Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối

Thứ 4, 21/03/2018 | 11:40
0
Vượt hàng ngàn cây số, quả thận bằng sự nỗ lực tuyệt vời của ekip bác sĩ hai đầu cầu Bắc Nam đã được ghép vào cơ thể của cô gái Ninh Thuận bị suy thận giai đoạn cuối.

Đó là một trong hai ca "ghép tạng xuyên Việt" lần 3 vừa được bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) công bố trong sáng 19/3.

TS. Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy chia sẻ, lúc này phía BV lại tiếp tục rà soát thêm bệnh nhân phù hợp để nhận thận. Ngay trong ngày 25/2, nhân viên đơn vị đã liên lạc đến gia đình bệnh nhân P.H.T (25 tuổi, quê Ninh Thuận). Bệnh nhân là một nữ sinh đã 3 năm chống chọi căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, sức khỏe đang dần suy kiệt.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối

BV Chợ Rẫy quyết định ưu tiên ghép thận cứu sống bệnh nhân trước.

"Mẹ ơi, con chờ đợi ngày này gần 3 năm rồi..."

Hơn 2 năm nay, cô P.T.T.L (51 tuổi, quê Ninh Thuận) ngược xuôi tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cùng con gái. Cuối tháng 9/2015, H. phát hiện suy thận giai đoạn cuối khi chẳng còn bao lâu nữa là hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Với khát vọng của một cô gái xinh đẹp còn cả một thanh xuân phía trước, nữ sinh viên năm cuối một trường đại học tại TP.HCM đã quyết định níu giữ cơ hội giành giật sự sống cho mình.

Vừa thương vừa lo cho con, lo sợ không kham nổi chi phí ghép thận, chị L. khuyên con gái nên nhường cơ hội lại cho bệnh nhân khác. Khi biết quyết định của mẹ cũng là lúc những giọt nước mắt của T. lăn dài, bởi cô gái trẻ đứng trước hai lựa chọn quyết định sống chết của bản thân: Ghép thận để giành lại sự sống hay chấp nhận buông xuôi theo số phận. Cô gái bé nhỏ này có lẽ đã chờ đợi quá lâu và cô cũng đã mong chờ những giây phút này từng ngày, thanh xuân, tuổi trẻ đang chờ cô phía trước.

"Lúc đó ba tôi vừa mất, T. chạy về Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) chịu tang ông. Ít lâu sau thì nó mệt mỏi, mặt sưng vù không biết nguyên nhân gì. Tôi mới đưa bé lên trạm y tế xã kiểm tra thì nhân viên y tế bảo coi chừng bé bị thận. Ngày chuyển lên BV Chợ Rẫy và được nơi đây thông báo bé bị suy thận giai đoạn cuối, hai mẹ con chỉ biết ôm mặt khóc" - mẹ T. kể.

Hạnh phúc gia đình từ lâu đã không trọn vẹn, cô L. nuôi hai chị em T. từ nhỏ, sống bằng số tiền 3 triệu đồng hỗ trợ hằng tháng của người chồng. Ngày biết tin con bệnh, cha T. cho thêm 2 triệu nữa nhưng chẳng bõ bèn gì với việc liên tục chạy thận hàng tháng của T.

Lương nhân viên lưu trữ không đủ để cầm cự, dần dà cô L. bắt đầu khánh kiệt, vay mượn khắp nơi để chữa bệnh cho con.

"Tôi thế chấp lương vay thấu chi tổng cộng 210 triệu đồng để lấy tiền chữa bệnh cho T. Họ trừ thẳng vào tiền lương hằng tháng. Con tôi chạy thận thẩm phân phúc mạc phải kè kè túi dịch hai lít bên mình. Mỗi lần thay túi mất cả tiếng đồng hồ, tôi đều thấy bé T. đau đớn lắm" - cô L. nghẹn ngào.

Vậy là vì bệnh tật, các bạn đã ra trường đi làm hết nhưng T. vẫn còn dở dang nghiệp sách đèn. Thương mẹ phải vất vả lo cho mình, T. xin đi bưng bê cà phê nhưng chỉ được ít ngày, thể trạng suy kiệt khiến cô ngất xỉu.

Đến tháng 9/2017, tình trạng bệnh ngày một nặng khiến T. phải nhập viện điều trị nội trú. Lúc này, hai quả thận của T. đã không còn cách nào cứu vãn. Chứng kiến nhiều đêm con gái bị giằng xé cơ thể, kêu khóc thảm thiết vì đau đớn, bà L. cũng xé lòng. Nhưng người phụ nữ đành bất lực, bởi trên đầu bà vẫn đang gánh hàng loạt nợ mẹ, nợ con.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối (Hình 2).

Ca ghép thận diễn ra trong nhiều giờ đồng hồ với sự nỗ lực cao độ của đội ngũ các y bác sĩ.

