Hành trình “phong Hậu” nơi đất Mỹ của kỳ thủ Việt Nam

Hành trình “phong Hậu” nơi đất Mỹ của kỳ thủ Việt Nam

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 01/02/2022 | 13:00
0
Từ tài năng nhí đến vận động viên trẻ, từ Việt Nam đến nước Mỹ xa xôi, kỳ thủ Nguyễn Thanh Thủy Tiên bước qua hành trình dài để chứng tỏ bản lĩnh qua từng ván cờ.

Thử thách mới, thành công mới

Sau thành tích tại giải Vô địch Cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á năm 2007 lúc 8 tuổi, Nguyễn Thanh Thủy Tiên đã gắn bó 15 năm với nghiệp kỳ thủ. Nhận được học bổng nhờ vào thành thích cờ vua, nữ vận động việc của đội tuyển Cờ vua Tp.HCM lên đường đi du học tại Mỹ vào cuối năm 2016 khi đang là học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Bình tĩnh sống - Hành trình “phong Hậu” nơi đất Mỹ của kỳ thủ Việt Nam

Thành tích cờ vua 15 năm của kỳ thủ Nguyễn Thanh Thủy Tiên vẫn chưa dừng lại.

Đến với xứ lạ, cô gái sinh năm 1999 này vừa phải thích nghi với đời sống mới, vừa trau dồi học tập trong khi tìm hướng đi mới cho sự nghiệp cờ vua.

Nhớ lại những ngày tháng bỡ ngỡ đó, Thủy Tiên kể: “Cũng như nhiều bạn khác khi du học, tôi gần như là không thể nghe hiểu, giao tiếp với người địa phương. Rất may rằng trường cấp 3 tại Mỹ nơi tôi theo học là ngôi trường đa văn hóa, học sinh đến từ 20 quốc gia nên sự lúng túng chỉ là khó khăn ban đầu”.

Sau khi vững vàng hơn, Thủy Tiên quyết tâm thể hiện bản thân tại đấu trường cờ vua tại Mỹ. Cờ vua là môn thể thao quốc tế nên hệ số Elo mà cô nàng đạt được từ khi ở Việt Nam vẫn được sử dụng để tham gia các giải đấu nước ngoài.
Tuy nhiên, bên cạnh hệ số như quốc tế, Liên đoàn Cờ vua Mỹ có thêm hệ số Elo của riêng họ nên Thủy Tiên có cơ hội thi đấu nhiều hơn.

Nhưng điều khiến Thủy Tiên ấn tượng là cách thi đấu cờ vua tại Mỹ có cách chia bảng khác với Việt Nam. Không phân biệt theo giới tính hay độ tuổi, thi đấu theo hệ số Elo ngang bằng nên Thủy Tiên được cọ sát, học hỏi với nhiều đối thủ hơn. Có khi là nam kỳ thủ lớn tuổi người Ấn Độ, cũng có lúc là em gái gốc châu Á.

Thời gian đầu trong 2 năm học cấp 3 tại Mỹ, Thủy Tiên tham dự các giải đấu dành cho học sinh sinh viên và mang về thành tích vô địch bang Virginia đối với giải đấu của học sinh từ lớp 9 – 12 khi đang là học sinh lớp 11. Nhờ đó, nữ kỳ thủ được tài trợ tham dự giải đấu toàn quốc.

Trong hành trình thi đấu cờ vua nơi xứ người, không ít lần Thủy Tiên bồi hồi khi gặp lại đồng đội hay đối thủ cũng đến từ Việt Nam. Tình đồng hương nồng ấm hơn sau những trận so tài quyết liệt.

Nuôi dưỡng sự nghiệp từ những giấc ngủ không tròn

Ở tuổi 18 tốt nghiệp cấp 3 tại Mỹ, Thủy Tiên nộp hồ sơ và được 9 trường đại học cấp học bổng. Với việc xác định sẽ theo đuổi ngành Tâm lý học, cô nàng quyết định theo học Hollins University.

