Hành trình phục thiện của những “công dân hạng ba”

Hành trình phục thiện của những “công dân hạng ba”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Họ là những nam thanh nữ tú, đã từng là con nghiện ma túy, nhiễm HIV, vào tù ra tội. Họ tự giễu cợt, tự cay đắng, tự nhận mình là những “công dân hạng ba”.

Một thời lầm lỡ

Sáng sớm, ở cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) sương mù dày đặc, nhiệt độ có lúc xuống dưới 10C. Vượt qua màn sương mù ấy, chúng tôi đặt chân lên đến đỉnh Keo Nưa gần 10h trưa. Giờ này, cửa khẩu bắt đầu tấp nập. Đội cửu vạn cũng hối hả với công việc hàng ngày của mình: dọn dẹp bến bãi, khuâng vác, sắp xếp hàng hóa…

Chỉ tay về phía những mảnh đời đang mưu sinh kiếm sống ấy, trung úy Lê Quang Thi, một cán bộ thuộc trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu Cầu Treo tâm sự: Họ từng có một thời lầm lỡ và đầy nặng mặc cảm, tự ti vì căn bệnh thế kỷ mang trong người. Mặc dù vậy, họ vẫn lao động cật lực để chuộc lại lỗi lầm và tìm lại ngày mai cho chính cuộc đời mình. Ngày trước, nghề chính của họ là đâm thuê, chém mướn, trộm cắp hoặc mang vác hàng quốc cấm qua biên giới. Thậm chí, phần lớn trong số họ đã từng nghiện ngập và nhiễm HIV.

Chiến Tân (tên thật là Trần Quốc Chiến), cái tên này từng làm đau đầu các cơ quan chức năng và là nỗi sợ hãi của nhân dân huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Chiến quê ở thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn nhưng lại ngang trời dọc đất từ thuở hơn 10 tuổi. Chiến chỉ rửa tay, gác kiếm khi đã chán cảnh vào tù, ra tội và biết cả 2 vợ chồng đều đã nhiễm HIV. Sức khỏe suy yếu, những cơn nghiện ma túy hành hạ, sự túng thiếu, nợ nần đã đẩy vợ chồng anh và hai đứa con còn nhỏ dại vào bước đường cùng. Trong lúc đang đối diện với một tương lai mịt mù phía trước, Chiến nhận được lời đề nghị phụ trách đội bốc vác tại khu vực cửa khẩu Cầu Treo. Với sự hỗ trợ của quân y đồn biên phòng cùng bài thuốc dân tộc được điều chế công phu, anh Chiến đã cai nghiện thành công.

Pháp luật - Hành trình phục thiện của những “công dân hạng ba”

Trần Quốc Chiến đã hoàn lương

Gia đình Nguyễn Văn An ở thị trấn Tây Sơn cũng từng lâm vào hoàn cảnh tương tự Chiến. Chị Lê Thị Tương, vợ anh An cho biết: “Khi đang nghiện, có thứ gì đáng giá trong nhà, chồng tôi đều đem đi bán hết, cảnh vợ chồng đánh chửi nhau xảy ra như cơm bữa, hàng xóm láng giềng xa lánh, ghẻ lạnh”. Cái tên An “đại ca” giờ đây chỉ còn là một kỷ niệm buồn của quá khứ. “Trước đây, do bạn bè rủ rê, lôi cuốn, nên tôi đã sa vào chơi bời, nghiện ngập và đã có thời gian vào trại cải tạo. Sau khi ra tù, cảm thấy cuộc sống không còn gì là tương lại nữa, quá chán nản nên đã có lúc tôi nghĩ quẩn. Đúng lúc đó, tôi đã gặp lại người bạn cũ là anh Hải (trung tá biên phòng Võ Trọng Hải - PV). Anh ấy đã động viên, tạo điều kiện giúp đỡ tôi có việc làm khiến tôi đã có niềm tin vào cuộc sống. một thời gian sau, tôi từ bỏ được ma túy và giờ đây đã có công ăn việc làm như những người bình thường khác. Có được như ngày hôm nay, tôi rất biết ơn anh Hải cũng như anh em chiến sỹ trong đồn biên phòng cửa khẩu Cầu Treo”, An xúc động tâm sự.

