Hành trình truy bắt kẻ giết người đàn ông trong nhà trọ

Hành trình truy bắt kẻ giết người đàn ông trong nhà trọ

Thứ 2, 01/07/2013 | 14:45
0
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra tại một nhà trọ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cơ quan điều tra đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp, lên phương án tác chiến và cử tổ công tác đặc biệt đi truy lùng suốt một đêm mưa bão, lần theo dấu vết kẻ phạm tội.

Chỉ trong vòng 24 giờ "ra trận", các chiến sĩ công an đã bắt gọn tên giết người, cướp tài sản.

Manh mối từ lời giới thiệu trong quán cà phê

Chiều ngày 22/6/2013, người thân của anh N.V.V. (39 tuổi) phát hiện anh này đã tử vong tại căn nhà trọ thuê ở ngõ Trại Cá, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Trên đầu nạn nhân có rất nhiều vết bầm tím, thi thể đã bắt đầu bốc mùi phân huỷ. Ngay sau đó, thông tin về vụ việc được trình báo lên cơ quan công an. Cơ quan CSĐT công an quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với các đơn vị chức năng nhanh chóng có mặt để khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, làm rõ đối tượng gây án.

Một cán bộ điều tra công an quận Hai Bà Trưng cho biết, căn cứ vào những dấu vết để lại ở hiện trường, cơ quan công an xác định anh V. bị sát hại trước khi được phát hiện khoảng một ngày. Nạn nhân bị một vật cứng đánh mạnh vào đầu, gây chấn thương sọ não, dẫn tới tử vong. Kiểm tra dưới gầm giường, cơ quan điều tra phát hiện 2 chiếc tạ tay loại 5kg, có dấu vết thể hiện thủ phạm đã dùng để tấn công, đập vỡ hộp sọ của anh V.. Ngoài ra, khi kiểm tra tài sản của nạn nhân, cơ quan công an cũng phát hiện bị mất một chiếc xe máy SCR, 2 điện thoại di động và 1 laptop. Nhận định đây là  vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng, ban Giám đốc công an TP.Hà Nội đã chỉ đạo phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) phối hợp với công an quận Hai Bà Trưng cùng với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương tập trung lực lượng tổ chức điều tra làm rõ.

Pháp luật - Hành trình truy bắt kẻ giết người đàn ông trong nhà trọ

Hung thủ Đặng Văn Cường.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Chung, Đội trưởng đội Điều tra trọng án 1 (PC45 - công an TP.Hà Nội) cho biết, quá trình điều tra vụ án gặp nhiều khó khăn do sự việc xảy ra trong đêm vắng, không có nhân chứng hiện trường. Ngoài ra, nạn nhân lại sống độc thân, tuy có hộ khẩu thường trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội nhưng lại đi thuê nhà trọ sống một mình ở ngõ Trại Cá, thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Thường ngày, anh V. rất ít giao tiếp với những người sống xung quanh. Chính vì thế, hàng xóm không ai nắm được các mối quan hệ của anh này. Tuy nhiên, có một thông tin mà người nhà nạn nhân cung cấp khiến các điều tra viên đặc biệt lưu ý, đó là chiều ngày 20/6, anh V. có dẫn theo một thanh niên lạ mặt, hai người ngồi uống cà phê trên phố Khâm Thiên. Tại đây, anh V. giới thiệu với mọi người rằng, cậu thanh niên đi cùng là bạn mới quen và anh V. đang nhờ cậu ta sửa sang lại cửa hàng dịch thuật của mình trên phố Bạch Mai. Sau đó, anh V. đưa cậu thanh niên trên về phòng trọ ở ngõ Trại Cá ngủ cùng. Khi người nhà phát hiện ra cái chết bất thường của anh V. thì không ai biết cậu thanh niên lạ mặt đã đi đâu.

Qua xác minh, một số nguồn tin cung cấp, cậu thanh niên khả nghi đi cùng anh V. khoảng 30 tuổi, dong dỏng cao, nói giọng Thanh Hoá. Cách ăn mặc của cậu ta trông lôi thôi, giống như thợ lao động xây dựng... Từ những thông tin trên, cùng với các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã nhanh chóng xác định đối tượng Đặng Văn Cường (SN 1982, quê ở xã Thọ Thế, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) là nghi can số 1 gây ra cái chết của anh V..