"Tôi nói với bé T.: "Con ơi giờ mình không có tiền, thôi hay nhường cơ hội lần này cho người khác?" Nó nghe vậy khóc nức nở, bảo con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi.

Mẹ có biết con đã chờ đợi 3 năm nay mệt mỏi, áp lực lắm không? Ngày nào con cũng lên phòng ghép tạng của bệnh viện. Nhường cho người ta thì biết bao giờ đến lượt mình, con còn phải đi học, phải ra trường đi làm" - người mẹ kể tiếp.

5h chiều 25/2 khi đang nằm ở nhà, bà L. nhận được cuộc gọi từ Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy. Thông tin có quả thận từ một người cho chết não sắp được chuyển từ miền Bắc vào khiến hai mẹ con họ ngỡ ngàng. Nhưng niềm vui chỉ tồn tại trong ít phút, bà L. nhận ra mình làm gì có tiền để lo cho con ghép thận.

Mầm sống trở lại!

Nhớ lại cha ruột của T. từng hứa sẽ thế chấp nhà để lo cho T. chữa bệnh, bằng khát khao níu kéo sự sống mãnh liệt, T. liều mạng báo với phía BV Chợ Rẫy rằng mình đã có 300 triệu trong tay. T. định bụng, sau ghép thận sẽ về bán nhà trả nợ.

Khi mọi công đoạn cho việc ghép thận sẵn sàng, sự thật vỡ lẽ. Trước thời gian quá bức bách, phía BV đã quyết định ưu tiên cứu sống người bệnh trước. Còn người là còn tất cả.

Cuộc phẫu thuật ghép tim được thực hiện từ 14h30 ngày 26/2. Đến 19h15, tim bệnh nhân đập lại, cuộc mổ hoàn tất lúc 21h30. Còn ca ghép thận cũng được thực hiện căng thẳng trong gần 5 tiếng đồng hồ đêm cùng ngày. Đến rạng sáng 27/2, quả thận cũng được đưa vào cơ thể nữ bệnh nhân T. một cách hoàn hảo.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối (Hình 3).

Mẹ con bệnh nhân T. thời điểm cô gái vừa ghép thận xong.

"Thành công của hai ca ghép tạng xuyên Việt lần 3 đã thể hiện rõ tính công khai, minh bạch trong ghép tạng - thành quả có được sau khi thành lập Trung tâm điều phối hiến ghép tạng quốc gia. Đồng thời thể hiện tính ưu việt, nhân văn của ngành y tế, vì đây là 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền để thực hiện ca ghép được BV vận động mạnh thường quân giúp đỡ. Chúng tôi xin gửi lời tri ân đến bệnh nhân và gia đình đã hi sinh để mang lại sự sống cho người khác" - PGS Thảo xúc động chia sẻ.

Hạnh phúc khi con mình có cơ hội sống trở lại, tuy vậy khi nhắc về ân tình của người hiến thận, bà bỗng nghẹn ngào. Thông qua báo đài, người mẹ bày tỏ lòng biết ơn vô bờ với người đã khuất."Tôi chỉ nghe điều dưỡng nói con tôi may mắn lắm, được cho thận từ Hà Nội vào chứ không biết chính xác nguồn thận là của ai. Người đó khuất rồi, chỉ còn gia đình thôi. Tôi mong gặp gia đình nói lời cảm ơn từ tận đáy lòng. Họ mất con cũng như mình mất con. Mình mừng cho mình nhưng cũng đau lòng cho gia đình người khác.

Qua báo đài tôi xin gửi lời chia buồn... Cảm ơn họ rất nhiều, hy vọng họ sớm qua nỗi buồn. Bé T. khó có thể đền đáp lại những gì đã nhận được. Tôi chỉ xin hứa thay con là sau này khi khỏe lại, bé sẽ cố gắng học để ra trường, cố gắng hết sức mình để cống hiến cho xã hội. Bạn bè kêu nó làm clip gửi lời cảm ơn ngay tới mọi người rồi, nhưng nó còn mệt, hụt hơi, áp lực quá nên chưa thể nói gì được" - cô L. nói trong giàn giụa nước mắt.

Thục Nguyên

Ca ghép thận đầu tiên thành công tại bệnh viện tư ở TP.HCM

Thứ 4, 28/02/2018 | 10:43
Ngày 27/2/2018, bệnh viện Đa khoa Xuyên Á đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép thận cho một nam thanh niên mà người cho thận chính là mẹ ruột của bệnh nhân.

Chuyện cảm động sau ca ghép thận không cùng huyết thống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Bệnh viện 198 (Bộ Công an) vừa thực hiện thành công một ca ghép thận không cùng huyết thống. Bệnh nhân được ghép thận là ông N.Q.H (46 tuổi, ở Từ Liêm, Hà Nội) và người cho thận là anh Võ Văn S. (20 tuổi, cháu vợ ông H.).
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...