Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách

Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách

Thứ 6, 14/12/2018 | 19:21
0
Thân thế bí ẩn của công chúa Hồi Hương Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách – vị phi tần khiến Càn Long mất ăn mất ngủ.

Bí mật ít người biết về một nhân vật lịch sử gây nhiều tranh cãi

Trung Quốc tự hào về dòng phim cổ trang cung đình. Hoàn Châu cách cách, Chân Hoàn truyện, Bộ bộ kinh tâm hay Cung tỏa tâm ngọc tái hiện một phần lịch sử triều Thanh trên phim.

Khán giả nhiều thế hệ cũng hiểu lịch sử qua những tác phẩm này.

Bạn yêu phim nhiều thế hệ chắc hẳn không thể quên được nàng công chúa Hồi Cương xinh đẹp toả ngát hương mỗi lần bước đi, người đã khiến Càn Long si mê ngây ngất trong bộ phim kinh điển Hoàn Châu Cách Cách.

Ngôi sao - Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách

Vì sự khác thường này mà thân thế thật sự của nàng Hương Phi luôn thu hút sự tò mò của công chúng và trở thành chủ đề gây tranh cãi suốt một thời gian dài.

Liệu trong lịch sử Trung Quốc, nàng Hàm Hương có tồn tại hay không?

Trong phim Hoàn Châu Cách Cách, công chúa Hàm Hương yêu tha thiết dũng sĩ Mông Đan nhưng không được vua cha chấp nhận.

Ngôi sao - Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách (Hình 2).

Hàm Hương có mối tình đẹp với dũng sĩ Mông Đan.

Để được sống bên nhau, đôi tình nhân đã 7 lần chạy trốn nhưng lần nào cũng bị bắt lại vì bị chính mùi hương kỳ lạ tỏa ra từ cơ thể Hàm Hương.

Sau khi chia uyên rẽ thúy, vua Hồi Cương đã dâng con gái cho Hoàng đế Càn Long để tăng mối giao hảo.

Bị ép trở thành phi tần nhà Thanh, Hàm Hương dù được vua Càn Long sủng ái nhưng lúc nào cũng u sầu vì không thể quên mối tình với Mông Đan.

Cảm động trước câu chuyện tình sóng gió của Hàm Hương, Tiểu Yến Tử và Hạ Tử Vy đã mạo hiểm dựng lên cái chết "hóa thành bướm" để giúp nàng đoàn tụ với dũng sĩ Mông Đan.

Ngược dòng lịch sử 4000 năm của Trung Quốc, sử sách có ghi chép về một cô gái có mùi hương kỳ lạ nổi tiếng khắp một vùng.

Năm 1759, Càn Long cử đại quân đi chinh phục bộ tộc Hồi ở Tân Cương, nghe nói thủ lĩnh người Hồi Đại Hòa Trắc Mộc có một phi tử là Hương Phi xinh đẹp, tài giỏi nên đã sai phó tướng Triệu Huệ phải đem nàng về kinh cho bằng được.

Ngôi sao - Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách (Hình 3).

Hàm Hương do Lý Thấm thủ vai.

Sau khi cướp Hương Phi về cung, Càn Long hết mực yêu chiều và thưởng cho cô vô vàn châu báu của cải.

Thậm chí vị hoàng đế si tình này còn xây hẳn một cung điện giống với Hồi Cung, mọi sinh hoạt, kẻ hầu người hạ điều theo phong tục người Hồi để Hương Phi vui lòng.

Song Hương Phi vẫn một mực cự tuyệt, dù có phải chết vẫn thủ tiết với chồng.

Chuyện kỳ lạ đến tai Thái hậu, Thái hậu lo lắng nàng sẽ khiến vương triều đại Thanh lung lay nên nhân dịp Càn Long vi hành, Thái Hậu đã sai người ban dải lụa cho Hương Phi để Hương Phi tự kết liễu giải thoát cho cả hai người.

Vi hành hồi cung, Càn Long đau đớn khi thấy Hương Phi đã thành người thiên cổ.

Từ đó đến cuối cuộc đời, tuy sủng hạnh nhiều mỹ nữ nhưng Càn Long vẫn đau đáu mối tình không thành.

Ngôi sao - Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách (Hình 4).

Hương Phi mất, Càn Long đã tự tay khắc lên bia mộ nàng một bài thơ buồn sầu tha thiết mà bất cứ ai đọc cũng phải rơi lệ.

Nghi ngờ tính xác thực của câu chuyện cổ, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV4 đã dày công điều tra và cho biết trong ghi chép hậu phi Càn Long thậm chí không có tên Hương Phi.

