49 ngày sau vụ cháy chung cư Carina: Khao khát ước vọng được về nhà

49 ngày sau vụ cháy chung cư Carina: Khao khát ước vọng được về nhà

Dương Thanh Tùng
Thứ 5, 10/05/2018 | 10:13
0
Do phải tuân thủ nhiều quy định ràng buộc của pháp luật, đến nay, sau 49 ngày, cư dân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy kinh hoàng tại chung cư cao cấp Carina Plaza khiến 13 người thiệt mạng vẫn chưa thể quay trở về căn hộ của mình. Và dự kiến sẽ còn rất lâu nữa người dân mới có thể làm được điều đó dù họ vẫn chờ đợi giây phút ấy từng giờ, từng ngày.

Do phải tuân thủ nhiều quy định ràng buộc của pháp luật, đến nay, sau 49 ngày, cư dân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy kinh hoàng tại chung cư cao cấp Carina Plaza khiến 13 người thiệt mạng vẫn chưa thể quay trở về căn hộ của mình.

Liên quan đến vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM), đến nay, ông Trần Quang Hải, Giám đốc công ty TNHH XD-TM-DV-SX Hùng Thanh cho biết: “Chủ đầu tư đã chi số tiền hơn 3 tỷ đồng cho các nạn nhân tử vong và 42 trường hợp bị thương. Hiện, vẫn còn 3 trường hợp đang phải nằm điều trị tại bệnh viện. Bên cạnh đó, Hùng Thanh cũng đã chi đền bù cho xe ô tô, xe máy là trên 13 tỷ đồng”.

49 ngày sau vụ cháy chung cư Carina: Khao khát ước vọng được về nhà

Một số cư dân vẫn tìm về ngôi nhà để dọn dẹp, chờ ngày trở về. (ảnh: C.T.T.N.).

Vấn đề mà cư dân mong chờ và bức xúc nhất hiện nay chính là thời điểm được quay trở lại căn hộ của mình. Trước đó, ngày 6/4/2018, đoàn công tác của viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (IBST), bộ Xây dựng đã tiến hành công tác kiểm định kết cấu tại hiện trường và dự kiến chậm nhất ngày 20/4/2018 sẽ có kết quả.

49 ngày sau vụ cháy chung cư Carina: Khao khát ước vọng được về nhà (Hình 2).

Những cánh cửa này chưa biết khi nào mới có thể mở ra, đón cư dân quay trở về?. (Ảnh: N.T).

“Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản (số 416/GĐ-GD91) của cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng trong việc đánh giá chất lượng và giải pháp khắc phục đảm bảo an toàn công trình chung cư Carina Plaza”, ông Hải cho biết thêm.

Trong đó, cục Giám định yêu cầu chủ đầu tư thực hiện kiểm định hệ thống cơ điện. Dự kiến IBST sẽ bắt đầu tiến hành kiểm định trước ngày 10/5 và hoàn thành trong vòng 20 ngày.

49 ngày sau vụ cháy chung cư Carina: Khao khát ước vọng được về nhà (Hình 3).

Một số hộ vẫn "sáng đèn" dù chưa được phép (tòa nhà thấp ở giữa) (Ảnh: N.A.D.).

Ngoài ra còn một số yêu cầu khác như kiểm định kết cấu công trình, kiểm định hệ thống PCCC, lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế có đủ điều kiện năng lực theo quy định để lập hồ sơ thiết kế sửa chữa (hồ sơ thiết kế sửa chữa cần thẩm tra thẩm định và phê duyệt theo quy định), kiểm tra công tác nghiệm thu việc cải tạo sửa chữa công trình.

Cũng theo ông Hải, những việc này công ty Hùng Thanh đã, đang và sẽ thực hiện đúng quy định: “Việc thực hiện trình tự các công việc trên chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến đời sống của bà con cư dân. Vì vậy chúng tôi đang kiến nghị với IBST đề nghị nhận kết quả kiểm định kết cấu công trình để tiến hành sửa chữa trong thời gian thực hiện kiểm định hệ thống cơ điện của tòa nhà. Công tác này đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và không ảnh hưởng đến chất lượng sửa chữa kết cấu tòa nhà”.

Như vậy sẽ còn mất rất nhiều thời gian và chưa biết bao lâu nữa, hàng ngàn cư dân Carina Plaza bị ảnh hưởng sau vụ thảm họa kinh hoàng mới có thể quay trở lại căn hộ. Riêng việc hoàn thành sửa chữa block A và B dự kiến phải mất một tháng, kể từ ngày sửa chữa. Việc sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh block C cũng mất 10 ngày.

