Hành trình

Hành trình "lắt léo" chiếc vali chứa 14 tỷ đồng tới tay Trịnh Xuân Thanh

Thứ 6, 22/12/2017 | 11:07
1
Chiếc vali kéo chứa đầy tiền này đã được ông Đinh Mạnh Thắng chỉ đạo lái xe chở tới đưa cho lái xe của ông Trịnh Xuân Thanh. Lái xe ông Thanh có nhìn thấy ông này kéo vali vào nhà.
Xã hội - Hành trình 'lắt léo' chiếc vali chứa 14 tỷ đồng tới tay Trịnh Xuân Thanh

Ông Trịnh Xuân Thanh nhận một vali chứa 14 tỷ đồng.

Nguồn tin của Thanh Niên cho biết, Cơ quan CSĐT bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án ‘‘tham ô tài sản’’ xảy ra tại công ty CP bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land) và công ty CP Minh Ngân, đồng thời chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố 8 bị can về tội tham ô tài sản, gồm: Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT tổng công ty CP xây lắp dầu khí VN (PVC); Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng Giám đốc PVP Land; Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land; Lê Hòa Bình, Chủ tịch công ty CP Minh Ngân; Nguyễn Thị Kim Thoa, kế toán công ty CP Minh Ngân; Thái Kiều Hương, Phó Tổng giám đốc công ty CP đầu tư Vietsan; Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch HĐQT công ty CP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy.

Theo kết luận điều tra, Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Đào Duy Phong là những người có quyền quyết định, có trách nhiệm quản lý tài sản là cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương.

Trịnh Xuân Thanh đã thông đồng với các đối tượng liên quan, cùng đối tượng môi giới là Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, có sự giúp sức của Thái Kiều Hương, Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa, đại diện bên mua là công ty Minh Ngân và Đinh Mạnh Thắng để ký và thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá tương đương 34 triệu đồng/m2 đất.

Việc thanh toán hợp đồng này đã tạo ra chênh lệch giá để các bị can chiếm đoạt cổ phần trị giá hơn 87 tỷ đồng của PVP Land (trong đó có tài sản Nhà nước). Giá trị tài sản đã bị các đối tượng chiếm đoạt được là 49 tỷ đồng.

Trong đó, bị can Trịnh Xuân Thanh được chia 14 tỷ đồng.

Tờ Người Lao Động đưa, theo kết quả điều tra, Trịnh Xuân Thanh thừa nhận được Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà (em trai ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn Dầu khí Việt Nam) mời đến ăn tối tại một nhà hàng trên phố Xuân Diệu (Hà Nội). Tại đây, Thắng đặt vấn đề nhờ Thanh phê duyệt phương án cho thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza mà nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land Đào Duy Phong đang trình PVC, Thanh đã nhận lời giúp ngay.

Sau khi thương vụ bán cổ phần thành công, có số tiền chênh lệnh hàng chục tỷ đồng, ngày 6/4/2010, Thái Kiều Hương gọi điện nhờ Đinh Mạnh Thắng chuyển tiền cho Trịnh Xuân Thanh.

Do Thắng không ở nhà nên đã hướng dẫn để Hương chuyển tiền cho vợ Thắng tại nhà ở quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Thái Kiều Hương đã chở 14 tỷ đồng đến nhà Thắng để nhờ chuyển cho Trịnh Xuân Thanh. Ngày hôm sau, Đinh Mạnh Thắng gọi điện thoại báo Trịnh Xuân Thanh là đã nhận tiền do Thái Kiều Hương nhờ chuyển cho Thanh.

Thời điểm đó, Thanh nói Thắng cứ chuyển cho lái xe của Thanh, nên Thắng đã chỉ đạo lái xe của mình chuyển 14 tỷ đồng để trong 1 vali (loại có bánh xe kéo) cho lái xe của Thanh.

Sau khi nhận vali có tiền bên trong, lái xe của Trịnh Xuân Thanh đã để vào cốp xe của Thanh và có báo cáo lại với Thanh. Hết giờ làm việc trong ngày, khi đưa Thanh về nhà, lái xe có nhìn thấy Thanh kéo chiếc vali do Thắng chuyển vào nhà riêng tại khu đô thị Ciputra để cất giữ.

Thương vụ chuyển nhượng trên, các cá nhân chiếm đoạt 49 tỷ đồng chênh lệch, trong đó ông Thanh được chia 14 tỷ đồng; Phong 10 tỷ, Sinh 2 tỷ, Hùng 20 tỷ, Đinh Mạnh Thắng nhận 5 tỷ đồng.

 T.Huế (tổng hợp)

Tiết lộ những túi quà “khủng” tiền tỷ của Nguyễn Xuân Sơn

Thứ 5, 21/12/2017 | 19:45
Mỗi lần Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc ngân hàng Oceanbank tới gặp Ninh Văn Quỳnh, Kế toán trưởng PVN thì đều nói “em biếu anh chai rượu hoặc chiếc áo”. Bịch tiền lớn được dúi ở bên trong.

Cuộc điện thoại “bí mật” của ông Đinh La Thăng

Thứ 5, 21/12/2017 | 10:44
Khi làm Bí thư TP.HCM, ông Đinh La Thăng đã có cuộc điện thoại cho một số cán bộ PVN nhằm dàn xếp, khỏa lấp những sai phạm thời còn làm ở PVN.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.