Hành vi vứt con mới đẻ bị coi là tội giết người

Hành vi vứt con mới đẻ bị coi là tội giết người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Dư luận cho rằng hành vi vứt con ra ngoài đường cũng là hành vi tước đi mạng sống của trẻ em và phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mới đây cộng đồng mạng thực sự sốc với hình ảnh một bé trai vừa lọt lòng mẹ bị vứt ra ngoài đường, toàn thân bé bị kiến, côn trùng bu đầy, khi mọi người phát hiện thấy bé cũng là lúc em đã rời xa sự sống. Cùng thời điểm đó, tại cổng chùa Bồ Đề (Gia Lâm, Hà Nội), một bé gái đỏ hỏn mới 2 ngày tuổi cũng bị người mẹ đang tâm bỏ rơi ngay cổng chùa.

Pháp luật - Hành vi vứt con mới đẻ bị coi là tội giết người

Sư thầy Thích Đàm Hân với bé Kiều Bình An

Sao mẹ nỡ vứt con đi?

Tôi đến chùa Bồ Đề, khi vừa dừng xe mua một thẻ hương, bà bán hàng tên Gái cho biết: "Mấy hôm trước nhà chùa vừa nhặt được một cháu gái mới 2 ngày tuổi bị mẹ vứt bỏ ngoài cổng chùa. Trước khi đi ngủ, khi ra đóng cổng Sư thầy nghe thấy tiếng trẻ khóc và phát hiện ra có một bé sơ sinh bị bỏ rơi liền bế vào trong chùa. May mà nó khóc người ta biết được chứ đến sáng hôm sau không chết vì khát sữa thì cũng chết vì chó cắn, kiến đốt. Trong bịch tã lót người mẹ gửi theo em bé là kết quả xét nghiệm của bệnh viện, cháu bé bị nhiễm HIV. Thật tội nghiệp cho cháu, cũng một kiếp người, mới sinh ra đã mang trọng bệnh…".

Sau tiếng thở dài, bà Gái bức xúc: "Tôi năm nay hơn 60 tuổi nhưng bây giờ mới thấy cảnh vứt con như thế này. Không hiểu lớp trẻ bây giờ được ăn học tử tế mà lại bất lương như vậy. Họ đang tâm vứt đứa con mà mình dứt ruột sinh ra nó. Tôi nói thật, nếu không có thì đi ăn xin chứ vứt con như vậy độc ác quá, chẳng khác nào giết con! Hiện tại cháu bé đang được nhà chùa chăm sóc, nuôi dưỡng, nhưng cô bảo làm sao mà bằng có mẹ ấp ủ bú mớm sớm khuya?".

Nghe chuyện, chị Hoa là bạn bán hàng cùng bà Gái tiếp lời: "Giá như không nuôi được nó đem cho những gia đình hiếm muộn chứ vứt đứa con đỏ hon hỏn ra đường như vậy quả là mất hết nhân tính. Không biết ở đâu đó, những người cha, người mẹ của chúng có day dứt? Mà sao pháp luật không bắt những kẻ bất lương ấy đi tù, như vậy cũng là giết người rồi!".

Chia tay bà Gái và chị Hoa, tôi bước vào chùa. Trước mắt tôi là cảnh một sư thầy đang cho một sinh linh bé nhỏ bú bình. Bên cạnh là những cô gái có tuổi đời còn rất trẻ cũng đang chăm các bé khác từ vài ngày tuổi đến 4 - 5 tuổi. Tôi ngồi xuống cùng trò chuyện với sư thầy, được biết, đó chính là bé sơ sinh trong câu chuyện bà Gái kể cho tôi nghe. Bé bị mẹ đẻ vứt ở cổng chùa khi còn chưa rụng rốn, kèm theo là các giấy xét nghiệm của bệnh viện mang tên bé: Kiều Bình An, bị nhiễm HIV. Đến nay bé đã được gần 1 tháng tuổi. Nhìn hàng chục cháu lớn bé được nhà chùa cưu mang, hình như các cháu đều "ý thức" được số phận của mình, nên cháu nào cũng rất ngoan. Suốt hơn một giờ đồng hồ tôi ở bên cạnh các bé, nhưng không hề nghe tiếng các bé khóc. Tất cả gần như im lặng, chỉ nặng trĩu tình người…

Họ không xứng đáng làm mẹ

Tiến lại gần tôi làm quen một cô gái, được biết cô gái tên Thơm, 24 tuổi quê ở Bắc Cạn. Thơm được phân công là mẹ, chăm sóc bé Bình An và bé Phúc Anh. Trò chuyện với tôi, Thơm thổ lộ: "Em 24 tuổi, quê ở Bắc Cạn, em cũng có vương vấn một chút về tình cảm, nên em muốn vào chùa để tĩnh tâm. Nhìn thấy cảnh các cháu bị cha mẹ bỏ rơi em thấy xót lắm nên tình nguyện vào ở lại đây chăm các con".

