Havaianas: Từ dép tông 'nghèo mới đi' thành hàng hiệu 'sao mới dùng'

Havaianas: Từ dép tông 'nghèo mới đi' thành hàng hiệu 'sao mới dùng'

Thứ 4, 09/10/2013 | 10:12
0
Đơn giản mà sáng tạo, Havaianas đã đưa thương hiệu của mình từ dép tông “nghèo mới đi” thành hàng hiệu “sao mới dùng”.

Havaianas vốn là thương hiệu dép cao su xỏ ngón có mặt tại Brazil từ cách đây 50 năm, ban đầu chuyên cung cấp giày dép bình dân cho công nhân nghèo tại đồn điền và rồi sau này trở thành “tên tuổi của mọi nhà” ở Brazil. Đến giữa thập kỷ 90, hãng có thêm động lực mới để phát triển khi công ty mẹ Alpargatas quyết định tái định vị thương hiệu đang tuột dốc này trở thành dòng sản phẩm thời trang đầy cảm hứng.

Thương hiệu - Havaianas: Từ dép tông 'nghèo mới đi' thành hàng hiệu 'sao mới dùng'

Công ty tuyển đội ngũ thiết kế hàng đầu về để sáng tạo nên những sản phẩm màu sắc, mẫu mã bắt mắt. Chẳng mấy chốc những người nổi tiếng ở Brazil và trên khắp thế giới đã đi những đôi xăng-đan đắt tiền, kiểu cách, tươi tắn, mới mẻ mang thương hiệu Havaianas. Doanh số bán hàng từ đó cũng tăng lên nhanh chóng.

Năm 2007, cứ 1000 người ở Brazil lại có 850 đôi dép xỏ ngón Havaianas được bán ra, nhưng rồi thị trường nơi đây cũng bão hòa. Mặc dù doanh số vẫn tăng trưởng mạnh trên 65 quốc gia, công ty lại chẳng có chiến lược mở rộng trên quy mô quốc tế nào cả. Năm 2008, Marcio Luiz Simoes Utsch, giám đốc điều hành Alpargatas quyết định đưa Havaianas trở thành thương hiệu quốc tế đích thực đầu tiên của "xứ sở Samba".

Thách thức: Kho vàng khó khai thác

Để trở thành thương hiệu quốc tế, hãng cần vươn tới châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á. Mặc dù đây đều là những thị trường ổn định với tiềm năng khổng lồ nhưng hãng vẫn gặp phải không ít khó khăn:

· Công ty phải tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa màu sắc, mẫu mã để hấp dẫn các khách hàng sành mốt tại những nơi không có "văn hóa đi dép tông" hay khí hậu giống như Brazil.

· Cần mạnh tay đầu tư vào sản xuất, marketing và bán hàng.

· Đương đầu với những đối thủ đã thành công như Crocs, Rip Curl và Quicksilver.

· Thiếu tiền lệ: Phần lớn các thương hiệu quốc tế đều đến từ các nước Mỹ, Tây Âu hay Nhật Bản chứ không phải thị trường mới nổi như Brazil.

Chiến lược

Chiến lược chính của Havaianas là: luôn tập trung vào sáng tạo sản phẩm mới, chiến lược truyền thông - marketing nhất quán trên toàn cầu; và phản ứng nhanh nhạy và linh hoạt với thị hiếu người tiêu dùng.

Thương hiệu - Havaianas: Từ dép tông 'nghèo mới đi' thành hàng hiệu 'sao mới dùng' (Hình 2).Đôi "dép lốp đính kim cương" của Havaianas.

Sản phẩm độc đáo

Công ty đưa ra hàng loạt sản phẩm phong phú: dép tông mũi kín cho những vùng khí hậu lạnh, dép tông có quai và trên cả tưởng tượng: dép tông đính kim cương "xịn" cho các show thời trang hoành tráng.

Không chỉ dừng lại ở những đôi dép, hình ảnh của Havaianas còn được thể hiện một cách mới lạ qua các sản phẩm khác như tất, túi xách và những loại giày vừa nhẹ vừa giặt giũ thoải mái.

Thông điệp nhất quán

Thông điệp marketing xoay quanh "sáng tạo" và "cuốn hút" nhằm đem đến cho thế giới một hình ảnh đất nước Brazil thật đẹp bằng cách thể hiện Havaianas là một sản phẩm rực rỡ sắc màu, thú vị và tiện dụng. Thông điệp tuy nhất quán nhưng công ty vẫn xây dựng được nhiều cách tiếp cận đến các nước khác nhau.

Ví dụ như tại Mỹ, Havaianas đã khá cẩn trọng trong việc quảng bá hình ảnh tới đối tượng sinh viên nếu không muốn làm hỏng khía cạnh "sành điệu" trong mắt nhóm khách hàng này.

Tại Pháp, doanh số tăng vụt khi nhà nhập khẩu Pháp đặt thương hiệu ngang hàng với tên tuổi của những nhà thiết kế như Lacoste và Jean Paul Gaultier trong thị trường cao cấp.

Để duy trì thông điệp nhất quán, công ty muốn tự điều hành hơn là làm việc thông qua các nhà nhập khẩu và phân phối địa phương. Nhưng châu Âu lại là ngoại lệ, ở đó công ty chỉ có 5 văn phòng nhưng có những 18 nhà phân phối.

Phản ứng nhạy bén

Công ty phản ứng cực kỳ mau lẹ với thông tin thị trường. Nhận thấy doanh số có xu hướng sụt giảm nếu các sản phẩm được sản xuất bên ngoài Brazil, Havaianas đã xây dựng một nhà máy mới ở phía đông nam đất nước. Hay ngay khi biết được rằng khách hàng thích lui tới những cửa hàng bày ngập sản phẩm công ty, hãng đã mở thêm cửa hàng tại Rome, Paris, London và New York.

