Hành trình trở về và mong ước của một người Việt sống ở Ukraine

Hành trình trở về và mong ước của một người Việt sống ở Ukraine

Hà Thị Hằng
Thứ 7, 12/03/2022 | 16:28
0
Chiến sự xảy ra, chị Hồng chỉ đưa được các con nhỏ về quê, phải bỏ toàn bộ tài sản lại tại Ukraine. Chị mong chiến sự kết thúc để có thể sang đó làm lại từ đầu.

Hành trình trở về quê hương

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, SN 1984, trú tại Tp.Odessa, Ukraine cho biết rất hạnh phúc khi được trở về trong vòng tay của người thân của mình. Người phụ nữ này không giấu được sự xúc động bởi sau nhiều ngày tìm đường về quê vất vả, chị và các con may mắn được về nước trong chuyến bay đầu tiên.

“Thật sự cảm ơn Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện, quan tâm và giúp đỡ tổ chức chuyến bay cho các công dân Ukraine về nước. Nếu không có sự ưu tiên này chắc quảng đường về quê hương của chúng tôi còn rất xa nữa. Chân thành cảm ơn các tổ chức thiện nguyện của bà con kiều bào tại Moldova, Romania,… đã hết lòng giúp đỡ chúng tôi trong những ngày khó khăn vừa qua’, chị Hồng rưng nước mắt nói.

Sự kiện - Hành trình trở về và mong ước của một người Việt sống ở Ukraine

Chị Hồng bần thần kể về hành trình trở về quê hương. 

Trong dòng tâm sự với chúng tôi về hành trình về quê hương ánh mắt của người phụ nữ này vẫn hiện lên sự lo lắng khi toàn bộ tài sản gây dựng bao nhiêu năm đều phải bỏ lại. Theo chị Hồng, năm 2000 chồng chị là anh Lê Thanh Hoàng Hiệp, SN 1984 sang thành phố Odessa, Ukraine lập nghiệp, còn chị Hồng năm 2007 mới theo chồng sang đó. Vợ chồng chị buôn bán quần áo ở chợ KM7, khu tập trung nhiều người Việt Nam buôn bán. Sau nhiều năm vất vả chắt chiu vợ chồng chị mua được chung cư và xe ô tô để chạy. Vợ chồng buôn bán nên các con gửi ba đứa con nhỏ cho bà vú Nhina.

Vào khoảng rạng sáng ngày 24/2, khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ thì bất chợt nghe tiếng nổ. Lúc đầu, mọi người chỉ nghĩ đó là tiếng bình ga nổ. Tuy nhiên, sau đó nghe thêm tiếng nổ nữa mọi người mới lên mạng tìm hiểu mới biết chiến sự giữa hai nước đã xảy ra.

“Thời điểm đó, chồng đang về phép ở Việt Nam chưa sang chỉ có 4 mẹ con nên tôi rất lo lắng và hoang mang không biết phải làm thế nào. Mọi người đổ xô ra siêu thị để mua đồ ăn và vật dụng cần thiết để dự trữ. Mọi người mua xô chậu dự trữ nước đề phòng mất điện nước. Để an toàn, mọi người đưa ô tô dưới hầm chung cư lên dành chỗ cho người dân tá túc. Tôi đưa các con mình xuống đó để lánh nạn. Tuy nhiên, dưới tầng hầm gió lồng lộng, mà trời rất lạnh. Mọi người đưa lò sưởi xuống để sưởi ấm nhưng cũng không thể đủ ấm được. Vì nhà ở tầng thấp hơn nên tôi đưa con lên phòng ngủ, sợ các con sẽ ốm vì lạnh. Khi có còi báo động tôi lại đưa các con xuống hầm”, chị Hồng kể.

Sự kiện - Hành trình trở về và mong ước của một người Việt sống ở Ukraine (Hình 2).

Chị Hồng luôn theo dõi tình hình chiến sự và nhờ người ở lại trông coi tài sản cập nhật tình hình. 

Thời điểm đó, nhiều người dân cũng sơ tán khỏi địa phương. Chị Hồng cố gắng ở thêm mấy ngày nghe ngóng xem tình hình. Quyết định đi hay ở đối với chị Hồng lúc này rất khó khăn. Bởi đi thì đồng nghĩa việc gia đình chị sẽ tay trắng, vì toàn bộ số hàng gần 70.000USD tiền hàng vẫn chưa bán và thu hồi được, nhà cửa, xe cộ,… đều phải bỏ lại. Sau nhiều đêm suy nghĩ, tiếng bom ngày càng nhiều và gần hơn chị Hồng đã quyết định đưa các con chạy khỏi nơi này.

