Hậu Covid-19 ảnh hưởng đến trí não của trẻ như thế nào?

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 19/07/2022 | 09:17
0
Khoảng 17-18% trẻ sau khi bị Covid-19 có triệu chứng giảm chú ý, mất tập trung, mệt mỏi không phải chỉ 1, 2 tuần mà thậm chí kéo dài trên 12 tháng.

17-18% trẻ có triệu chứng giảm chú ý

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sau nhiễm Covid-19 ở trẻ em, trong đó chú trọng vấn đề cải thiện các triệu chứng ảnh hưởng tới não của trẻ.

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thuý, Trưởng Bộ môn Nhi, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, một nghiên cứu năm 2021 mới được công bố trên Tạp chí Nhi khoa của Ý trên 3.700 trẻ em sau khi bị nhiễm Covid-19 thì có khoảng 17% đang đối phó với các triệu chứng liên quan đến não.

Các triệu chứng sau khi nhiễm Covid-19 liên quan đến não phổ biến ở trẻ em bao gồm: Đau đầu; mệt mỏi; sương mù não; hay quên; mất vị giác và khứu giác, khó tập trung. Ở một vài trường hợpnhững triệu chứng này sẽ hết trong khoảng một tuần sau khi nhiễm virus.

Tuy nhiên, một số trẻ có thể bị ảnh hưởng trí não với các triệu chứng dai dẳng như mệt mỏi, giảm chú ý, khó tập trung.

Tình trạng này không chỉ một vài tháng, mà có thể kéo dài hơn 12 tháng, làm giảm khả năng học tập hoặc giao tiếp xã hội của trẻ.

Sức khỏe - Hậu Covid-19 ảnh hưởng đến trí não của trẻ như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thuý cho biết có nhiều triệu chứng sau khi nhiễm Covid-19 liên quan đến não phổ biến ở trẻ em.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thuý, có rất nhiều cơ chế để giải thích về việc Covid-19 ảnh hưởng tới trí não. Covid không chỉ ảnh hưởng tới đường hô hấp mà tấn công thẳng vào hàng rào máu não, gây tổn thương hệ thần kinh, nhẹ là mệt mỏi, nặng là giảm chú ý, giảm sự tập trung, rối loạn ý thức, rối loạn giấc ngủ.

Để trẻ sau mắc Covid-19 cải thiện phục hồi trí não

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thuý cho biết, sau khi mắc Covid-19, nếu trẻ bị mệt mỏi và đau đầu không cải thiện, cha mẹ nên cho bé đi khám tổng quát và chăm sóc trẻ theo lời khuyên của bác sĩ.

Bên cạnh đó, cha mẹ cùng con thực hành các bài tập thức ngủ đúng chu kỳ, tập thể dục thường xuyên và tăng cường các trò chơi rèn luyện trí não như trò chơi câu đố, hoặc học một ngôn ngữ mới. 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều rất quan trọng phục hồi và phát triển chức năng não ở trẻ sau khi bị Covid-19. .

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thuý, cứ mỗi giây có hơn 1 triệu kết nối thần kinh được tạo ra và cứ 1 mối nối hình thành sẽ nhanh chóng tạo ra 7.000 mối nối khác. Tuy nhiên, Covid-19 gây rối loạn đông máu rải rác, não bị thiếu cấp máu sẽ gây ra những tổn thương, rối loạn.

Thậm chí, sẽ dẫn tới chậm phát triển, rối loạn giấc ngủ thường xuyên.Vì vậy, việc hỗ trợ phát triển não bộ và bảo vệ não bộ là vô cùng cần thiết cho trẻ nhất là sau khi trẻ bị nhiễm Covid-19. 

Sức khỏe - Hậu Covid-19 ảnh hưởng đến trí não của trẻ như thế nào? (Hình 2).

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều rất quan trọng phục hồi và phát triển chức năng não ở trẻ sau khi bị Covid-19.

