Hậu tấn công Syria: Nga

Hậu tấn công Syria: Nga "giấu bài" S-400, Mỹ-Anh-Pháp "hớ hênh" lộ mình

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 24/04/2018 | 20:00
3
Trong khi liên minh của Mỹ vẫn mù mờ về S-400 thì ngược lại, Moscow đã "nắm thóp" được quá nhiều về chiến thuật và vũ khí của phương Tây trong cuộc tấn công ở Syria.
Hậu tấn công Syria: Nga 'giấu bài' S-400, Mỹ-Anh-Pháp 'hớ hênh' lộ mình

Cuộc tấn công Syria sẽ giúp Nga tích lũy được nhiều thông tin về vũ khí, chiến thuật của phương Tây.

sao S-400 của Nga không tham gia phòng thủ?

Khi Mỹ, Pháp và Anh tung ra 105 tên lửa hành trình tấn công hôm 13/4, mọi con mắt đều trông chờ màn biểu diễn đáp trả của mạng lưới phòng không Syria và Nga trước cuộc tấn công của phương Tây.

Tuy nhiên “viên ngọc” sáng nhất trong mạng lưới đó là hệ thống S-400 của Nga lại không tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ, thay vào đó chỉ có một số hệ thống cũ của Syria được cho là khởi động đánh chặn.

Theo lời tuyên bố của Lầu Năm Góc, các hệ thống này không được sử dụng cho đến sau khi vũ khí phương Tây đã tiêu diệt xong mục tiêu.

“Phòng không của Nga tràn đầy năng lượng. Họ đã quét radar nhưng chọn không tham gia đánh chặn”, Giám đốc ban tham mưu thuộc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Trung tướng thủy quân lục chiến Kenneth McKenzie khẳng định trong cuộc họp báo ngày 19/4. “Toàn bộ hệ thống phòng không còn lại của Syria, hoàn toàn do Nga chế tạo, thiết kế, hỗ trợ và tham gia vào đánh chặn nhưng thất bại toàn diện” vị này nói.

Theo AirForce Times, câu hỏi hiện nay vẫn còn để ngỏ là liệu Nga ngay từ đầu đã không có ý định cho S-400 đánh chặn, hay đơn giản là không có khả năng đánh chặn được tên lửa Mỹ vì bị khắc chế hay vì lý do nào đó khác.

Với việc Lầu Năm Góc đã thông báo về cuộc không kích từ trước cho lực lượng Nga thông qua một đường dây liên lạc quân sự - cũng như thực tế là không có cuộc tấn công nào của Mỹ nhắm vào hệ thống phòng không Nga tại Syria - các nhà phân tích nghiêng về quan điểm đầu tiên nhiều hơn.

Trên thực tế, nếu S-400 tham gia vào phòng thủ, để xuyên qua mạng lưới phòng không của Syria là một điều khá khó khăn, Tom Karako thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết.

“Chúng tôi không biết các biện pháp phòng thủ thụ động của họ là gì. Do đó, cần phải thận trọng khi nói khả năng xuyên phá được S-400 của Nga”, Karako nêu quan điểm.

Trong khi nhà phân tích về quân sự Nga Anton Lavrov, cho rằng sẽ không có ý nghĩa gì khi mạng lưới phòng không Syria có sự tham gia của hệ thống Nga.

“S-400 ở Syria không thể tạo nên sự khác biệt vì có quá ít đơn vị phóng (không nhiều hơn hai tiểu đoàn) để chặn tất cả hoặc ít nhất là một phần lớn số tên lửa trong cuộc tấn công”, chuyên gia này cho biết.

Cuộc tấn công giúp Nga “đọc vị” phương Tây

Hậu tấn công Syria: Nga 'giấu bài' S-400, Mỹ-Anh-Pháp 'hớ hênh' lộ mình (Hình 2).

Nga không vội để S-400 lộ diện trước cuộc tấn công không nhiều ý nghĩa của liên minh Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào Syria.

Vì S-400 không thực sự được sử dụng, nên giới quan sát chưa rõ liệu Mỹ có lấy cuộc không kích Syria làm bằng chứng để thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ không nên thông qua kế hoạch mua hệ thống này từ Nga hay không.

Ngay từ đầu Washington không muốn quốc gia đồng minh NATO sẽ mua hệ thống phòng thủ nguy hiểm đến từ đối thủ của mình và tìm mọi cách để ngăn các thỏa thuận diễn ra, bao gồm cả việc chứng minh năng lực S-400 của Moscow không mạnh mẽ như lời đồn.

Theo tờ AirForce Times, trong khi Mỹ không thể rút ra nhiều kết luận về S-400 từ đợt tấn công vừa qua, thì ngược lại Nga đã tích lũy được rất nhiều thông tin và kinh nghiệm.

"Nếu tôi là Nga và có hai lựa chọn: đáp trả xứng đáng và cho kẻ thù thấy toàn bộ sức mạnh của mình hay che giấu năng lực thực sự và để dành cho một cơ hội khác quan trọng hơn. Tôi nghĩ Nga sẽ lựa chọn cách thứ hai”, chuyên gia Karako nói về lý do Nga không phản ứng khi tên lửa Mỹ phóng tới Syria.

Đồng tình với quan điểm cuộc tấn công vào Syria có thể cung cấp cho Moscow rất nhiều thông tin, nhà phân tích quân sự Lavrov nói:

"Đây là cơ hội tốt nhất cho Nga để quan sát kỹ càng một cuộc tấn công tên lửa hành trình số lượng lớn của NATO. Và quân đội Nga sẽ học được rất nhiều từ điều này, từ chiến thuật, đường bay hay tín hiệu radar của tên lửa tàng hình JASSM …v.v”.

Thậm chí Nga có thể đánh giá được tính hiệu quả đến từ cuộc tấn công của phương Tây để có những tính toán và xây dựng cách ứng phó trong các đợt tấn công sau này.

Theo thông tin được Lầu Năm Góc tuyên bố, cuộc tấn công Syria hôm 13/4 đã tung ra 66 tên lửa Tomahawk, 19 tên lửa hành trình đời mới JASSM của Mỹ; 8 tên lửa hành trình Storm Shadow của Anh; 9 tên lửa hành trình và 2 tên lửa từ tàu chiến của Pháp - tất cả đều phóng trúng mục tiêu.

"Nếu 105 tên lửa đều đạt được mục tiêu chung, đó là một kết quả ấn tượng và cho thấy độ tin cậy cao của vũ khí”, Karako nói. Đây sẽ là một chi tiết Nga cần phải lưu ý về khả năng của phương Tây.

Nga cảnh báo "hậu quả thảm khốc" nếu Israel tấn công S-300 ở Syria

Thứ 3, 24/04/2018 | 13:00
Với hạm đội máy bay tàng hình F-35, Israel đang tự tin cho rằng có thể tiêu diệt hệ thống phòng thủ S-300 của Syria một cách "nhanh gọn".
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.