Hành trình 'giải oan' cho Đội hiệp sĩ SBC Bình Dương

Hành trình 'giải oan' cho Đội hiệp sĩ SBC Bình Dương

Thứ 6, 15/03/2013 | 22:03
0
Sau gần bảy tháng điều tra về việc nhóm hiệp sĩ SBC Bình Dương có liên quan đến việc cưỡng đoạt tài sản của người dân.

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an quận 12 (TP.HCM) xác định, người được nhóm hiệp sĩ SBC Bình Dương giúp lấy lại ô tô không có hành vi cưỡng đoạt tài sản. Do vậy, các hiệp sĩ không vi phạm pháp luật.

Bị tình nghi về tội cưỡng đoạt tài sản

Ngày 17/8/2012, anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng đội hiệp sĩ SBC Bình Dương nhận được một cú điện thoại từ số máy lạ. Người này tự xưng  là Đinh Đắc Lộc (40 tuổi, ngụ quận 1. TP.HCM) và nhờ đội hiệp sĩ giúp đỡ cùng đi chuộc lại chiếc xe ô tô bị mất trước đó.

Theo lời kể của anh Lộc, khoảng hơn một năm trước, Lộc có một chiếc xe ô tô bảy chỗ hiệu Innova mang BKS 52Z-0540 và cho một đối tượng thuê lại. Một thời gian sau, anh Lộc không thể liên lạc được với người thuê xe, chiếc xe cũng không được trả lại. Đến giữa tháng 8/2012, anh Lộc nhận được một cuộc điện thoại của một người tại TP.HCM với nội dung là nếu muốn chuộc lại xe thì phải đưa cho người này 240 triệu đồng.

Pháp luật - Hành trình 'giải oan' cho Đội hiệp sĩ SBC Bình Dương

Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải trong một lần bắt cướp

Để chứng minh những gì mình nói là có căn cứ, anh Lộc đã đến gặp trực tiếp đội hiệp sĩ và đưa ra một số giấy tờ xe và hợp đồng cho thuê xe đã mất. Ngày 17/8/2012, người đòi tiền chuộc đã yêu cầu anh Lộc phải mang tiền xuống để chuộc xe. Người này không quên "đe dọa" nếu anh Lộc báo công an thì sẽ đem xe qua biên giới bán.

Vì phải mang một số tiền lớn đi lên TP.HCM nên anh Lộc sợ bị cướp giật, đồng thời nhằm bảo đảm sự an toàn cho bản thân, anh Lộc đã nhờ đội hiệp sĩ cùng đi với mình. Sau khi nghe anh Lộc trình bày sự việc và kiểm tra giấy tờ có liên quan, anh Hải cho rằng đây có thể là một vụ tống tiền đã được tính toán kỹ và nếu phán đoán của hiệp sĩ Hải là đúng thì anh Lộc có thể sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì thế, đội hiệp sĩ quyết định đi cùng anh Lộc đến gặp đối tượng đòi tiền chuộc.

Khoảng 19h30' ngày 17/8, đội hiệp sĩ do anh Nguyễn Thanh Hải đứng đầu chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất đi chung với anh Lộc để bảo vệ số tiền 240 triệu đồng. Nhóm thứ hai sẽ đeo bám nhóm thứ nhất và giữ khoảng cách an toàn để hỗ trợ khi xảy ra những sự việc đáng tiếc. Đến 21h cùng ngày, đối tượng đòi tiền chuộc đã gọi điện thoại lại và hẹn anh Lộc đến ngã tư Bình Phước (quận Thủ Đức) để giao tiền. Khi anh Lộc tới điểm hẹn, chúng lại bất ngờ thay đổi địa điểm và yêu cầu anh Lộc đến một cửa hàng cho thuê đồ cưới tại quận 10 (TP. HCM).

