Hành trình tầm nã nghi can giết người trốn trên đất Lào

Hành trình tầm nã nghi can giết người trốn trên đất Lào

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:59
0
Do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, vào tháng 12/2008, Hà cùng đồng bọn dùng dao chém khiến một người bị chết và một người khác bị trọng thương.

Ngay sau khi gây tội ác, Hà bỏ trốn khỏi địa phương, sau đó tìm sang Lào. Tại đây, biết công an Việt Nam đang tầm nã mình, mỗi nơi Hà chỉ ở một vài tuần rồi lại di chuyển, làm nhiều công việc khác nhau để mưu sinh. Mặc dù đang có lệnh truy nã nhưng Hà vẫn tìm cách lấy vợ Việt, định cư ở Lào và có với nhau một đứa con.

Giết người vì mâu thuẫn vụn vặt

Ngày 10/7, cơ quan CSĐT công an tỉnh Đăk Nông cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y (tỉnh Kon Tum) và công an nước bạn Lào tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Phạm Trung Hà (36 tuổi, ngụ xã NDrót, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông) sau thời gian 5 năm y lẩn trốn trên đất Lào về hành vi "giết người".

Theo hồ sơ vụ án, anh T.S.Q. (SN 1979, ngụ xã Đăk N'rót, huyện Đăk Mil) có một đám rẫy giáp với nhiều người dân ngụ tại địa phương. Do lo sợ cây trồng bị hư hỏng nên anh Q. không đồng ý cho xe máy cày của người dân đi ngang qua đám rẫy của mình. Việc làm này của anh Q. khiến nhiều người dân ngụ tại địa phương hết sức bất bình, trong số này có Phạm Văn Tuân (ngụ xã Đăk N'rót). Nhiều lần Tuân chạy xe máy cày chuẩn bị đi tắt qua đám rẫy của anh Q. nhưng đều bị từ chối thẳng thừng.

Tuân thấy vậy nên ôm hận trong lòng chờ cơ hội để trả thù cho bõ ghét. Vào ngày 26/8/2008, Tuân liền gọi điện cho anh trai là Phạm Tiến Hùng và Phạm Trung Hà, cùng một số đối tượng khác cầm theo dao, mác, gậy gộc... tìm nhà anh Q. để gây chuyện. Khi đến nhà anh Q., Hùng, Hà cùng đồng bọn hỏi thăm anh Q. nhưng không ai chỉ nên vô cùng tức giận. Thấy ông T.N.Đ. (SN 1962, bố anh Q.) đang quét dọn sân, cả bọn liền xông tới chửi rủa và hành hung với ý định uy hiếp để anh Q. ra mặt. Khi nghe tin ông Đ. bị đánh, anh Q. đang đi làm ở rẫy liền bỏ dở công việc chạy về can ngăn.

Pháp luật - Hành trình tầm nã nghi can giết người trốn trên đất Lào

Đối tượng Phạm Trung Hà gầy xọp do nghiện ma túy nặng.

Thấy anh Q., nhóm đối tượng liền cầm dao, gậy gộc lao đến đánh tới tấp anh Q. và ông Đ.. Do nhận hàng chục nhát dao, nhát đánh bằng gậy, anh Q. và ông Đ. nằm gục xuống đường. Mặc dù anh Q. và ông Đ. không còn sức chống cự nhưng nhóm đối tượng vẫn tiếp tục đánh đập dã man. Đến khi nghe nhiều người dân tri hô, nhóm đối tượng mới tháo chạy khỏi hiện trường. Trước tình trạng nguy kịch của các nạn nhân, người dân đưa anh Q. và ông Đ. vào bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Mil để cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, anh Q. đã tử vong trên đường đi cấp cứu, còn ông Đ. bị thương với thương tật 18%.

Sau khi vụ việc kinh hoàng xảy ra, cơ quan CSĐT đã vào cuộc điều tra, làm rõ và tiến hành truy bắt nhóm côn đồ. Sau thời gian ngắn điều tra, cơ quan CSĐT đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối tượng Phạm Tiến Hùng để điều tra về hành vi "cố ý gây thương tích". Sau khi nghe tin Hùng bị cơ quan CSĐT bắt giữ, Hà trốn chạy ra khỏi địa phương. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT liền ra quyết định truy nã đặc biệt ngày 15/12/2008 đối với Phạm Trung Hà về hành vi "giết người". Ngoài ra, những đối tượng liên quan đến vụ việc cũng được cơ quan CSĐT bắt giữ để điều tra.

Lấy vợ, sinh con để che mắt công an

Trước sự bức xúc của dư luận người dân địa phương, cơ quan CSĐT quyết tâm phải truy bắt được đối tượng về quy án  trong thời gian sớm nhất. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT liền chuyển quyết định truy nã cho phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (cơ quan CSĐT công an tỉnh Đăk Nông) tiến hành nghiên cứu hồ sơ, xác định các mối quan hệ nhân thân của đối tượng Hà để tìm manh mối. Tuy nhiên, đối tượng này là một tên cáo già, trước khi trốn y đã xóa sạch mọi dấu vết về mình, các mối quan hệ đều bị y ngừng liên lạc. Từ khi gây án, đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương và chưa một lần nào quay về nhà.

