'Ngôi sao' đường đua xanh có chiều cao khiêm tốn

'Ngôi sao' đường đua xanh có chiều cao khiêm tốn

Thứ 4, 04/09/2013 | 17:22
0
Với ý chí không ngừng khổ luyện chinh phục những thách thức, cô học trò Nguyễn Thị Kim Tuyến đã trở thành ngôi sao trên đường đua xanh Việt Nam.

Vượt lên hoàn cảnh

Tại Trung tâm thể thao dưới nước Yết Kiêu (quận Bình Thạnh, TP.HCM), chúng tôi có dịp được trò chuyện với nữ VĐV bơi lội Nguyễn Thị Kinh Tuyến (19 tuổi, ngụ tại quận 4, TP.HCM). Chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng, bởi mặc dù còn rất nhỏ tuổi nhưng nữ VĐV này đã mang về cho làng thể thao nước nhà rất nhiều giải thưởng lớn mà không phải VĐV nào cũng đạt được. Không chỉ thế, câu chuyện về gia cảnh xuất thân của VĐV Kim Tuyến cũng để lại trong chúng tôi nhiều ấn tượng.

Xã hội - 'Ngôi sao' đường đua xanh có chiều cao khiêm tốn

VĐV Kim Tuyến trong một lần nhận giải (ảnh VĐV cung cấp)

Sinh ra trong một gia đình nghèo, nên ngay từ nhỏ Kim Tuyến phải đối diện với không ít khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống. Kim Tuyến chia sẻ: "Vì không có tri thức nên cha mẹ Tuyến phải làm lụng vất vả để kiếm sống. Mặc dù, là người dân của một thành phố lớn nhưng việc không có một nghề nghiệp ổn định ấy khiến cho kinh tế gia đình gặp phải nhiều khó khăn.

Để có tiền cho hai con ăn học, ba mẹ tôi phải chắt chiu từng đồng và bỏ qua những khoản sinh hoạt xa hoa ngoài đường. Ý thức được hoàn cảnh éo le của gia đình, ngay từ khi còn rất nhỏ, tôi luôn tự nhắc nhở mình phải cố gắng học tập để thay đổi số phận và phụ giúp cho ba mẹ".

Sự nỗ lực và tinh thần vượt khó ấy đã mang lại cho cô học trò Kim Tuyến những kết quả đáng khen ngợi. Từ lớp 1 - 9, Kim Tuyến luôn là học sinh xuất sắc. Không những vậy, ngay từ những năm còn là học trò trung học cơ sở, Kim Tuyến đã biết chia sẻ với những khó khăn kinh tế với ba mẹ bằng việc mang về nhiều học bổng của nhà trường.

Thế nhưng, niềm đam mê môn thể thao bơi lội dưới nước, đã đưa cuộc đời cô học trò nhỏ ấy rẽ sang một lối đi hoàn toàn mới mẻ. Đồng thời niềm đam mê ấy cũng chính là điểm xuất phát cho mọi thành công rực rỡ của Kim Tuyến sau này.

Chia sẻ với chúng tôi về mối duyên đến với đam mê thể thao bơi lội, Kim Tuyến cho biết: "Tôi đến với môn thể thao bơi lội ngay từ khi còn rất nhỏ. Đó là vào năm tôi 6 tuổi, một thầy giáo bên trung tâm thể dục thể thao vào lớp và hỏi có ai thích đi học bơi không. Không cần suy nghĩ, tôi xung phong học. Ban đầu, ba mẹ vì thấy tôi yêu thích môn thể thao này nên chỉ đồng ý để tôi đi học cho biết bơi.

Một thời gian sau đó, ba mẹ bắt tôi phải dừng việc bơi lội lại để tập trung cho việc học tập ở trường. Tuy nhiên, thầy hướng dẫn của tôi tìm mọi cách thuyết phục để cho tôi tiếp tục phát triển niềm đam mê của mình. Cho đến năm 12 tuổi, tôi bắt đầu tham gia các giải vô địch Quốc gia và giải vô địch trẻ Đông Nam Á. Điều đó càng khiến tôi thấy đam mê môn thể thao này hơn và tự nhủ phải cố gắng thật nhiều để thành công trên mọi đường đua".

Xã hội - 'Ngôi sao' đường đua xanh có chiều cao khiêm tốn (Hình 2).

VĐV Kim Tuyến chụp hình kỷ niệm với HLV Phạm Việt Nam (ảnh Thơ Trịnh)

Nắm cơ hội và khổ luyện để thành công

Chia sẻ về những khó khăn khi tìm đến môn thể thao bơi lội, Kim Tuyến cho hay: "Từ khi mới bắt đầu tham gia các giải đấu trong và ngoài nước, tôi luôn nghĩ rằng đam mê chỉ là điểm xuất phát cho mọi sự thành công. Nhưng nếu không có sự cố gắng thì niềm đam mê ấy sẽ không bao giờ trở thành hiện thực. Với chiều cao chỉ có 1,62m tôi gặp không ít khó khăn trong quá trình luyện tập và thi đấu.

Bởi với môn bơi lội, chiều cao này là quá khiêm tốn để trở thành một VĐV chuyên nghiệp. Chính vì vậy, tôi phải không ngừng cố gắng và giữ vững tinh thần tập luyện hết sức mình. Tôi không cho phép mình nhụt chí hay lười biếng trong bất kỳ khó khăn nào. Tôi quyết tâm luyện tập và mang về kết quả cao trong mọi nội dung bơi: Bướm, tự do, hỗn hợp,...".

