Hành trình của những hình xăm

Hành trình của những hình xăm

Thứ 5, 16/05/2013 | 08:29
0
Đằng sau những hình xăm cầu kỳ, bay bổng, bạn sẽ phải trải qua những quá trình như thế nào cùng người nghệ sĩ xăm hình.

Tôi đã đọc ở đâu đấy trên mạng một câu nói về xăm hình mà tới tận bây giờ tôi vẫn rất tâm đắc: "Đừng bao giờ mặc cả với một hình xăm. Nên nhớ, bạn đi xăm hình có nghĩa là bạn tìm tới một người nghệ sĩ, yêu cầu anh ta vẽ cho bạn một tác phẩm nghệ thuật và tác phẩm đó sẽ theo bạn suốt đời".

Xã hội - Hành trình của những hình xăm

Cho đến khi đặt chân vào một studio đích thực, được thấy những người nghệ sĩ ở đó lao động vì nghệ thuật một cách nghiêm túc và đầy đam mê. Họ khác biệt và mang nhiều trọng trách hơn bất cứ người nghệ sĩ nào. Bởi một điều đơn giản, họ sẽ lắng nghe câu chuyện của bạn và đặt nó lên da thịt bạn mãi mãi.

Bước vào gian sảnh của studio qua một lối vào nhỏ hẹp của một tiệm xăm tại Hà Nội, bạn sẽ cảm thấy ngay một không gian được trang trí đa văn hóa phân bổ đều trong gian phòng. Ở kia là hình đầu sư tử đậm chất châu Âu, chỗ khác lại có những chiếc mặt nạ có vẻ được mang về từ Nhật Bản, và đâu đó len lỏi những mẫu đá nho nhỏ và đồ trang sức của thổ dân, những bức tượng Phật, những vật trang trí nhỏ to lạ mắt, và cả một bức tranh Eric Clapton đang dang dở. Một không gian khiến cho ai cũng có một chút gì đó thích thú.

Trước khi xăm hình, bạn phải trao đổi ý tưởng của mình về hình ảnh và vị trí định xăm. Sau đó bạn sẽ được các nghệ sĩ xăm hình tư vấn, chỉnh sửa lại mẫu xăm một cách hợp lý nhất. Anh Tuấn, chủ tiệm xăm này cho biết: "Các phong cách hình xăm có rất nhiều, thậm chí khó ai có thể thống kê được đầy đủ, bởi mỗi phong cách luôn đều gắn với một điều gì đó đặc trưng.

Ví dụ, phong cách Yakuza là phong cách của Nhật, đặc trưng luôn là mảng hình xăm lớn, lấy chủ đề các nhận vật trong cách tích truyện và trong văn hoá Nhật. Phong cách old school là phong cách cổ điển, bắt nguồn từ thuỷ thủ Mỹ.

Cách vẽ đơn giản và những hình xăm phong cách này thường mang tính gợi nhớ và kỷ niệm. Phong cách Yan, là phong cách xăm truyền thống của Thailand, mang đậm chất tín ngưỡng, thậm chí, người được xăm còn phải làm lễ trước khi xăm.

Phong cách Mandala thì lấy ý tưởng từ những hoạ tiết mandala của Tây Tạng, đây là phong cách cách xăm trang trí cực kỳ cầu kỳ. Phong cách xăm maori thì lại là những hoạ tiết đặc trưng của thổ dân Newzealand. Các phong cách thật sự rất đa dạng, mỗi tattoo artists có thể chỉ biết những phong cách quá nổi tiếng và những phong cách thịnh hành ở quốc gia họ."  

Xã hội - Hành trình của những hình xăm (Hình 2).
Khách hàng được vệ sinh vùng da chuẩn bị xăm.

Một người đàn ông tuổi trung niên, lặn lội từ Hải Phòng lên Hà Nội để thực hiện một hình xăm lớn mang phong cách Nhật Bản, và một cô nàng công chức, "trốn" đi xăm một dòng chữ dọc sống lưng. Cả hai đều mang một gương mặt rất dễ chịu chứ không hề đau đớn, lo lắng như chúng ta vẫn tưởng tượng về xăm hình.

Điều ấn tượng tiếp theo của tôi về phòng xăm hình này, đó là nó rất sạch sẽ. Các dụng cụ được sắp xếp gọn gàng trên các giá gỗ. Bởi đặc thù của xăm hình, vốn là một công việc làm trực tiếp lên cơ thể, da thịt con người, nên nguy cơ lây nhiễm bệnh cũng cao hơn. Nhận thức được điều này, các nghệ sĩ tại đây rất cẩn thận trong khâu vệ sinh.

Xã hội - Hành trình của những hình xăm (Hình 3).
Xã hội - Hành trình của những hình xăm (Hình 4).

Rồi mới phác lên vùng da cần xăm của khách.