Một tổ công tác được giao nhiệm vụ về quê của Cường ở Thanh Hoá để xác minh những thông tin liên quan đến đối tượng. Theo đó, Cường vốn là kẻ ham chơi, lêu lổng, hắn bỏ nhà đi lang thang từ nhiều năm nay, rất ít khi về thăm gia đình. Bố mẹ Cường đều làm nông nghiệp, kinh tế cũng khó khăn, Cường là con cả (dưới còn một em) nhưng hắn không giúp được gì cho bố mẹ. Ở quê, không ai biết rõ Cường đang sống ở đâu, làm gì. Phải rất tích cực, cơ quan điều tra mới xác định được sau khi gây án Cường đang lẩn trốn tại Hải Dương.

Cuộc truy lùng trong đêm mưa

Thời điểm phát hiện xác chết của anh V. đúng vào đợt miền Bắc bị ảnh hưởng của cơn bão số 2, Hà Nội mưa ngập đường. Tối ngày 22/6, một cuộc họp khẩn cấp đã diễn ra tại trụ sở công an quận Hai Bà Trưng để bàn phương án tác chiến. Khoảng 22h cùng ngày, tổ công tác đặc biệt của phòng Cảnh sát Hình sự và công an quận Hai Bà Trưng được lệnh lên đường, khẩn trương truy bắt đối tượng.

Đúng lúc đó, trời lại đổ mưa sầm sập, những chiếc xe ô tô chở các chiến sĩ cảnh sát hình sự vẫn rẽ màn đêm, lao đi vun vút. Xuống đến nơi, các anh nhanh chóng phối hợp với công an tỉnh Hải Dương, công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) để rà soát, khoanh vùng vị trí đối tượng đang ẩn náu. Không khí ẩm thấp, muỗi bu lại như châu chấu, bay chan chát vào mặt cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Suốt đêm hôm đó, các anh chia ra thành nhiều mũi lần tìm dấu vết của tên hung thủ. Có những đoạn đường bị úng nước, các trinh sát phải cởi giày, bì bõm lội qua. Đồ ăn đêm mang theo chỉ có mấy mẩu bánh mì và vài chai nước lọc. Thế nhưng, với tinh thần trách nhiệm, tổ công tác vẫn kiên trì rà soát, không hề bỏ lọt một địa điểm nghi vấn nào.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Chung chia sẻ: "Sau khi tung trinh sát ra tích cực rà soát, đến gần sáng thì chúng tôi khoanh vùng được đối tượng đang lẩn trốn ở khu vực xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng. Tuy nhiên, đặc điểm của địa bàn này là có đến hàng nghìn người ở nơi khác đến thuê trọ vì có khu công nghiệp. Chính vì thế, việc rà soát, xác định chính xác nơi đối tượng Cường đang ẩn náu gặp rất nhiều khó khăn".

Đến khoảng 15h ngày 23/6, lực lượng công an phát hiện Cường đang trốn tại phòng trọ của cô bạn gái ở xóm 3, thôn Quý Dương, xã Tân Trường. Một cuộc hội ý nhanh giữa các đơn vị phối hợp phá án được diễn ra tại trụ sở công an huyện Cẩm Giàng, phương án bắt giữ hung thủ giết người được vạch ra chi tiết. Cấp trên quán triệt, khi vây bắt phải đảm bảo yếu tố tuyệt đối bí mật, bất ngờ và an toàn. Đúng 15h30', thời cơ đã đến, các trinh sát hình sự đạp cửa xông vào, nhanh như chớp, khoá gọn tên tội phạm khi hắn đang ung dung nằm trên giường mà chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra. Đến lúc này, Cường chỉ còn biết lí nhí: "Sao các anh lại tìm được em nhanh thế?", rồi cúi đầu bước ra xe cảnh sát.

Sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết, đến 18h cùng ngày, chiếc xe đặc chủng chở đối tượng Đặng Văn Cường về đến trụ sở phòng Cảnh sát Hình sự công an TP.Hà Nội ở số 7, phố Thiền Quang.