Chế độ dinh dưỡng nên gồm đầy đủ 4 nhóm chất:nhóm bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin khoáng chất. Đặc biệt, cần chú ý, omega có nguồn gốc thực vật đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển của não bộ. Chất xám của não chủ yếu do chất béo hình thành. Có đến 60% chất béo hình thành từ omega.

Omega là các axit béo không no, cơ thể không tự tổng hợp được mà lấy từ bên ngoài vào qua thực phẩm ăn hằng ngày. Omega có trong thực vật và động vật. Omega thực vật lấy từ các hạt nhiều dầu như: dầu hạt lý chua đen, quả óc chó…và các chiết xuất của chúng. Omega động vật chủ yếu có trong dầu cá biển.

Tuy nhiên, các mẹ hiện nay thường sử dụng Omega thực vật cho trẻ bởi Omega thực vật không có vị tanh như Omega từ cá biển. Trẻ nhỏ có vị giác nhạy cảm hơn người lớn gấp 300 lần nên rất nhạy cảm và dễ nôn trớ sau khi sử dụng thực phẩm có vị tanh của cá.

Omega thực vật đặc biệt có nhiều trong hạt lý chua đen và chiết xuất của hạt này. Điểm đặc biệt, dầu hạt lý chua đen chứa thành phần vitamin E một cách tự nhiên, do đó, giúp bảo quản Omega không bị biến chất. Đồng thời, giúp tối ưu hấp thu Omega vào não. 

Hơn thế nữa, trong Omega thực vật chứa chất ALA, khi vào cơ thể, sẽ chuyển hóa thành DHA và EPA theo nhu cầu, giúp cung cấp năng lượng và “nguyên liệu” xây dựng màng tế bào và cấu trúc não bộ ở trẻ, bảo vệ não và tăng cường sự dẻo dai của thần kinh, làm tăng các dẫn truyền thần kinh, nhờ vậy tạo điều kiện cho tế bào não tăng kết nối với nhau, khắc phục tình trạng suy giảm trí nhớ. 

ALA còn là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ các tế bào trước các gốc tự do - tác nhân phá hủy tế bào, mô, các tổ chức của cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư khi trưởng thành. 

Từ những phân tích trên, PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thuý nhấn mạnh cha mẹ hay lo lắng khi thấy con mệt mỏi sau khi bị covid-19 và mong muốn giải quyết được tình trạng giảm tập trung, chú ý, phát triển trí não tốt cho trẻ nhanh chóng.

Tuy nhiên, không có phương pháp nào để ngay lập tức làm tăng trí thông minh của trẻ. Phát triển trí não đòi hỏi một nền tảng dinh dưỡng lâu dài. Dù chưa thể nhìn rõ những cơ chế tổn thương lâu dài trên cơ thể nhưng triệu chứng trẻ mất tập trung, suy giảm trí nhớ sau mắc Covid là một vấn đề cấp thiết mà cha mẹ cần can thiệp sớm.

Người không tiêm vắc-xin có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn khoảng 5 lần

Thứ 2, 18/07/2022 | 11:22
Tại nhiều quốc gia trên thế giới, hiện hai biến thể phụ BA.4, BA.5 đã chiếm ưu thế, gây ra những lo ngại làn sóng lây nhiễm mới.

Ngày 17/7, ghi nhận 745 ca Covid-19 mới

Chủ nhật, 17/07/2022 | 18:48
Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 17/7 của Bộ Y tế cho biết, ca Covid-19 mới tăng nhẹ lên 745 ca.

Hàng loạt bệnh nhân bị viêm xương, nguy cơ tử vong cao do hậu Covid-19

Thứ 3, 12/07/2022 | 14:58
Đã có hàng loạt bệnh nhân bị viêm xương, cứ tưởng bị bệnh về tai mũi họng, đã từng khám, phẫu thuật nhưng không hết, cá biệt đã có 2 trường hợp tử vong.
Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.