Hành trình từ triệu phú thành tội phạm của 'ông chủ diệt virus'

Hành trình từ triệu phú thành tội phạm của 'ông chủ diệt virus'

Thứ 5, 31/01/2013 | 08:41
0
John McAfee vốn được biết đến là "ông chủ diệt virus" vang danh thế giới công nghệ, trùm tài phiệt sở hữu khối tài sản hàng trăm triệu USD. Thuở hoàng kim, McAfee sống trong những ngôi biệt thự xa hoa bậc nhất xứ sở Belize và hưởng thụ cuộc sống nhung lụa như một bậc đế vương.

Tuy nhiên, mọi thứ gần như sụp đổ khi người đàn ông này rơi vào tầm ngắm của cơ quan cảnh sát. John McAfee hiện đang là nghi can số một của vụ sát hại một người nước ngoài. Thậm chí, một thông tin gây sốc khác khẳng định "ông chủ diệt virus" là kẻ nghiện ma túy có tiếng.

Thiên tài kiếm tiền và... cưa gái

John McAfee sinh ra ở xứ sở sương mù nhưng lớn lên ở Mỹ. Ông từng là lập trình viên của "gã khổng lồ" NASA. Nhờ kinh nghiệm tích lũy được, năm 1987, McAfee thành lập công ty McAfee Associates. Ông là nhà phân phối đầu tiên phần mềm chống virus bằng hình thức chia sẻ phần mềm. Nhà máy của ông được đặt tại Santa Clara, California. Năm 1994, McAfee thôi điều hành công ty. Ông đã bán cổ phần còn lại của mình và kiếm được hàng trăm triệu USD nhờ thương vụ này.

Cho đến tận ngày nay, cái tên McAfee Associates vẫn luôn là niềm tự hào của dân IT thế giới. Giới công nghệ xếp hạng, đây là một trong những công ty chống virus lớn nhất toàn cầu. Năm 2000, John McAfee đầu tư và tham gia hội đồng giám đốc của Zone Labs, các nhà sản xuất phần mềm tường lửa, trước khi mua lại phần mềm Check Point vào năm 2003.

Công nghệ - Hành trình từ triệu phú thành tội phạm của 'ông chủ diệt virus'

Để tạo dựng một cuộc sống mới, tìm kiếm "thiên đường" làm ăn khác, năm 2008, McAfee chuyển đến Belize, một tiểu quốc gia khu vực Trung Mỹ. Tại đây, ông quyết định xây dựng một công ty sản xuất thuốc kháng sinh từ thực vật lấy trong rừng rậm. Nhờ tài năng thiên bẩm cộng với bản lĩnh đầy mình, công việc làm ăn của McAfee phất nhanh như diều gặp gió. Chẳng mấy chốc, công ty thuốc của ông đã được định giá 100 triệu USD năm 2009. Giới chuyên gia dự đoán, nếu như John McAfee kiên trì nắm giữ cổ phần của công ty McAfee Associates thì đến năm 2010, ông đã đứng trong top những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Cũng trong thời gian này, John McAfee đã hoàn thành thanh khoản toàn bộ bất động sản ở Mỹ. "Ông chủ diệt virus" là chủ sở hữu của một chuỗi điền trang khổng lồ. Đầu tiên là điền trang rộng 280 mẫu Anh (tương đương 112 hecta) ở Colorado; kế đến là một điền trang trước bãi biển ở Hawaii. Ngoài ra ông còn có cơ ngơi ở 2 bang Arizona và Texas và một nông trại ở Rodeo, New Mexico. Đó là chưa kể hàng tá siêu xe đủ loại "đỉnh" nhất thế giới được xếp hàng tại đây.