Đến nơi, đối tượng yêu cầu Lộc vào tiệm cho thuê áo cưới, khoảng 20' sau anh Lộc cùng đi ra ngoài với một thanh niên. Chạy lòng vòng ngoài đường khoảng được 10', đối tượng này và anh Lộc tấp vào một quán cà phê. Lúc này, trong quán có hai người (một nam và một nữ) đang chờ sẵn. Khoảng 30' sau, anh Lộc được các đối tượng yêu cầu phải giao tiền chuộc rồi mới cho thấy xe và anh Lộc buộc phải giao tiền cho các thanh niên nói trên.

Rời quán cà phê, nhóm thanh niên đòi tiền chuộc chia làm hai hướng khác nhau. Một thanh niên chở theo người nữ cầm bọc tiền 240 triệu đồng mà anh Lộc vừa giao trước đó. Người thanh niên còn lại cùng anh Lộc đi theo một hướng khác để nhận xe. Nghi ngờ có chuyện không minh bạch, đội hiệp sĩ bí mật bám theo đôi nam nữ. Sau khi chạy qua nhiều tuyến đường khoảng gần một giờ đồng hồ sau, người này đi vào hướng phường Trung Mỹ Tây (quận 12). Sau đó, đối tượng chở người phụ nữ vừa ra khỏi phường Trung Mỹ Tây khoảng 300 mét thì dừng lại.

Cùng lúc này, đội hiệp sĩ nhận được điện thoại của anh Lộc là đã lấy được xe. Hiệp sĩ Hải yêu cầu anh Lộc đưa xe đến công an phường Trung Mỹ Tây để trình báo sự việc. Đồng thời, đội hiệp sĩ cũng yêu cầu đôi nam nữ cầm theo bọc tiền của anh Lộc về công an phường giải quyết vụ việc.

Thật bất ngờ, các cán bộ công an phường Trung Mỹ Tây (quận 12) không tiếp nhận vụ việc vì cho rằng không đủ thẩm quyền xử lý. Thất vọng trước cách làm việc của công an phường Trung Mỹ Tây, đội hiệp sĩ Bình Dương cho anh Lộc nhận lại 240 triệu đồng và ra về. Khoảng 20 ngày sau, nhóm hiệp sĩ gồm 10 người bỗng dưng nhận được giấy triệu tập của công an quận 12 (TP.HCM) vì liên quan đến việc cưỡng đoạt tài sản của công dân. Vụ việc gây xôn xao dư luận tại Bình Dương suốt một thời gian dài.  

Pháp luật - Hành trình 'giải oan' cho Đội hiệp sĩ SBC Bình Dương (Hình 2).

Giấy triệu tập hiệp sĩ về vụ việc

Đội hiệp sĩ SBC Bình Dương được minh oan

Qua quá trình điều tra vụ việc, ngày 12/3, cơ quan CSĐT Công an quận 12 (TP.HCM) đã kết luận không đủ yếu tố để khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản đối với anh Đinh Đắc Lộc (người bị mất xe). Cơ quan CSĐT cho rằng anh Lộc nhờ đội hiệp sĩ SBC Bình Dương can thiệp, giúp đỡ lấy lại tiền và xe ô tô của mình là hoàn toàn hợp lý nên không có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trước đó, vào ngày 18/8/2012, công an phường Trung Mỹ Tây (quận 12, TP.HCM) nhận được đơn trình báo của của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hiệp về việc bị mất túi xách, bên trong có 240 triệu đồng tiền mặt. Theo đơn trình báo, tối 17/8/2012, khi hai vợ chồng ông Hiệp đi từ quán cà phê Chợt Nhớ (quận 3) về huyện Hóc Môn thì bị khoảng 10 người (quá trình điều tra xác định là đội hiệp sĩ SBC Bình Dương) đưa về trụ sở phường Trung Mỹ Tây rồi lấy đi giỏ xách đựng tiền. Đội hiệp sĩ SBC Bình Dương bị triệu tập ngay sau đó vì nghi ngờ có liên quan đến vụ cưỡng đoạt tài sản.

Sau khi điều tra, cơ quan CSĐT Công an quận 12 xác định, anh Đinh Đắc Lộc (40 tuổi, ngụ quận 1) cho công ty Như Vỹ (trụ sở tại quận Gò Vấp) thuê xe, người đứng tên hợp đồng là Giám đốc công ty Trần Quốc Toản. Thời gian sau do không cần sử dụng nên ông Toản cho ông Phạm Quốc Dũng thuê lại. Tuy nhiên, đến cuối tháng 1/2012, phát hiện ông Toản bỏ trốn, anh Lộc làm đơn tố cáo gửi công an TP.HCM.