Các nhà khảo cổ Trung Quốc chứng minh rằng, hình tượng Hàm Hương được lấy nguyên mẫu từ Dung Phi, một trong những sủng phi của vua Càn Long.

Ngôi sao - Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách (Hình 5).

Nguyên mẫu Dung Phi - một trong số ít các vị phi tần được Càn Long sủng ái.

Đây là nhân vật có thật trong lịch sử Trung Quốc. Sử sách chép rằng, vua Càn Long có hơn 40 phi tần, trong đó có một người dân tộc Hồi chính là Dung Phi.

Nàng Dung Phi được cho là sinh ra trong gia tộc quý tộc Hòa Trác, thuộc dân tộc Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương nên còn gọi là Hòa Trác Thị.

Theo truyền thuyết kể lại, ngay từ khi sinh ra thân thể nàng đã tỏa ngát hương thơm giống như một bông hoa, vua cha yêu mến đặt tên nàng là Yiparhan nghĩa là hương thơm.

Ngôi sao - Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách (Hình 6).

Theo ghi chép, Yiparhan vào cung khi 26 tuổi. Chưa đầy hai năm vào cung, bà được phong "tần".

Sử sách truyền rằng, năm 1760, sau khi dẹp loạn ở Hồi Bộ, Đồ Nhĩ Đô, thủ lĩnh thứ 29 của Hồi Bộ đồng thời cũng là anh trai nàng là Đồ Nhĩ Đô cùng các trợ thủ tới Bắc Kinh và được vua Càn Long tiếp đón nồng hậu.

Trước khi nhận lời làm phi tần của vua Càn Long, Hàm Hương có ra ba yêu sách với sứ giả nhà Thanh.

Một là, nàng phải được sống, ăn mặc theo phong tục của người Hồi Cương. Hai là, anh trai sẽ cùng nàng về kinh.

Ngôi sao - Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách (Hình 7).

Ba là, nếu chết, nàng phải được an táng tại cố hương. Vì nóng lòng có được người đẹp nên cả 3 yêu cầu trên đều được vua Càn Long dễ dàng chấp thuận.

Dung Phi tiến cung như một lễ vật dành cho Càn Long. Nàng được hộ tống cẩn thận trên suốt quãng đường đến Bắc Kinh, tắm rửa hằng ngày trên đường đi bằng sữa lạc đà để không làm mất đi thứ hương thơm bí ẩn. Vì thế nàng còn được người đời biết đến với biệt danh Hương phi.

Năm 1762, nàng được đích thân Hoàng thái hậu sắc phong làm Dung phi và được tặng rất nhiều quần áo, trang sức Mãn Châu.

Với sắc đẹp, tài năng và mùi hương thu hút tỏa ra từ thân thể, Dung phi khiến cho vua Càn Long không thể rời mắt.

Khi Hoàng hậu qua đời, nàng là người có địa vị cao nhất trong cung và được vua hết sức coi trọng và sủng ái. Năm 1788, Hàm Hương qua đời, hưởng thọ 55 tuổi.

Sau khi nàng từ trần, vua Càn Long giữ lời hứa khi xưa, phái 120 binh sĩ mang nàng về an táng tại quê nhà và chôn cất trong lăng mộ chung của gia đình - lăng Apak Khoja (Tuân Hóa, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc ngày nay) thay vì đưa về quê nhà Hồi Cương.

Mộ của Hàm Hương được cho là nằm tách biệt ở phía Đông của khu lăng mộ, bên ngoài có khắc tên nàng bằng cả tiếng Hồi Cương và tiếng Trung.

Ngôi sao - Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách (Hình 8).

Ngôi mộ riêng được cho là của Hàm Hương nằm về phía Đông của khu lăng mộ. Phía bên ngoài ngôi mộ này còn có khắc tên của Hương Phi

Được biết, trong mộ có lưu một bức tượng kèm lời chú giải: "Hàm Hương là người Hồi Bộ (tức Tân Cương ngày nay).

Nàng có nhan sắc xuất chúng, dù không dùng hương liệu nhưng khắp người tỏa ra hương thơm dễ chịu nên được gọi là Hàm Hương".

Cho đến bây giờ, sự thật về cuộc đời của nàng phi tần Hàm Hương được vua Càn Long hết mực sủng ái vẫn luôn là điều bí ẩn của lịch sử.

Ngày nay, nhờ công nghệ hiện đại, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, Dung Phi thực chất không toả ra thứ hương kỳ lạ như nhân gian tương truyền.

Bởi Dung Phi xuất thân từ Tân Cương nên cô đặc biệt thích dùng hương liệu.