John McAfee không chỉ nổi tiếng vì tiền bạc rủng rỉnh mà còn nổi đình nổi đám nhờ thói phong lưu. Nghe đồn ông đã tán đổ và lập gia đình với một cô gái 17 tuổi, trong khi ở Belize thì độ tuổi hợp pháp để kết hôn là 16 đối với cả nam và nữ. Thiên tài công nghệ này cũng từng có rất nhiều bạn gái trẻ hơn mình hàng chục tuổi. Vào năm 2007, John McAfee từng nói: "Thành công đối với tôi chính là có thể thức dậy vào buổi sáng và cảm giác như mình mới chỉ 12 tuổi?".

Ít người biết rằng, McAfee còn thành lập một công ty chuyên về dịch vụ hẹn hò cho người lớn và cấp thẻ chứng minh thư cho những người xét nghiệm âm tính với HIV. Một công việc khá mới mẻ và mạo hiểm nhưng đã đem đến cho ông thành công ngoài mong đợi.

Tuy nhiên, thời kỳ làm ăn sa sút, số tài sản của McAfee cũng nhanh chóng bốc hơi. Năm 1994, do những chán nản, McAfee đã bán toàn bộ cổ phần của mình để lấy 100 triệu USD. Trong tháng 8/2009, The New York Times nhận định, tài sản cá nhân của McAfee đã giảm xuống còn 4 triệu USD do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Sau hàng loạt cú "ngã", ông rơi vào tình cảnh nghiện ngập, lạm dụng các loại ma túy gây ảo giác. Cuộc sống của ông nhanh chóng bị xuống dốc không phanh khi ông mải mê đắm chìm cùng nhiều gái làng chơi trẻ tuổi.

Công nghệ - Hành trình từ triệu phú thành tội phạm của 'ông chủ diệt virus' (Hình 2).

Triệu phú diệt virus nổi tiếng 67 tuổi McAfee.

Hành trình trốn chạy

Tại Belize, cảnh sát nghi ngờ công ty dược của McAfee sản xuất các loại thuốc kích thích. Khi cảnh sát đột nhập vào nhà riêng của ông, họ phát hiện vài chục khẩu súng và tống McAfee vào trại giam một đêm. Người dân sống gần nhà McAfee cũng kể lại, ông ta thường xuất hiện với các vệ sỹ có vũ khí, bản thân ông ta cũng có súng lục cài ở thắt lưng. Hàng xóm cũng thường xuyên phàn nàn về tiếng sủa lớn của bầy chó bảo vệ biệt thự bên bờ biển của ông.

Mới đây nhất, các nhà chức trách tại Belize tuyên bố, John McAfee là nghi phạm chính trong một vụ ám sát người nước ngoài mang tên Gregory Faull vốn là hàng xóm của ông. Trước khi bị giết, Faull đã đứng ra lãnh đạo một nhóm hàng xóm gửi đơn kiến nghị tới chính quyền địa phương, phàn nàn về những con chó dữ cũng như các tay bảo vệ bặm trợn của McAfee. Những nhân chứng tại đây cũng cho biết, McAfee đã bắn chết bốn con chó trước khi chạy trốn với lý do chúng bị Faull đầu độc.

Cảnh sát Belize đã tiến hành xét nghiệm xác những con chó để kiểm tra dấu vết đạn trong xác chúng và vết đạn trong đầu nạn nhân, xem có giống nhau hay không. Hiện cảnh sát đang phát lệnh truy nã McAfee. Được biết, ông đã chạy trốn sang Guatemala và tuyên bố sẽ xin tị nạn chính trị  tại đây.

Cùng với cô bạn gái Samantha mới 20 tuổi, McAfee đã trốn qua biên giới giữa Belize và Guatemala. Cặp đôi này đã ở trong một khách sạn tại công viên quốc gia của Guatemala trước khi tới Guatemala City. "Lúc này tôi không có nhiều kế hoạch cho tương lai. Tôi chọn Guatemala vì đây là một quốc gia có biên giới với Belize, hiểu được những tệ nạn ở Belize, và quan trọng hơn, ngài cựu chưởng lý của Guatemala là bác của bạn gái tôi. Chắc ông ấy sẽ giúp chúng tôi về vấn đề pháp lý", McAfee nói với phóng viên Reuters.