Giới thiệu về công cụ xăm hình, anh Tuấn cũng cho biết thêm: "Công cụ xăm hình là máy xăm giờ đây đã được một số nhà sản xuất trên thế giới nghiên cứu hoàn thiện khá hoàn hảo, và được quy chuẩn theo một số chỉ số nhất định cho tất cả máy xăm. Có thể coi là chỉ có một loại máy xăm phổ biến duy nhất, và 2-3 loại với nguyên lý hoạt động khác ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, công dụng để tạo ra những hiệu ứng khác nhau trên hình xăm không phụ thuộc vào máy xăm mà là ở kim xăm. Có khoảng gần 100 loại kim xăm hình khác nhau, mỗi loại kim sẽ có công dụng khác nhau. Khi một nghệ sĩ làm việc, họ sẽ chọn ra những loại kim phù hợp với hình xăm và kỹ năng xăm của họ rồi mới thực hiện".

Công đoạn tiếp theo là chuẩn bị. Đây là một công đoạn rất quan trọng, nhân viên sẽ căng trải nilon, chuẩn bị khu vực xăm với mực, bút/kim xăm cũng như loại ghế phù hợp cho người xăm hình. Tùy vào vị trí hình xăm mà người xăm hình sẽ ngồi lên loại ghế khác nhau. Ở một góc khác, người nghệ sĩ đảm nhiệm hình xăm đang tỉ mẩn can lại hình xăm lên một tờ giấy. Và ở góc xăm hình, khách hàng đang được một nhân viên làm vệ sinh ở vùng da định xăm.

Xong xuôi, người nghệ sĩ xăm hình sẽ can thử hình xăm lên vị trí muốn xăm và khách hàng sẽ soi gương để xem có cần sửa hay di chuyển vị trí hay không. Mọi công đoạn này xong xuôi mới là lúc người nghệ sĩ xăm hình bắt tay vào công việc chính.

Xã hội - Hành trình của những hình xăm (Hình 5).

Quá trình xăm hình thật lên người khách có thể nói là một quá trình yêu cầu sự tập trung cao độ của người nghệ sĩ. Hãy tưởng tượng mà xem, chỉ cần một phút lơ là chệch hướng, bạn sẽ để lại dấu vết xấu xí trên cơ thể một người khác trong suốt cuộc đời của họ. Vì vậy, người nghệ sĩ xăm hình cần phải tỉnh táo, tập trung nhưng vẫn phải có sự tương tác với khách hàng. Cụ thể như đùa vui để không khí bớt căng thẳng, trấn an nếu khách hoảng sợ vì bị đau. Và hơn hết, họ cần cảm hứng để đưa những nét vẽ của mình bay bổng, đam mê hơn.

Xã hội - Hành trình của những hình xăm (Hình 6).

Họ tỉ mẩn đưa từng nét kim trông khá nhẹ nhàng cho tới khi thành hình. Người ta thường nói, nghệ sĩ thì khó gần. Nghệ sĩ đàn hát thì nhìn lãng mạn, hào hoa. Nghệ sĩ theo đuổi hội họa thì có gì đó hơi lập dị. Còn nghệ sĩ xăm hình? Chắc chắn từ đúng nhất phải là kì dị.

Bạn có thể thấy họ vô cùng kì dị, vô cùng khó gần với rất nhiều hình xăm, những lỗ khuyên xỏ trên người. Nhưng khi bạn được nhìn tận mắt họ lao động vì nghệ thuật, chăm chút cho từng nét vẽ của mình, bạn sẽ cảm nhận được trái tim đang được sống hết với niềm đam mê của riêng họ. Và lúc này, trông họ mới thật sự là ngườinghệ sĩ chân chính với vẻ bề ngoài thật đặc biệt.

Xã hội - Hành trình của những hình xăm (Hình 7).

Theo Tri Thức Trẻ

Cô gái Việt làm thợ xăm với cơ thể phủ hình xăm

Thứ 2, 15/04/2013 | 20:33
Theo đuổi ngành vốn không được nhiều người dành thiện cảm, lại càng hiếm chỗ cho phụ nữ. Vi Thúy hiện đang sở hữu một tiệm xăm riêng tại Đức và chung vốn một tiệm tại Sài Gòn.

'Chiến tích' học tập của nữ sinh có 6 hình xăm

Thứ 3, 19/03/2013 | 14:52
Nhung dễ bị nhiều người nhìn "thiếu thiện cảm" vì mặc ngầu và các hình xăm lớn, nhưng cô sở hữu một bảng thành tích chói lọi từ du học đến ở ĐH Thương mại.

Những hình xăm cổ đại mang lời nguyền chết chóc

Thứ 7, 27/04/2013 | 08:49
Gần đây, học giả người Úc Roger Bayard tại đại học Adelaide đã thu hút sự chú ý của dư luận sau khi đề cập tới một loại hình xăm kỳ bí sáng tạo trên câu chuyện về một người gốc Ailen nổi loạn tên là Ned Kelly. Theo ông những người mang hình xăm này thường có xu hướng chết một cách bạo lực hơn so với những người thường khác.