Hãy học bơi để khỏi bị chìm

Hãy học bơi để khỏi bị chìm

Thứ 6, 24/05/2013 | 15:47
0
Một kỷ niệm không quên trong tuổi thơ tôi, cách đây 17 năm, khi tôi 8 tuổi đến bây giờ nghĩ lại thấy vẫn rùng mình.

 Chiều hôm đó, chúng tôi có nhiệm vụ trông nhà cho bố mẹ đi làm đồng. Tụi nhỏ chúng tôi bày ra việc ươm hạt đỗ xanh, hạt thóc chơi trò trồng cây. 

Lần ấy, trong lúc cúi xuống múc nước từ dưới ao lên tưới mầm cho những hạt thóc, đứa em gái tôi sượt chân ngã xuống ao. Nó lại không biết bơi. Và khi tôi đang loay hoay nướng khoai trong bếp thì một đứa em khác chạy vào kêu thất thanh: "Chị ơi, cái Thúy ngã xuống ao rồi…".

Trong lúc quẫn bách, tôi chẳng kịp suy nghĩ, liền lao ra và nhảy ào xuống nước, bơi thật nhanh cho đến khi chộp được cánh tay đang vùng vẫy dưới ao. Lúc này, Thúy đã uống nước nhiều, nửa tỉnh nửa mê và tôi bị tuột khỏi tay nó. Tôi chộp vội vạt áo và kéo mạnh nó vào bờ. Nhưng người đuối nước đang cận kề cái chết, nó ra sức bấu víu tôi và chồm lên ấn người tôi xuống nước... Cuộc giằng co sinh tử đã khiến tôi thấm mệt và bị uống no nước.

Xã hội - Hãy học bơi để khỏi bị chìm

 

Chú Duy, người hàng xóm đang phơi thóc trên tầng nhà, nghe thấy tiếng kêu cứu của bọn trẻ vội vàng chạy sang. Lúc chú Duy vừa tới chỗ bờ ao thì cũng là khi tôi kịp kéo nó tới gần bờ. Tôi bị uống no nước, vẫn tỉnh táo, còn đứa em gái thì bị đuối nước đến ngất xỉu… Được sơ cứu hô hấp kịp thời, 30 phút sau Thúy mới tỉnh…

Lúc đó, những người hàng xóm chạy tới. Mọi người bảo may mắn khi cả hai chị em tôi vẫn sống và động viên tôi nhỏ tuổi mà dũng cảm. Nhưng cũng không ít những lời trách rằng còn bé phải cầu cứu người lớn, bởi nếu không đủ sức, tử thần sẽ cướp đi cả hai sinh mạng. Tôi ậm ừ, thở ra thật nhẹ. Thật may! Tôi mới biết bơi có 3 ngày…

Trở về với cuộc sống hiện đại, cứ mùa hè đến, thảm cảnh chết đuối khi tắm ao, tắm sông, suối, vui chơi dưới lòng hồ lại khiến dư luận hoảng hốt, người nhà nạn nhân đau đớn tột cùng mà nguyên nhân chính hầu hết là các em không biết bơi.

Cái chết thương tâm của 4 em nhỏ tại lòng hồ thủy điện dòng sông Sêrêpok (Đắk Lắk) hay cái chết đẫm nước mắt em Nguyễn Văn Nam ở Đô Lương (Nghệ An) vì cứu 5 em học sinh đuối nước mà báo chí đăng tải gần đây là một ví dụ.

Một hệ quả báo động khi Việt Nam, đất nước có tỉ lệ ao, hồ, sông, suối lớn thì việc cần kíp trong chương trình giáo dục hiện nay lại chưa đưa môn bơi lội vào chương trình chính khóa. Và để bảo vệ con em mình, chúng ta cần chủ động dạy cho con trẻ tự học bơi để… khỏi chìm!                                                           

Vi Giáng

Tắm biển, 2 học sinh chết đuối, 11 em thoát chết

Thứ 2, 20/05/2013 | 11:14
Lúc 12 giờ trưa ngày 19/5, tại bãi biển phường 7, TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm, làm chết hai học sinh, 11 em khác thoát chết.

Nơi 4 em lớp 6 gặp nạn mỗi năm đều có người chết đuối

Thứ 4, 15/05/2013 | 10:31
"Các bạn ấy đang khoác vai nhau lùi dần ra phía nước sâu hơn để chụp ảnh thì bất ngờ một bạn nữ bị lọt xuống hố, kéo theo những người còn lại chìm xuống sông ", học sinh Nguyễn Đình Duy Vũ kể.