Trong khi đó, hàng trăm cư dân Carina Plaza vẫn đang khao khát được trở về nhà từng ngày, từng giờ. Thậm chí, một số người dân đã dọn đồ đạc và quay trở lại căn hộ của mình sinh sống, dù chưa được phép.

49 ngày sau vụ cháy chung cư Carina: Khao khát ước vọng được về nhà (Hình 4).

Nhiều kỷ niệm đẹp của gia đình, người thân trước vụ cháy (23/3) đã được chia sẻ, lan truyền đầy cảm động (Ảnh: N.T).

Theo ghi nhận của PV, hàng trăm người đã lập nhóm hội cư dân Carina khao khát về nhà. Tại đây, nhiều người đã bày tỏ, ao ước được trở về nhà và chia sẻ những khoảnh khắc trước khi vụ cháy diễn ra. Nhiều kỷ niệm đẹp của gia đình, người thân trước vụ cháy (23/3) đã được chia sẻ, lan truyền đầy cảm động.

“Viết gì đây hỡi các bạn? Về ngôi nhà của mình. Về nơi che nắng, che mưa. Về những buổi cơm sáng, trưa, chiều. Về những đêm ngủ say trên giường nệm êm chăn ấm. Về những buổi họp mặt rộn tiếng cười. Tất cả... Tất cả... đã gói ghém trong ngôi nhà nhỏ thương yêu. Nhà mình đó, vì sao phải xa? Nhà mình đó, vì sao không được ở, nước mắt chợt rơi. "Nhà chỉ là nhà khi ở. Khi xa nhà bỗng hóa tâm hồn"", chị C.T.T.N. chia sẻ.

Có sự băn khoăn lớn về trách nhiệm của công ty Quản lý vận hành chung cư SEJCO?

“Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Tùng, nguyên Giám đốc và đại diện pháp luật của công ty Hùng Thanh. Chúng tôi không có ý kiến về quyết định khởi tố và luôn tin tưởng vào kết quả điều tra, giám sát, tuy nhiên chúng tôi vẫn có sự băn khoăn lớn về trách nhiệm của công ty Quản lý vận hành chung cư SEJCO (công ty CP Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn) với các bộ phận trực tiếp quản lý như kỹ thuật, vận hành hệ thống PCCC, bảo vệ như thế nào?. Chúng tôi vẫn tiếp tục tin tưởng vào quá trình điều tra, xác định trách nhiệm đúng đắn của các cơ quan bảo vệ pháp luật”, ông Trần Quang Hải phân trần.

Xử vụ 8 người chết do chạy thận: Vì sao nguyên Giám đốc BV vắng mặt?

Thứ 4, 09/05/2018 | 11:07
Phiên tòa xét xử vụ sự cố y khoa dẫn đến 8 người chết ở bệnh viện Đa khoa Hòa Bình dự kiến được mở lại vào ngày 15/5 tới. Tuy nhiên, trong phiên tòa ngày 7/5, nguyên Giám đốc BVĐK Hòa Bình không có mặt. Vậy sự vắng mặt này do đâu?

Hải Dương: 4 công nhân bị bỏng nặng do cháy tại nhà máy thép Hòa Phát

Thứ 3, 08/05/2018 | 09:06
Sáng 8/5, lãnh đạo công ty xác nhận, khoảng 9h ngày 7/5 xảy ra cháy tại công ty Cổ phần thép Hòa Phát (tại xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) khiến 4 công nhân phải nhập viện trong tình trạng bị bỏng nặng.

Quảng Ninh: Cháy cửa hàng điện máy, thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Thứ 2, 07/05/2018 | 17:23
Một vụ hỏa hoạn lớn vừa xảy ra tại cửa hàng điện máy ở huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã gây nên thiệt hại kinh tế lớn, ước tính khoảng gần 3 tỷ đồng.

Cần lắm, khao khát lắm ngày trở về chung cư Carina

Thứ 2, 23/04/2018 | 11:06
Dù đã tròn 1 tháng, nhưng việc khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) vẫn chưa có tiến triển vì nhiều lý do. Trong khi đó, cư dân đang mong từng ngày để được quay lại căn hộ của mình, ổn định, tiếp tục cuộc sống.

Bắt Giám đốc công ty Hùng Thanh vụ cháy Carina: Ông Tùng có cổ phần tại công ty 577

Thứ 6, 20/04/2018 | 20:22
Chiều 20/4, Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tùng, nguyên Giám đốc công ty TNHH XD-TM-DV-SX Hùng Thanh vì liên quan đến vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ông Tùng là thành viên ban Kiểm soát và có cổ phần tại công ty mẹ 577.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.