Hành trình đạp xe vì cộng đồng đến Mai Châu

Hành trình đạp xe vì cộng đồng đến Mai Châu

Thứ 4, 18/09/2013 | 12:26
0
25 người, 25 xe đạp, 90 km đường đèo, 100 chai nước tiết kiệm được và một con đường được cải tạo là những con số ấn tượng trong chuyến đạp xe vì cộng đồng đến Mai Châu.

Đạp xe vì cộng đồng là một hoạt động thường niên của Câu lạc bộ du lịch có trách nhiệm (RTC). Từ khi thành lập năm 2009 đến nay, RTC đã phối hợp với nhiều công ty lữ hành tổ chức các hoạt động đạp xe khảo sát, giao lưu và giúp đỡ cộng đồng của nhiều điểm du lịch trong cả nước như Cô Tô, Bát Tràng và mới đây nhất là hành trình đạp xe khám phá Mai Châu kết hợp giúp đỡ cải tạo đường xá cho bà con xã vùng cao Ba Khan.

Lạ & Cười - Hành trình đạp xe vì cộng đồng đến Mai Châu

Đoàn khởi hành với 25 thành viên và 25 người bạn đồng hành là xe đạp.

Chuyến đi mang tên "ReCycle" kéo dài 2 ngày với sự tham gia của 25 người. Điểm đến đầu tiên là xã Ba Khan huyện Mai Châu, nơi mà những con đường trở nên lầy lội, trơn trượt mỗi khi mưa xuống. Mặc dù đạp xe trong điều kiện đường đèo dốc hiểm trở dưới thời tiết mưa gió nhưng khi đến nơi, các thành viên đã nhanh chóng bắt tay vào hoạt động cộng đồng: Làm đường bê tông dẫn từ nơi ở đến dòng suối, nơi cung cấp nước chính cho 35 hộ gia đình ở đây.

 

Lạ & Cười - Hành trình đạp xe vì cộng đồng đến Mai Châu (Hình 2).

Bắt tay cải tạo đường cho bà con xã Ba Khan.

Sau hoạt động đầy ý nghĩa, đoàn trở về nghỉ homestay ở bản Suối Lốn của người Mường. Là bản nằm giữa lòng hồ Hòa Bình, nơi đây đã mang đến cho các thành viên những phút giây thư giãn thoải mái như bơi lội và thưởng thức các món ăn dân tộc. Chuyến đi càng thêm ý nghĩa khi mọi người cùng nhau tham gia các trò chơi về chủ đề môi trường và chia sẻ những câu chuyện vui về du lịch trước khi đi ngủ.

Sáng ngày thứ hai, do hậu quả của mấy ngày mưa bão nên một số đoạn đường từ bản ra đường lớn bị sạt lở và bùn lầy khiến nhiều xe trong đoàn mặc kẹt vào. Sau một hồi kéo, đẩy, dắt xe ra khỏi đoạn nguy hiểm, đoàn tiếp tục lên đường tới Pom Coọng, thị trấn Mai Châu. Điểm hút của Pom Coọng chính là không gian “thuần Thái” với những ngôi nhà sàn bằng tre, mái lợp lá mây, cửa sổ treo phong lan, chim cảnh. Tại đây mọi người cùng tìm hiểu về văn hóa Thái qua bữa cơm trưa đầm ấm  và tiếp tục tham gia đóng góp, hỗ trợ cộng đồng.

Lạ & Cười - Hành trình đạp xe vì cộng đồng đến Mai Châu (Hình 3).

Vẻ đẹp thơ mộng của hồ Hòa Bình.

Với người bạn đồng hành là xe đạp và nước uống, các thành viên trong đoàn đã vượt qua hành trình 90 km, trải nghiệm những cung đường thô sơ nhưng tuyệt đẹp của Hòa Bình. Nếu như nhiều người đã qua đây nhưng chủ yếu là bằng ôtô hay xe máy thì với chuyến đi lần này, các thành viên lại được tận hưởng giá trị đích thực của du lịch khi đạp xe.

Bằng việc mỗi cá nhân chỉ sử dụng một chai nước để đựng nước trong suốt quá trình thay vì sử dụng chai mới, cả đoàn đã tiết kiệm được 100 chai nước bằng nhựa. Điều này đồng nghĩa với việc giảm được một khối lượng lớn plastic, chất liệu phải mất tới 500 năm để có thể phân hủy được.

Trong thời gian tới, nhiều dự án cộng đồng tiêu biểu sẽ được RTC tổ chức khảo sát như Khu bảo tồn Lâm Bình, Auberge de Mèo Vạc, Nặm Đăm, Xuân Giang (Hà Giang), bảo tàng không gian văn hóa Mường (Hòa Bình).

Theo Vnexpress

 

Hành trình giải cứu người Việt ở Syria

Thứ 7, 07/09/2013 | 09:25
Người phụ nữ cuối cùng trong nhóm người Việt được giải cứu khỏi Syria được đoàn xe cắm cờ quốc tế yểm trợ từ điểm nóng chiến sự Aleppo đi qua ngả Damacus đến Lebannon để trở về Việt Nam.

'Hoa hậu Sao Mai' Kỳ Anh Trang hưởng ứng Hành trình đỏ

Thứ 4, 31/07/2013 | 20:45
Gần 12.000 đơn vị máu là kết quả của chương trình hiến máu nhân đạo kéo dài cả tháng qua trên cả nước do các chiến sĩ tình nguyện, trong đó có 'Hoa hậu Sao Mai' Kỳ Anh Trang và nhiều nghệ sĩ đồng hành cùng chương trình.

5 trào lưu mới khuấy đảo cộng đồng mạng

Thứ 6, 02/08/2013 | 16:12
Thanh niên nghiêm túc, “Có một sự thích nhẹ”, chế tin nhắn, chế hình hay bình luận bằng ảnh là những trào lưu đang khiến giới trẻ mê mẩn.

Những kẻ sống 'kí sinh' trên cơn sốt cộng đồng mạng

Thứ 6, 14/06/2013 | 08:22
Sau mỗi lần giới trẻ "lên cơn sốt" vì các “trai xinh gái đẹp”, clip, hình ảnh ý nghĩa, hoặc dư luận tập trung lên án hiện tượng xấu là những lúc "kí sinh trùng" lại nở rộ như vào mùa.

Cộng đồng mạng nghẹn ngào tiếc thương Wanbi Tuấn Anh

Thứ 2, 22/07/2013 | 07:20
"Anh à, anh đã có chỗ đứng nhất định trong lòng mọi người rồi đấy, mọi người sẽ mãi nhớ anh. Nhớ tới một Wanbi dễ thương và thân thiện. Yên nghỉ anh nhé, chúng em yêu anh nhiều lắm...", một bạn trẻ bày tỏ.

Lamborghini đậu cạnh nhà ngói xôn xao cộng đồng mạng

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:56
Trên mạng xã hội đang xôn xao một bức ảnh siêu xe Lamborghini được dỗ trong một sân gạch của ngôi nhà cấp bốn lợp ngói.