Hanoi Lotus: Hãy để nàng sen được soi mình ở Hồ Tây

Hanoi Lotus: Hãy để nàng sen được soi mình ở Hồ Tây

Thứ 5, 27/07/2017 | 11:07
0
Những hình ảnh đầu tiên của Hà Nội Hoa sen đang nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Đa số ý kiến cho rằng, đây là thiết kế nửa vời, vay mượn từ người bạn láng giềng Trung Quốc và đủ thứ biện dẫn khác được kể ra để phản biện bản thiết kế về Hà Nội Hoa sen. Tôi không dám nhận định đúng sai về những ý kiến phản biện, bởi người viết không phải là kiến trúc sư, cũng chẳng làm trong những ngành nghề có liên quan đến kiến trúc. Thế nhưng, trên cương vị là một người yêu nước, quan tâm đến sự phát triển của nước nhà, tôi cũng xin được bày tỏ quan điểm cá nhân về một công trình được dự kiến sẽ trở thành điểm nhấn kiến trúc của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Bản thân tôi đã xem clip giới thiệu về Hà Nội Hoa sen đến 3 lần và mỗi lần lại phát hiện ra một cái hay. Thế rồi, tôi đâm ra yêu cái công trình mới nằm trên giấy ấy. Lần đầu tiên cảm xúc của tôi gói gọn trong một chữ ĐƯỢC, tiếp sau đó trong hai từ ẤN TƯỢNG và lần thứ ba lại chỉ một từ thôi nhưng cấp độ đã cao hơn YÊU.

Sự kiện - Hanoi Lotus: Hãy để nàng sen được soi mình ở Hồ Tây

 Thiết kế của Hà Nội Hoa sen đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận (Nguồn: Archdaily)

Vì sao tôi lại yêu ư?

Với tôi, đó là một cô gái đẹp đang soi mình xuống hồ nước long lanh. Nàng ep ấp gợi trí tò mò chứ không bung xòe rực rỡ. Chính sự e ấp đã khiến nàng trở nên huyền bí, khiến nàng đẹp một cách cuốn hút, khiến tôi càng ngắm càng yêu bởi nét duyên tiềm ẩn.

Ở nàng, tôi tìm được nét truyền thống đan xen tinh tế cùng hơi thở thời đại. Ở nàng, không chỉ đơn giản chỉ là những đường nét của kiến trúc mà ẩn chứa trong đó là hồn cốt thanh tao của quốc hoa. Ở nàng, tôi nhìn thấy hình ảnh của ngôi sao vàng 5 cánh đầy tự hào.

Với tôi, bấy nhiêu đó là đủ để Nàng trở thành biểu tượng đại diện cho thời đại của chúng ta. Thời đại tôn vinh những giá trị tốt đẹp giống như loài hoa “gần bùn mà chẳng hôi tạnh mùi bùn” và niềm kiêu hãnh, hiên ngang của là cờ đỏ sao vàng.

Tôi không có ý phản bác lại quan điểm phản biện, hay phân định đúng sai với bất cứ ai. Bởi, nói lên quan điểm của mình là quyền của mỗi cá nhân và đương nhiên, tôi tôn trọng điều đó. Thế nhưng, tôi thấy buồn khi nhiều người cá nhân hóa việc nhận định, đánh giá khiến những lời nhận xét kia mất đi tính xây dựng tốt đẹp ban đầu.

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet khiến chúng ta dễ dàng bày tỏ quan điểm cá nhân. Chỉ bằng nút like và share chúng ta có thể đẩy mọi thứ trở thành những đợt sóng, nhưng khi con sóng kia đã quá lớn quan điểm cá nhân sẽ bì nhấn chìm và điều còn lại chỉ mà một mớ hỗn độn không lối thoát. Điều đó chẳng mang lại lợi ích cho bất cứ ai hay bất cứ điều gì.

Anh/chị có nhớ tháp Eiffel đã từng bị người Pháp bị phản đối kịch liệt từ lúc mới phôi thai và coi là tội đồ của Paris. Thậm chí, giới văn nghệ sĩ Paris còn thể hiện sự phẫn nộ bằng việc gửi một bức thư chung với những ngôn từ vô cùng mạnh mẽ tới ban quản lý: “Nhân danh thị hiếu nghệ thuật đặc trưng của Pháp, nhân danh nền nghệ thuật và lịch sử Pháp đang bị đe doạ, chúng tôi - những nhà văn, hoạ sĩ, nghệ sĩ điêu khắc, kiến trúc sư, những người yêu vẻ đẹp nguyên vẹn của Paris cho tới nay - kịch liệt phản đối việc xây dựng tháp Eiffel khổng lồ và vô ích ngay giữa trung tâm thủ đô”. Thế nhưng, ngày nay, tháp Eiffel đã trở thành một phần không thể thiếu của Paris và là biểu tượng của thành phố này.

Thánh đường Sagrada Familia là một công trình kiến trúc có hành trình ghi dấu còn nhiều thăng trầm hơn cả tháp Eiffel. Trong những ngày đầu, kiến trúc này bị đối xử vô cùng khắc nghiệt. Nó bị coi là toà nhà xấu xí và cha đẻ của nó - kiến trúc sư Antoni Gaudi bị gọi là kẻ điên. Họa sĩ nổi tiếng thế giới Picasso đã từng tuyên bố hùng hồn với báo giới rằng, hãy gửi Gaudi và Sagrada Familia đến địa ngục. Trong khi, tiểu thuyết gia nổi tiếng George Orwell gọi Sagrada Familia là một trong những tòa nhà gớm ghiếc nhất thế giới. Chẳng biết Antoni Gaudi có điên hay không, chỉ biết rằng, giờ đây, giới kiến trúc coi ông là một thiên tài. Thánh đường Sagrada Familia trở thành biểu tượng, là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Barcelona và được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Nàng sen của chúng ta có thể trở thành biểu tượng như tháp Eiffel hay thánh đường Sagrada Familia hay không còn phải đợi thời gian trả lời. Nhưng, có lẽ, chúng ta cần phải soi vào lịch sử để ngẫm về những bài học đã có. Phải chăng, chúng ta nên ngừng lại việc vội vã chạy theo con sóng khen chê đơn thuần mà thay vào đó, đưa ra những khuyến nghị để góp phần tạo nên một công trình hoàn hảo. Mỗi chúng ta cần nhớ rằng, nhìn nhật sự việc theo thái độ nhi phân Đúng – Sai chỉ làm câu chuyện thêm bế tắc.

Lê Anh

 

Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.