Hành trình vây bắt giải cứu con tin ở Hà Đông

Hành trình vây bắt giải cứu con tin ở Hà Đông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Đến thời điểm này, mặc dù đã được giải cứu nhưng cháu Trương Lê Hùng (11 tuổi, học sinh lớp 6, trú ở phường Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng về sự việc vừa xảy ra với mình.

3 lần thay đổi địa điểm giao tiền

Mặc dù đã 4 ngày trôi qua kể từ khi sự việc xảy ra nhưng nhiều người dân phường Nguyễn Trãi vẫn bàn tán xôn xao về vụ bắt cóc. Ngay sau khi biết tin cậu bé Trương Lê Hùng bị bắt cóc, các ông bố, bà mẹ tỏ ra lo lắng, bỏ công việc để đưa đón con đến trường. Có lẽ, từ trước đến nay, ở nơi đây chưa xảy ra vụ việc nào kinh hoàng đến thế.

Pháp luật - Hành trình vây bắt giải cứu con tin ở Hà Đông

Trường THCS Nguyễn Trãi nơi cháu Hùng đang theo học

Trao đổi với PV, Trung tá Đào Gia Khánh (Đội phó đội Cảnh sát hình sự và Trật tự xã hội, CA quận Hà Đông, CA TP. Hà Nội) cho biết: "Chiều ngày 18/11, chúng tôi nhận được thông tin từ người nhà chị Hằng thông báo cháu Hùng bị bắt cóc và bị các đối tượng tống tiền 200 triệu đồng. Ngay lập tức, chúng tôi thành lập tổ điều tra xuống hiện trường để tìm manh mối và đến nhà nạn nhân hỏi chi tiết về các cuộc điện thoại của các đối tượng bắt cóc với người nhà. Sau khi đã thu thập được thông tin, chúng tôi xác định đây là vụ bắt cóc tống tiền hết sức nghiêm trọng. Điều đầu tiên là xác định nơi bọn chúng giữ cháu bé và lên phương án giải cứu nạn nhân".

Đang tiến hành rà soát các đối tượng trên địa bàn thì đội CSHS bỗng nhận được thông tin, bọn bắt cóc yêu cầu gia đình chị Hằng đi xe máy mang tiền ra vườn hoa Nguyễn Trãi để giao tiền. Ngay lập tức, một mũi trinh sát mặc thường phục trong vai người tập thể dục đã có mặt để quan sát đối tượng khả nghi. Tuy nhiên, khi xe của chị Hằng vừa đến vườn hoa, các đối tượng lại gọi điện cho chị Hằng yêu cầu xuống khu vực Ba La (gần bến xe Yên Nghĩa) để đưa tiền. Trung tá Khánh cho biết: "Khi nhận được điện thoại của mẹ nạn nhân thông báo thay đổi địa điểm, chúng tôi bắt buộc phải đổi hướng theo. Một mũi trinh sát bám theo xe của chị Hằng xuống Ba La quyết bắt bằng được bọn bắt cóc, giải cứu con tin".

Tuy nhiên, khi chị Hằng đang di chuyển đến địa điểm hẹn thì chiếc điện thoại lại đổ chuông. Các đối tượng bắt cóc một lần nữa lại chuyển hướng điểm hẹn sang cầu Mai Lĩnh (Hà Đông). Lúc này, để phong tỏa hết các hướng di chuyển, CA quận Hà Đông đã phối hợp với Công an huyện Mỹ Đức, Công an xã Cao Thắng (Lương Sơn, Hòa Bình) đồng loạt rà soát, truy bắt. "Đến hơn 22h cùng ngày, các mũi trinh sát cùng ập vào nhà nghỉ Hoàng Long (thôn Trung Báo, xã Cao Thắng, Lương Sơn, Hòa Bình) khống chế hai kẻ bắt cóc và giải cứu an toàn cháu Hùng".

Theo Trung tá Khánh, sau khi tóm gọn được 2 đối tượng Nghiêm Xuân Ngọc và Đinh Văn Thắng (đều 21 tuổi, ở huyện Lương Sơn, Hòa Bình), công an đã khám xét và thu được 3 chiếc điện thoại di động, 1 xe máy và 5 viên thuốc ngủ. Cả hai đều đã cúi đầu nhận tội.

Trung tá Khánh kể lại: "Tại cơ quan công an, Đinh Văn Thắng khai, trước đây, đã có thời gian hắn làm cùng chị Hằng ở khách sạn Cầu Am. Thường xuyên nói chuyện với chị nên hắn biết gia đình nạn nhân có điều kiện kinh tế. Thời gian gần đây, do cần tiền cưới vợ, hắn bàn bạc với anh họ là Nguyễn Xuân Ngọc bắt cóc cháu Hùng để kiếm tiền". Được biết, chuẩn bị cho âm mưu bắt cóc, hai tên này đã theo dõi gia đình chị Hằng từ 2 tuần trước để biết giờ giấc sinh hoạt và thời gian đi học của cháu Hùng.

Kế hoạch lừa đảo bất thành

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng (mẹ cháu Hùng) kể lại: "Trưa ngày Chủ Nhật (18/11), tôi vẫn đinh ninh cháu đang đi học thêm. Đến khoảng 13h, tôi bỗng nhận được cuộc điện thoại từ một số lạ. Đầu dây bên kia một giọng nói vang lên. "Chúng hỏi tôi đang ở đâu? Tôi bảo đang ở cơ quan. Sau đó chúng bảo: “Bọn tao là bắt cóc, tống tiền đây". Rồi chúng nói thêm, chúng đang giữ cháu Hùng và yêu cầu tôi phải đưa cho chúng 200 triệu đồng để chuộc cháu. Chúng cho tôi thời gian đến chiều để chuẩn bị và cấm chúng tôi báo công an, nếu không sẽ giết cháu".

