Hậu sự cố môi trường, du khách đổ xô về biển Hà Tĩnh

Hậu sự cố môi trường, du khách đổ xô về biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 01/05/2017 | 17:27
0
Hàng vạn du khách đã đổ về biển Hà Tĩnh cùng lúc, để vui chơi, tham quan, thưởng thức hải sản... là một bất ngờ đầu mùa du lịch 2017.

Như chúng ta đã biết, cách đây 1 năm về trước, biển Hà Tĩnh phải chịu hậu quả môi trường nghiêm trọng. Những người lạc quan nhất cũng không thể tin, môi trường biển có thể hồi sinh một cách mạnh mẽ như vậy.

Trong dịp lễ 30/4 và 01/5 này, các bãi biển tại Hà Tĩnh như: Xuân Hải (xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà), Thiên Cầm (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên), Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh)… đều chật kín người.

Theo ghi nhận, chiều 30/4, trên tuyến đường vào bãi biển Xuân Hải, hàng ngàn phương tiện chen nhau... tắc nghẽn, dồn ứ không thể di chuyển; lượng du khách đổ về biển mỗi lúc một đông.

Cuộc sống xanh - Hậu sự cố môi trường, du khách đổ xô về biển Hà Tĩnh

Du khách khắp nơi đổ về biển Xuân Hải trong dịp nghỉ lễ.

Cuộc sống xanh - Hậu sự cố môi trường, du khách đổ xô về biển Hà Tĩnh (Hình 2).

Các bãi giữ xe đông đúc. 

Anh Đức, chủ nhà hàng hải sản Anh Đức tại biển Xuân Hải phấn khởi chia sẻ: "Tôi rất bất ngờ khi dịp lễ năm nay, lượng du khách đổ về lại đông đến như thế. Chỉ tính riêng ngày 30/4, nhà hàng tôi đón tiếp, phục vụ khoảng 30 - 40 đoàn khách, doanh thu vượt so với những năm trước. Đây là điều mà chúng tôi không dám nghĩ đến; đặc biệt là sau sự cố môi trường biển".  

Chen chúc trong dòng người trên bãi biển Xuân Hải, PV bất ngờ khi bắt gặp không chỉ khách tại địa phương mà còn có rất nhiều du khách đến từ Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc. Họ đã chọn nơi đây làm điểm dừng chân để nghỉ ngơi, vui chơi vào dịp lễ này. Đây dường như là điều khó tin sau sự cố môi trường biển.

Chia sẻ về điều này, anh Nguyễn Văn Tuấn, một du khách đến từ Hà Nội nói: “Biển Hà Tĩnh luôn hấp dẫn chúng tôi, bởi vẻ đẹp nguyên sơ cùng với đồ ăn và giá dịch vụ phù hợp túi tiền. Hầu như năm nào gia đình tôi cũng vào đây nghỉ ngơi trong dịp lễ. Hè năm 2016 chúng tôi không đến đây. Bây giờ, sự cố môi trường đã trôi qua 1 năm rồi. Tôi nghĩ, mọi thứ bắt đầu đã sử dụng được, hải sản đã ăn được trở lại”.

Bên cạnh đó, nhiều du khách cũng bày tỏ chút băn khoăn về môi trường biển Hà Tĩnh hiện tại. Tuy rằng, họ đã tắm biển, ăn hải sản trở lại nhưng tâm lý vẫn còn cảm giác chưa an tâm tuyệt đối. Bởi vậy, câu hỏi liệu biển đã thật sự sạch, hải sản đã thật sự an toàn chưa vẫn chờ thời gian minh chứng. 

Cuộc sống xanh - Hậu sự cố môi trường, du khách đổ xô về biển Hà Tĩnh (Hình 3).

 Con đường 10 làn dẫn ra bãi biển Xuân Hải cũng không đủ sức chứa.

Trao đổi với báo Người Đưa Tin, ông Lê Trần Sáng, Phó Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Hà Tĩnh vui mừng cho biết: "Năm nay, các bãi biển tại Hà Tĩnh đều chật kín người. Đây là một tín hiệu vui sau sự cố môi trường, đánh dấu biển tại Hà Tĩnh đã bắt đầu sôi động trở lại. Đặc biệt, tại biển Xuân Hải lượng du khách đổ về đạt mức kỷ lục.

Kết quả này, một phần là do sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành của tỉnh, một phần do Tập đoàn VinGroup vừa khai trương tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Hà Tĩnh Ocean Villas và Công viên nước Vinpearlland Water Park Hà Tĩnh nên đã thu hút được lượng lớn người dân và du khách về đây vui chơi. Đặc biệt, người dân đã không còn tâm lý e ngại như trước mà đã bắt đầu tự tin sử dụng hải sản trở lại”.

