Hé lộ bằng chứng quan trọng có thể giúp ông Trump tránh nguy cơ bị truy tố

Thứ 5, 23/03/2023 | 19:38
0
Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump, từng gửi lá thư cho chính quyền liên bang, khẳng định ông Trump và tập đoàn Trump không chi trả cho mình khoản tiền 130.000 USD nhằm "bịt miệng" ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels.

Ông Cohen từng là luật sư riêng của ông Trump.

Theo báo Anh Daily Mail, nội dung lá thư đã được tờ báo này thu thập độc quyền. Bằng chứng này có thể gây khó khăn cho các công tố viên quận Manhattan, thành phố New York, trong việc truy tố hình sự cựu Tổng thống.

Ông Cohen là nhân chứng quan trọng có thể khiến ông Trump sắp đối diện với nguy cơ bị bắt. Cựu luật sư này nói ông Trump đã chỉ đạo mình đưa 130.000 USD cho Stormy Daniels.

Ông Cohen cũng nói về việc nhận số tiền hoàn lại từ tập đoàn Trump và nhận tội vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Bồi thẩm đoàn quận Manhattan đã hủy cuộc họp ngày 22/3 và sẽ nhóm họp trở lại vào trưa ngày 23/3 để các "công tố viên đưa thêm một nhân chứng ra trình diện", Daily Mail cho biết.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Năm 2019, ông Cohen từng ra điều trần ở Quốc hội Mỹ, khẳng định việc "ông Trump chỉ đạo chi tiền 'bịt miệng' ngôi sao phim khiêu dâm".

"Ông Trump muốn tôi sử dụng tiền cá nhân để tránh bị truy ra nguồn gốc khoản tiền vì điều này có thể tác động tiêu cực đến chiến dịch tranh cử khi đó", ông Cohen nói.

Đây là cơ sở để các công tố viên quận Manhattan theo đuổi cáo buộc hình sự nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ.

Nhưng trong lá thư gửi Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) vào ngày 8/2/2018, ông Cohen thông qua luật sư Stephen Ryan, khẳng định điều ngược lại. 

Stormy Daniels từng nói về việc có mối quan hệ với ông Trump vào năm 2006.

"Ông Cohen sử dụng tiền cá nhân. Ông Trump và tập đoàn Trump đều không tham gia giao dịch và không hoàn trả số tiền này cho ông Cohen", lá thư có đoạn viết. "Khoản thanh toán được đề cập không cấu thành khoản đóng góp hoặc chi tiêu cho chiến dịch tranh cử và do đó, FEC không có thẩm quyền đối với vấn đề này. Những người khiếu nại đã không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh điều ngược lại. Theo đó, khiếu nại nên được bác bỏ", 

Trong cuộc điều tra mới nhất, ông Cohen trình ra bằng chứng chống lại ông Trump gồm bản sao chứng minh đã chuyển khoản cho Stormy Daniels (tên thật là Stephanie Clifford) số tiền 130.000 USD dù hai người không hề quen biết nhau.

Về khoản tiền bồi hoàn, ông Cohen nói mình đề nghị được nhận 180.000 USD, trong đó 50.000 USD chênh lệch là tiền công. Tập đoàn Trump sau đó đã hào phóng chi trả 420.000 USD cho ông Cohen, bao gồm 35.000 USD/tháng liên tục trong 12 tháng.

Ông Cohen đã cung cấp cho các công tố viên sao kê ngân hàng, chứng minh nhận 35.000 USD mỗi tháng từ Tập đoàn Trump vào năm 2017. Vì sao khoản tiền chi trả có sự chênh lệch lớn như vậy hiện chưa được làm rõ.

Theo Daily Mail, các luật sư của ông Trump có thể sẽ tập trung vào bằng chứng là lá thư ông Cohen gửi FEC để nghi ngờ tính xác thực trong lời khai của nhân chứng này.

Tuy nhiên, các công tố viên có thể lập luận rằng, vào thời điểm năm 2018, ông Cohen vẫn đang muốn bảo vệ cựu Tổng thống. Vài tháng sau khi gửi thư tới FEC, ông Cohen đã nhận tội vi phạm quy định tài chính trong chiến dịch tranh cử và bị tuyên phạt 3 năm tù giam. Cựu luật sư của ông Trump ra tù năm 2021.

Đăng Nguyễn - Daily Mail

Cùng chuyên mục

Vụ 2 anh em đạp xe hàng trăm cây số đi tìm mẹ: Công an đang tìm người thân cho 2 trẻ

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Công an huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã kết nối lên Điên Biên nhưng vẫn chưa tìm được người thân cho 2 bé trai.

Bắt đối tượng xịt hơi cay, cướp tiệm vàng ở Bình Thuận

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:37
Sau khi cướp tiệm vàng ở TP Phan Thiết, Bình Thuận, đối tượng đem vàng cất giấu tại chung cư ở Bình Dương, sau đó vẫn đến công ty làm việc bình thường.

Mục đích của việc tập luyện trong chiếc áo hoodie là gì?

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:05
Bạn có cần một chiếc áo hoodie tập luyện không?.

Da trắng hồng với bí quyết “0 đồng” từ chân dài xứ kim chi

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:59
Sở thích hàng đầu của người đẹp là thời trang, golf, fitness, do đó rất chú trọng vẻ bề ngoài cũng như việc duy trì sắc vóc.

Tin tức 24h qua: Bắt Tổng giám đốc tập đoàn Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:57
Bắt Tổng giám đốc tập đoàn Tâm Lộc Phát; Ông Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố tội loạn luân;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.