Hãy luôn khao khát, hãy cứ dại khờ

Hãy luôn khao khát, hãy cứ dại khờ

Thứ 4, 01/05/2013 | 13:58
0
Một sinh viên Kiến trúc bị mê hoặc bởi những gì Steve Jobs đã từng phát biểu tại lễ trao bằng tốt nghiệp của trường ĐH Stanford và đặc biệt lời kết của ông: “Hãy luôn khao khát, hãy cứ dại khờ!”. Cuộc sống và đồ án của anh là những cuộc hành trình của trái tim.

Dân  “phượt”  nhiều  người đã  từng  đặt  chân  đến  cao  nguyân  đá  Đồng  Văn, nhiều  người  đã  tặng  quà,  chia áo ấm, mang sách vở lên  vùng cao nguyên này.

Đặng Ngọc Anh cũng đến đó nhưng điều để lại là cả một đồ án kiến trúc đồ sộ màng tên " Bảo tàng di sản cao nguyên đá Đồng Văn". Đồ án này đoạt giải nhất giải thưởng Loa Thành năm 2012.

Những mỏm núi đá Tai Mèo mê hoặc

Đặng Ngọc Anh là sinh viên của trường ĐH Kiến trúc Hà Nội. Một trong những “tuyên ngôn” anh chàng này  từng có khi học năm thứ nhất là: Sẽ đi đến các điểm cực Bắc, cực Nam, cực Đông, cực Tây, các điểm cao nhất, thấp nhất của đất nước mình. Nói là làm. Chỉ cần xách ba lô lên là đi.

Với Ngọc Anh: Đi là để chinh phục, để tận hưởng đất nước mình, để được nhìn bốn phương với góc nhìn của một sinh viên kiến  trúc, để hiểu cuộc sống này và đi là để được lớn khôn.

Xã hội - Hãy luôn khao khát, hãy cứ dại khờ

Phối cảnh tổng thể

“Tôi  nhìn  thấy  sự  tương  phản  ở  các  loại địa hình. Ví dụ nhé, khi  rời Cà Mau, điều ấn tượng với tôi đó là vùng đất của địa hình sông ngòi, kiến trúc bám theo mặt sông, đời sống của người dân cũng  thế: Những xóm những  làng chạy dọc các con sông. Những loài  cây  cắm  rễ  sâu  vào  trí  nhớ  của  tôi  là cây đước, cây mắm và giọng nói miền sông nước  hiền  hòa. 

Lên  đến Đồng Văn,  Lũng Cú,  những  mỏm  đá  tai  mèo  dựng  ngược lên  trời như dáo mác  lại  thực  sự mê hoặc. Cuộc sống người dân ở đây gắn liền với địa hình đồi núi đá với những cây ngô ngàn đời thân thuộc. Kiến trúc, địa hình khác biệt con người cũng khác theo”.

Khi xem bộ phim Chuyện của Pao với những cảnh quay Hà Giang đẹp ngỡ ngàng, đã có điều gì đó  thôi  thúc Ngọc Anh  lên đường. Vốn  là dân mê chụp ảnh và  thích “phượt”, Ngọc Anh quyết định cùng 3 người bạn của mình lên Hà Giang bằng xe máy.

Chuyến đi đầu tiên mưa ướt suốt chặng đường dài, chỉ đến khi đặt chân đến Hà Giang, những ướt át khó chịu của thời tiết mới chịu dừng lại.

Lạnh  căm  căm.  Ngọc Anh  cùng  các  bạn miệt mài đi trong quãng đường khó từ Đồng Văn đến Lũng Cú. Ra khỏi thị trấn được hơn 10 km thì… xe hỏng. Chỉ còn cách là dắt xe quay lại thị trấn để sửa.

Chưa bao giờ, những anh chàng, cô nàng của chuyến “phượt” này lại  thấy  dắt  xe  khó  nhọc  đến  thế. Rồi mất thêm chừng nửa ngày nữa họ mới sửa xong xe.

Trời vẫn lạnh căm căm. Nhưng chẳng có l‎‎ý do gì để họ phải dừng  lại. Những vòng bánh  xe  vẫn  tiếp  tục  qua  Quản  Bạ,  Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc.

Bộ sưu tập của Ngọc Anh

+ Giải Nhì thiết kế nhanh Fesival sinh viên Kiến trúc toàn quốc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam, đề tài: “bảo tồn khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục – Hà Nội”.

+ Giải Nhì cuộc thi nhà ở vùng lũ lụt – Khu vực ven biển miền Trung  (Hội Kiến trúc sư Việt Nam).

+ Giải Nhất cuộc thi quốc tế DatE - Thiết kế chống lại những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. (arcasia và National Geographic tổ chức tại Philippines). Đề tài: “Ngôi làng tự chống đỡ thiên tai - Quezon city, Manila”.

