Hành trình truy bắt tên cướp giật dưới chân cầu Sài Gòn

Hành trình truy bắt tên cướp giật dưới chân cầu Sài Gòn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
– Cảnh 2 tên cướp giật túi xách của một phụ nữ khi chị này đi xe máy dưới chân cầu Sài Gòn đã bị camera lộ trình trên xe ôtô kịp quay lại. Ngay khi đoạn clip cướp giật táo bạo này phát tán trên mạng internet, các trinh sát hình sự đặc nhiệm của Công an TP.HCM đã vào cuộc quyết tâm phá án.

Ngày 26/9, một đoạn clip dài 40 giây đăng tải trên Youtube bởi thành viên có nickname Mylinhwoo. Trong clip là cảnh 2 thanh niên ngang nhiên cướp giật giữa ban ngày đã khiến cộng đồng mạng và dư luận vô cùng bức xúc. Hình ảnh 1 cô gái bị cướp giật chiếc bóp xảy ra tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn dẫn lên cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh, TP.HCM) được camera hành trình của một xe ôtô đi phía sau ghi lại.

Pháp luật - Hành trình truy bắt tên cướp giật dưới chân cầu Sài Gòn

Truy nã nghi can Lê Minh Pha

Vụ cướp giật táo tợn gây chấn động dư luận

Anh Lê Phạm Hoài Nam (26 tuổi, một cư dân mạng ngụ quận Bình Thạnh), cho biết: "Đoạn clip dài 40 giây do camera đặt cố định trên xe ôtô quay được hành động táo tợn của 2 tên cướp giật. Sự việc xảy ra vào 15h 20’ ngày 25/9. Thời điểm đó có 2 người phụ nữ đi hai xe máy song song trên đường. Cả hai đều mang túi xách trên người, đặc biệt người phụ nữ đi xe máy phía ngoài còn mang túi bên hông.

Trong clip thấy rõ 2 thanh niên đội mũ lưỡi trai giả mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy hiệu Exciter GP màu xanh mang biển số 59X2-311.48 đeo bám một trong hai cô gái suốt quãng đường dài gần 1km, rồi lách vào bên trong, ép sát cô gái ra phía ngoài và đưa tay giật phăng chiếc túi xách cô gái đeo phía trước ngực.

Sau pha cướp giật thành công, tên điều khiển xe đã rồ ga bỏ chạy. Quá bất ngờ, nạn nhân bị ngã lăn ra đường, mũ bảo hiểm cũng văng ra bên cạnh. Rất may, người lái ôtô có đặt camera hành trình đang chạy phía sau đã tránh kịp.

Chúng tôi tìm đến chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để tìm hiểu sự việc. Những người dân sống và làm việc tại khu vực này đều biết rất rõ về vụ cướp giật vô cùng táo tợn trên. Anh Phạm Văn Hoài (23 tuổi, sinh viên, ngụ quận Bình Thạnh), cho biết: "Vụ cướp giật xảy ra chính xác vào lúc 15h25’, thời điểm đó khu vực này khá vắng vẻ. Sau khi vụ cướp giật xảy ra, nhiều người mới chạy đến để ứng cứu nạn nhân".

Trao đổi với trung úy Hoàng Đức Thắng, trực ban hình sự Công an phường 22 (quận Bình Thạnh, được biết, vụ cướp giật táo tợn trên xảy ra trên địa bàn phường 22. Nạn nhân sau khi bị cướp giật không đến công an khai báo. Do vậy, sau khi nhận được thông tin hình ảnh vụ cướp giật xảy ra trên địa bàn đưa lên mạng, Công an phường 22 đã báo lên Công an quận Bình Thạnh, giao cho lực lượng hình sự đặc nhiệm phối hợp các lực lượng nghiệp vụ tổ chức truy xét bắt 2 tên cướp manh động này. Với mục tiêu quyết tâm trấn áp tội phạm, giải tỏa sự bức xúc, phẫn nộ của người dân trước thực trạng cướp giật táo bạo xảy ra như cơm bữa trên đường phố TP. Hồ Chí Minh thời gian qua.

Pháp luật - Hành trình truy bắt tên cướp giật dưới chân cầu Sài Gòn (Hình 2).

Dũng tại cơ quan CSĐT

Cộng đồng mạng vào cuộc

Với quyết tâm cao độ, cộng đồng mạng đã kêu gọi chiến dịch truy lùng dấu vết 2 tên cướp táo tợn. Chị Hồ Thị Tường Vy (27 tuổi, chuyên viên công nghệ thông tin, ngụ quận 9), cho biết: "Vụ cướp giật xảy ra, lại nhắm vào một cô gái trẻ. Chúng tôi vô cùng bức xúc, quyết tâm tìm ra bằng được thông tin về 2 tên cướp để hỗ trợ cơ quan công an bắt giữ. Chúng tôi đã kêu gọi cộng đồng mạng, nếu biết thông tin gì về vụ cướp giật thì chia sẻ với cộng đồng mạng ngay. Chiến dịch kêu gọi được hàng chục ngàn cư dân mạng hưởng ứng".