Trước diễn biến bất ngờ của vụ án, phòng Cảnh sát truy nã tội phạm xác định đối tượng đang lẩn trốn tại các tỉnh, thành khác nên chủ động phối hợp với các đơn vị của bộ Công an, công an các địa phương trong cả nước để tiến hành tầm nã Hà. Mặc dù đã triển khai và lên nhiều kế hoạch tầm nã đối tượng nhưng một thời gian dài trôi qua, tin tức về đối tượng vẫn là con số 0. Trong lúc phòng Cảnh sát truy nã tội phạm lên phương án truy bắt mới thì vào thời điểm giữa tháng 5/2013, một mũi trinh sát hình sự nhận được thông tin quý giá là Hà đang lẩn trốn trên đất Lào.

Ngay sau đó, một mũi trinh sát hình sự nhận nhiệm vụ sang nước bạn Lào để xác minh thông tin về đối tượng. Qua điều tra, lực lượng trinh sát xác định Hà đã chuyển sang Lào sinh sống được một thời gian dài. Trong thời gian sinh sống tại Lào, để che mắt công an nước sở tại và công an Việt Nam, Hà thường xuyên thay đổi chỗ ở, thay tên đổi họ và tìm cách kết hôn với một phụ nữ Việt Nam đang làm ăn tại huyện Xay Xét Thủ (tỉnh A Ta Pư) và đã có với nhau một bé gái 7 tháng tuổi. Hằng ngày, Hà đi làm nghề thợ xây, thợ gỗ để kiếm tiền lo cho gia đình. Tiến hành xác minh thêm về đối tượng, lực lượng trinh sát phát hiện Hà có một tiền án về hành vi cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản, đã bị công an thị xã Pak Xan bắt, xử lý.

Trước những thông tin quý báu về đối tượng, phòng Cảnh sát truy nã tội phạm liền vạch ra kế hoạch vây bắt đối tượng ngay trên đất Lào với chiến thuật "bắt nhanh, bất ngờ". Được sự đồng ý của cơ quan CSĐT công an tỉnh Đăk Nông, một tổ công tác gồm nhiều trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm tức tốc vượt hơn 450km đến đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y (tỉnh Kom Tum) để nhờ hỗ trợ khi đưa đối tượng từ Lào về Việt Nam. Sau đó, tổ công tác tiếp tục vượt hơn 100km đến huyện Xay Xét Thủ (tỉnh A Ta Pư), nơi đối tượng ẩn náu  cùng vợ con để đề nghị công an nước bạn Lào để phối hợp truy bắt.

Được sự hỗ trợ của công an nước bạn Lào, tổ công tác nắm rõ quy luật đi lại, sinh hoạt của đối tượng trốn nã. Điều khiến tổ công tác chú ý là đối tượng Hà từ khi trốn truy nã luôn đem theo bên mình một con dao nhọn để phòng thân khi có sự cố bất ngờ. Với quyết tâm không để đối tượng trốn thoát một lần nữa, vào khoảng 21h ngày 4/7, tổ công tác cùng công an nước bạn Lào mật phục quanh nhà chờ đối tượng đi làm gỗ về. Đúng như kế hoạch đã dự tính từ trước, khi đối tượng Hà bước vào cổng nhà thì tổ công tác cùng công an nước bạn Lào ập vào bắt giữ.

Khi nghe một đại diện trong tổ công tác gọi tên Phạm Trung Hà, đối tượng giật mình liền rút dao nhọn chống cự quyết liệt. Tuy nhiên, các trinh sát hình sự bằng vài thế võ đã hạ gục tên sát nhân. Đối tượng Hà sau 5 năm trốn lệnh truy nã của công an Việt Nam trên nước bạn Lào phải tra tay vào còng. Đến ngày 7/7, tổ công tác đã di lý đối tượng Hà về đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y để làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam. Cùng ngày, đối tượng được di lý về cơ quan CSĐT công an tỉnh Đăk Nông.                      

Tiếp tục điều tra, làm rõ

Ngày 10/7, cơ quan CSĐT công an tỉnh Đăk Nông cho biết, đang hoàn tất các thủ tục liên quan để chuyển giao đối tượng Phạm Trung Hà cho phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội công an tỉnh Đăk Nông tiếp tục điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

Đối tượng là con nghiện nặng trên đất Lào

Theo các trinh sát hình sự thuộc tổ công tác tổ chức tầm nã đối tượng Phạm Trung Hà trên đất Lào cho biết, khi tiến hành xác minh thông tin, tổ công tác vô cùng bất ngờ khi biết đối tượng là con nghiện nặng, thân hình y gầy xọp, mặt gầy hóp. Trên đường di lý về Việt Nam, đối tượng liên tục lên cơn nghiện. Việc đối tượng Hà nghiện ma túy nặng được tổ công tác xác định là diễn ra trong thời gian y trốn lệnh truy nã.

HẠ HUYÊN

Thủ đoạn hại người tàn độc của kẻ đang trốn nã

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:21
Lợi dụng sơ hở trong việc quản lý lao động của các chủ tàu đánh cá, sau khi gây án và bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu truy nã về tội giết người, Nguyễn Tuấn Khanh đã lẩn trốn lên một tàu cá ra biển.

Kẻ giết người 10 năm trốn nã cách nhà… 3km

Thứ 2, 11/03/2013 | 20:35
Cao Quốc Xô (SN 1982, trú tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã gây ra một vụ án mạng nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào năm 2002. Khi đó Xô mới 20 tuổi, đang là học viên của trường Đào tạo nghề mỏ Hồng Cẩm.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.