Hãy để trẻ tránh xa loại bóng này nếu không muốn con gặp nạn

Hãy để trẻ tránh xa loại bóng này nếu không muốn con gặp nạn

Thứ 6, 17/02/2017 | 15:04
0
Bóng bay chứa Hidro được nhiều trẻ em thích thú. Để chiều con, không ít bố mẹ cho chơi trong không gian hẹp chẳng khác gì hại con.

Trên mạng xã hội thời gian gần đây lan truyền một sự cố hi hữu đó là quả bóng bay phát nổ trong xe ô tô tại Cửa Đông (Hà Nội). Quả bóng phát nổ khiến kính ô tô bị cong, hai em bé trong xe bị cháy tóc.

Ngay sau khi hình ảnh được đưa lên Facebook, rất nhiều người sợ hãi và không ít người thốt lên rằng, không thể tin quả bóng phát nổ có thể làm kính xe cong vênh hoàn toàn.

Chị Nguyễn Kim Thanh (Tân Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Mình rất hay cho con chơi loại bóng Hidro này và rất nhiều lần vợ chồng mình đi ô tô đều mua bóng cho vào ô tô cho con. Thấy sự việc trên mạng, mình cũng được phen hú vía và chắc chắn sẽ không cho con chơi loại bóng này nữa. Biết đâu loại bóng này có thể gây cháy nổ bất ngờ”.

Cùng chung tâm trạng với chị Thanh, anh Nguyễn Tiến Dũng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, anh hay mua bóng Hidro cho con chơi. Nhiều lần con nghịch bóng phát nổ to và có mùi rất khó chịu. “Có lúc tôi cũng cảm thấy nghẹt thở khi quả bóng này bị vỡ. Giờ thì phải cảnh giác khi cho con chơi không mang họa vào thân”, anh Dũng nói.

Tư vấn - Hãy để trẻ tránh xa loại bóng này nếu không muốn con gặp nạn

 Bóng bay chứa Hidro có thể gây "tai nạn" trong không gian hẹp (Ảnh minh họa).

Lý giải về hiện tượng bóng phát nổ trong ô tô có thể gây tai nạn, PGS.TS Trần Hồng Côn - đại học Khoa học Tự nhiên - đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Theo tôi, nguyên nhân gây nổ có thể là do quả bóng bay bơm khí Hidro. Đối với khí này thì nguy cơ gây nổ rất cao”. 

Theo phân tích của TS. Côn, nếu khí Hidro rò rỉ và hòa trộn với không khí ở tỷ lệ tới hạn thì sẽ tự bốc cháy. Điều đáng lưu ý, không gian trong ô tô là một không gian hẹp, khi khí Hidro trong quả bóng bị rò ra ngoài, gặp không gian khép kín nên có thể phản ứng giữa khí Hidro với nhiệt độ trong xe đạt nồng độ nhất định sẽ xảy ra, gây hiện tượng tự cháy. Khi cháy sẽ phát ra tiếng nổ. Tuy nhiên, theo lập luận của TS. Côn, yếu tố khí Hidro gặp nhiệt độ tới hạn là rất thấp.

“Còn có một khả năng khác là nếu khí Hidro rò rỉ, gặp môi trường xuất hiện những tia lửa thì khả năng gây cháy là rất cao. Chính vì vậy, trong trường hợp này có thể quả bóng bị cháy nổ do khí Hidro rò rỉ và gặp các tia lửa điện trong ô tô nên gây nổ và cháy”, TS. Côn nói.

Lý giải về việc tại sao kính xe bị cong, vỡ, TS. Côn cho hay: “Nổ là sự giãn khí đột ngột, bên cạnh đó còn có phản ứng giữa khí Hidro và khí Oxy cháy nên tỏa nhiệt. Cả hai điều này khiến không khí trong xe bị giãn đột ngột gây nên hiện tượng cửa kính ô tô bị cong, vỡ".

Theo các chuyên gia Hóa học, nếu trẻ chơi bóng Hidro ở môi trường ngoài trời sẽ không có vấn đề gì. Bởi vì khi khí Hidro vừa rò rỉ ra ngoài gặp môi trường rộng sẽ bị hòa tan nhanh ra không khí, không gây hiện tượng cháy nổ.

TS. Côn khuyến cáo: "Các bậc cha mẹ không nên cho trẻ chơi bóng chứa khí Hidro, đặc biệt trong không gian hẹp. Ở các nước tiên tiến trên thế giới đã thay thế khí Hidro bằng khí Heli. Khí này nhẹ gần như Hidro nhưng là khí trơ nên không gây cháy nổ, không có sự cố nào gây nguy hiểm cho người sử dụng”.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!