"Ông chủ diệt virus" cũng khẳng định, ông không liên quan tới vụ giết người mà cảnh sát Belize đang điều tra. Thậm chí, người đàn ông này còn tuyên bố sẽ không nộp mình cho cảnh sát. Trên trang web riêng của mình, McAfee cho biết sẽ liên tục cải trang để tránh rơi vào tay nhà chức trách.

Trong lần xuất hiện mới nhất ở Guatemala, McAfee mang màu tóc và râu đã được nhuộm đen, mặc một bộ complet và cà vạt tối màu, khác hẳn với màu râu tóc vàng hoe và trang phục lộ vai trần với những hình xăm mang phong cách thổ dân hồi còn ở Belize. "Bác của bạn gái tôi đang cố gắng xin cho chúng tôi được tị nạn chính trị. Tôi không nghĩ đó sẽ là chuyện khó. Ở đây, tôi có thể phát ngôn một cách tự do và an toàn", McAfee nói. Tuy nhiên, giới chức Guatemala khẳng định, họ không nhận được yêu cầu nào tương tự từ huyền thoại "diệt virus" này.

Triệu phú diệt virus nổi tiếng 67 tuổi này cũng cho biết, nhà chức trách Belize sẽ giết ông nếu ông tới gặp họ để được thẩm vấn. Thủ tướng Belize thì đã lên tiếng phủ nhận thông tin này và gọi McAfee là một "kẻ điên loạn".

Không biết diễn biến cuộc đời của McAfee sẽ ra sao nhưng có một điều chắc chắn, đây là một trong những câu chuyện buồn nhất và gây hoang mang nhất trong giới doanh nhân. McAfee được đánh giá là một thiên tài máy tính đủ trí tuệ để sánh ngang với Bill Gate, Mark Zuckerberg. Ông hoàn toàn hội tụ đủ cơ hội để trở thành một tỷ phú thành danh của thế giới nhưng lại bỏ lỡ tất cả để trở thành tay trắng.

 Bị bắt vì nhập cảnh trái phép

Nhiều người dân sinh sống ở hòn đảo Ambergris Caye của Belize thuộc vùng Caribbean, nơi McAfee đã sống khoảng 4 năm nói rằng, ông ta là một người lập dị, bốc đồng, tính khí thất thường, ham mê súng ống và các cô gái trẻ. Cũng có thông tin cho rằng, McAfee là một con nghiện ma túy. Ngày 5/12/2012 vừa qua, ông đã bị bắt tại Guatemala nhưng không phải do bị tình nghi giết người mà vì nhập cảnh trái phép. Cảnh sát nước này cho hay McAfee hiện bị tạm giam trong một tòa nhà 3 tầng dưới sự kiểm soát của Interpol, ngoài ra không tiết lộ thêm thông tin nào khác. 

Anh Văn

Ông chủ McAfee: Từ tỷ phú thành kẻ vô gia cư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
John McAfee, nhà sáng lập của McAfee từng đứng trên đỉnh cao danh vọng khi có trong tay hơn 100 triệu USD tài sản. Tuy nhiên, thời kỳ đó đã qua và hiện tại ông đang trắng tay và đứng trước nguy cơ bị bắt vì tình nghi dính đến một vụ giết người.

Người sáng lập McAfee bị bắt?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Một số nguồn tin cho biết, người sáng lập McAfee, bị truy nã vì cáo buộc liên quan đến một vụ giết người, nhiều khả năng đã bị bắt vào ngày 1/12.

"Cha đẻ" McAfee bị bắt tại quốc gia láng giềng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Hãng tin Reuters đưa tin, hôm 5/12, cảnh sát Guatemala đã bắt giữ John McAfee, nhà sáng lập hãng bảo mật McAfee.