'Cất vó' bắt trùm ma túy 'đội lốt' phó bản

'Cất vó' bắt trùm ma túy 'đội lốt' phó bản

Thứ 7, 25/05/2013 | 12:38
0
Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một đường dây chuyên cung cấp ma túy từ khu vực Mai Châu (Hòa Bình) về địa bàn tỉnh với thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt.

Mang "hàng" giả để "thử" công an

Trước đó, theo tài liệu các trinh sát thu thập được, đối tượng chính trong đường dây ma túy trên gồm một số người dân tộc Mông, sinh sống ở khu vực điểm nóng về ma túy của cả nước là vùng giáp ranh giữa hai huyện Mai Châu của tỉnh Hòa Bình và huyện Mộc Châu của tỉnh Sơn La.

Đa số các đối tượng trong đường dây này có quan hệ họ hàng với nhau. Qua nắm bắt thông tin, lực lượng trinh sát nhận thấy, đường dây của bọn chúng hoạt động rất chặt chẽ, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng. Để tránh bị phát hiện và "sa lưới", "ông trùm" đường dây thường chỉ thực hiện việc giao dịch mua bán tại bản, sau khi nhận tiền mới đưa "hàng" tới.

Theo quy định, đối tượng làm nhiệm vụ cảnh giới bao giờ cũng đi tiền trạm, giữ một khoảng cách an toàn đối với kẻ mang "hàng", nếu thấy động, chúng sẽ sử dụng ám hiệu báo cho đồng bọn phi tang vật chứng. Hơn nữa, điểm giao hàng thường được chọn là những nơi rừng sâu, hoang vắng nên nếu có động, chúng sẽ lập tức vứt "hàng" và dễ dàng tẩu thoát. Thời gian giao dịch chỉ được tiến hành vào ban đêm để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Thậm chí, sự xảo quyệt của các đối tượng còn thể hiện ở chỗ, nhiều lần chúng giả vờ "thậm thụt" đi "giao hàng" để kiểm tra xem "động thái" của lực lượng chức năng như thế nào. Những lần đó, chúng chỉ mang theo "hàng giả" hoặc không mang theo gì.

Pháp luật - 'Cất vó' bắt trùm ma túy 'đội lốt' phó bản

Đối tượng Giàng A Chớ và tang vật.

Sau khi thu thập các thông tin liên quan đến đường dây ma túy liên tỉnh trên, Phòng PC47 công an tỉnh Phú Thọ đã quyết định lập chuyên án mang bí số MT-0113 để tập trung lực lượng đấu tranh triệt phá, bắt giữ các đối tượng. Tuy nhiên, Ban chuyên án cũng nhận thấy, việc bắt quả tang các đối tượng vận chuyển, giao nhận "hàng" tại khu vực điểm nóng ở huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình là dễ bị đánh động và không đảm bảo yếu tố an toàn.

Chính vì thế, cần phải theo dõi sát mọi di biến động của các đối tượng và phương án "bắt cáo ngoài hang" đã được ưu tiên. Tuy nhiên, các đối tượng cũng không phải vừa, chúng thực hiện đi thực hiện lại việc mang "hàng" giả đi giao hòng "thử thách" độ kiên nhẫn của lực lượng trinh sát. Đã vài lần, Ban chuyên án lên kế hoạch vây bắt nhưng bị "hụt".

"Mẻ vó" lúc... nửa đêm

Một trinh sát tham gia đánh án kể lại, có lần đối tượng đường dây xuất hiện ở khu vực huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) rồi di chuyển sang khu vực cầu Trung Hà, nơi giáp ranh giữa huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ với huyện Ba Vì, TP.Hà Nội để nhận tiền, các trinh sát được lệnh bám theo.

"Mẻ lưới" chỉ chờ đối tượng mang "hàng" ra giao là được "cất". Thế nhưng với bản tính khôn ngoan, xảo quyệt của chúng, vào phút chót, đối tượng liền thay đổi ý định, trả lại tiền rồi ngược về bản.

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, các anh vẫn kiên trì hàng tháng trời dõi theo mọi động thái của chúng. Đến ngày 13/5, Ban chuyên án nhận được nguồn tin đối tượng sẽ rời bản để giao một lượng hàng lớn nên đã khẩn trương triển khai các phương án nhằm bắt quả tang hành vi phạm tội của các đối tượng. Theo đó, ba mũi trinh sát gồm 20 cán bộ PC47 công an tỉnh Phú Thọ và C47 - bộ Công an lập tức lên đường.

Sau khi xác định địa điểm các đối tượng giao dịch là tại khu vực ngã 3 thuộc xóm Gò Đa, xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, phương án bố trí lực lượng vây bắt được triển khai: Mũi thứ nhất chốt chặn phía tỉnh Hòa Bình, mũi thứ hai chốt chặn phía huyện Thanh Thủy, còn mũi thứ 3 tổ chức chốt chặn phía huyện Thanh Sơn, tạo thành thế gọng kìm bủa vây đối tượng.

Hơn 21h cùng ngày, hai nam thanh niên lạ mặt bước vào một nhà nghỉ khu vực ngã ba Tinh Nhuệ thuê phòng nghỉ. 23h30’, một nam thanh niên từ nhà nghỉ bước ra. Đây chính là đối tượng chính trong đường dây ma túy mà các trinh sát đã theo sát nhiều tháng nay.

Một lát sau, đối tượng quay lại, cầm theo một túi xách thì lập tức bị các trinh sát khống chế và bắt giữ. Cùng lúc, một mũi trinh sát khác ập vào căn phòng trong nhà nghỉ khống chế đối tượng còn lại. Toàn bộ tang vật mà chúng mang đi rao bán gồm 10 bánh heroin đã bị thu giữ.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận là Giàng A Chớ, 27 tuổi và Giàng A Hờ, 24 tuổi, đều ở bản Pà Khôm, xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt, Chớ hiện đang là phó bản Pà Khôm.

Bước đầu Giàng A Chớ khai nhận đã mua 10 bánh heroin của một đối tượng ở bản Lũng Xá, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La với giá 80 triệu đồng mỗi bánh. Sau đó, hắn rủ cháu ruột là Giàng A Hờ vận chuyển bằng xe máy về địa bàn tỉnh Phú Thọ để bán với giá từ 130-150 triệu đồng/bánh.                                    

Chí Công

Chặt 'mắt xích' cung cấp ma túy cho thủy thủ viễn dương

Thứ 6, 24/05/2013 | 16:37
Một "mắt xích" trong đường dây chuyên cung cấp ma túy “đá” cho các thủy thủ tàu viễn dương trong và ngoài nước hoạt động trên tuyến cửa khẩu cảng Hải Phòng vừa bị tóm gọn.

Dùng hàn the thử cách 'soi' ma túy của hải quan

Thứ 7, 18/05/2013 | 08:37
Nguyên cho hàn the vào valy vờ là ma túy nhằm xem hải quan sân bay kiểm tra như thế nào để nắm được sơ hở.

Vợ nhét ma túy vào ví chồng rồi báo công an

Thứ 6, 17/05/2013 | 14:13
Do mâu thuẫn vợ chồng người vợ đã mua 3 gói nhỏ heroin rồi lén bỏ vào ví của chồng sau đó tố cáo với công an.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắt giữ đối tượng cướp xe taxi ở Hà Nội trong đêm

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Sau khi đánh tài xế rồi điều khiển xe taxi bỏ chạy trong đêm, Hoàng Khương Duy đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.