Hậu duệ cuối cùng của hoàng gia Ấn Độ sống trong khu ổ chuột

Hậu duệ cuối cùng của hoàng gia Ấn Độ sống trong khu ổ chuột

Chủ nhật, 22/09/2013 | 07:25
0
Mặc dù từng là hậu duệ của vị hoàng đế cai trị vương quốc xưa của Ấn Độ, bây giờ gia đình bà Sultana Begum đang sống cảnh thiếu thốn, không đủ tiền để chăm sóc gia đình với 6 người cháu, 5 người con gái và 1 người con trai.

Tuy có bằng chứng chứng minh bà có quan hệ với gia đình hoàng tộc ở thế kỷ 19 nhưng bà Sultana và cả gia đình hiện đang sống dựa trên đồng lương 60 euro mỗi tháng.

Triều đại Mughal mà bà Sultana là một trong những hậu duệ đã có nhiều đóng góp lớn cho kho tàng kiến trúc của tiểu lục địa Ấn Độ qua các thế kỷ 16, 17, 18.

Taj Mahal là một trong số những ví dụ điển hình cho những di tích được xây dựng bởi các hoàng đế Hồi giáo. Riêng triều đại Mughals cũng đã xây dựng được Pháo đài đỏ (Red Fort), Pháo đài Agra (Agra Fort) và khu vườn Lahore Shalimar. Những địa danh này đều đã được UNESCO công nhận là di tích lịch sử.

Được biết, Triều đại Mughal có nguồn gốc từ Ba Tư và tồn tại trên tiểu lục địa Ấn Độ từ giữa thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 18.

Vào thời điểm hoàng kim nhất của triều đại, nơi đây có số dân bằng một tư số dân toàn thế giới.

Tiêu điểm - Hậu duệ cuối cùng của hoàng gia Ấn Độ sống trong khu ổ chuột

Sultana Begum và cháu trai Muhammed Jejan ở Tây Bengal, Ấn Độ. Mỗi tháng, bà được nhận một khoản 60 euro tiền lương hưu

Nền kinh tế Ấn Độ rất thịnh vượng dưới các triều đại Mughal. Họ đã sáng tạo ra hệ thống đường, sử dụng một đồng tiền thống nhất và cùng thống nhất đất nước.

Các thành phố và thị trấn được xây dựng liên tiếp dưới thời Mughals tuy nhiên phần lớn chúng đều là các trung tâm chính trị và quân sự mà không có nhiều thành phố thương mại hay công nghiệp.

Kể từ sau cái chết của Hoàng tử Mirza Bedar Bukht và cũng là chồng bà Sultana năm 1980, đời sống của bà rơi vào cảnh nghèo khó.
Hoàng đế Bahadur Shah Zafar – ông cố của chồng bà Sultana lên ngôi năm 1837. Ông là vị hoàng đế Hồi giáo cuối cùng trị vì Ấn độ trong ba thập kỷ.

Năm 1857, khi binh lính Ấn Độ đứng lên đấu tranh chống lại thực dân Anh,. Họ đã tôn sùng  hoàng đế Bahadur Shah Zafar lên lãnh đạo.
Tuy nhiên khi cuộc nổi dậy bị đàn áp năm 1858, ông bị lưu đày tới Rangoon. Tại đây, ông đã sống tiếp 5 năm cuối đời và qua đời ở tuổi 87.

Tiêu điểm - Hậu duệ cuối cùng của hoàng gia Ấn Độ sống trong khu ổ chuột (Hình 2).

Bà Sultana Begum bên ngoài hành lang của ngôi nhà với 2 phòng tí hon

Tiêu điểm - Hậu duệ cuối cùng của hoàng gia Ấn Độ sống trong khu ổ chuột (Hình 3).

Bà Sultana Begum trên đường phố bụi bặm ở các khu ổ chuột ngoại ô Kolkata

Con cháu của hoàng đế Mughal buộc phải sống ở căn nhà ổ chuột với hai phòng nhỏ bé tại Howrah – khu ổ chuột ở Kolkatta. Bà dùng chung căn bếp với nhiều người hàng xóm khác và tắm giặt bằng vòi nước công cộng ở ngoài đường.

Bà Sultana hiện đang sống với một người cháu gái chưa lấy chồng - cô Madhu Begum. Bà tâm sự: “ Chúng tôi vẫn đang sống nhưng chỉ có Chúa mới biết đời sống của chúng tôi như thế nào!”

“Gia đình chồng và các cháu gái khác của tôi đều rất nghèo, chúng chỉ kiếm đủ để tồn tại chứ nói gì đến giúp đỡ tôi”.
Vài năm gần đây, cuộc sống của bà có nhiều biến động hơn khi ngày càng có nhiều người vận động các nhà chức trách quan tâm, hỗ trợ và chăm sóc nhiều hơn nữa hậu duệ của các gia đình hoàng gia Ấn độ. Được biết, cũng có nhiều gia đình hoàng gia phải ra đi tay trắng sau khi thực dân Anh tới và chấm dứt triều đại Mughal.

Mặc dù, nhiều năm liền, bà Sultana đã kiến nghị lên chính quyền nhà nước và trung ương giúp bà cải thiện đồng lương hưu và có những chế độ đãi ngộ cơ bản phục vụ đời sống.  

Đến nay, chính quyền đã tạo cơ hội việc làm cho cháu gái bà là Roshan Ara với mức lương 150 euro/tháng. Đáng tiếc là, nhiều thành viên khác trong gia đình bà mù chữ nên đã không thể với tới các kỳ thi công chức của chính phủ.