Cùng với sự vào cuộc của cư dân mạng, Ban giám đốc công an TP.HCM đã chỉ đạo Đội hình sự đặc nhiệm thuộc phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM khẩn trương truy bắt 2 tên cướp giật liều lĩnh. Gấp rút tổ chức điều tra, cơ quan CSĐT xác định nạn nhân là chị Q.T.K.Y. (SN 1988, ngụ quận 2, TP.HCM). Qua công tác điều tra, công an đã xác định chiếc xe máy dùng làm phương tiện gây án của hai tên cướp có biển kiểm soát là 59X2 - 311.48.

Trung tá Nguyễn Lê Hùng, Đội trưởng đội 3, phòng PC45 cho biết: "Danh tính cụ thể 2 đối tượng gây án là Lê Minh Pha (SN 1993, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) và Diệp Tấn Dũng (tự Dũng “nhóc”, SN 1993, ngụ quận 6, TP.HCM). Sau khi gây án, 2 đối tượng trên đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Sau khi thu thập thông tin của người dân cung cấp và thông tin lan truyền trên internet, các trinh sát hình sự đặc nhiệm biết tên Pha sắp lộ diện và hẹn gặp người thân tại một địa điểm ở khu vực giáp ranh giữa TP.HCM và Bình Dương. Quyết không để đối tượng chạy thoát, lực lượng trinh sát tổ chức mai phục. Tuy nhiên khi trinh sát tổ chức vây bắt, tên Pha nhanh chân vứt xe, tẩu thoát vào bụi rậm. Tại hiện trường, công an thu giữ được xe gắn máy là phương tiện mà Pha và Dũng dùng để gây án trong vụ cướp giật nói trên.

Pháp luật - Hành trình truy bắt tên cướp giật dưới chân cầu Sài Gòn (Hình 3).

Nạn nhân bị té xuống đường

Kiên trì mật phục

Trước tình huống này, cơ quan CSĐT nhận định, 2 tên cướp không thể chạy trốn nếu không có tiền trong người, chắc chắn chúng sẽ về nhà để cầu viện. Đúng như nhận định, vào lúc 11h ngày 5/11, nghi can đầu tiên trong vụ giật túi xách của cô gái dưới cầu Sài Gòn đã bị lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Công an TP.HCM bắt giữ sau gần một tháng rưỡi lẩn trốn. Diệp Tấn Dũng bị bắt khi lẻn về nhà vợ ở quận 9. Nhóm cảnh sát đặc nhiệm mai phục nhiều ngày khi phát hiện thấy Dũng đã ập vào bắt giữ. Tên cướp 19 tuổi đã thừa nhận hành vi cướp giật.

Tại cơ quan CSĐT, với dáng vẻ lầm lì, cau có, Dũng khai nhận, vào chiều ngày 25/9, Pha chở Dũng trên xe máy dạo quanh khu vực cầu Sài Gòn tìm “con mồi” để cướp giật. Khi lưu thông tới đoạn dưới chân cầu Sài Gòn chúng thấy chị Y. điều khiển xe máy có đeo túi xách bên mình liền áp sát chị Y. từ phía bên trái.

Khi Pha áp sát được con mồi, Dũng liền chồm người qua giật phăng túi xách khiến nạn nhân mất tay lái ngã nhào xuống phần đường xe ô tô. Lúc này, một xe ô tô đang chạy phía sau chị Y. nhanh chóng đánh lái né tránh nên không gây thương vong đáng tiếc. Hai đối tượng cướp giật không ngờ hành vi phạm tội của chúng lại bị camera phía trong chiếc ô tô suýt cán lên chị Y. ghi lại toàn bộ.

Pháp luật - Hành trình truy bắt tên cướp giật dưới chân cầu Sài Gòn (Hình 4).

Chiếc xe dùng để gây án

Dũng khai tiếp, khi giật túi xách của chị Y., quai đeo túi bị đứt nên chưa cướp được. Hai đối tượng định quay lại cướp tiếp thì thấy người bạn chị Y. chạy đến nên rồ ga tẩu thoát. Cơ quan CSĐT cho biết: "Đối tượng do quen ăn chơi lêu lổng, nên chỉ sau một tháng Dũng đã không chịu nổi cực khổ đánh liều lẻn về nhà vợ ở quận 9 xin tiền tiếp tục đi trốn. Nhưng tên cướp không ngờ lực lượng trinh sát công an đã kiên nhẫn mai phục. Khi Dũng vừa vào đến nhà thì cũng là lúc công an ập vào bắt hắn tra tay vào còng và giải về cơ quan CSĐT”.

Sau khi gây án, biết thông tin cảnh sát đặc nhiệm Công an TP.HCM đã xác định được nơi ở của mình, hai tên cướp liền vội vã lẩn trốn. Diệp Tấn Dũng cho biết: Để trốn sự truy bắt của cảnh sát đặc nhiệm, một tháng rưỡi qua đã lang thang ở quận 9, quận Thủ Đức và tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, ở đâu hắn cũng nghe ngóng sự truy bắt ráo riết của cảnh sát nên phải trốn lên tỉnh Đăk Lăk đi làm thuê. Khi nào kẹt tiền, hắn hẹn người nhà đến để xin tiền tiêu xài.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT, Dũng là tay giang hồ có tiếng, sống bằng nghề đâm thuê chém mướn, bảo kê, trộm cướp... Dũng có một tiền án về tội Trộm cắp tài sản và một tiền sự do đâm chém người. Hiện cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang gấp rút truy bắt nghi can còn lại là Lê Minh Pha và kêu gọi tên này ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Phạm Phúc


Cùng chuyên mục

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.