Kết quả: Đi khắp thế giới

Những đôi dép của Havaianas đã in dấu trên hơn 80 quốc gia. Tổng doanh thu của Alpargatas tăng từ 1,7 tỉ real trong năm 2008 lên tới 2,6 tỉ real trongnăm 2011.

Thượng hiệu vừa thành công trong việc duy trì tiếng tăm đối với mọi tầng lớp ở Brazil lẫn đưa sản phẩm cao cấp ra nước ngoài.

Bài học

- Havainas từ loại dép bình dân dành cho công nhân trở thành thương hiệu quốc tế đẳng cấp, đây là một kỳ tích của phương pháp lập kế hoạch và marketing cổ điển, trong đó tích cực, sáng tạo và đổi mới liên tục luôn đi liền với nhau.

- Công ty tập trung đưa ra những sản phẩm đơn giản mà vẫn sáng tạo, đây chính là điều người tiêu dùng thực sự cần.

- Luôn cẩn trọng để duy trì tính linh hoạt ở mọi nơi.

- Havaianas chủ trương đánh vào càng nhiều thị trường càng tốt, làm vậy các đối thủ sẽ khó lòng chen chân.

Thương hiệu - Havaianas: Từ dép tông 'nghèo mới đi' thành hàng hiệu 'sao mới dùng' (Hình 3).

Theo Trí Thức Trẻ

15 tuổi thành triệu phú nhờ dép tông phát sáng

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:11
Nữ doanh nhân lớp 9 này đã trở thành triệu phú nhờ những phát minh về dép tông có thể phát sáng.

Nghi vấn có hóa chất độc hại từ dép trung quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Mấy ngày nay, người dân hoang mang trước nghi vấn dép nhựa Trung Quốc có hóa chất độc hại gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Khoảnh khắc 'biến thân' tuyệt đẹp của tắc kè hoa

Thứ 3, 08/10/2013 | 14:50
Tắc kè hoa sở hữu một khả năng "nguỵ trang" vô cùng đặc biệt, chúng cơ thể biến đổi màu sắc cơ thể mình giống hệt với một trường xung quanh. Dưới đây là loạt ảnh về những khoảnh khắc "biến thân" tuyệ đẹp của tắc kè hoa.

Nhan sắc em gái xinh đẹp của tân Hoa hậu Thế giới

Thứ 4, 02/10/2013 | 17:37
Lauren Anne là diễn viên nổi tiếng ở Philippines. Sinh năm 1993, cô sở hữu vẻ đẹp không hề thua kém người chị - Hoa hậu Thế giới 2013.

Kenzo 'trình làng' bộ sưu tập Thu – Đông cho phái đẹp

Thứ 3, 01/10/2013 | 15:03
Kenzo vừa khai trương cửa hàng mới tại khu trung tâm thương mại cao cấp Tràng Tiền Plaza. Nhân sự kiện này, hãng cũng đã ra mắt bộ sưu tập Thu - Đông mới.

Tủ bếp cực đẹp cho gia đình trẻ

Thứ 4, 02/10/2013 | 14:40
Với tiêu chí “Thích gọn, mê nấu, yêu bếp”, từ tháng 10-2013, tủ bếp JAMI chính thức được Lixil Inax giới thiệu tại Việt Nam mở ra một xu hướng nội trợ mới thoải mái, tiện nghi và tạo không gian bếp ấm cúng, nơi thổi hồn yêu thương.

15 tuổi thành triệu phú nhờ dép tông phát sáng

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:11
Nữ doanh nhân lớp 9 này đã trở thành triệu phú nhờ những phát minh về dép tông có thể phát sáng.

Nghi vấn có hóa chất độc hại từ dép trung quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Mấy ngày nay, người dân hoang mang trước nghi vấn dép nhựa Trung Quốc có hóa chất độc hại gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Khoảnh khắc 'biến thân' tuyệt đẹp của tắc kè hoa

Thứ 3, 08/10/2013 | 14:50
Tắc kè hoa sở hữu một khả năng "nguỵ trang" vô cùng đặc biệt, chúng cơ thể biến đổi màu sắc cơ thể mình giống hệt với một trường xung quanh. Dưới đây là loạt ảnh về những khoảnh khắc "biến thân" tuyệ đẹp của tắc kè hoa.

Nhan sắc em gái xinh đẹp của tân Hoa hậu Thế giới

Thứ 4, 02/10/2013 | 17:37
Lauren Anne là diễn viên nổi tiếng ở Philippines. Sinh năm 1993, cô sở hữu vẻ đẹp không hề thua kém người chị - Hoa hậu Thế giới 2013.

Kenzo 'trình làng' bộ sưu tập Thu – Đông cho phái đẹp

Thứ 3, 01/10/2013 | 15:03
Kenzo vừa khai trương cửa hàng mới tại khu trung tâm thương mại cao cấp Tràng Tiền Plaza. Nhân sự kiện này, hãng cũng đã ra mắt bộ sưu tập Thu - Đông mới.

Tủ bếp cực đẹp cho gia đình trẻ

Thứ 4, 02/10/2013 | 14:40
Với tiêu chí “Thích gọn, mê nấu, yêu bếp”, từ tháng 10-2013, tủ bếp JAMI chính thức được Lixil Inax giới thiệu tại Việt Nam mở ra một xu hướng nội trợ mới thoải mái, tiện nghi và tạo không gian bếp ấm cúng, nơi thổi hồn yêu thương.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.