Vì vậy, bà Sultana quay sang kiếm sống bằng cách mở một cửa hàng bán trà nhỏ nhưng nay đã bị đóng cửa. Hiện bà đang kiếm sống bằng nghề bán trang phục phụ nữ truyền thống.

Bà  Sultana  cho biết thêm: “ Tôi rất biết ơn vì đã có rất nhiều người nỗ lực giúp đỡ tôi. Chồng tôi, hoàng tử Muhammad Bedar Bakht – con trai của vua Jamshid Bakht và cháu trai của Jawan Bakht, từng nói với tôi rằng chúng tôi mang trong mình dòng máu hoàng gia cao quý, không bao giờ đi cầu xin vì miếng ăn”. Nhưng, “tôi đã từng yêu cầu chính phủ cấp cho chúng tôi những thứ mà gia đình tôi xứng đáng được hưởng”.

Tiêu điểm - Hậu duệ cuối cùng của hoàng gia Ấn Độ sống trong khu ổ chuột (Hình 4).

 Sultana Begum – cháu dâu của Cố Hoàng đế cuối cùng của triều đại Mughal, Bahadur Shah Zafar hiện đang sống trong căn nhà hai phòng chật hẹp ở Howrah, Ấn độ

Tiêu điểm - Hậu duệ cuối cùng của hoàng gia Ấn Độ sống trong khu ổ chuột (Hình 5).

Sultana Begum rửa bát bên ngoài ngôi nhà trong khi Parbant Singh Maihari đang tắm “lộ thiên”

Tiêu điểm - Hậu duệ cuối cùng của hoàng gia Ấn Độ sống trong khu ổ chuột (Hình 6).

 Sultana Begum đã muốn nâng cao thu nhập bằng cách mở một cửa hàng bán trà nhỏ và bán vải may trang phục phụ nữ truyền thống Ấn Độ

Tiêu điểm - Hậu duệ cuối cùng của hoàng gia Ấn Độ sống trong khu ổ chuột (Hình 7).

Bà Sultana Begum đứng tại nơi cạnh cửa hàng trà bà từng sở hữu

Tiêu điểm - Hậu duệ cuối cùng của hoàng gia Ấn Độ sống trong khu ổ chuột (Hình 8).

Bà Sultana Begum khoe những tấm vải để may trang phục truyền thống cho phụ nữ Ấn Độ mà bà bán

Tiêu điểm - Hậu duệ cuối cùng của hoàng gia Ấn Độ sống trong khu ổ chuột (Hình 9).

Ông Muhammed Bedar Bukht - chồng của bà Sultana Begum là cháu trai của Hoàng đế Bahadur Shah Zafar được chôn cất sau khi qua đời tại West Bengal, Ấn Độ

Trang Trần

Ngôi nhà ‘đệ nhất’ xập xệ ở ‘khu ổ chuột’

Thứ 2, 05/08/2013 | 09:19
Ở “khu ổ chuột” dưới gầm cầu Long Biên, không ai không biết ngôi nhà được mệnh danh là “đệ nhất” xập xệ của vợ chồng ông Hùng, quê ở Khoái Châu, Hưng Yên. Ngôi nhà này hơn 10 năm qua là nơi ăn chốn ở của đôi vợ chồng già không con cái.

Khu ổ chuột giữa thủ đô Bắc Kinh hoa lệ

Thứ 5, 01/08/2013 | 08:49
Ngay giữa thủ đô Bắc Kinh hào hoa tráng lệ, còn tồn tại rất nhiều khu ổ chuột rách nát cũ kỹ, tại đó có những ngôi nhà mà 5 người trong gia đình chỉ có 18m2 để chui ra chui vào.

Cận cảnh 'khu ổ chuột' của cửu vạn vùng biên

Thứ 2, 27/05/2013 | 06:36
Một cái nhà tắm cũ rộng chưa đầy 3m2 được những người cửu vạn tận dụng làm thành một phòng "xịn". 'Căn phòng' đủ chỗ cho 3 người bởi với họ, chỗ ngủ quan trọng hơn chỗ tắm.

Nữ sinh 'bán thân' ở khu ổ chuột giá 21 nghìn đồng

Thứ 5, 09/05/2013 | 19:39
Ngày càng có nhiều thiếu nữ trẻ trung, năng động, xinh đẹp trong độ tuổi đi học tại Sekondi-Takoradi (Ghana) đã mang bầu sau khi lấy việc "bán thân" làm nghề kiếm thêm.

Khu ổ chuột giữa lòng nước Anh

Thứ 5, 13/06/2013 | 15:01
Tại thành phố Manchester của Anh, nhiều người di cư từ Đông Âu tới sống trong những hầm tối bẩn thỉu đầy rác rưởi.

'Tưởng em tiểu thư nhà giàu, hóa ra chỉ ở phòng trọ'

Thứ 2, 22/07/2013 | 20:04
Đến một ngày anh nói: "Khi nhìn em, anh lầm tưởng em là tiểu thư nhà giàu. Hóa ra em chỉ ở phòng trọ!". Từ đó tôi buồn nhiều hơn và cau có với anh cũng nhiều hơn.

Những căn nhà 'ổ chuột' khó tin giữa lòng phố cổ

Thứ 2, 08/04/2013 | 07:19
Cách hồ Gươm, trái tim của Thủ đô Hà Nội không xa là những căn nhà... siêu nhỏ. Có nơi, 4 tầng nhà tập thể chung nhau một nhà tắm, nhà vệ sinh. Có căn nhà nhỏ dưới 10m2 nhưng có ba, bốn thế hệ cùng chung sống.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.