Cuộc trả thù vô cớ và tàn khốc

Cuộc trả thù vô cớ và tàn khốc

Thứ 2, 21/01/2013 | 08:38
0
Vụ án bắt nguồn từ mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng đã để lại hậu quả vô cùng lớn. Hành vi tội ác dù bột phát song lại vô cùng bài bản, kín kẽ từ phương thức, đến thời gian, địa điểm gây án, khiến cho việc điều tra rất gian nan.

Trong lần gặp vị đại tá, trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội  (PC45 - công an tỉnh Hà Nam) lần này, ngoài những chuyện bên lề của một vụ án giết người, chúng tôi còn hiểu được những tâm tư của một người luôn phải đối diện với những tội ác khủng khiếp cùng những thủ đoạn cực kỳ xảo quyệt...

Tên giết người bí hiểm

Đại tá Phạm Mạnh Thường cho biết, vụ án mạng này được quần chúng nhân dân phát hiện tại khu vực nghĩa trang thôn Đại Vượng huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Vào khoảng 22h, đêm ngày 19/1/2011, anh Trần Minh Ánh sinh năm 1961 trú tại xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam và em mình là  Trần Minh Lương trên đường đi đến khu vực nghĩa trang thôn Đại Vượng đã phát hiện ra nạn nhân là anh Phạm Văn Tài trú tại xã Yên Thành, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đang nằm bất tỉnh nhân sự bên đường, trên người có nhiều vết máu.

Ngay lập tức, anh Ánh và anh Lương đưa anh Tài vào nhà một người dân ven đường, rồi cùng người dân đưa anh Tài lên trạm y tế xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm để cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá hiểm anh Tài đã không thể qua khỏi.

Ngay lập tức thông tin về vụ án mạng được báo lên PC45  (công an tỉnh Hà Nam). Nhận được tin báo, các lực lượng của PC45, các cán bộ kỹ thuật hình sự khẩn trương có mặt tại hiện trường. Vụ án mạng khiến cho người dân hoang mang và xôn xao bàn tán, vì nó xảy ra ngay gần khu vực nghĩa trang vốn rất hoang vắng, u tịch, ít người qua lại vào ban đêm.

Nạn nhân bị chết tức tưởi, song lạ lùng cách hiện trường không xa, chiếc xe máy cùng các vật dụng của nạn nhân lại vẫn còn nguyên, nên mọi người đều tỏ ra hoang mang về động cơ, mục đích của hung thủ. Người thì cho rằng, đây là vụ giết người cướp của, nhưng hung thủ đã không kịp lấy đi tài sản của nạn nhân. Người thì cho rằng, đây là vụ trả thù có kế hoạch của kẻ giết người, bởi thời gian, địa điểm xảy ra án mạng là nơi ít ai có thể ngờ tới.

Pháp luật - Cuộc trả thù vô cớ và tàn khốc

Ảnh minh họa.

Đại tá Phạm Mạnh Thường cho biết: "Chính những thông tin bên lề cùng với những đồn đoán trong quần chúng nhân dân về nguyên nhân vụ án, càng khiến cho lực lượng cảnh sát hình sự muốn nhanh chóng phá án, tìm ra hung thủ để làm sáng tỏ mọi hồ nghi, cũng như ổn định tình hình trật tự trong quần chúng nhân dân. Không để bà con hoang mang trước một sự việc, đặc biệt là khi có án mạng".

Tuy nhiên, ban đầu, một trong những câu hỏi quan trọng được đặt ra là nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân là do đâu? Hung khí được sử dụng là gì và trực tiếp tác động đến đâu? Đâu được coi là nguyên nhân chính? Qua tiến hành giám định pháp y, CQĐT xác định, nạn nhân Phạm Văn Tài bị chấn thương sọ não kín, vỡ xương hộp sọ, chảy máu não do vật tày có diện phẳng tác động trực tiếp theo hướng từ sau ra trước. Kết luận nguyên nhân tử vong là do chấn thương sọ não nặng.

Đại tá Phạm Mạnh Thường chia sẻ: "Từ công tác khám nghiệm, phục dựng lại hiện trường, chúng tôi quan tâm đến chi tiết, lực tác động đến nạn nhân là từ sau ra trước, chứng tỏ nạn nhân đã không kịp trở tay với hung thủ.

Mặt khác, khi kiểm tra xe máy của nạn nhân, cho thấy đèn chiếu sáng vẫn ở trạng thái bật, chìa khoá vẫn cắm trên ổ khoá. Nếu với mục đích cướp tài sản, thì với tình trạng của nạn nhân cũng như tình trạng của chiếc xe, hung thủ hoàn toàn có thể lấy xe chạy mất. Do đó, chúng tôi loại trừ khả năng giết người cướp của". Trong khi đó, người dân ngày càng tò mò về tên giết người bí hiểm và mục đích của y.

Cũng theo đại tá Thường, với kinh nghiệm của người có nhiều năm điều tra án hình sự, nạn nhân bị tấn công từ phía sau, chứng tỏ phải có một cuộc phục kích, hoặc đuổi bắt giữa nạn nhân và hung thủ. Xác định phải khẩn trương khoanh vùng, sàng lọc các mối quan hệ của nạn nhân để từ đó tìm ra kẻ sát nhân, các trinh sát giàu kinh nghiệm của PC45, công an tỉnh Hà Nam nhanh chóng toả đi các hướng.

Pháp luật - Cuộc trả thù vô cớ và tàn khốc (Hình 2).