“Chúng tôi có nghe tin tức trên mạng về xung đột giữa Nga và Ukraine nhưng không nghĩ nó sẽ xảy ra chiến sự như thế này. Vì thế không ai chuẩn bị được gì. Tôi chỉ kịp mang mấy bộ quần áo ấm cho các con. May mắn cũng chuẩn bị được một ít tiền để đi đường. Mẹ con tôi cùng 60 người Việt rời thành phố Odessa sáng 1/3. Đi qua những điểm tiếp tế của người Ukraine và người Việt Nam chúng tôi được giúp đỡ từ lương thực, quần áo, tiền đi đường. Có 7 người Việt tình nguyện ở lại trông coi tài sản giúp chúng tôi. Hy vọng tình hình sẽ ổn định trở lại”, chị Hồng cho biết.

Mong ước ngày trở lại

Sau nhiều ngày ở Moldova, nhóm chị Hồng được phía đại sứ quán ở Romania đón lên 2 xe buýt, tiếp tục di chuyển sang Rumani. Sự hỗ trợ rất nhiệt tình, trách nhiệm của Đại sứ quán của Việt Nam tại Romania khiến cho nhiều người xúc động. Nhóm 10 người, cả người lớn và trẻ em, được ở trong căn phòng rộng 9m2, có lò sưởi, có nước nóng, có nhà vệ sinh khép kín. Và may mắn, chị Hồng và các con được trở về Việt Nam trong chuyến bay đầu tiên.

“Bỏ lại tất cả gia sản lại khiến cho tôi hết sức hoang mang. Con cái thì phải dừng việc học. Những câu hỏi ngây thơ của con, nỗi nhớ của các con đối với bà vú khiến cho tôi ứa nước mắt. Trong quảng đường trở về quê hương, chồng và gia đình liên tục gọi điện hỏi thăm tình hình. Dù mệt mỏi trong hành trình nhưng tôi vẫn cố động viên người thân vẫn ổn để mọi người an tâm. Chân thành cảm ơn đại sứ quán và các nhóm thiện nguyện đã giúp đỡ nhiệt tình trên hành trình về quê. Chúng tôi cảm thấy may mắn khi được bay chuyến bay đầu tiên giải cứu từ Romania trở về Việt Nam đoàn tụ với gia đình, quê hương”, chị Hồng rưng nước mắt nói.

Sự kiện - Hành trình trở về và mong ước của một người Việt sống ở Ukraine (Hình 3).

Vì chiến sự xảy ra bất ngờ chưa ai chuẩn bị được gì, chị Hồng cũng chưa có dự định gì cho tương lai. 

Cả chặng đường di chuyển mệt mỏi khiến cho mẹ con chị Hồng mắt hộc sâu, thâm quầng.  Chia sẻ về dự định trong tương lai sắp tới khi trở về Việt Nam, chị Hồng cho biết hiện tại chưa có dự đình gì. Vì chiến sự xảy ra bất ngờ nên không chỉ gia đình chị mà hầu như toàn bộ người Việt sơ tán khỏi Ukraine chưa có bất cứ sự chuẩn bị nào. Gia đình chị sẽ nghỉ ngơi vài tuần cho con cái ổn định sức khoẻ sau hành trình dài về quê hương, rồi dần dần sẽ tính tiếp. 

Nhớ lại những ngày thường bình yên, bố mẹ ra chợ đi làm, con đi học, tối về cả gia đình quây quần bên nhau chị lại rưng nước mắt. “Tôi chỉ mong chấm dứt cảnh bom đạn, căn nhà của tôi không bị tàn phá. Để gia đình tôi có thể quay lại đó để ổn định cuộc sống và làm lại tất cả. Nếu chiến sự kéo dài thì chúng tôi phải lên kế hoạch mới cho gia đình, đặc biệt là các con của mình”.

Hơn 4.500 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự Ukraine

Thứ 6, 11/03/2022 | 20:55
Các cơ quan đại diện Việt Nam đã đón hơn 4.500 công dân sơ tán từ Ukraine và chuẩn bị tổ chức thêm 2 chuyến bay hồi hương.

Kết quả hội đàm cấp cao Nga – Ukraine không ngoài dự đoán

Thứ 5, 10/03/2022 | 19:46
Nga muốn tiếp tục đàm phán với Ukraine và Tổng thống Putin sẽ không từ chối cuộc gặp với Tổng thống Zelensky để thảo luận về các vấn đề "cụ thể".
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.