Hành trình nhọc nhằn tìm con chữ của cậu bé có “H”

Hành trình nhọc nhằn tìm con chữ của cậu bé có “H”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Đi học L. bị nhà trường từ chối, về nhà em thui thủi một mình vì bị bạn bè tránh xa.

Cậu bé cứ lủi thủi một mình, quanh quẩn bên góc sân nhỏ cùng với những người bạn đặc biệt. Những người bạn ấy, chỉ là con vật nuôi trong nhà nhưng đối với em đó chính là những người bạn thân thiết, có thể chơi với em mà không sợ bị lây nhiễm bởi căn bệnh thế kỷ từ em.

Pháp luật - Hành trình nhọc nhằn tìm con chữ của cậu bé có “H”

Người bà khắc khổ chỉ mong cho đứa cháu của mình được đối xử như bao đứa trẻ khác

Kết quả của mối tình nghiệt ngã

Trong cái nắng oi bức, của trời thành Vinh, chúng tôi tìm đến nhà bà Đặng Thị Tr. và đứa cháu trai Nguyễn Thanh L. ở khối Yên Phúc A, phường Hưng Bình, TP.Vinh (Nghệ An). Vòng vèo qua nhiều con ngõ nhỏ, thọt thỏm sau những ngôi nhà cao lớn, căn nhà nhỏ của hai bà cháu dần hiện ra. Nói là nhà “cho sang” nhưng nó chỉ như một túp lều, chẳng đủ để che nắng mưa. Có lẽ chỉ cần một trận mưa thôi, thì ngôi nhà ấy có thể bị nước ngập đến bắp chân. Bà Đặng Thị Tr. năm nay đã ngoài lục tuần nhưng vẫn phải vất vả lo từng bữa ăn cho bản thân và đứa cháu nội từ ăn uống cho đến thuốc men điều trị bệnh tật. Dù bị u trực tràng nhưng bà vẫn không có tiền chữa.

Đứa cháu trai Nguyễn Văn L. năm nay vừa tròn 12 tuổi. Từ khi còn bé, em đã bị mọi người xa lánh bởi bố mẹ em là người có HIV. Đến năm 4 tuổi, L. lại càng bị mọi người xa lánh hơn khi em phát hiện cũng có “H”.

Bà tâm sự: Nhà có bốn đứa con thì ba người là gái. Những tưởng, ông bà cố sinh bằng được thằng con trai để sau này có người lo lắng lúc tuổi già. Nhưng niềm vui có con trai chưa tày gang thì tai họa ập đến khi người con trai duy nhất đã mang trong mình mầm mống của căn bệnh thế kỷ.

Là người con trai duy nhất trong gia đình, bố của cậu bé Nguyễn Thanh L. (SN 2001) thời trai trẻ theo từng đoàn xe đi khắp nơi từ Nam ra Bắc. Cũng từ bến xe này anh đã gặp cô gái miền sơn cước của đất Đô Lương xuống Vinh buôn bán. Như ma đưa đường hai người đã nhanh chóng đến với nhau bằng những đêm ân ái. Người thanh niên này bị nghiện sau khi theo bạn bè chơi bời. Khi vào trại cai nghiện anh đã phát hiện mắc căn bệnh thế kỷ.

“Ngày chúng nó dắt nhau về, tôi không cho bọn chúng cưới xin, vì tôi biết con tôi đã dính vào căn bệnh thế kỷ họ bà Đặng Thị Tr. chia sẻ. Sau đó, dắt nhau đi nơi khác sinh sống.

Một thời gian sau họ mang về một đứa rẻ mới lọt lòng. Từ khi để con lại, hai vợ chồng đã đi biệt tăm, không đoái hoài đến đứa con nhỏ tội nghiệp.

L. được lớn lên trong vòng tay của bà nội, từ thìa cháo, đến bát cơm, manh áo đều do bàn tay bà Tr. chăm sóc. “Nhiều đêm nó khát sữa, tôi chỉ biết ôm cháu vào lòng, pha cốc sữa bò mà bón từng thìa cho cháu đỡ tội, bà Tr. tâm sự”.

Năm L. được hơn 3 tuổi thì người bố của em đã qua đời. Năm cháu lên 4 tuổi, bà Tr. quyết định đưa L. đi khám ở bệnh viện thành phố, đúng như tiên đoán của mình, bác sỹ kết luận L. đã bị lây nhiễm HIV từ chính bố mẹ đẻ của mình. Ôm đứa cháu tội nghiệp trên tay, bà Tr. chỉ biết khóc thương cho đứa cháu tội nghiệp.

Vất vả đi tìm con chữ

Bố mất được vài tháng, L. được bà dẫn đến trường mầm non Hưng Bình để xin đi học mẫu giáo, nhưng học được một tuần thì L. bị dẫn về nhà trả lại. Cô giáo nói: Nếu cháu L. tiếp tục theo học thì trường sẽ phải đóng cửa vì không phụ huynh nào dám cho con mình học cùng lớp với cháu bà Tr. kể lại.

Hai bà cháu tiếp tục đi xin học ở những nơi khác nhưng đều nhận được cái lắc đầu. Ngậm ngùi, bà đành đưa cháu về nhà. Đến năm 6 tuổi, bà một lần nữa lại dẫn cháu đến trường tiểu học Hưng Bình, xin vào học lớp 1 thì nhà trường nói cháu chưa từng học qua lớp mẫu giáo nên không nhận. Bà đành quay lại xin học mẫu giáo cho cháu, lần này thì được nhà trường trả lời: Cháu đã quá tuổi. Không biết kêu ai, bà đành đưa cháu về và ở nhà cho đến nay.

Khi chúng tôi đến L. đang ngồi chơi với người chị họ trên cái sân nhỏ trước nhà. Không được đến trường nên hằng ngày L. chỉ biết quanh quẩn ở nhà với bà và chơi với người chị họ cùng tuổi. Em được bà và chị dạy học, tập viết và làm toán. “Em L. học nhanh lắm, làm toán rất giỏi, chỉ có điều là đọc chưa được trôi chảy lắm thôi” bé Ngọc nói. Những trò chơi gì ở trường lạ và hay Ngọc lại đem về cho em chơi cùng. L. Bởi L. không dám ra ngoài, hay sang nhà hàng xóm chơi vì đi đến đâu bọn trẻ đều bỏ chạy.

Ngày chúng tôi đến thăm cũng là ngày bà đang chuẩn bị những vật dụng cần thiết để làm giỗ cho đứa con trai. Thấy bà làm việc L. cũng xông xáo chạy vào xin bà cho phụ giúp. Cậu bé cười nhưng đôi mắt bé thơ ấy vẫn ánh lên nỗi buồn, sự tủi phận. Em đã thiệt thòi vì có “H”. nhưng còn buồn hơn khi bị cộng đồng xa lánh.

Kim Long - Khánh Ly


Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.