Hành trình phục thiện

Từ lúc gà cất tiếng gáy sáng, những thành viên của đội cửu vạn cửa khẩu đã gọi nhau đi làm. Thế nhưng, không phải lúc nào họ cũng có việc để làm. Có ngày thì tấp nập, cũng có ngày chờ mãi đến hết ngày chỉ bốc được vài chuyến. Khi được thuê bốc vác hàng chuyển tải từ xe này sang xe khác, mỗi người một việc phân công nhau cùng làm, người khỏe đỡ người yếu. Lam lũ và cực nhọc nhưng với họ liệu có công việc nào nhẹ nhàng hơn để làm lại cuộc đời? Rồi họ cũng đã thành công, đạt đến những điều tưởng như là không tưởng.

Pháp luật - Hành trình phục thiện của những “công dân hạng ba” (Hình 2).

Đội cử vạn đang bốc xếp hàng hóa

Qua 8 năm lao động cật lực lao động, vợ chồng anh Trần Quốc Chiến đã dành dụm được một cơ ngơi đáng kể. Họ đang hạnh phúc cùng nhau trong căn nhà 2 tầng khang trang ven Quốc lộ 8A. Một chút tự ti rồi Chiến chuyển sang trạng thái đầy lạc quan tâm sự: “Một ngày nào đó thôi, khi chúng tôi rời xa cuộc sống này thì hai đứa con vẫn có điều kiện được học hành và khôn lớn thành người. Chúng tôi rất tự hào vì những ngày cuối đời đã làm được nhiều điều ý nghĩ cho các con”. Ông Nguyễn Đình Huê, bố vợ anh Chiến rơi nước mắt khi nói về công ơn to lớn mà các chiến sỹ ở đồn biên phòng đã mang đến cho gia đình ông: “Không có gì đền đáp nổi công ơn của các chú bộ đội biên phòng, của Đảng và Nhà nước. Đã có lúc, tôi nghĩ cái gia đình nhỏ này sẽ tan nát vì ma túy nhưng quá may mắn khi con tôi gặp được anh Hải, gặp được ánh sáng mà làm lại cuộc đời”.

Pháp luật - Hành trình phục thiện của những “công dân hạng ba” (Hình 3).

Chia thành quả mỗi ngày

Còn anh Nguyễn Văn An bây giờ, ngoài những công việc ở đội bốc vác cửa khẩu thì thi thoảng anh lại về trong cửa hiệu may nhỏ bình yên, đầm ấm của vợ ở thị trấn Tây Sơn – nơi đã từng chứng kiến cảnh vợ chồng tan đàn, xẻ nghé vì nghiện ngập. Anh cho biết: “Tôi mừng cho mình, cho gia đình và cho những người lầm lỡ. Họ như người chết đuối vớ được cọc. Từ chổ bị mọi người miệt thị, xa lánh nay được tiếp xúc gần gũi; có được cái ăn, cái mặc đàng hoàng, tử tế cũng nhờ thằng Hải”. Nguyễn Văn Duy, quê ở xã Sơn Phú (Hương Sơn) tuy không bị nhiễm HIV nhưng cũng có một lý lịch “bất hảo” trong quá khứ. Duy là người trẻ tuổi nhất trong nhóm cửa vạn. Nhìn vào khuôn mặt “thơ ngây” thuộc vào lớp tuổi 9X ấy của Duy thì không ai tin rằng, con người này đã có đến 2 tiền án và nhiều tiền sự về tội trộm cắp. Giờ đây, những con người đã từng vào tù, ra tội này đang cố gắng từng ngày để dành lại niền tin, tình thương yêu của đồng loại. Với tâm niệm, sống sao cho thật ý nghĩa, họ tìm lại ngày mai qua những điều thật giản dị. Họ luôn có mặt tại các gia đình có tang gia, cưới hỏi hay những hộ còn gặp nhiều neo khó. Dù chỉ giúp được dăm ba việc vặt như khênh cái bàn, xếp cái ghế, sửa chữa nhà cửa hay vệ sinh đường sá, môi trường nhưng đó chính là những lời xin lỗi muộn màng của họ đối với bà con chòm xóm, là cách để họ tìm lại tình thương yêu của cộng đồng sống quanh họ.