Sự khổ luyện không ngừng chính là yếu tố quyết định thành công trên con đường đến với thể thao dưới nước của Kim Tuyến. Cho đến nay, Tuyến đã trở thành một VĐV chuyên nghiệp và mang về không ít giải thưởng lớn cho làng thể thao Việt Nam. Nói đến những thành công của mình, Kim Tuyến cười xòa vì không nhớ nổi mình đã giành được tổng cộng bao nhiêu HCV, thiết lập bao nhiêu kỷ lục Quốc gia ở các giải trong nước.

“Hàng năm, Tuyến có mặt trong tất cả các giải lớn nhỏ trong và ngoài nước. Khác với  nhiều VĐV khác, vào mỗi mùa giải Kim Tuyến tham gia thi đấu tất cả các nội dung bơi lội đến nỗi cô không có thời gian để dự lễ phát huy chương", Kim Tuyến chia sẻ.

Xã hội - 'Ngôi sao' đường đua xanh có chiều cao khiêm tốn (Hình 3).

VĐV Kim Tuyến miệt mài khổ luyện (ảnh Thơ Trịnh)

Giải thích về các nội dung trong bơi lội, Kim Tuyến cho biết: "Mỗi kiểu bơi đòi hỏi VĐV phải rèn luyện gian khổ và có tố chất phù hợp với từng kiểu bơi mà họ chọn lựa. Chẳng hạn, với nội dung bơi tự do thì VĐV phải có thể hình cao lớn, nhanh, trong khi đó với VĐV bơi bướm thì đòi hỏi phải có độ dẻo khớp vai, các đốt sống,... Biết mình không có lợi thế về yếu tố chiều cao nhưng sự khổ luyện, sức bền và sự dẻo dai đã giúp tôi thành công ở nhiều nội dung khác nhau.

Đó cũng chính là nhận xét của các HLV, thầy cô đồng hành trên con đường đến với những giải thưởng lớn của tôi". Thật vậy, bằng chứng là hiện nay Kim Tuyến đang giữ kỷ lục Quốc gia cả ba cự ly 50m, 100m, và 200m bướm. Ngoài ra, cô cũng là chủ nhân của nhiều kỷ lục bơi tự do như 50m và 400m tự do nữ.

Kim Tuyến không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm mang đến thành công của mình: "Cuộc sống trôi qua rất nhanh. Vì vậy, mỗi người cần phải biết nắm bắt cơ hội để phát huy nó. Nếu như vô tình ta bỏ qua cơ hội quý giá ấy thì không tránh khỏi sự nuối tiếc, hối hận.

Điều quan trọng là mỗi chúng ta đừng nghĩ tới chuyện hôm qua, đừng lảng tránh ngày hôm nay, và đừng trông chờ vào ngày mai. Bạn hãy sống và làm việc bằng tất cả đam mê. Mọi thứ sẽ được đền đáp. Để có được những thành công vang dội ấy, tôi không quên công sức của các thầy cô đã dạy bảo và dìu dắt tôi mọi nẻo đường đua".    

Ngôi sao trên đường đua xanh Việt Nam

Với sự cố gắng của mình, nữ VĐV Kim Tuyến đã mang về nhiều giải thưởng lớn cho thể thao Việt Nam: Năm 2010, cô đạt 16 HCV tại giải Đại hội TDTT lần 6. Năm 2011, giành được 11 HCV tại giải vô địch Quốc gia 25m nữ, 1 HCĐ 100m bướm ở SEA Games 2011 tại Indonesia. Năm 2012, Kim Tuyến tiếp tục đạt được 11 HCV, 2 HCB tại giải vô địch Quốc gia 50m nữ và HCB tại giải vô địch Đông Nam Á tại Singapore. Với việc giành được nhiều giải thưởng vô địch này, Kim Tuyến đã trở thành một ngôi sao trên đường đua xanh Việt Nam dù tuổi đời còn rất trẻ.

Thơ Trịnh

Nữ sinh tự vẫn vì bị mẹ chê bừa bộn

Thứ 4, 04/09/2013 | 14:15
Một nữ sinh 12 tuổi ở Anh được tìm thấy trong tư thế treo cổ tự vẫn sau khi cãi nhau với mẹ.

Xâm hại tình dục: Nam sinh viên cũng là nạn nhân

Thứ 4, 04/09/2013 | 10:13
Thời gian qua, nhiều nam sinh hoang mang khi có thông tin “phái mạnh” là đối tượng bị hại trong những vụ xâm hại tình dục.

Búp bê giấy độc đáo của hai cô gái 9X

Thứ 4, 04/09/2013 | 08:57
Thùy Dương và Hà Vân đã biến giấc mơ cổ tích của mình thành những sản phẩm "mắt thấy, tay cầm" khiến nhiều người ngạc nhiên

9X kiếm 100 triệu mỗi tháng tiếc vì học sai ngành

Thứ 3, 03/09/2013 | 15:58
Nguyễn Thùy Linh Cát ở 23 tuổi đã sở hữu 7 cửa hàng thời trang và 27 đại lý mang thương hiệu Catsashop. Cô thu nhập hơn 100 triệu hàng tháng.

Nữ sinh diện đồng phục thủy thủ dự khai giảng sớm

Thứ 3, 03/09/2013 | 13:59
Những bộ đồng phục thủy thủ được học sinh trường PTDL Lương Thế Vinh (Hà Nội) mặc trong ngày khai giảng sớm hơn trường khác.

Cưa nàng trên đường đi phượt

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:36
Sau những chuyến đi xa, biết đâu lại tìm được gấu của đời mình.

Hot girl chia sẻ cảm xúc trước ngày khai giảng

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:24
Từ những hot girl bước vào lớp 10, lên lớp 12 cuối cấp hay trở thành tân sinh viên đại học, các bạn ấy đã chia sẻ những cảm xúc khác nhau trước ngày khai giảng.