Nói về chuyên ngành này, Thủy Tiên kể: “Từ duyên may gặp lại người bạn cũ và sự giới thiệu của người này, tôi dần dần tìm ra hứng thú khi nghiên cứu sự tương quan giữa cờ vua và sự phát triển của não bộ như cách xử lý thông tin, khả năng ghi nhớ,…”.

Bình tĩnh sống - Hành trình “phong Hậu” nơi đất Mỹ của kỳ thủ Việt Nam (Hình 2).

Từ trung học đến đại học, kỳ thủ Nguyễn Thanh Thủy Tiên đã có bước tiến quan trọng trong sự nghiệp cờ vua.

Nhưng khác với Việt Nam, học thuật tại Mỹ xem Tâm lý học thuộc nhóm ngành khoa học tự nhiên chứ không phải xã hội nhân văn. Vì thế, cách tư duy nhạy bén của Thủy Tiên giúp việc nghiên cứu về hành vi con người ngày càng phù hợp hơn.

Sau thời cấp 3 được thầy cô hộ tống đi thi đấu, Thủy Tiên phải tự lập hơn khi vào đại học. Những giải thi đấu ở Mỹ được tổ chức vào cuối tuần. Ván đầu tiên vào tối thứ Sáu trong khi thứ Bảy, Chủ nhật sẽ tổ chức mỗi ngày 2 ván đấu. Buổi sáng bắt đầu từ 11h và buổi tối khai cuộc lúc 18h và có khi thi đấu đến nửa đêm.

Lịch trình dồn dập nên vào chiều thứ Sáu, ngay khi vừa tan học, Thủy Tiên lên xe cho kịp thi đấu buổi tối. Và ngày Chủ nhật, sau khi kết thúc ván cờ, cô gái trẻ lại lủi thủi đi chuyến xe đêm để đến lớp học vào sáng thứ Hai.

Ngay cả khi thi đấu tại các tiểu bang khác, Thủy Tiên vẫn đi xe thay vì máy bay để tiết kiệm chi phí. Thủy Tiên chi sẻ: “Tại Mỹ, các giải đấu cờ vua được tổ chức thường xuyên, mỗi tháng 3 – 4 giải nhưng tôi chỉ thi đấu 1 – 2 giải/tháng. Tùy vào điều kiện của bản thân mà tôi phải sắp xếp để có thể thi đấu nhiều hơn. Có khi tiền thưởng không đủ chi trả phí đi lại, khách sạn nhưng thi đấu càng nhiều sẽ giúp mình học hỏi càng nhiều, tích lũy điểm cho hệ số Elo”.

Những ngày tháng vừa học, vừa làm thêm gia sư Toán trong thư viện trường, Thủy Tiên không ngại vất vả bên cạnh sự nỗ lực cho cờ vua. Bởi lẽ, khi đạt được mục tiêu hệ số Elo, Thủy Tiên sẽ bước vào các giải thi đấu mở rộng, đối mặt với đại kiện tướng thế giới để bước tiến sự nghiệp càng thêm rộng mở.

Đi thật xa để trở về

Trong thời gian học tại Mỹ, mỗi năm vào kỳ nghỉ hè, Thủy Tiên về Việt Nam để thi đấu cho đội tuyển Cờ vua Tp.HCM từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 8. 

Năm 2021, Thủy Tiên lần đầu mang về Huy chương Vàng đồng đội cho đơn vị. Đồng thời, nữ kỳ thủ này cũng đánh dấu lần đầu tiên đạt thành tích cao là Huy chương Đồng cá nhân giải đấu quốc gia vào tháng 4 với mong muốn khẳng định mình sau nhiều thành tích ở các giải đấu trẻ.

Bình tĩnh sống - Hành trình “phong Hậu” nơi đất Mỹ của kỳ thủ Việt Nam (Hình 3).

Đầu năm 2021, nữ kỳ thủ Nguyễn Thanh Thủy Tiên mang về thành tích cao cho Đội tuyển Cờ vua Tp.HCM cùng các đồng đội.

