Hậu quả sẽ thế nào nếu NATO tham chiến ở Ukraine?

Hậu quả sẽ thế nào nếu NATO tham chiến ở Ukraine?

Thứ 3, 15/03/2022 | 08:56
0
Xung đột vũ trang Nga – Ukraine đã kéo dài gần 3 tuần. Hai bên đều có những bước đi của riêng mình, trong khi cộng đồng quốc tế phản ứng mạnh mẽ.

Không có khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ kích động các lực lượng NATO tham chiến ở Ukraine trong bối cảnh các lực lượng Nga tiếp tục gặp phải những thất bại về tổ chức và hậu cần, Lauren Speranza, Giám đốc Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu ở Washington, DC, cho biết.

"Tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ do dự trong việc thực sự leo thang toàn diện cuộc chiến này để kéo NATO vào”, bà Speranza nói với Al Jazeera. Theo bà, điều này không phải là mục đích cuối cùng về chính trị hay quân sự đối với Nga.

Một cuộc chiến tranh liên quan đến NATO "sẽ là một thảm họa đối với ông Putin, có lẽ còn tệ hơn cả cuộc chiến đang xảy ra ở Ukraine", vị chuyên gia này cho biết thêm.

NATO: Các cuộc tập trận quân sự không liên quan đến Nga

Một cuộc tập trận theo kế hoạch của NATO với khoảng 30.000 quân từ hơn 25 quốc gia từ châu Âu và Bắc Mỹ đã bắt đầu ở miền Bắc Na Uy.

NATO nói rằng cuộc diễn tập, có tên là Phản ứng Lạnh (Cold Response), bao gồm 200 máy bay và 50 tàu, “không liên quan đến cuộc tấn công vô cớ và phi lý của Nga vào Ukraine”.

Cuộc diễn tập ở Na Uy, thành viên NATO, có chung đường biên giới trên bộ dài gần 200 km (124 dặm) với Nga, sẽ được tổ chức chỉ cách biên giới Nga vài trăm km và đã được lên kế hoạch từ rất lâu trước khi xung đột vũ trang Nga – Ukraine bùng nổ.

Nga đã từ chối trở thành quan sát viên tại cuộc tập trận, nhằm mục đích để các thành viên Liên minh và các đối tác thực hành cùng nhau trên bộ, trên không và trên biển, các lực lượng vũ trang cho biết.

Các lực lượng vũ trang Na Uy cho biết, họ đã cung cấp "thông tin thấu đáo" cho người Nga, bao gồm cả Bộ Quốc phòng Nga, nói rằng điều đó là "quan trọng để ngăn chặn những hiểu lầm và xung đột không cần thiết".

Cuộc tập trận, được tổ chức hàng năm, sẽ kết thúc vào ngày 1/4.

Thế giới - Hậu quả sẽ thế nào nếu NATO tham chiến ở Ukraine?

Trận địa pháo kích chuyển sang các khu vực gần biên giới với Ba Lan. Số người phải rời Ukraine đi tị nạn ước đạt gần 2,7 triệu, tính đến 14/3/2022. Nguồn: Al Jazeera

Tổng thống Zelensky sẽ gia hạn thiết quân luật

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu các nhà lập pháp Ukraine gia hạn thiết quân luật thêm 30 ngày, nghĩa là đến cuối tháng 4.

Thiết quân luật ban đầu được ban bố khi cuộc tấn công quân sự của Nga bắt đầu ngày 24/2, và được ấn định hết hiệu lực vào ngày 24/3.

Hai bên đã báo hiệu tiến triển trong các cuộc đàm phán ngừng bắn hôm 14/3, nhưng các cuộc đàm phán hiện đang bị trì hoãn khi giao tranh vẫn tiếp tục.

Đàm phán trực tuyến Nga – Ukraine bị gián đoạn

Vòng đàm phán trực tuyến giữa Ukraine và Nga vào ngày 14/3 đã tạm dừng do trục trặc kỹ thuật, thành viên phái đoàn Ukraine, Mykhailo Podoliak, cho biết trên Twitter.

Ông cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục, nhưng các nhà đàm phán cần nghỉ ngơi để thảo luận nhóm và làm rõ các định nghĩa riêng lẻ.

Ukraine và Nga tỏ ra lạc quan hơn khi bước vào vòng đàm phán thứ tư này so với những lần trước khi các cuộc đàm phán song phương kết thúc mà không có giải pháp nào.

Thế giới - Hậu quả sẽ thế nào nếu NATO tham chiến ở Ukraine? (Hình 2).

Quang cảnh vòng đàm phán Nga - Ukraine diễn ra chiều ngày 14/3/2022 theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Twitter

Hội đàm Mỹ - Trung Quốc căng thẳng về giao tranh Nga - Ukraine

Jake Sullivan, Cố vấn An ninh của Tổng thống Mỹ Joe Biden, và Cố vấn Chính sách Đối ngoại Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc đàm phán kéo dài 7 giờ liên quan đến giao tranh Nga - Ukraine.

Ông Sullivan và phái đoàn của mình đã nêu trực tiếp và rõ ràng mối quan ngại của Mỹ về sự hỗ trợ (của Bắc Kinh) đối với Moscow sau cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine, và những tác động mà bất kỳ sự hỗ trợ nào như vậy sẽ có đối với mối quan hệ của Trung Quốc với Mỹ và toàn thế giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết.

Nhà Trắng mô tả cuộc đàm phán này là "căng thẳng".

"Chúng tôi thực sự có quan ngại sâu sắc về sự liên kết của Trung Quốc với Nga", một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ nói với các phóng viên.

Nga tạm ngừng xuất khẩu ngũ cốc

Nga có kế hoạch tạm ngừng xuất khẩu các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch và ngô từ ngày 15/3 đến cuối tháng 6, Bộ Nông nghiệp Nga nói với hãng thông tấn Interfax.

