“Đặt chân” vào kinh doanh vận tải taxi từ 1993, Mai Linh Group (MLG) liên tiếp gặt hái được nhiều thành công lớn và dường như không có đối thủ trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên “miếng bánh” ngon nhanh chóng bị hàng loạt các hãng khác như Taxi Group, Vinasun,… “nhảy” vào dành thị phần. Sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ đã khiến Mai Linh dần đánh mất vị trí độc tôn của mình.
Mai Linh đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn
Kể từ 2011, Mai Linh luôn chìm trong “vũng lầy” sụt giảm doanh thu và các khoản nợ “ngập đầu”. Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2013, các khoản nợ phải trả của tập đoàn này là xấp xỉ 4.700 tỷ đồng, chiếm 83% tổng tài sản. Con số này là hơn 4.600 tỷ đồng (năm 2012) và 4.703 tỷ đồng (năm 2011). Tính đến 31/12/2013, lỗ lũy kế của Mai Linh đã lên đến 504 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm 2014, tổng số đầu xe của Mai Linh lên tới hơn 11.000 xe, thế nhưng, doanh thu mang lại cho tập đoàn lại không hề tương xứng với sự “khổng lồ” ấy.
Một phần nguyên nhân dẫn tới những kết quả “bết bát” của Mai Linh đến từ Vinasun – một hãng taxi “sinh sau đẻ muộn” nhưng đang là đối thủ lớn nhất của tập đoàn này.
Những năm 2012 đổ về trước, nhắc đến sự cạnh tranh trong kinh doanh taxi, sẽ chỉ là cuôc đua “song mã” giữa Mai Linh và Vinasun. Nhưng từ năm 2013, Mai Linh bắt đầu tở ra “hụt hơi” trong cuộc đua này.
Địa bàn hoạt động của Vinasun tập trung tại TP HCM và một số tỉnh phía Nam, trong khi đó, Mai Linh lại dàn trải hoạt động kinh doanh trên hầu khắp cả nước. Điều này khiến cho thị phần của Mai Linh tại những khu vực này bị thu hẹp nghiêm trọng.
Dù chỉ với số lượng xe bằng 1 nửa, số lượng nhân viên ít hơn tới 10 nghìn người, nhưng doanh thu và lãi thuần của Vinasun vẫn luôn nhỉnh hơn so với Mai Linh. Theo số liệu được công