Pháp luật - Hành trình vây bắt giải cứu con tin ở Hà Đông (Hình 2).

Đối tượng Nguyễn Xuân Ngọc

Tin con bị bắt cóc đến với chị Hằng như sét đánh ngang tai. Lo lắng cho sự an nguy của con, lúc đầu chị định không báo công an mà lặng lẽ tìm cách xoay tiền. Nhưng sau khi bình tĩnh nghĩ lại, chị quyết định báo cho công an quận Hà Đông để được giúp đỡ. "Được các đồng chí cảnh sát động viên, tôi liền phối hợp làm việc để tìm cách giải cứu cháu một cách nhanh nhất và an toàn nhất. Tuy nhiên, đến khi gọi lại cho chúng, tôi không thể liên lạc được. Chúng đã tắt máy để tránh bị lực lượng công an lần ra".

Sau phút hoảng loạn, chị Hằng lấy lại bình tĩnh. Chị kể tiếp: "Lúc đó, lòng tôi nóng như lửa đốt, nói dại không biết chuyện gì đã xảy ra với cháu. Tôi liền nhắn tin vào số điện thoại trên nói rằng, do số tiền quá lớn nên cho gia đình tôi thêm thời gian để xoay sở. Tôi cũng yêu cầu các đối tượng bắt cóc chăm sóc, cho cháu ăn uống đầy đủ. Đến khoảng 14h30, các đối tượng nhắn lại: "Mày chuẩn bị tiền đi. Tối tao sẽ bảo địa điểm. Mày không được báo công an. Nếu báo, con mày sẽ chết. Từ đó, tôi ngoan ngoãn làm theo yêu cầu của chúng. Tuy nhiên, có sự chỉ đạo của các đồng chí công an", chị Hằng nói thêm.

Một ngày sau khi cháu Hùng được giải cứu, PV đã có buổi trò chuyện với cháu tại nhà riêng. Trên gương mặt non nớt của cậu bé 11 tuổi vẫn còn nguyên nỗi sợ hãi trước sự việc vừa xảy ra. Theo lời kể của Hùng, sáng 18/11, cậu bé có sang nhà bác chơi. Khi ra đường, có hai người đi xe máy đến hỏi Hùng có phải con bố Hội, mẹ Hằng không. Nghĩ là người quen, cậu bé liền gật đầu xác nhận.

Đến khoảng 11h, Hùng vừa dắt xe ra khỏi nhà bác, đi được một đoạn thì có hai người đi xe máy Dream đến bảo mẹ bị tai nạn, lên xe để chú ấy chở đến thăm. "Khi đi trên xe, hai chú bảo mẹ cháu đang nằm viện ở xa đây lắm. Bây giờ hết giờ thăm bệnh nhân rồi, 21h mới vào thăm được. Sau đó hai chú đưa cháu ra quán nước, mua cho cháu chai C2 và cho cháu ăn 10 quả trứng cút lộn. Cháu hỏi thế các chú không ăn à? Hai chú bảo trước khi đi đón cháu các chú ăn rồi. Sau đó, cháu hỏi chị cháu có ở nhà không, hai chú bảo chị cháu chú đèo ra trước rồi", Hùng kể lại.

Sự việc xảy ra cậu bé Hùng vẫn nhớ như in. Hùng kể tiếp: "Sau khi lừa được cháu, hai chú ấy chở đi lòng vòng nhiều nơi. Được một đoạn dài, họ chở cháu đến một nhà nghỉ cách nhà rất xa, cháu cũng chẳng biết ở đâu. "Họ không hề đe dọa gì cháu cả. Họ cho cháu uống thuốc (thuốc ngủ - PV) và bảo là để cho khỏe mạnh trước khi vào thăm mẹ". Chị Hằng cho biết, cháu Hùng hoàn toàn không biết chuyện cháu bị bắt cóc trước khi lực lượng công an ập vào bắt giữ Thắng và Ngọc.

Trò chuyện với PV, cô Ngô Thị Xuyên, phó hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi (Hà Đông) cho biết: "Hôm cháu Hùng bị bắt cóc là ngày chủ nhật, cả trường được nghỉ nên tôi cũng không nắm được thông tin. Nghe nói, gia đình có cho cháu đi học thêm tại nhà một cô giáo ngoài trường. Trên đường đi học, cháu bị 2 đối tượng đi xe máy chặn đầu giục lên xe vào viện vì mẹ bị tai nạn. Sau đó, chúng bắt cóc cậu bé dẫn đi. Mãi đến khi được người nhà cháu báo tôi mới nắm được thông tin. Trong sự việc này cũng không thể nói đến trách nhiệm nhà trường vì hôm đó ngày nghỉ, các em học sinh đều ở nhà và do phụ huynh quản lý".

Nói về cậu học trò Trương Lê Hùng, cô Xuyên cho biết: "Hùng mới vào học lớp 6 chọn của trường. Tôi cũng chưa tiếp xúc với cháu bao giờ nhưng nghe cô giáo chủ nhiệm kể lại, Hùng là học sinh ngoan ngoãn, học lực khá. Ở lớp, cậu bé khá năng động, thân thiện, hòa nhã với bạn bè. Nghe nói, gia đình có cho cháu đi học thêm một cô giáo ngoài trường. Chỉ vì một phút lơ là, bị kẻ xấu lợi dụng đã xảy ra sự việc đáng tiếc. Tôi nghĩ, đây cũng là bài học cho các bậc phụ huynh, ngoài thời gian ở trường, cần quan tâm, để ý đến các cháu nhiều hơn".

Anh Đức - Văn Chương


Cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.