“Trước mùa du lịch biển, chính quyền địa phương đã rất chú trọng trong công tác chuẩn bị. Đặc biệt là tạo mọi điều kiện cho các nhà hàng là không phải đóng thuế, hỗ trợ đầu tư, sửa sang lại để phục vụ cho công tác đón khách. Trước đó, chúng tôi cũng đã nhận định năm nay biển sẽ sôi động trở lại nên công tác chuẩn bị đã được thực hiện rất chu đáo, bởi vậy 2 hôm nay dù lượng khách về đây rất đông nhưng vẫn đảm bảo được công tác phục vụ cũng như an toàn về giao thông. Lượng khách đổ dồn về biển trong dịp lễ này đã khiến bà con nhân dân và chính quyền địa phương rất phấn khởi", ông Phan Văn Nhàn, Phó chủ tịch UBND huyện Lộc Hà bày tỏ.

Có thể thấy rằng, sự "hồi sinh" nhanh chóng của biển có vai trò rất lớn của chính quyền địa phương, các cấp, ban, ngành Trung ương đến địa phương trong việc nổ lực khắc phục sự cố môi trường biển.

Đánh giá về vấn đề này, ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, kiêm trưởng ban Khu kinh tế tỉnh cho biết: “Sau khi xảy ra sự cố, tỉnh nhà đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, giám sát chặt chẽ Formosa trong việc đảm bảo các yếu tố liên quan đến môi trường; tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích liên tục các thông số về nước biển. Sau đó, công bố công khai, minh bạch nên đã giúp người dân nhận định được khách quan mọi việc".

"Bên cạnh đó, công tác bồi thường, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, tiếp tục kinh doanh sản xuất cũng đã được nhanh chóng thực hiện. Năm nay, biển được mùa cá, đó là lý do khách quan khiến người dân yên tâm hơn để sử dụng các sản phẩm thủy hải sản trở lại", ông Thắng cho biết thêm.

Sau đây là một số hình ảnh được PV ghi lại ở các bãi biển tại Hà Tĩnh: 

Cuộc sống xanh - Hậu sự cố môi trường, du khách đổ xô về biển Hà Tĩnh (Hình 4).

 Rất đông du khách chọn biển Hà Tĩnh làm điểm đến trong kỳ nghỉ. 

Cuộc sống xanh - Hậu sự cố môi trường, du khách đổ xô về biển Hà Tĩnh (Hình 5).

 Một góc tại bãi biển Thiên Cầm.

Cuộc sống xanh - Hậu sự cố môi trường, du khách đổ xô về biển Hà Tĩnh (Hình 6).

 Người dân vẫn hướng về biển với khao khát một sự hồi sinh toàn diện…

Cuộc sống xanh - Hậu sự cố môi trường, du khách đổ xô về biển Hà Tĩnh (Hình 7).

 Hoạt động kinh doanh nhộn nhịp, sôi động.

Cuộc sống xanh - Hậu sự cố môi trường, du khách đổ xô về biển Hà Tĩnh (Hình 8).

Các nhà hàng hải sản đã tấp nập, nhộn nhịp trở lại.

Cuộc sống xanh - Hậu sự cố môi trường, du khách đổ xô về biển Hà Tĩnh (Hình 9).

21h tối 30/4, tại bãi biễn Xuân Hải, du khách vẫn đang "say sưa" thưởng thức các món ăn chế biến từ hải sản.

 Ngân Hà - Nguyễn Đồng

Cùng tác giả

Hà Tĩnh khẩn trương rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án cây xanh

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:43
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo, yêu cầu các địa phương báo cáo dự án trồng cây xanh trên địa bàn giai đoạn 2019 – 2023 theo yêu cầu của Bộ Công an.

Độc lạ chú hươu sao đi bằng 2 chân ở Hà Tĩnh

Thứ 2, 18/03/2024 | 11:28
Một chú hươu sao ở Hà Tĩnh có thể đứng bằng 2 chân, chơi đùa với du khách khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú.

Hình thù kỳ lạ của đàn cá quý mắc lưới ngư dân Hà Tĩnh

Thứ 7, 16/03/2024 | 11:24
Một đàn cá hình thù kỳ lạ được xác định hơn 40 năm qua mới xuất hiện trên biển Hà Tĩnh.

Nguy cơ bệnh đạo ôn cháy lá gây ảnh hưởng đến lúa vụ xuân

Thứ 4, 13/03/2024 | 14:15
Nhiều diện tích lúa xuân tại Hà Tĩnh đã bị bệnh đạo ôn, chủ yếu rơi vào các giống lúa mẫn cảm.

Hà Tĩnh: Khởi tố, bắt đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 3, 12/03/2024 | 22:33
Trong 7 năm qua, Phan Đình Sang đã tạo lập, quản lý, sử dụng 5 tài khoản mạng xã hội Facebook để tham gia các hội, nhóm phản động, chống đối trên không gian mạng.