Hát cùng thư pháp những giai điệu Trịnh Công Sơn

Hát cùng thư pháp những giai điệu Trịnh Công Sơn

Thứ 2, 01/04/2013 | 09:13
0
Khán giả bất chợt ngâm nga những câu hát của người nhạc sĩ tài hoa khi thưởng lãm Triển lãm thư pháp Việt “Cảm hứng Trịnh” (mở cửa đến 11/4 tại TPHCM).

Cuộc triển lãm thư pháp mới lạ và độc đáo với chủ đề “Cảm hứng Trịnh” giới thiệu hơn 40 tác phẩm là những ca từ của Trịnh, hoặc những cảm xúc về cố nhạc sĩ được thể hiện trên nhiều chất liệu như giấy mỹ thuật cao cấp, giấy đỏ, vải bố... với những đường nét mộc mạc, trữ tình.

 
Sự kiện - Hát cùng thư pháp những giai điệu Trịnh Công Sơn
Hơn 200 khách mộ điệu đến “nghe” và “hát” nhạc Trịnh bằng đôi mắt tại không gian triển lãm (Siena café 64 Trần Quốc Thảo, quận 3)
 
Nếu Minh Hoàng là cây bút chủ lực với những sự táo bạo, phá cách và rất mới qua các cảm hứng về Trịnh thì nữ thư pháp Mỹ Lý cùng bút lực mạnh mẽ và phong cách cổ điển thể hiện qua con chữ một chuỗi của những sự định hình có chủ đích. Tác giả Minh Hoàng chia sẻ: “Ở đây chúng tôi chú trọng rất lớn đến cái nhìn bởi vì Trịnh là sự sâu lắng của giai điệu. Các đường nét dẫn dắt cho cái nhìn không phải là con chữ mà là các nét sướt, sự thô mộc rất chân tình của người cầm bút”.
 
Sự kiện - Hát cùng thư pháp những giai điệu Trịnh Công Sơn (Hình 2).
"Mẹ là gió uốn quanh, Trên đời con thầm lặng, Trong câu hát thanh bình, Mẹ làm gió mong manh..."
 
Sự kiện - Hát cùng thư pháp những giai điệu Trịnh Công Sơn (Hình 3).
"Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt, Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt, Rọi suốt trăm năm một cõi đi về"
 
Sự kiện - Hát cùng thư pháp những giai điệu Trịnh Công Sơn (Hình 4).
"Ngồi bên dòng sông nhớ đời mình, Chiều đã vàng phai trên đầu non, Đàn chim về thăm những cánh hồng, Hỏi tiếng ngàn năm bên cỏ xanh"
 
Sự kiện - Hát cùng thư pháp những giai điệu Trịnh Công Sơn (Hình 5).
"Đời vẽ trong tôi một ngày, Rồi vẽ thêm đêm thật dài, Từ đó tôi thề sẽ rong chơi..."
 
Sự kiện - Hát cùng thư pháp những giai điệu Trịnh Công Sơn (Hình 6).
"Đôi khi nắng trên phố xưa làm tôi nhớ. Đôi khi có mưa giữa khuya hồn tôi bỗng vu vơ…"
 
 
Sự kiện - Hát cùng thư pháp những giai điệu Trịnh Công Sơn (Hình 7).
"Ta đi qua nửa đời, Chưa thấy được ngày vui, Đường trần rồi khăn gói, Mai kia chào cuộc đời..."
 
Sự kiện - Hát cùng thư pháp những giai điệu Trịnh Công Sơn (Hình 8).
MƯA: "Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ..."
GIÓ: "Em đến bên đời hoa vàng một đóa, Một thoáng hương bay bên trời phố hạ, Nào có ai hay ta gặp tình cờ, Nhưng là cơn gió em còn cứ mãi bay đi..."
 
Theo ban tổ chức, Trịnh Công Sơn là những cảm xúc k hông chỉ của lời nhạc, giai điệu sâu lắng, cái tính triết nhân sinh qua đôi lần cảm thụ của mỗi người mà còn lại một chút gì rất lặng lẽ trong con tim của mỗi ai từng biết về ông. Thư pháp Việt với những đường nét tinh tế, thô ráp, mộc mạc, trữ tình, an lạc,... cùng bay bổng trong những kỷ niệm với ngày ra đi của người nhạc sĩ đa tài.

Sự kiện - Hát cùng thư pháp những giai điệu Trịnh Công Sơn (Hình 9).
Các tác giả tham gia tổ chức buổi triển lãm: thư pháp Mỹ Lý và Minh Hoàng (thứ 2 và thứ 4 từ trái qua) cùng bạn hữu là thư pháp Tuệ Chiếu, Thanh Hằng.
 
 Hà Giang (Theo Dân trí)

Khánh Ly tiết lộ 'mối tình' với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Thứ 5, 28/03/2013 | 13:53
Có một thời, Trịnh Công Sơn sáng tác chỉ để Khánh Ly ca. Mười năm gắn bó "duyên tình âm nhạc" để làm nên một "nữ hoàng chân đất", một Khánh Ly hát nhạc Trịnh mãi về sau khó có giọng ca nào vượt qua...

'Trịnh Công Sơn từng viết nhiều nhạc phẩm rồi quên'

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:39
Những bài thơ phổ nhạc chưa công bố, những buổi giao lưu của nhạc sĩ tài hoa với khán giả Huế một thời sẽ được kể lại trong đêm 'Phố'.

Thêm 8 ca khúc của Trịnh Công Sơn được cấp phép biểu diễn

Thứ 7, 16/03/2013 | 10:10
Cục nghệ thuật biểu diễn vừa cấp phép biểu diễn thêm 8 ca khúc trong tuyển tập các Ca khúc Da Vàng của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.

'Bóng hồng' trong ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Thứ 6, 22/03/2013 | 14:02
Trong số lượng sáng tác khổng lồ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có hai ca khúc mà dư luận cho rằng chàng nhạc sĩ họ Trịnh viết để gửi gấm tâm sự mình đến với ca sĩ Thanh Thúy từ năm cô 16 tuổi, lúc mới bắt đầu đi hát. Đó là hai ca khúc đầu tay "Ướt mi" và "Thương một người".