"Bộ Nông nghiệp cùng với Bộ Công thương đã chuẩn bị một dự thảo Nghị định Chính phủ, trong đó dự kiến ​​đưa ra lệnh cấm tạm thời đối với việc xuất khẩu các loại ngũ cốc chính từ Nga từ ngày 15/3 đến ngày 30/6 năm nay", Bộ này cho biết.

Nga là nước xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới, và các nước ở Trung Đông và Bắc Phi phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu từ Nga và Ukraine.

Cuộc chiến hiện tại có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng trong một khu vực vốn đã chịu nhiều áp lực.

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc cảnh báo, số người sống trong điều kiện đói kém ở đất nước Yemen vốn bị tàn phá bởi chiến tranh ​​sẽ tăng gấp 5 lần trong năm nay lên 161.000 người, trong bối cảnh lo ngại về sự thiếu hụt nghiêm trọng viện trợ cứu sống.

Trong khi đó, tỷ phú phân bón người Nga Andrei Melnichenko cảnh báo giá phân bón tăng nhanh đến mức nhiều nông dân không còn đủ khả năng mua để cải tạo dinh dưỡng cho đất.

"Các sự kiện ở Ukraine thực sự bi thảm", ông Melnichenko nói với hãng tin Reuters.

“Một trong những nạn nhân của cuộc khủng hoảng này sẽ là nông nghiệp và lương thực”, ông cảnh báo.

Thế giới - Hậu quả sẽ thế nào nếu NATO tham chiến ở Ukraine? (Hình 3).

Quang cảnh những căn hộ bị hư hại do pháo kích, ở Kharkiv, Ukraine, ngày 13/3/2022. Ảnh: AP/TRT World

Nỗ lực sơ tán dân thường đã có kết quả tích cực

Hơn 160 xe ô tô dân sự đã có thể chạy ra khỏi thành phố Mariupol, miền Đông Nam Ukraine, dọc theo tuyến đường sơ tán nhân đạo, chính quyền thành phố cho biết.

"Tính đến 13h chiều (18h giờ Hà Nội), hơn 160 xe ô tô cá nhân đã cố gắng rời Mariupol trên đường tới Berdyansk", Hội đồng Thành phố cho biết trên Telegram. Đây được coi là một nỗ lực sơ tán thành công đáng kể kể từ khi lực lượng Nga bao vây thành phố này hồi đầu tháng 3.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết hơn 4.000 dân thường đã được sơ tán hôm 14/3, và chỉ có 7 trong số 10 hành lang nhân đạo được thiết lập theo thỏa thuận đã được sử dụng.

Ukraine và Nga đã nhiều lần đổ lỗi cho nhau về việc phá hoại các hành lang sơ tán đã thỏa thuận, đặc biệt là liên quan đến thành phố cảng Mariupol.

Theo bà Vereshchuk, khoảng 150.000 người đã được sơ tán qua các hành lang nhân đạo kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết, hơn 2,8 triệu người đã rời Ukraine sang các nước láng giềng, con số này bao gồm 127.000 công dân nước thứ ba.

Các quan chức Liên minh châu Âu ước tính, 5 triệu người có thể sẽ phải đi tị nạn bên ngoài biên giới Ukraine.

EU hoàn tất gói trừng phạt mới nhắm vào Nga

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Joseph Borrell, hôm 14/3 xác nhận rằng khối này đang hoàn tất gói trừng phạt mới chống lại Nga vì cuộc tấn công quân sự của nước này vào nước láng giềng Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt đang được tiến hành sẽ là một "đòn giáng mạnh" vào thương mại của Nga, tư cách thành viên trong các tổ chức tài chính quốc tế và lĩnh vực thép và năng lượng, vị quan chức cấp cao của EU cho biết hôm 14/3.

Thế giới - Hậu quả sẽ thế nào nếu NATO tham chiến ở Ukraine? (Hình 4).

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Joseph Borrell. Ảnh: Euractiv

Đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào cơ sở kinh tế và hậu cần mà Điện Kremlin đang dựa vào để tài trợ cho cuộc tấn công quân sự này, ông Borrell cho biết sau cuộc hội đàm tại Skopje với Thủ tướng Bắc Macedonia Dimitar Kovachevski.

EU đang liệt kê thêm nhiều công ty và cá nhân có liên quan, đồng thời cũng có kế hoạch trừng phạt chủ sở hữu Câu lạc bộ bóng đá Chelsea, Roman Abramovich và các nhà tài phiệt khác được coi là hỗ trợ Nga tấn công Ukraine, 2 nhà ngoại giao nói với AFP hôm 14/3.

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera, Times of Israel, TRT World)

Điện Kremlin bác thông tin Nga yêu cầu Trung Quốc viện trợ quân sự

Thứ 2, 14/03/2022 | 19:29
Điện Kremlin khẳng định chiến dịch của Nga ở Ukraine “đang diễn ra theo đúng kế hoạch và sẽ được hoàn thành đúng hạn và đầy đủ”.

Xung đột Nga-Ukraine làm trầm trọng thêm mối lo ngại Covid-19

Thứ 2, 14/03/2022 | 14:12
Tỉ lệ tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 của Ukraine chỉ là khoảng 34% dẫn tới nguy cơ số ca bệnh nặng và tử vong cao trong số 2 triệu người dân tị nạn sang nước khác.

Tổng thống Zelensky muốn sắp xếp hội đàm với Tổng thống Putin

Thứ 2, 14/03/2022 | 08:12
Chiến sự Nga - Ukraine đã đánh dấu “một bước leo thang đáng kể”. Đồng thời, đàm phán giữa hai quốc gia cũng ghi nhận những diễn biến mới.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.