Sau đó, chiếc xe được xác định do ông Nguyễn Văn Hiệp đang giữ. Đầu tháng 8/2012, trong khi anh Lộc đang chờ kết quả điều tra từ phía cơ quan công an thì bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại với nội dung, nếu muốn chuộc xe phải chuẩn bị 240 triệu đồng. Để tránh những điều không hay về sau, những đối tượng yêu cầu anh Lộc chuộc xe dưới hình thức cho vay. Sợ bị lừa và để bảo đảm an toàn cho bản thân, anh Lộc đã cầu cứu đội hiệp sĩ SBC Bình Dương giúp đỡ. 

Ngày 18/8/2012, sau khi lấy được tiền từ anh Lộc, lúc đang trên đường về nhà ở  huyện Hóc Môn, vợ chồng ông Hiệp bị các hiệp sĩ đưa vào công an phường Trung Mỹ Tây giải quyết vì nghi ngờ có liên quan đến việc tống tiền người khác. Tại đây, anh Nguyễn Thanh Hải (Đội trưởng đội hiệp sĩ SBC Bình Dương) trình bày việc ông Hiệp giữ trái phép ôtô Innova của anh Lộc. Vì công an phường Trung Mỹ Tây trả lời là "không đủ thẩm quyền giải quyết" nên các hiệp sĩ Bình Dương đã để anh Lộc lấy lại 240 triệu đồng rồi ra về.

Quá trình điều tra vụ việc, cơ quan CSĐT Công an quận 12 cho rằng, giấy vay tiền của ông Hiệp ký với anh Lộc không có hiệu lực vì nằm ngoài ý muốn của anh Lộc. Việc anh Lộc lấy lại số tiền đã đưa cho ông Hiệp trước đó là hoàn toàn hợp lý và không vi phạm pháp luật. Kết luận cũng khẳng định ông Hiệp "có hành vi ép buộc chủ tài sản phải trả thêm một khoản tiền dưới hình thức cho vay để nhận lại ôtô là hành vi vi phạm pháp luật". Đồng thời, Công an quận 12 cũng cho rằng, việc đội hiệp sĩ SBC Bình Dương cho anh Lộc nhận lại số tiền là không vi phạm pháp luật nên đội hiệp sĩ đã được minh oan.         

Tiếp tục công tác phòng chống tội phạm

Anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng đội hiệp sĩ SBC Bình Dương cho biết: "Chúng tôi rất vui vì những việc mình làm được. Kết luận của cơ quan CSĐT Công an quận 12 đã minh oan cho chúng tôi, giúp chúng tôi có thêm động lực để giải quyết những vụ việc tương tự được tốt hơn, đồng thời tạo không khí hăng hái cho anh em tiếp tục công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Dương và những vùng lân cận. Sau vụ các hiệp sĩ bị "hiểu lầm", cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã làm việc với Ban chủ nhiệm CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, tổ chức lớp tập huấn kiến thức pháp luật để giúp các hiệp sĩ phòng tránh những sự cố tương tự".

Công Thư

Chuyện ít biết về huyền thoại săn bắt cướp Lý Đại Bàng

Thứ 5, 28/02/2013 | 15:56
Lý Đại Bàng là đại tá công an, AHLLVTND được nhân dân lẫn tội phạm kính nể và ngợi ca. Tên anh đã trở thành biểu tượng của công an TP.HCM.

‘Không khuyến khích hành động của các hiệp sỹ ở Bình Dương’

Thứ 4, 09/01/2013 | 09:58
Nhà văn trinh thám Di Li nhận định rằng, người đô thị hiện nay vô cảm với những gì xảy ra với người khác là hiển nhiên. Sự vô cảm ngoài liên quan đến lối sống của người đô thị, nó còn liên quan đến sự sợ liên lụy.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.