'Hãy nhìn thế hệ cha ông để tự soi lại mình'

'Hãy nhìn thế hệ cha ông để tự soi lại mình'

Thứ 6, 15/03/2013 | 17:22
0
Việc thực hiện nghĩa vụ quân sự với quốc gia là một nhiệm vụ thiêng liêng đầy trọng trách, thậm chí còn tạo ra danh tiếng và uy tín của họ sau này...

Xã hội - 'Hãy nhìn thế hệ cha ông để tự soi lại mình'

GS. TS Phạm Đức Dương.

Trung úy Phạm Văn Phường (trú tại Xuân Trường, Nam Định, từng chiến đấu tại đơn vị của bộ Tư lệnh vùng 5 Hải Quân nay đã nghỉ hưu) cho biết: "Tôi là người đã từng trải qua những năm tháng chiến tranh chống Mỹ bảo vệ Tổ quốc. Biết rằng đi kháng chiến sẽ phải đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết chỉ đúng một gang tay, nhưng Tổ quốc gặp nguy nan, không ai bảo ai, những thanh niên từ các làng quê sẵn sàng lên đường nhập ngũ".

Ông Phường cho rằng, việc nhập ngũ là thực hiện nghĩa vụ của mỗi người đối với Tổ quốc. Thời của ông, có những người bị bệnh hoặc không đủ sức khỏe nhưng vẫn làm đủ mọi cách để được đi bộ đội. "Tôi có một anh bạn biệt danh  Hoàng "con", nhà ở huyện Giao Thủy (Nam Định). Anh ấy nhập ngũ cùng đợt với tôi. Mặc dù đã qua năm tháng đó nửa đời người, nhưng tôi vẫn nhớ như in cái hôm khám sức khỏe. Vì người quá nhỏ, nên anh Hoàng đã chạy ra phía sau hợp tác xã nhét cục sắt vào túi quần để đủ cân, với mong muốn được đi bộ đội. Khi bị cán bộ y tế phát hiện, anh Hoàng đã ngồi ngay xuống nền nhà và khóc. Mãi sau này, các cán bộ cảm thương nên đồng ý cho anh vượt qua phần xét sức khỏe.

Chứng kiến cảnh tượng đó, không ít người chảy nước mắt. Anh Hoàng đã hi sinh ở Quảng Nam sau một lần máy bay địch oanh tạc. Giới trẻ, những nghệ sĩ trẻ hãy nhìn vào đó để soi lại mình. Ngày xưa, chúng tôi không ngại hi sinh để tham gia chiến tranh, còn bây giờ, chỉ đi nghĩa vụ 2 năm mà họ cũng lo lắng, hoang mang thì thật quá thất vọng, ông Phường chia sẻ.

Cùng quan điểm, bác Nguyễn Văn Trung (một cựu chiến binh từng công tác tại quân chủng Phòng không Không quân) khẳng định: “Một bộ phận thế hệ trẻ ngày nay  dường như không "máu lửa" như chúng tôi nữa. Họ phải hiểu được rằng, giờ phút này đây, họ được đứng trên sàn diễn, sân khấu, được đi học là nhờ ai và phải biết ơn đến ai. Các thế hệ cha ông đã ngã xuống để cho họ được sống trong bình an, hạnh phúc. Đến nay, đến tuổi thực hiện nghĩa vụ với quốc gia, những người này lại viện ra đủ mọi lý do để thoái thác. Trong số các nghệ sĩ, thử hỏi mấy người đã tòng quân khi đến tuổi? Thậm chí, có người vì không muốn vào quân đội còn kéo dài thời gian học của mình. Đó là việc không thể chấp nhận được".

Cũng theo vị cựu chiến binh này, việc giới trẻ, nghệ sĩ trẻ nói rằng vào quân đội sẽ ảnh hưởng đến đường học hành và biểu diễn chỉ là ngụy biện. Bởi lẽ, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cũng có nhiều ca sĩ, diễn viên đạt được thành công, nổi tiếng nhờ hoạt động văn nghệ. Thậm chí, nhiều thanh niên thời xưa bỏ học giữa chừng để tham gia kháng chiến, sau này đất nước hòa bình, họ đi học lại và vẫn trở thành nhà khoa học, doanh nhân thành đạt.    

Không chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm tự hào!

Trao đổi với chúng tôi, GS.TS Phạm Đức Dương, viện trưởng viện Nghiên cứu Đông Nam Á cho biết: "Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, tôi đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Lào. Khi nhập ngũ, thế hệ chúng tôi đã xác định, đây có thể là chuyến đi không trở về nhưng không một ai cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Hơn nữa, chúng tôi coi việc đi kháng chiến không chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm tự hào. Còn giới trẻ ngày nay thì sao, có thể họ nghĩ rằng vào quân đội sẽ phải sống trong nề nếp, khuôn khổ nên muốn trốn tránh. Họ đâu biết rằng, việc làm đó khiến cho thế hệ trước cảm thấy buồn lòng".

V.Chương -  P. Hạnh

Ca sĩ, diễn viên cũng phải nhập ngũ

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:35
Nam thanh niên đang là diễn viên, ca sĩ, người mẫu... nếu vẫn còn trong độ tuổi 18-25 và không theo học trường nào sẽ thuộc diện đủ tiêu chuẩn nhập ngũ.

Thú cưng cũng đi... nhập ngũ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Rất chuyên nghiệp và tuân thủ đúng luật lệ nghiêm khắc của quân đội đấy nhé!

Clip Bộ trưởng Quốc phòng tiễn tân binh nhập ngũ

Thứ 2, 25/02/2013 | 17:28
Sáng nay, hàng trăm thanh niên Hà Nội đã tạm biệt bạn bè, người thân lên đường nhập ngũ. Những cái bắt tay bạn gái, ôm chia tay vợ, hôn tạm biệt con... khiến nhiều người xúc động.

Đỗ ĐH Ngoại thương sau khi rời quân ngũ

Thứ 4, 27/02/2013 | 09:55
Dành thời gian đọc sách sau giờ huấn luyện, thức khuya ôn bài khi tan ca gác, nhiều chiến sĩ đã thi đỗ đại học, là sinh viên giỏi giang và có công việc ổn định sau khi rời quân ngũ.