Tôi hỏi cha mẹ em có phản ứng gì không? Thơm đáp: "Lúc đầu thì có, nhưng em quyết tâm nên cha mẹ cũng tôn trọng quyết định của em, tôn trọng con đường em đã chọn".

Khi được hỏi về những người mẹ bỏ rơi con khi chúng còn đỏ hỏn, Thơm đáp: "Trong em có một chút phẫn nộ về hành vi đó. Nhưng cũng là phận đàn bà con gái, em hiểu trong hoàn cảnh éo le nào đó mà họ buộc phải vứt bỏ đứa con mình đã dứt ruột sinh ra. Em ở đây được vài ba năm, em thấy cũng có người sau khi vứt con ở cổng chùa, một thời gian sau họ suy nghĩ lại thấy ân hận đến đón con về trong buồn vui lẫn lộn. Em nghĩ những người mang con đến để ở cổng chùa vẫn còn chút lương tâm chị ạ. Chứ nếu họ để con ở nơi hoang vắng, ít người biết đến nào đó thì các con còn rất ít cơ hội sống sót". Có lẽ Thơm sống cùng các sư thầy nên phần nào ảnh hưởng, Thơm luôn nhìn mọi việc với con mắt đầy bao dung, độ lượng.

Lý giải về hiện tượng mẹ đang tâm vứt bỏ con khi vừa lọt lòng, Bác sĩ Đỗ Bình Trí - PGĐ bệnh viện sản nhi Bắc Giang cho biết: "Đúng là khi mang thai người mẹ có tâm lý thay đổi, hay cáu gắt hay xúc động. Nhưng hành vi vứt con mới đẻ, do đứa trẻ đó bị mắc bệnh bẩm sinh, tật nguyền, quái thai, HIV... nói tóm lại đều là do đạo đức của chính người mẹ đó. Mọi nguyên nhân nêu lên về tâm sinh lý chỉ là ngụy biện, lý do không chính đáng. Hiện tượng này cũng báo động cho thấy đạo đức xã hội đang xuống cấp trầm trọng. Trẻ em mới sinh ra là một sinh linh, một con người, các em cần được pháp luật bảo vệ. Không chỉ đảm bảo quyền được sống của các em mà còn phải đảm bảo quyền con người cho các em". Cũng theo bác sĩ Trí, để ngăn chặn tình trạng trên, cần có sự giáo dục từ cấp phổ thông kết hợp với gia đình.

Trao đổi với phóng viên Người đưa tin, Nhà xã hội học Trịnh Hòa Bình cho biết: "Cần phải cắt nghĩa hiện tượng vứt bỏ con mới sinh. Ví dụ người mẹ đó là sinh con lần đầu, kết quả của cái thai là sự không mong muốn bị lừa dối, hoang thai cho nên người ta trút mọi hằn học vào cái thai (đứa trẻ). Đó là lý do thứ nhất những người muốn từ bỏ đứa con của mình. Lý do thứ hai, do làm mẹ lần đầu tiên nên tình cảm của người mẹ chưa thật thiêng liêng cộng với không đủ điều kiện, tinh thần, vật chất để chăm sóc đứa trẻ hoặc đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh. Những người mẹ này lo ngại sứt ép dư luận và họ chạy trốn khỏi đứa con. Phụ nữ có thiên chức làm mẹ nên những người vứt bỏ con mới đẻ, dù ở góc độ, vì lý do gì thì họ cũng là người không xứng đáng làm mẹ. Họ không có lương tâm, không có tình người".

Hành vi nhẫn tâm gây bất bình dư luận

Mới đây tại viện Nhi Trung ương tiếp nhận một bé trai khoảng 5 ngày tuổi bị mẹ vứt bỏ ngoài đường. Bác sĩ Phạm Thị Hoài - Bệnh viện Nhi trung ương, người trực tiếp, tiếp nhận ca trực hôm đó cho biết: "Bé trai được hai vợ chồng đã luống tuổi đưa vào viện trong tình trạng mạch yếu. Họ nói là thấy cháu khóc ở ngoài cửa chúng tôi ra mở của thì thấy cháu bé nằm trơ một mình dưới đất, nên đưa cháu vào đây. Sau khi sơ cứu cháu bé được chuyển vào khoa cấp cứu lưu. Hôm đó có rất nhiều ca bệnh nhi cấp cứu, nên chúng tôi không để ý đến tên hai vợ chồng bác đó đã bỏ đi". Sau khi những hình ảnh một bé trai bị mẹ bỏ rơi khi vừa lọt lòng bị kiến bu đầy và không còn sự sống, cư dân mạng đã dậy sóng, cho rằng hành vi vứt con ở chùa, bệnh viện, vỉa hè... như vậy cũng là hành vi giết người. Có điều là cách giết không trực tiếp mà thôi, những đứa trẻ may mắn sống sót nằm ngoài ý nghĩ của người đã vứt bỏ nó.

Theo Điều 94- Bộ luật Hình sự hiện hành: Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ đó dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Lương Liễu


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.