+ Giải ba giải thưởng thiết kế 2012 – CLb Kiến trúc sư trẻ Việt Nam và Tập đoàn boral tổ chức. Đề tài: “Trung tâm phát triển trẻ em Làng chài Cửa Vạn, Hạ Long”

+ Đồ án tốt nghiệp bảo vệ điển hình khoa Kiến trúc, trường ĐH Kiến trúc Hà Nội năm 2012, giải Nhất giải thưởng Loa Thành 2012: “bảo  tàng di sản vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang”.

Càng  đi, Ngọc Anh  càng  thích  thú  với  sự thay đổi địa hình từ những đồi đất hay ruộng bậc thang mềm mại chuyển sang đồi núi đá cao vút.

Đứng trên đỉnh núi có một cảm giác đặc biệt không lẫn vào đâu được: Cảm giác mình  được  “mở  bung”  ra.

Ngọc Anh  bảo: “Phải  lên đến đây mới biết người dân khó nhọc thế nào để có được một thửa ruộng bậc thang. Ruộng bậc  thang ở đây  rất đặc biệt. Người ta xếp đá lên thành những chòm nhỏ rồi mới đổ đất vào.

Mất nhiều ngày người ta mới tạo ra được một khoảnh ruộng để trồng ngô. Thứ  thức  ăn được dùng nhiều nhất ở đây  là mèn mén.

Cuộc  sống đầy gian khó nhưng điều  lạ  lùng  là Ngọc Anh  luôn  thấy niềm hạnh phúc  rạng ngời  trên gương mặt họ”.

Và  Ngọc  Anh  không  chỉ  đến  Đồng  Văn một  lần. Những  phiên  chợ Đồng Văn  níu bước chân chàng sinh viên kiến trúc: Những người đàn ông hăm hở xách can rượu ngô, những người phụ nữ xuống chợ  rộn  rã sắc màu...

Ý tưởng phải làm một điều gì đó cho vùng đất đặc biệt này đã lớn lên trong Ngọc Anh từ đó.

Bảo tàng trong lòng đá núi

Đồ án “Bảo tàng di sản cao nguyên đá Đồng Văn” được  làm cho vùng cực Bắc của đất nước mình. Nơi đây như một bức thành đá của đất  trời. Địa chất ở đây có gần 80%  là đất không canh tác nông nghiệp được. Điều ấy làm cuộc sống người dân khốn khó.

Điều đó cũng giúp  lưu giữ vẹn nguyên nhiều di sản về tiến hóa địa chất Trái Đất, di sản sinh học và di sản văn hóa bản địa. Ngọc Anh cho rằng, những di  sản độc nhất này cần được bảo  tồn cho  thế hệ  tương  lai.

Và phát  triển du lịch cũng là một cách khác giúp đỡ cuộc sống người dân nơi đây. Nhưng để thiết kế một bảo tàng như thế chẳng dễ dàng gì.

Xã hội - Hãy luôn khao khát, hãy cứ dại khờ (Hình 2).

Thầy hướng dẫn bảo, đề tài khó nhưng thầy vẫn để cho Ngọc Anh tự lựa chọn: Nếu yêu thích bạn hãy cứ làm. Đã nhiều lần vẽ lên, vẽ xuống, tính toán ngược xuôi rồi lại bỏ nhưng Ngọc Anh vẫn theo đuổi đến cùng. Và giải thưởng Loa Thành là một sự ghi nhận cho sự thành công của bảo tàng cao nguyên đá này.

Điều  đặc  biệt  của  công  trình  này  là  một bảo  tàng  ẩn mình  trong  thiên  nhiên. Bước chân  vào  bảo  tàng  bạn  sẽ  có  cảm  giác  đi sâu vào lòng núi đá. Ở đấy có những di sản hóa thạch, có những lát cắt địa chất (khi đi “phượt”, bạn chỉ có thể nhìn ngắm về bề mặt mà không hiểu thêm nhiều về mảnh đất nơi đây).

Mỗi  bước  chân  vào  bảo  tàng  là một bước chân của xúc cảm. Điều mà Ngọc Anh hướng đến là như thế.Và dẫu  thế nào Ngọc Anh vẫn muốn được “Hãy luôn khao khát, hãy cứ dại khờ!”. Để bước thêm những hành trình mới...

Theo Sinh viên Việt Nam

Sinh viên thành đạt chia sẻ bí kíp bứt phá ngoạn mục

Thứ 2, 01/04/2013 | 08:13
Khi còn ở giảng đường ĐH, nhà vật lý thiên văn lỗi lạc Neil deGrasse Tyson đã “bị thúc đẩy bởi tính tò mò, bởi những gì cuốn hút, bởi đam mê, còn chuyện cố để đạt điểm cao trong sát hạch, thi cử không hề là động cơ”.

Dịch vụ chu đáo... tận răng cho sinh viên nhà giàu

Thứ 5, 14/03/2013 | 08:45
Bất chấp khủng hoảng kinh tế, nhiều sinh viên nhà giàu ở Mỹ vẫn được hưởng những dịch vụ chăm sóc cá nhân chu đáo đến tận răng.