Từ cuối tháng 4/2021, dịch bệnh phức tạp tại Tp.HCM khiến các giải đấu bị hủy bỏ. Trong lúc chấp hành giãn cách, Thủy Tiên rèn luyện chuyên môn, học tập online với thầy ở Việt Nam và nước ngoài.

Để tìm hướng đi mới, Thủy Tiên mở chương trình dạy cờ vua bằng tiếng Anh cho trẻ em. Trước đó, nữ kỳ thủ đã có kinh nghiệm hướng dẫn online cho các vận động viên nhí quốc tế của Australia, Singapore, Nga, Mỹ,…

Thủy Tiên nhìn nhận: “Hướng dẫn các em nhỏ học cờ vua bằng tiếng Anh là cách giúp cả thầy và trò chúng tôi luyện thêm tiếng Anh. Bản thân mình được ôn lại kiến thức cờ vua, ghi nhớ tốt hơn qua cách diễn đạt bằng lời”.

Để thực hiện chương trình tại Việt Nam theo cách bài bản, Thủy Tiên dành thời gian hoàn thiện giáo án, tập dợt các phương pháp giảng dạy,…đã được tìm hiểu tại trường đại học cũng như các buổi hội thảo, nghiên cứu khoa học ở Mỹ.

Bên cạnh niềm vui trong việc giảng dạy, tiếp xúc đa dạng học sinh với các trình độ khác nhau, Thủy Tiên mong muốn hỗ trợ trẻ em Việt Nam được phát triển tư duy, rèn khả năng chơi cờ theo cách quốc tế.

Theo Thủy Tiên, cờ vua đối với trẻ em sẽ giúp tăng khả năng tập trung, rèn luyện trí nhớ và tư duy. Nếu thành thạo tiếng Anh về cờ vua, các học trò của Thủy Tiên có thể tự nghiên cứu, trao dồi kiến thức cờ vua bằng tài liệu ngoại ngữ.

Qua những lớp dạy đầu tiên, Thủy Tiên nhận xét: “Thế hệ bây giờ có điều kiện hơn khi chỉ mới 6, 7 tuổi đã được học cờ chuyên nghiệp. Không giống như quá trình chúng tôi phải tự mày mò giữa thời buổi công nghệ chưa phát triển”.

Cứ thế, nữ kỳ thủ trẻ vẫn miệt mài dạy dỗ tài năng cho thế hệ tiếp theo như cách mà cô đã được ươm mầm. Và chắc chắn, 15 năm tiếp theo của Nguyễn Thanh Thủy Tiên sẽ tiếp bước các đàn anh như Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn,…để đưa bản lĩnh người Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu.

Kỳ thủ cờ vua Nguyễn Anh Khôi được đầu tư tiền tỷ

Thứ 6, 04/11/2016 | 10:30
Một doanh nghiệp đã công bố quyết định đầu tư phát triển kỳ thủ cờ vua 14 tuổi Nguyễn Anh Khôi, thông qua hợp đồng trị giá 66.400 USD (khoảng 1,482 tỷ đồng).

Kỳ thủ Bảo Trâm đánh bại đối thủ mạnh ở giải cờ vua châu Á

Chủ nhật, 29/05/2016 | 10:31
Tại ván 3, Giải vô địch cờ vua châu Á vào tối 28-5 ở Uzbekistan, kỳ thủ Hoàng Thị Bảo Trâm đã gây ấn tượng mạnh khi thắng hạt giống số 3 Munguntuul Batkhuyag.

Lê Quang Liêm trong nhóm thứ 10 giải cờ vua 'Triệu phú'

Thứ 6, 09/10/2015 | 20:46
Sau khi dễ dàng giành chiến thắng trong ván đầu tiên, Lê Quang Liêm đã phải trải qua hơn 5 giờ đồng hồ mới có chiến thắng thứ hai tại giải cờ vua “Triệu phú”.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.