Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Thứ 2, 28/08/2017 | 10:27
0
Phát minh cao su tự lành của Harvard sẽ cách mạng hóa ngành lốp cũng như nền công nghiệp xe hơi.
Xe++ - Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Loại cao su tự lành, tự phục hồi do các chuyên gia trường đại học Harvard phát minh.

Trường Kỹ thuật và Khoa học Ứng dụng (SEAS) của đại học Harvard đã có một phát minh cách mạng về loại cao su mới có thể tự lành, tự phục hồi. Chúng ta đã nghe về vật liệu tự phục hồi trước đây, nhưng đối với một chất rắn, khô như cao su thì thực sự là mới lạ và khó tin.

Cao su tự phục hồi mà SEAS đang nghiên cứu là sự kết hợp từ chất hydrogel có thể tự phục hồi nhờ nước tạo lên các liên kết đảo nghịch. Trong hydrogel tự chữa lành, cấu trúc mạng lưới phân tử có thể tự tạo ra các liên kết mới khi các liên kết cũ bị phá vỡ. Nó không khác nhiều so với nguyên lý chữa lành vết thương trên cơ thể động vật.

Hiện nay, hydrogel tự phục hồi được sử dụng trong lĩnh vực y tế cho kỹ thuật mô và tái tạo. Các nhà nghiên cứu SEAS đã phát triển một loại cao su lai kết hợp giữa các liên kết cộng hóa trị và liên kết đảo nghịch nối với nhau bằng “sợi dây phân tử” được làm bằng các polymer phân tách. Sản phẩm hoàn thiện có kết cấu phức tạp và vô cùng bền chắc, thậm chí hơn cả loại cao su truyền thống, nhưng lại vẫn chừa những khoảng hở để phục vụ cho việc tự phục hồi.

Theo thông cáo của Harvard, vật liệu tự chữa lành không phải là quá mới. Các nhà nghiên cứu ở SEAS đã phát triển chất hydrogel có khả năng tự phục hồi nhờ vào nước để kết hợp với các liên kết đảo nghịch, giúp “chữa lành” cho vật liệu. Tuy nhiên, đối với các vật liệu khô như cao su thì việc “chữa lành” có vẻ khó khăn hơn, bởi cao su được làm từ những polymer kết hợp bởi các liên kết vĩnh viễn. Dù các liên kết này cực kỳ bền nhưng một khi đã vỡ thì nó không bao giờ liên kết lại được nữa nếu không gặp các điều kiện đặc biệt.

"Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với lốp xe? Hãy tưởng tượng chúng tôi có thể sử dụng vật liệu này để sản xuất lốp cao su, và nếu lốp xe của bạn bị thủng, bạn sẽ không phải thay lốp ngay lập tức, mà nó sẽ tự lành trong khi xe vận hành giúp cho bạn tránh được các tai nạn", giáo sư Đại học Tứ Xuyên, ông Jinrong Wu cho biết.

Khi sử dụng loại cao su tiên tiến này vào chế tạo lốp sẽ tăng tuổi thọ của lốp và tăng độ an toàn cho các phương tiện giao thông. Mặc dù việc phát triển ứng dụng loại cao su này cần thời gian dài, đây thực sự là một phát minh ý nghĩa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô trong tương lai.

Theo Zing

Cậu bé 11 tuổi phát minh máy làm mát không khí trong ôtô 'siêu độc'

Thứ 3, 04/07/2017 | 18:30
Khi nhận thấy nhiệt độ đạt ngưỡng nhất định nhờ bộ cảm biến thông minh, thiết bị này sẽ tỏa ra khí mát đồng thời sẽ thông báo đến những người có trách nhiệm về việc trẻ nhỏ đang bị bỏ quên trên xe.

Giáo sư tốt nghiệp Harvard sống trong thùng rác

Thứ 6, 15/11/2013 | 15:57
Vị giáo sư này sẽ thực hiện kế hoạch sống trong thùng rác 1 năm nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về việc sử dụng lãng phí vật chất và năng lượng.

Phát minh mới: Robot có khả năng leo cầu thang xoắn ốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Robot Nao có thể làm sạch hồ bơi của bạn và có thể dọn dẹp bữa ăn tối xa hoa của bạn. Thậm chí bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái khi được robot phục vụ bữa ăn sáng ngay tại giường.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.