Đại tá Phạm Mạnh Thường. (Ảnh :Quang Trung)

Cuộc trả thù vô cớ và tàn khốc

Trong quá trình tung các trinh sát hình sự đi nắm bắt thông tin, các nguồn tin gần như là con số không. Bởi qua tìm hiểu, nạn nhân là một người dân bình thường, không có mâu thuẫn hay thù oán cá nhân gì với ai. Tuy nhiên, câu hỏi vì sao không mâu thuẫn, thù oán gì với ai sâu sắc, mà nạn nhân lại bị xuống tay hạ sát tàn khốc đến thế? Câu trả lời không dễ có ngay được.

Sau quá trình nắm bắt các nguồn tin, không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào dù là nhỏ nhất, các trinh sát hình sự nắm được một thông tin rất mong manh: Đêm xảy ra án mạng tại quán karaoke của anh Trần Văn Ánh tại xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam cách khu vực xảy ra án mạng không xa, đã xảy ra một cuộc cãi nhau do chủ quán không đồng ý cho một nhóm khách đến hát vì quá muộn.

Khẩn trương xác minh, các trinh sát hình sự xác định nhóm khách này gồm Đinh Đức Việt, Lê Xuân Thành, Mai Đức Thế, Lê Đức Anh, đều sinh năm 1983, trú tại xã Yên Trung, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Khi nhóm này đến quán karaoke của anh Trần Văn Ánh, anh Ánh không cho hát vì đã khuya. Tuy nhiên, thay vì không được chủ quán cho hát thì ra về, nhóm của Việt lại quay lại khiêu khích chủ quán.

Nhóm bạn đi cùng với Đinh Đức Việt can ngăn Việt không được cũng tức quá bỏ về trước. Lúc này, Việt vẫn đôi co với chủ quán. Trong lúc đôi co, xuất hiện hai thanh niên không rõ danh tính, đầu đội mũ len, từ đâu chạy đến dùng gậy vụt vào người Việt và sau đó bỏ chạy. Một lúc sau mọi người cũng thấy Việt bất ngờ lên xe máy rú ga bỏ đi....

Tuy nhiên, ngay khi xảy ra án mạng, không ai nghĩ, kẻ sát nhân là Việt, bởi giữa nạn nhân và hung thủ không có mâu thuẫn, mối quan hệ, hay thù oán gì.  Song, với các chiến sỹ cảnh sát hình sự thì đây là một tình huống đặc biệt đáng quan tâm. Quá trình điều tra cho thấy, ngay sau khi xảy ra xô xát ở quán karaoke, Việt đứng lại một lúc thì thấy anh Phạm Văn Tài, đi từ trong quán ra. Thấy anh Tài đội mũ len, Việt cho rằng, anh Tài chính là người dùng gậy vụt mình khi nãy. Thấy anh Tài lên xe máy ra về, Việt cũng lấy xe, bí mật bám theo sau.

Trong suốt quãng đường bám theo anh Tài, Việt không có cơ hội ra tay. Cho đến khi nạn nhân đi vào con đường 495B thuộc xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, cách nghĩa trang Đại Vượng chừng 25m, thì Việt tìm cách bất ngờ tấn công anh Tài cho đến khi nạn nhân mất khả năng chống đỡ. Điều đặc biệt, sau khi gây án xong, Việt còn quay lại hiện trường để xem tình hình ra sao.

Khi biết nạn nhân đã tử vong, Việt liền bỏ ra về. Đại tá Phạm Mạnh Thường cho biết: "Việc phá vụ án này là một bài học về kinh nghiệm điều tra, xác minh, mọi đầu mối thông tin dù nhỏ cũng phải thu thập, để từ đó, tổng hợp, phân tích chứng cứ, xác định hướng điều tra. Bởi nếu bỏ lọt các chi tiết, rất có thể hung thủ đã cao chạy, xa bay, khiến cho quá trình điều tra rơi vào ngõ cụt".

Mặt khác, trong quá trình xác minh, cơ quan công an còn xác định, chiếc xe máy mà Việt khai mua của một người không rõ danh tính, thực chất là là tang vật của một vụ án trộm cắp tài sản và đủ cơ sở để tách ra thành một vụ án khác để điều tra. Với đại tá Phạm Mạnh Thường, người trực tiếp chỉ đạo, điều tra nhiều vụ án mạng, thì vụ án giết người này khiến ông trăn trở hơn cả.

Bởi, vụ án bắt nguồn từ mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng đã để lại hậu quả vô cùng lớn. Hành vi tội ác dù bột phát song lại vô cùng bài bản, kín kẽ từ phương thức, đến thời gian, địa điểm gây án, khiến cho việc điều tra rất gian nan. Với hành vi tội ác và sự trả thù vô cớ, tàn độc của mình, Đinh Đức Việt đã bị đưa ra trừng trị trước pháp luật với tội danh Giết người theo điểm n, khoản 1, điều 93 Bộ luật Hình sự.

Đông Phương

Có 'kẻ giấu mặt' chủ mưu vụ giết người ở Hà Tĩnh

Thứ 6, 18/01/2013 | 08:23
Liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Sỹ Lam (SN 1972) ở xóm Vĩnh Lộc, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc đến nay gia đình anh Lam vẫn cho rằng kẻ chủ mưu vẫn đang là một ẩn số.

Kẻ giết người thản nhiên hôn gió tại phiên xử án

Thứ 6, 28/12/2012 | 15:31
Là kẻ giết người đồng thời gây thương tích cho một người khác, thế nhưng đứng trước tòa, Long vẫn khăng khăng kêu oan. Không chỉ chối tội, gã sát nhân còn thản nhiên hôn gió, cười cợt với những người quen của mình
Cùng chuyên mục

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.