“Hành trình” lịch sử của Km 0 ở Hà Nội

“Hành trình” lịch sử của Km 0 ở Hà Nội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
1
“Nhà rùa học” PGS.TS Hà Đình Đức từng đưa ra “phát kiến” xây dựng một tháp “Hà Nội Km 0” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ngay sau khi thông điệp này được phát đi đã nhận được hàng trăm ý tưởng, hàng ngàn ý kiến đóng góp nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Theo PGS Hà Đình Đức, “Tháp Km 0” vuông bằng đá quý hình hộp, mỗi chiều từ 0,40 m (400 mm), đặt trên 3 tam cấp là các khối đá tròn với các đường kính: 0,60 (600 mm); 0,80 (800 mm) và 1,00 m (1000 mm). Bốn mặt khối hình hộp đặt theo đúng 4 phương Đông, Tây, Nam Bắc. Trên đỉnh là lôgô Hà Nội. Chiều cao từ mặt đất đến chân tháp 0,60 m (600 mm). Tổng chiều cao là 1,00 m (1000 mm). Trên tháp có thể trang trí hoa văn hình rồng. “Về vị trí, tôi đề nghị đặt ở góc đường Đinh Tiên Hoàng và Hàng Khay bên bờ Hồ Gươm bởi vì không gian ở đây tương đối rộng và gần Bưu điện Hà Nội mà ấn tượng của nhiều người về Km 0 của Hà Nội ở Bưu điện Bờ Hồ”, PGS Hà Đình Đức nói.

Nhịp sống - “Hành trình” lịch sử của Km 0 ở Hà Nội

Vườn hoa Lý Thái Tổ - nơi một số chuyên gia khuyên đặt Km 0

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quy hoạch Kiến trúc đề xuất giải quyết đề nghị về việc xây dựng “Hà Nội – Km 0” của PGS Đức, báo cáo UBND TP. Một lần nữa, “phát kiến” bị cho là khá “nhạy cảm” này được đưa ra mổ xẻ, phân tích.

Theo tiến sỹ khảo cổ học Vũ Thế Long, điều quan trọng trước tiên là cần tìm lại vị trí "km 0" trước đây. Bởi theo TS Long, hàng trăm năm trước, khi xây dựng đường sá ở Việt Nam, người Pháp đã đặt ra các cột cây số và hẳn là cái cột mốc số 0 ấy phải đặt ở trung tâm Hà Nội. Sau này, chẳng hiểu sao cột mốc ấy lại không còn nữa. Thậm chí có nhiều địa phương cái cột mốc ghi thiếu chính xác và với những địa danh viết tắt thật tùy tiện. “Tôi nhớ nếu không nhầm thì cái cột km 0 ấy ngày trước người Pháp cho đặt ở ngay trước cửa của tòa Đốc lý (cổng UBND TP Hà Nội bây giờ). Tuy nhiên, cần phải thẩm tra lại cho chính xác tại Viện Lưu trữ quốc gia” - TS Long nói.

Những cột mốc số 0 đặc biệt

Cho đến bây giờ, khi nhắc đến điểm khởi đầu của con đường Trường Sơn huyền thoại, vẫn có nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, ở TP Vinh, thủ phủ của tỉnh Nghệ An, người ta nói thị trấn Lạt thuộc huyện Tân Kỳ mới là điểm khởi đầu - cột mốc số 0 - của tuyến đường 559. Hiện, ở đó còn có cả một bia kỷ niệm mang tên: “Mốc Km số 0 đường Hồ Chí Minh-Đông Trường Sơn”.

Quốc lộ 1A là tuyến đường giao thông xuyên suốt Việt Nam. Quốc lộ bắt đầu Km 0 tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan trên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, nằm tại xã Bảo Lâm thuộc huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Nó kết thúc tại điểm cuối (km 2301 + 340m) tại thị trấn Năm Căn nằm trong địa phận huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.

Đức Minh Xuân