Hậu quả khủng khiếp Triều Tiên có thể sẽ gây cho Mỹ 'trong chớp mắt'

Hậu quả khủng khiếp Triều Tiên có thể sẽ gây cho Mỹ 'trong chớp mắt'

Chủ nhật, 14/05/2017 | 12:09
0
Triều Tiên sẵn sàng tấn công hạt nhân chớp nhoáng nhằm vào Mỹ, nếu Washington tiếp tục các chính sách thù địch với Bình Nhưỡng, truyền thông Triều Tiên cho biết.

Dội bom với tốc độ "nhanh như chớp mắt"

Theo Newsweek, Triều Tiên đổ lỗi cho Mỹ vì đã kích động những căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên. Đơn cử như việc khi Bình Nhưỡng khẳng định sẽ tiến hành thử vũ khí hạt nhân, Washington đe doạ sử dụng hành động quân sự để ngăn chặn.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 12/5 đã đăng tải bài bình luận với tựa đề "Ai là người chịu trách nhiệm chính về tình hình bế tắc trên bán đảo Triều Tiên". Trong bài bình luận, truyền thông Triều Tiên cáo buộc Mỹ đưa khu vực này đến bờ vực của chiến tranh hạt nhân.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cảnh báo: “Nếu Mỹ tiếp tục theo đuổi chính sách thù địch và đe dọa của mình, Triều Tiên sẽ tăng cường khả năng tấn công hạt nhân và sẵn sàng dội bom với tốc độ nhanh như chớp mắt”.

Hồ sơ - Hậu quả khủng khiếp Triều Tiên có thể sẽ gây cho Mỹ 'trong chớp mắt'

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một buổi kiểm tra quốc phòng. 

Triều Tiên hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc, một đồng minh của Mỹ trong khu vực. Triều Tiên tuyên bố có quyền sở hữu và phát triển vũ khí hạt nhân vì mục đích tự vệ bất chấp các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc cũng như sự đe dọa can thiệp quân sự của Tổng thống Donald Trump. Ông Trump đã lệnh điều một nhóm tàu sân bay tới khu vực bán đảo Triều Tiên. KCNA trích dẫn những động thái quân sự gần đây của Mỹ và khẳng định, điều này góp phần làm tình hình an ninh khu vực xấu đi.

KCNA cũng chỉ trích việc Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III bay được hàng nghìn km ở vùng biển Thái Bình Dương hôm 26/4 và 3/5 vừa qua. Mặc dù vụ phóng thử nghiệm đã được lên kế hoạch từ nhiều năm trước, nhưng Triều Tiên coi đó là hành động diễn tập cho một “cuộc tấn công nhằm vào Bình Nhưỡng”.

Ngoài ra, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc cũng khiến Triều Tiên “phật lòng”.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngày 10/5 thông báo đã thành lập một Trung tâm đặc biệt chuyên đánh giá về mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Đây là trung tâm đầu tiên của CIA được giao sứ mệnh tập trung vào một quốc gia riêng lẻ. Trung tâm này sẽ quy tụ nguồn lực từ nhiều đơn vị khác để thu thập và phân tích các thông tin về vũ khí hạt nhân, cũng như công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên. Động thái này của Mỹ đã khiến Bình Nhưỡng không hài lòng.

Triều Tiên hiện được cho là sẽ duy trì một kho dự trữ ít nhất lên tới một nghìn tên lửa đạn đạo và 20 đầu đạn hạt nhân.

Bình Nhưỡng cho biết sẽ theo đuổi một cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ 6 mặc dù quốc tế phản đối.

Cứ giằng co, hay sẽ có chiến tranh?

Trong bài phỏng vấn mới đây trên Sky News, đại sứ Triều Tiên tại Anh, ông Choe khẳng định Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. “Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân và sẽ tiếp tục các chương trình hạt nhân tiếp theo bất chấp các cảnh báo quốc tế và các lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc”, ông Choe cho biết.

“Chúng tôi đã từng có nhiều lo sợ về điều này và đã từng nghĩ sẽ không tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo hay hạt nhân nữa. Tuy nhiên, Triều Tiên đã nghĩ lại và sẽ tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân để đối mặt với các vụ tấn công từ phía Mỹ. Nếu Mỹ tấn công, quân đội và người dân của chúng tôi sẵn sàng phản ứng lại với bất kỳ hình thức đe dọa nào”, vị đại sứ cho biết khi được hỏi liệu Triều Tiên có lo lắng về sự gia tăng hành động quân sự từ phía Mỹ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đưa ra các biện pháp cân nhắc.

Hồ sơ - Hậu quả khủng khiếp Triều Tiên có thể sẽ gây cho Mỹ 'trong chớp mắt' (Hình 2).

 Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. 

“Mỹ không thể nào tấn công Triều Tiên trước. Mỹ chỉ cần tiến thêm một bước thì chúng tôi cũng sẵn sàng biến bất cứ tài sản chiến lược nào của Mỹ trở thành tro bụi”, ông Choe nhận định.

Giữa khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang, Bình Nhưỡng mới đây bất ngờ đưa ra tuyên bố rằng nước này sẵn sàng đối thoại với chính quyền Mỹ với các điều kiện thích hợp. Bà Choe Son Hui, tổng giám đốc vụ các vấn đề Mỹ thuộc bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định như vậy với báo giới tại Bắc Kinh hôm 13/5.

“Chúng tôi sẽ đối thoại nếu có kèm các điều kiện phù hợp”, bà Choe nói khi được hỏi liệu Triều Tiên có đang chuẩn bị cho các cuộc đối thoại với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không. Bà Choe cũng cho biết thêm, Triều Tiên cũng cân nhắc đối thoại với chính quyền mới của tân Tổng thống Hàn Quốc.

Về phía mình, hôm 10/5, ông Moon tuyên bố ông sẵn sàng tới Bình Nhưỡng trong những hoàn cảnh phù hợp. "Tôi sẽ làm hết sức để xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Nếu cần thiết tôi sẽ bay tới Washington ngay lập tức. Tôi cũng sẽ đến Bắc Kinh, Tokyo và thậm chí là Bình Nhưỡng vào thời điểm thích hợp", ông Moon cho biết trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 11/5 với đài NBC, ông Trump cho biết ông không phản đối chính quyền của tân Tổng thống Hàn Quốc đối thoại với Bình Nhưỡng, nhưng các cuộc đối thoại như vậy phải trong những điều kiện thích hợp.

“Ông ấy (Tổng thống Moon Jae-in) cởi mở hơn với các cuộc đối thoại. Tôi không phiền về điều này, nhưng nó phải diễn ra với những điều kiện nhất định. Tôi có thể cho các bạn câu trả lời tốt hơn về điều đó trong 1 đến 2 tháng tới. Chúng tôi đang chờ xem điều gì có thể xảy ra”, ông Trump cho biết.

Xem thêm >> Tiết lộ bí mật về hệ thống hầm ngầm tuyệt mật của Triều Tiên

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.