Người khởi xướng ý tưởng có một không hai

Anh Hải, thằng Hải, bạn Hải, Hải Việt… cái tên mà các nhân vật trong suốt những lần tiếp xúc với chúng tôi luôn nhắc đến chính là trung tá Võ Trọng Hải, đồn trưởng đồn biên phòng cửa khẩu Cầu Treo (nay là chỉ huy phó biên phòng Hà Tĩnh). 8 năm trước, khi còn là trạm trưởng trạm KSBP cửa khẩu Cầu Treo, chính Hải là người đã đề xuất với chỉ huy đồn về giải pháp thành lập đội cửu vạn gồm những đối tượng đã từng có tiền án, tiền sự chuyên gây rối trong khu vực. Được sự đồng ý của cấp trên, cũng chính anh đã đến tận nhà của các đối tượng nghiện để vận động họ tham gia đội bốc vác này. Tổ trinh sát chịu trách nhiệm giám sát, quản lý hoạt động và phát thẻ ra vào cửa khẩu. Quân y của đồn có nhiệm vụ thăm khám sức khỏe theo định kỳ và tổ chức cai nghiện. Với cách làm khoa học như thế, đội cửu vạn đã hình thành và là nơi sum họp của biết bao đối tượng đã từng lầm lỡ. trung tá Võ Trọng Hải, người khởi xướng thành lập đội cửu vạn, khi được hỏi về lý do để anh lao tâm khổ tứ duy trì đội bốc vác đặc biệt này suốt 8 năm qua thì lý do của anh thật đơn giản: “Đồn biên phòng đã gắn bó với nhân dân địa phương ở đây lâu lắm rồi, chúng tôi dù là những người đi sau nhưng cũng ý thức được nhiệm vụ là phải ổn định được tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Sau khi thành lập được đội cửu vạn này thì bà con nhân dân đã hoàn toàn yên tâm lao động sản xuất. Quan điểm của chúng tôi là làm được điều gì có ích cho xã hội là chúng tôi sẽ làm hết mình.”.

Pháp luật - Hành trình phục thiện của những “công dân hạng ba” (Hình 4).

Trung tá Hải (ngồi giữa) trao đổi với PV Nguoiduatin.vn về ý tưởng

Được biết, hiệu quả của việc thành lập đội cửu vạn cửa khẩu đã vượt ra khỏi cả sự mong đợi. Những con người đã từng một thời lầm lỡ, cuộc đời họ tưởng như đã đi vào ngõ cụt. Thế nhưng, lúc này đây, họ đã có công ăn việc làm, có thu nhập ổn định, có những mái ấm hạnh phúc. Không chỉ có vậy, đội cửu vạn cửa khẩu còn là đội quân tai mắt trung thành và hiệu quả cho bộ đội biên phòng. Bất cứ một đối tượng lạ, có biểu hiện nghi vấn hay một chuyến hàng khả nghi đều được họ báo ngay cho các anh. Hầu hết các vụ buôn bán, vận chuyển ma túy lớn hay nhỏ được đồn biên phòng cửa khẩu Cầu Treo phá án thành công trong mấy năm qua đều có sự giúp sức của họ.

Xuất phát từ những việc làm bình dị, suốt 8 năm qua, trung tá Võ Trọng Hải đã suy nghĩ, âm thầm hành động. Chính anh đã thành công khi đưa những mảnh đời lầm lỡ có cơ hội làm lại cuộc đời. Khi họ tự nhận mình la “công dân hạng ba” thì họ luôn gọi anh là công dân…đặc biệt.

Xuân Hồng


Tag: HIV
Cùng chuyên mục

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.