Hạt cà ri, thần dược chữa trị tiểu đường?

Hạt cà ri, thần dược chữa trị tiểu đường?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Nhiều người đang kháo nhau rằng, dùng nước được hãm từ hạt cà ri thay trà uống hàng ngày, người mắc bệnh tiểu đường có thể chữa khỏi bệnh.

Methin có tên khoa học là trigonella foenum-graecum, loại hạt người dân quen gọi là hạt cà ri hay hồ lô ba. Loại hạt này được bày bán rộng rãi trên thị trường từ các hiệu thuốc Đông y đến những sạp hàng nhỏ ở các chợ với giá thành khác nhau.

Xã hội - Hạt cà ri, thần dược chữa trị tiểu đường?

Hạt cà ri vẫn được người dân coi là "thần dược" chữa tiểu đường

Do nghi ngại về những tác dụng phụ khi chữa bệnh bằng thuốc Tây, nhiều người chuyển sang chữa tiểu đường bằng cách sử dụng hạt cà ri. Theo những người đã sử dụng phương pháp chữa bệnh này: Chữa tiểu đường bằng hạt cà ri vô vùng hữu hiệu vì nó là thuốc đông y, khi uống không bị nóng, không gây các tác dụng phụ như thuốc Tây. Hơn nữa nếu sử dụng hạt cà ri, người bệnh không cần uống thêm bất cứ một loại thuốc nào khác. Cách tốt nhất để chữa tiểu đường bằng cách này là chỉ cần hãm một lượng nhỏ hạt cà ri rồi uống thay trà mỗi ngày. Trong thời gian ngắn bệnh tiểu đường sẽ bị khống chế. Nếu kiên trì thực hiện theo cách trên, bệnh tiểu đường chắc chắn sẽ khỏi. Người bệnh không còn cảm giác đói bụng, mệt mỏi, các vùng da không bị khô và ngứa.

Trước tình trạng có quá nhiều người tin và coi loại hạt trên như một "thần dược", Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Quang Huy, trưởng bộ môn Xét nghiệm Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh đã có nghiên cứu về loại hạt này. Kết quả bước đầu của nghiên cứu cho thấy: Tình trạng bệnh của những người được chữa trị theo phương pháp dùng hạt cà ri không được cải thiện, thậm chí nhiều bệnh nhân còn có những biểu hiện bệnh nặng hơn. Do vậy, bác sĩ Huy khuyên người dân nên thận trọng với việc dùng hạt cà ri vào việc chữa bệnh tiểu đường, không nên quá tin tưởng vào tác dụng của loại hạt này. Các bệnh nhân cần tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ.

Cũng theo ông Huy, sắp tới sẽ đẩy mạnh nghiên cứu sâu, phân tích các thành phần trong hạt cà ri để xác định tác dụng thực sự của nó với bệnh tiểu đường, kiểm tra xem việc dùng loại hạt này lâu dài có gây ngộ độc cho người uống hay không. Nếu thực sự hạt cà ri có thể thay thế được thuốc điều trị tiểu đường là việc đáng mừng, nếu như phát hiện trong hạt chứa độc tố làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân thì cũng phải có thông báo rộng rãi trong dân chúng.

Kim Cúc