Tại cơ quan điều tra, Cường thành khẩn cúi nhận về hành vi giết người, cướp tài sản của mình. Theo lời khai ban đầu, thời gian gần đây, hắn nợ nần chồng chất, vì biết anh V. sống một mình, tính tình lại dễ gần nên Cường nảy sinh ý đồ giết người bạn quen trên mạng để cướp tài sản. Ngày 19/6, Cường từ Hải Dương về Hà Nội và được anh V. nhờ sửa lại cửa hàng trên phố Bạch Mai, rồi sau đó đưa Cường về phòng trọ ngủ. Tối ngày 20/6, Cường tiếp tục ngủ lại phòng trọ của anh V. và đến rạng sáng ngày 21/6, khi thấy anh V. ngủ say, hắn đã ra tay sát hại người đàn ông sống độc thân này. Số tài sản cướp được, Cường giữ lại chiếc điện thoại hiệu Mobistar và chiếc laptop để sử dụng. Còn chiếc xe máy và điện thoại iPhone, Cường đem ra khu vực Cầu Giấy bán và cầm cố được tổng cộng 11,5 triệu đồng. Sau đó, hắn ra bến xe Mỹ Đình, bắt xe khách về Hải Dương lẩn trốn thì bị lực lượng công an ập vào bắt giữ.

Như vậy là chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ, với tinh thần quyết tâm cao, cơ quan công an đã nhanh chóng làm rõ và bắt được hung thủ về quy án, góp thêm một chiến công xuất sắc nữa trên mặt trận đấy tranh phòng chống tội phạm. 

"Chết" vì Facebook

Theo thượng tá Võ Hồng Phương, phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự - công an TP.Hà Nội, để xác định được nghi can số 1 của vụ án, cơ quan điều tra đã phải sàng lọc hàng chục đối tượng thuộc diện lang thang. Đối tượng Đặng Văn Cường vốn là bạn mới quen của anh V., hai người biết nhau thông qua mạng Facebook từ tháng 9/2012. Trước đó, Cường và anh V. rất ít gặp nhau, chỉ thỉnh thoảng chát qua mạng. Ngày 19/6/2013, Cường hẹn gặp và ngủ lại nhà anh V., đến đêm hôm sau (tức đêm 20, rạng sáng ngày 21/6) thì hắn ra tay sát hại anh V., rồi cướp tài sản.

Chí Công

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Ba mẹ con chết bất thường trong nhà trọ

Thứ 6, 28/06/2013 | 15:49
Sáng 28/6, đi làm về gọi mãi không thấy vợ trả lời, người chồng phá cửa xông vào thì thấy vợ cùng 2 con nhỏ nằm chết bên vũng máu.

Người đàn ông bị đánh vỡ sọ trong nhà trọ đóng cửa

Chủ nhật, 23/06/2013 | 16:58
Người nhà nhiều lần gọi điện thoại, tìm cách liên lạc với anh Vỹ nhưng không được nên tìm đến ngôi nhà anh đang thuê trọ thì phát hiện anh này tử vong từ nhiều giờ trước đó, trên đầu nạn nhân nhiều vết thương.

Đã bắt được kẻ giết hại người đàn ông trong nhà trọ

Thứ 2, 24/06/2013 | 11:41
Sau khi giết hại anh Vỹ, Cường đã cướp toàn bộ tài sản của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn khỏi nơi cư trú, khi đang lẩn trốn ở Hải Dương thì y bị lực lượng công an bắt giữ.

Bí ẩn nhà trọ Trà Châu

Thứ 6, 21/06/2013 | 15:17
Sáng một ngày nọ, xuất hiện vị khách trung niên nhanh nhẹn đi vào nhà trọ Trà Châu (thôn Trà Châu, Duy Sơn, Duy Xuyên, Quảng Nam). Thấy có khách, cô chủ nhà trọ còn khá trẻ đon đả ra chào. Dường như đã “bén mùi” cái nhà trọ này nên ông khách không ngần ngại “vào thẳng vấn đề”:
Cùng chuyên mục

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắt giữ đối tượng cướp xe taxi ở Hà Nội trong đêm

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Sau khi đánh tài xế rồi điều khiển xe taxi bỏ chạy trong đêm, Hoàng Khương Duy đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:06
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.