa nóng, rồi các thứ dầu mỡ, gia vị, các công thức… nên muốn thành công cần thực sự chăm chỉ và kiên trì".

Xã hội - Chàng trai gốc Việt trở thành 'phù thủy' ẩm thực (Hình 2).

Luke Nguyễn trong một lần vào bếp

"Món ăn Việt Nam là ngon nhất"

Không chỉ nấu ăn, Luke Nguyễn còn có một niềm đam mê là quảng bá ẩm thực Việt Nam với mọi người ở khắp nơi trên thế giới bằng sách dạy nấu ăn và những show truyền hình về ẩm thực. Những quyển sách của anh hướng dẫn tận tình cách nấu món ăn ngon, bí quyết để chế biến thức ăn khiến các bà nội trợ, các đầu bếp chuyên nghiệp đều xem là "sách gối đầu giường". Không chỉ vậy, đối với các show truyền hình nói về ẩm thực Việt Nam, anh còn khéo léo lồng vào hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam để chia sẻ với bạn bè thế giới.

Anh tâm sự: "Ở Úc, ai cũng biết món Tàu, món Thái. Tôi muốn mọi người biết đến Việt Nam, rằng món ăn Việt Nam cũng ngon, phong cảnh Việt Nam đẹp và người Việt tốt. Mục tiêu lớn nhất của đời tôi là chứng minh cho toàn thế giới thấy rằng, món ăn Việt Nam là ngon nhất!".

Niềm đam mê cháy bỏng ấy đã khiến anh lặn lội khắp các vùng quê để khám phá ẩm thực Việt. Hạnh phúc nhỏ bé chợt đến khi anh được thưởng thức những món ăn Việt Nam. Luke Nguyễn chia sẻ: "Tôi phát hiện ra những đồ ăn đêm trên đường phố thật sự gây ấn tượng mạnh. Nó đơn giản nhưng rất ngon. Ví dụ, món bánh tráng trộn là sự kết hợp hoàn hảo của bánh đa, xoài xanh, tôm khô, thịt bò khô, hẹ tây chiên, đậu phộng rang, trứng cút, dầu hành, tương ớt và rất nhiều rau bạc hà Việt Nam. Trộn tất cả lại với nhau nó mang đến một cảm giác về mùi vị và tuyệt đối ngon mà giá chỉ có 10.000 đồng!".

Với tình yêu dành cho Việt Nam, Luke Nguyễn đã vạch sẵn kế hoạch dài hơi: "Tôi thích mở một cơ sở theo mô hình nhà khách nhỏ, kèm theo trong đó là một trường dạy nấu ăn. Ở đó sẽ có một vườn trái cây, rau quả Việt Nam. Mọi người từ khắp nơi trên thế giới khi đến Việt Nam có thể ở đó một vài ngày và tham gia các buổi học nấu các món ăn Việt Nam thực sự có chất lượng, không chỉ vài giờ ngắn ngủi học và làm những món đơn giản như gỏi cuốn hay chả giò mà tôi muốn chia sẻ với họ những món ăn đòi hỏi nhiều thời gian và công phu hơn. Tôi cũng sẽ trực tiếp tham gia đứng lớp. Đó là kế hoạch lâu dài của tôi".

Chia sẻ về nguyên tắc nấu ăn của mình, Luke Nguyễn cho biết: "Đó là chất lượng nguyên vật liệu phải tốt nhất, quy trình chế biến hợp lý. Tiếp theo là phần nhìn, trình bày đẹp, hấp dẫn. Khi thưởng thức phải quan tâm đến độ dai, mịn, giòn, mềm, xốp…của món ăn cũng rất quan trọng đối với tôi. Và tất cả chúng phải đạt được sự cân bằng trong hương vị giữa vị chua, vị ngọt, vị đắng, vị mặn, vị cay… Tất cả phải được cân bằng trong món ăn".                   

Hợp Phố

Huyền thoại đầu bếp của Pháp đến Việt Nam dạy nấu ăn

Thứ 3, 19/03/2013 | 09:35
Từ ngày 29-3 đến ngày 2-4-2013, huyền thoại đầu bếp của Pháp - Michel Roux sẽ có mặt ở TP Đà Nẵng và trực tiếp đứng bếp dạy nấu ăn tại Inter Continental Danang Sun Peninsula Resort. Ông sẽ dạy nấu ăn trong 2 buổi vào ngày 29-3 và 1-4-2013.

Hành trình thành Vua đầu bếp Mỹ của cô gái khiếm thị gốc Việt

Thứ 4, 27/02/2013 | 16:59
Christine Hà tham gia cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ để chứng minh rằng, chỉ cần có quyết tâm bất cứ ai cũng có thể thực hiện được ước mơ của mình.

Cô gái mù gốc Việt và hành trình thành Vua đầu bếp nước Mỹ

Thứ 7, 16/02/2013 | 14:03
Cô đã chứng minh cho không chỉ người Mỹ mà cả thế giới thấy rằng bằng nghị lực phi thường và niềm đam mê mãnh liệt, không có khó khăn nào là không thể vượt qua.