Thêm vào đó Dung Phi thích hoa táo, ngày nào cũng mang theo bên mình. Loài hoa này có mùi thơm đặc biệt và hiếm có của Trung Nguyên, nên mới bị hậu cung hiểu lầm là người bà tỏa ra mùi thơm.

Ngày khai quật mộ Dung Phi, các nhà khảo cổ tá hoả phát hiện xác ướp của Dung Phi đã bị đào trộm và không còn nguyên vẹn.

Ngôi sao - Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách (Hình 9).

Nàng Hương phi đời thực, tài hoa yểu mệnh

Tuy xuất hiện không nhiều nhưng Hàm Hương lại là nhân vật để lại ấn tượng rất lớn trong lòng khán giả Hoàn Châu Cách Cách. Hình ảnh nàng công chúa xinh đẹp, dịu dàng với mùi hương thơm ngát thu hút bươm bướm đã phần nào lấn át Tiểu Yến Tử và Hạ Tử Vy.

Vai diễn này đã giúp Lưu Đan thoát kiếp vai phụ và được mời góp mặt trong nhiều tác phẩm với vai chính. So với những người bạn diễn trong Hoàn Châu Cách Cách, danh tiếng của người đẹp vào thời điểm đó không hề thua kém.

Lưu Đan sinh ngày 10/11/1975 tại Cáp Nhĩ Tân.

Ngôi sao - Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách (Hình 10).

Khi đang còn là sinh viên khoa múa ba lê của Học viện nghệ thuật Trung ương Trung Quốc, cô đã được các đạo diễn truyền hình chú ý, mời tham gia đóng các bộ phim Tể tướng Lưu gù, Tân Long Môn khách sạn.

Cơ duyên của Lưu Đan với Quỳnh Dao và bộ phim Hoàn Châu Cách Cách đã mở ra trang mới trong sự nghiệp của Lưu Đan.

Khi biết được nhận vai Hàm Hương, ái phi của vua Càn Long trong bộ phim này, Lưu Đan khi đó đã sung sướng nói: "Có thật thế không? Tôi được tham gia đóng phim của Quỳnh Dao? Tôi không đang nằm mơ đấy chứ?".

Ngôi sao - Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách (Hình 11).

Ngày 30/1/2000, chiếc ô tô chở Lưu Đan cùng 2 người gặp nạn trên đường cao tốc đặc khu Thâm Quyến.

Ngôi sao - Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách (Hình 12).
Ngôi sao - Hé lộ bí mật được giấu kín của nàng Hàm Hương Hoàn Châu Cách Cách (Hình 13).

Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do tài xế đã chạy xe quá tốc độ và dẫn đến va chạm. Hai người ngồi trước có túi khí che chắn nên vẫn còn sống.

Riêng Lưu Đan lúc đó đang ngủ thiếp đi ở băng ghế sau và không đeo dây an toàn. Cơ thể cô theo quán tính văng ra khỏi kính, cách chiếc xe 10m. Cô ra đi khi mới vừa 25 tuổi.

Bạn bè, đồng nghiệp đến tiễn đưa Lưu Đan không ai ngờ rằng họ đã mất đi một ngôi sao xinh đẹp và có tài. Đám tang của Lưu Đan trở thành nỗi buồn lớn nhất với người hâm mộ Hoàn Châu Cách Cách.

Minh Anh

 

 

 

 

Bí mật chưa ai biết về nhân vật có thật Ngũ A Ca trong phim Hoàn Châu Cách Cách

Thứ 4, 12/12/2018 | 07:00
Khác với hình tượng nữ sĩ Quỳnh Dao xây dựng trong Hoàn Châu Cách Cách, Ngũ A Ca thực chất là một người tài hoa xuất chúng song đoản mệnh.

"Kế Hoàng hậu" Hoàn Châu Cách Cách: 20 năm hoá giải hàm oan

Chủ nhật, 09/12/2018 | 06:00
Ngoài đời, "ác nữ" bị ghét nhất Hoàn Châu Cách Cách Đới Xuân Vinh lại là một người phụ nữ hiền lành và cực kỳ tài giỏi.

"Tiêu Kiếm" Hoàn Châu Cách Cách và mối duyên nợ bi thương với "Hàm Hương"

Thứ 3, 23/10/2018 | 07:00
Hơn 20 năm sau bộ phim Hoàn Châu Cách Cách tạo cơn địa chấn toàn châu Á, dàn diễn viên cả chính lẫn phụ của bộ phim hầu hết đều đã thành danh, trở thành những ngôi sao lớn của nền điện ảnh Hoa ngữ. Duy chỉ có chàng "Tiêu Kiếm" vẫn “ở ẩn” ôm bóng hình người con gái đã khuất.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.